Có Nên Đi Nắn Chỉnh Cột Sống Khi Là Tín Đồ Cơ Đốc?
Trong hành trình đức tin, mỗi tín đồ Cơ Đốc luôn đối diện với những quyết định thực tiễn ảnh hưởng đến đời sống thể chất lẫn thuộc linh. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là việc chăm sóc sức khỏe, cụ thể là: Có nên đi nắn chỉnh cột sống (chiropractic adjustment) hay không? Câu hỏi này không chỉ đơn thuần là vấn đề y khoa, mà còn chạm đến nguyên tắc nền tảng về thế giới quan, sự tin cậy nơi Đức Chúa Trời và sự phân biệt trong việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh. Bài viết này sẽ nghiên cứu chuyên sâu dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời, để giúp mỗi Cơ Đốc nhân có sự hiểu biết và định hướng đúng đắn.
Trước khi đi vào phân tích cụ thể, chúng ta phải thiết lập nền tảng Kinh Thánh về thân thể và sức khỏe. Sứ đồ Phao-lô tuyên bố một chân lý quan trọng: “Anh em há chẳng biết rằng thân thể của anh em là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời” (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Từ ngữ Hy Lạp được dùng cho “đền thờ” là “ναός” (naos), chỉ về nơi chí thánh, chỗ ngự của Đức Chúa Trời, chứ không phải khuôn viên chung (“ἱερόν” - hieron). Điều này nhấn mạnh sự thánh khiết và quý giá tột bậc của thân thể người tin Chúa.
Việc chăm sóc sức khỏe, do đó, là trách nhiệm thuộc linh. Chúng ta quản lý thân thể – vốn thuộc về Chúa – cách khôn ngoan. Sách Châm Ngôn nhiều lần nhắc đến sự khôn ngoan trong cách sống, bao gồm cả việc giữ gìn sức khỏe (Châm Ngôn 3:7-8). Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng dạy rằng sức khỏe tối thượng đến từ Chúa: “Hỡi con, hãy chú ý về các lời ta, Khá nghiêng tai nghe các bài giảng luận ta... Vì nó là sự sống cho người nào tìm được nó, Và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ” (Châm Ngôn 4:20,22). Từ “sự khỏe mạnh” trong câu 22 là “marpe” trong tiếng Hê-bơ-rơ, mang nghĩa chữa lành, thuốc, và sự bình an.
Để đưa ra quyết định sáng suốt, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của phương pháp nắn chỉnh cột sống. Phương pháp này, được sáng lập bởi D.D. Palmer vào cuối thế kỷ 19, ban đầu gắn liền với một triết lý gọi là “Thuyết Sức Sống” (Vitalism). Thuyết này tin rằng có một “trí tuệ bẩm sinh” (Innate Intelligence) chảy trong cơ thể qua hệ thần kinh, và việc điều chỉnh cột sống sẽ giúp khai thông “sức sống” này để cơ thể tự chữa lành. Đây là điểm then chốt cần xem xét dưới lăng kính Cơ Đốc.
Thế giới quan Cơ Đốc khẳng định rằng Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa duy nhất và là Nguồn Sự Sống. Ngài tạo dựng nên thân thể con người cách kỳ diệu (Thi Thiên 139:14). Sự chữa lành đến từ Ngài, hoặc qua các quy luật tự nhiên Ngài đặt để, hoặc qua phép lạ siêu nhiên. Không có một “sức sống” phiếm thần, vô danh nào tồn tại độc lập với Đức Chúa Trời. Do đó, nếu một học thuyết hay phương pháp nào gán sự chữa lành cho một nguồn lực mơ hồ, phi cá nhân, tách rời khỏi Đấng Tạo Hóa, thì nó mâu thuẫn với niềm tin Cơ Đốc.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần phân biệt là: Ngày nay, nhiều bác sĩ nắn chỉnh cột sống thực hành dưới góc độ cơ học thuần túy và khoa học thần kinh-cơ-xương. Họ xem việc điều chỉnh các khớp xương, đặc biệt là cột sống, nhằm giảm đau, cải thiện chức năng vận động và hỗ trợ cơ chế tự chữa lành tự nhiên của cơ thể mà không đề cập đến “trí tuệ bẩm sinh” hay các yếu tố tâm linh. Ở khía cạnh này, nó tương tự như vật lý trị liệu hoặc các liệu pháp cơ xương khớp khác.
Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta: “Hãy xem xét mọi việc, điều chi lành thì giữ lấy” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:21). Động từ Hy Lạp cho “xem xét” là “δοκιμάζω” (dokimazō), có nghĩa là thử nghiệm, kiểm tra kỹ lưỡng, phân biệt để phê duyệt điều gì là đúng và có giá trị. Chúng ta được kêu gọi không vội vàng bài bác hay chấp nhận, mà phải kiểm tra kỹ càng.
Dựa trên nền tảng Kinh Thánh, chúng ta có thể đưa ra một số nguyên tắc phân định khi cân nhắc việc nắn chỉnh cột sống:
1. Nguyên Tắc Độc Tôn Thờ Phượng (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:3-5): Bất kỳ phương pháp nào đòi hỏi sự tin cậy, tôn thờ, hoặc kêu cầu một quyền năng, linh hay sức mạnh nào khác ngoài Đức Chúa Trời Ba Ngôi đều là sự thờ hình tượng. Hãy hỏi: Phương pháp này có dựa trên hoặc dẫn dắt tôi đến việc tin cậy một “năng lượng vũ trụ”, “sức sống vô danh” hay không? Nếu có, hãy tránh xa.
2. Nguyên Tắc Vinh Danh Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 10:31): “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” Mục đích tối thượng của việc chữa bệnh hay chăm sóc sức khỏe là để thân thể chúng ta có thể phục vụ Chúa và người khác cách hiệu quả hơn, chứ không chỉ để thoải mái cá nhân.
3. Nguyên Tắc Sự Bình An của Đức Chúa Trời (Cô-lô-se 3:15): “Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em”. “Cai trị” ở đây trong tiếng Hy Lạp là “βραβευέτω” (brabeuetō), có nghĩa như trọng tài phân xử. Nếu sau khi cầu nguyện và tìm hiểu, lòng bạn vẫn bất an, lo lắng, nghi ngờ về phương pháp hay người thực hiện, đó có thể là sự nhắc nhở từ Đức Thánh Linh.
4. Nguyên Tắc Sự Khôn Ngoan Từ Trên (Gia-cơ 1:5, 3:17): Sự khôn ngoan từ Đức Chúa Trời “trước là thanh sạch, sau là hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình”. Hãy tìm kiếm sự khôn ngoan đó khi đưa ra quyết định, bao gồm việc tham khảo ý kiến từ những anh chị em trưởng thành trong đức tin và cả các chuyên gia y tế tin kính Chúa.
Vậy, với tư cách một tín đồ Cơ Đốc, bạn nên làm gì khi cân nhắc việc nắn chỉnh cột sống?
1. Cầu Nguyện và Tìm Kiếm Chúa: Trình dâng nhu cầu, sự đau đớn của bạn cho Chúa trước nhất. Hãy xin Ngài hướng dẫn, chữa lành (theo ý muốn trọn vẹn của Ngài), và chỉ cho bạn con đường nào nên đi (Thi Thiên 32:8).
2. Tìm Hiểu Kỹ Lưỡng: Không ngại đặt câu hỏi trực tiếp với bác sĩ nắn chỉnh cột sống mà bạn dự định gặp:
- “Triết lý hoặc thế giới quan đằng sau phương pháp điều trị của ông/bà là gì?”
- “Ông/bà có tin vào ‘trí tuệ bẩm sinh’ hay các khái niệm tương tự không?”
- “Việc điều trị có bao gồm các yếu tố như thiền, năng lượng, hoặc bất kỳ hình thức thực hành tâm linh nào không?”
3. Xem Xét Các Lựa Chọn Y Khoa Khác: Đức Chúa Trôn ban cho con người sự khôn ngoan để phát triển y học. Việc thăm khám với bác sĩ chuyên khoa xương khớp, thần kinh cột sống, hoặc vật lý trị liệu truyền thống cũng là những lựa chọn hợp lý và thường ít liên quan đến các vấn đề thế giới quan hơn.
4. Nhận Biết Giới Hạn và Đặt Niềm Tin Đúng Chỗ: Dù lựa chọn phương pháp nào, hãy nhớ rằng sự chữa lành cuối cùng đến từ Chúa. Con người và y học chỉ là công cụ. Đừng đặt niềm tin cứu rỗi hay sự trông cậy tuyệt đối vào bất kỳ phương pháp nào của con người. Hãy như vua A-sa, người “trong cơn bịnh, chẳng tìm cầu Đức Giê-hô-va, nhưng tìm cầu những thầy thuốc” (2 Sử Ký 16:12) và bị quở trách.
5. Sử Dụng Tự Do Trong Đấng Christ Với Trách Nhiệm: Nếu sau khi phân định, bạn thấy phương pháp nắn chỉnh cột sống nào đó chỉ là một can thiệp cơ học nhằm giảm đau lưng, đau cổ và không dính dáng đến tâm linh, bạn có sự tự do để lựa chọn. Nhưng hãy làm với thái độ biết ơn Chúa và vì sự vinh hiển Ngài. Tuy nhiên, nếu lương tâm bạn bị cáo trách (Rô-ma 14:23), đừng làm.
Câu hỏi “Có nên đi nắn chỉnh cột sống khi là tín đồ Cơ Đốc?” không có câu trả lời đơn giản “có” hoặc “không” cho tất cả mọi người. Câu trả lời nằm ở sự phân định thuộc linh dựa trên Lời Chúa. Trọng tâm không phải là kỹ thuật vật lý của động tác nắn chỉnh, mà là thế giới quan và hệ thống niềm tin được gắn liền với nó.
Là những người được chuộc bằng giá cao, chúng ta được kêu gọi quản lý thân thể – đền thờ của Đức Thánh Linh – cách khôn ngoan và thánh khiết. Hãy tránh xa mọi hình thức thực hành dính dáng đến thế giới quan thay thế, phiếm thần, hoặc chối bỏ Đức Chúa Trời là Đấng Chữa Lành duy nhất (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:26). Đồng thời, hãy khôn ngoan tận dụng những kiến thức y khoa hợp lý, thuần túy về cơ sinh học mà Đức Chúa Trời cho phép con người khám phá.
Cuối cùng, hãy giữ mối tương gối mật thiết với Chúa. Trong mọi sự, hãy nhận biết Ngài, và Ngài sẽ chỉ dẫn đường lối của bạn (Châm Ngôn 3:6). Dù thân thể có đau yếu, hãy nhớ rằng ân điển của Chúa là đủ cho bạn, vì quyền năng Ngài được nên trọn vẹn trong sự yếu đuối (2 Cô-rinh-tô 12:9). Sự bình an và sức khỏe trọn vẹn nhất sẽ đến trong cõi đời đời, nơi không còn đau đớn, bệnh tật hay sự chết (Khải Huyền 21:4). Cho đến ngày đó, chúng ta bước đi bởi đức tin, sự khôn ngoan và lòng biết ơn.