Y Học Toàn Diện Trong Lăng Kính Kinh Thánh
Trong thời đại ngày nay, cụm từ “y học toàn diện” (holistic medicine) thường được nhắc đến như một phương pháp chăm sóc sức khỏe xem xét con người như một tổng thể của thể chất, tinh thần, tâm linh và các mối quan hệ xã hội. Thế nhưng, quan niệm này không phải là điều mới mẻ. Khi nghiên cứu Kinh Thánh cách chuyên sâu, chúng ta khám phá rằng Đức Chúa Trời chính là Đấng kiến tạo nên nguyên lý toàn diện đầu tiên cho sự sống và sức khỏe của con người. Bài viết này sẽ đi sâu khảo sát nền tảng Kinh Thánh về sức khỏe toàn diện, giải nghĩa các phân đoạn then chốt, và đưa ra những ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân.
Nền Tảng Kinh Thánh Cho Một Quan Điểm Toàn Diện Về Con Người
Ngay từ sách Sáng-thế-ký, chúng ta thấy Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người một cách trọn vẹn. Sáng-thế-ký 2:7 chép: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh.” Từ ngữ “sanh linh” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “nephesh chayyah”, ám chỉ một thực thể sống động, thống nhất, không tách rời giữa thân thể (bụi đất) và linh hồn/sự sống (sanh khí từ Đức Chúa Trời). Con người không đơn thuần là một cỗ máy sinh học, cũng không chỉ là một linh hồn thuần túy tạm trú trong thân xác. Con người là một sự hợp nhất toàn vẹn.
Sự sa ngã của con người vào tội lỗi đã phá vỡ sự hài hòa toàn diện nguyên thủy này. Tội lỗi mang đến sự rủa sả, bệnh tật, và sự chết, ảnh hưởng đến mọi phương diện của con người (Sáng-thế-ký 3:16-19; Rô-ma 5:12). Do đó, công cuộc cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ cũng mang chiều kích toàn diện. Sứ đồ Phao-lô cầu nguyện cho tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca: “Nguyền xin chính Đức Chúa Trời bình an khiến anh em nên thánh trọn vẹn, và nguyền xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được, cho đến kỳ sự đến của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:23). Ở đây, Phao-lô phân biệt rõ ba phương diện: tâm thần (pneuma – linh), linh hồn (psychē – tâm hồn, cảm xúc, ý chí) và thân thể (sōma – thể xác). Lời cầu nguyện này cho thấy ý muốn của Đức Chúa Trời là sự chữa lành và gìn giữ toàn bộ con người chúng ta.
Chúa Giê-xu – Đấng Chữa Lành Toàn Diện Mẫu Mực
Chức vụ trần thế của Chúa Giê-xu Christ là minh chứng rõ ràng nhất về sự quan tâm toàn diện của Đức Chúa Trời. Ngài không chỉ chữa lành thân thể mà còn tha thứ tội lỗi và phục hồi phẩm giá, các mối quan hệ cho con người.
Xem xét phép lạ chữa lành người bại tại Ca-bê-na-um trong Mác 2:1-12. Trước tiên, Chúa Giê-xu phán với người bại: “Hỡi con, tội lỗi ngươi đã được tha.” Sau đó, để chứng minh quyền phép tha tội, Ngài phán: “Hãy chờ dậy, vác giường ngươi mà đi!” Ở đây, Chúa Giê-xu thấy rõ nhu cầu sâu xa nhất của người này là sự tha thứ tội lỗi (chữa lành tâm linh), và Ngài đáp ứng cả nhu cầu thể chất. Ngài chữa lành từ trong ra ngoài.
Một ví dụ khác là việc chữa lành mười người phung trong Lu-ca 17:11-19. Tất cả đều được sạch bệnh về thể chất, nhưng chỉ một người quay trở lại tôn vinh Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu phán với người ấy: “Đức tin ngươi đã chữa lành ngươi.” Cụm từ “đã chữa lành” trong tiếng Hy Lạp nguyên bản là “sesōken”, xuất phát từ động từ “sōzō”, có nghĩa rộng là “cứu rỗi, chữa lành, giải cứu, làm cho trọn vẹn”. Sự chữa lành thể chất của người này đi kèm với sự chữa lành tâm linh (lòng biết ơn, đức tin) và sự phục hồi xã hội (từ một người bị cách ly được trở về cộng đồng).
Các Trụ Cột Của Sức Khỏe Toàn Diện Theo Kinh Thánh
Từ những nguyên lý Kinh Thánh, chúng ta có thể xây dựng nên một khung mẫu về y học toàn diện dựa trên đức tin, với các trụ cột sau:
1. Sức Khỏe Thể Chất (Thân Thể Là Đền Thờ):
Sứ đồ Phao-lô dạy rõ: “Anh em há chẳng biết rằng thân thể của anh em là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Quan điểm này nâng tầm việc chăm sóc thân thể từ một hoạt động vị kỷ lên thành một hành vi thờ phượng. Việc ăn uống điều độ, nghỉ ngơi, vận động và tránh những ô uế trở nên có ý nghĩa thuộc linh.
2. Sức Khỏe Tâm Lý/Cảm Xúc (Sự Bình An Của Tâm Thần):
Chúa Giê-xu hứa: “Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi.” (Giăng 14:27). Sự bình an (eirēnē trong tiếng Hy Lạp) này là món quà siêu nhiên, giải tỏa lo âu và sợ hãi. Phi-líp 4:6-7 dạy phương thức: cầu nguyện, nài xin, tạ ơn để lòng được bình an. Sứ đồ Phi-e-rơ cũng khuyên: “Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em.” (1 Phi-e-rơ 5:7).
3. Sức Khỏe Tâm Linh (Mối Quan Hệ Với Đức Chúa Trời):
Đây là trụ cột trung tâm và nền tảng. Sự công bình của Đức Chúa Trời qua đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ mang đến sự tha thứ và hòa thuận với Đức Chúa Trời, là nguồn gốc của sự sống thật. Châm-ngôn 4:20-22 nói: “Hỡi con, hãy chăm chỉ về các lời ta; hãy nghiêng tai nghe những bài giảng thuyết ta… Vì nó là sự sống cho ai tìm được nó, và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của người.” Lời Chúa là thuốc cho toàn thân thể. Sự cầu nguyện, xưng tội, và thờ phượng là những “phương thuốc” tâm linh thiết yếu.
4. Sức Khỏe Quan Hệ & Xã Hội:
Kinh Thánh nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng. Hê-bơ-rơ 10:24-25 khuyên chúng ta không nên lìa bỏ sự nhóm lại. Sự gánh vác gánh nặng cho nhau (Ga-la-ti 6:2), sự tha thứ lẫn nhau (Cô-lô-se 3:13), và tình yêu thương (1 Cô-rinh-tô 13) là những yếu tố chữa lành mạnh mẽ. Sự cô đơn và cay đắng được mô tả như những chất độc cho tâm hồn và thân thể.
Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Hằng Ngày
Làm thế nào để một Cơ Đốc nhân sống theo nguyên lý y học toàn diện của Kinh Thánh?
1. Trong Việc Chăm Sóc Bản Thân:
- Thể chất: Xem xét chế độ ăn uống có phù hợp với nguyên tắc quản lý tốt “đền thờ” của Chúa không? (1 Cô-rinh-tô 10:31). Dành thời gian nghỉ ngơi, noi gương Chúa Giê-xu và mệnh lệnh về ngày Sa-bát.
- Tâm trí: “Hãy giữ lòng mình hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.” (Châm-ngôn 4:23). Lọc thông tin đầu vào, tập trung suy gẫm những điều chân thật, đáng tôn trọng, công bình… (Phi-líp 4:8).
- Tâm linh: Thiết lập kỷ luật hằng ngày: đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, chiêm nghiệm. Đây là “bữa ăn” thiết yếu cho linh hồn.
2. Trong Việc Tìm Kiếm Sự Chữa Lành:
- Cầu nguyện cách đức tin là phương cách đầu tiên, nhưng không loại trừ việc tìm đến những ân tứ y khoa mà Đức Chúa Trời đã ban cho con người qua sự khôn ngoan và khoa học. Hãy xem bác sĩ và thuốc men như những công cụ có thể được Chúa sử dụng. Sứ đồ Lu-ca vừa là thầy thuốc vừa là người viết sách Phúc Âm.
- Khi đối diện với bệnh tật kéo dài, hãy tìm kiếm sự chữa lành toàn diện: cầu xin sự bình an, sức mạnh và ân điển để vượt qua (như sứ đồ Phao-lô trong 2 Cô-rinh-tô 12:7-10), chứ không chỉ tập trung vào việc được lành bệnh thể chất.
3. Trong Cộng Đồng Hội Thánh:
- Hãy là một Hội Thánh thực hành sự chữa lành toàn diện: quan tâm đến nhu cầu thể chất của anh em (thăm viếng người bệnh, giúp đỡ thực tế), tạo môi trường an toàn để chia sẻ gánh nặng tâm lý, và cùng nhau nuôi dưỡng đời sống tâm linh.
- Thực hành lời dạy trong Gia-cơ 5:14-16: xức dầu, cầu nguyện cho người bệnh, và xưng tội cùng nhau để được lành. Đây là một hình mẫu can thiệp toàn diện của Hội Thánh.
Lời Kết: Hướng Về Sự Cứu Chuộc Trọn Vẹn Sau Cuối Cùng
Cuối cùng, niềm hy vọng Cơ Đốc vượt xa khỏi việc chỉ có một sức khỏe tốt trong đời này. Chúng ta trông đợi sự sống lại của thân thể và sự sống đời đời trong vương quốc mới của Đức Chúa Trời, nơi sẽ không còn bệnh tật, đau đớn, buồn rầu hay sự chết (Khải-huyền 21:4). Sự cứu rỗi trong Chúa Giê-xu Christ đảm bảo cho chúng ta một sự chữa lành toàn diện và vĩnh cửu. Do đó, khi theo đuổi sức khỏe toàn diện trong hiện tại, chúng ta không tìm kiếm sự trường sinh bất tử trên đất này, nhưng quản lý tốt “cái lều tạm” của mình (thân thể), nuôi dưỡng tâm linh và các mối quan hệ, trong khi vững lòng trông đợi ngày được mặc lấy thân thể vinh hiển, không hư nát. Đó chính là đỉnh cao của y học toàn diện theo thánh ý Đức Chúa Trời.