Kinh Thánh Nói Gì Về Đồng Tính Luyến Ái?
Trong bối cảnh xã hội đương đại, câu hỏi về đồng tính luyến ái là một trong những đề tài gây nhiều tranh cãi và đau đớn, cả bên trong lẫn bên ngoài Hội Thánh. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi không để cho tiếng nói của thế gian, dù là từ phe ủng hộ hay chống đối cực đoan, định hình quan điểm của mình. Thay vào đó, chúng ta phải khiêm nhường, yêu thương và kiên định tìm kiếm tiếng nói của Đức Chúa Trời qua Lời thành văn của Ngài—Kinh Thánh. Bài nghiên cứu này sẽ xem xét một cách toàn diện những phân đoạn Kinh Thánh liên quan trực tiếp và gián tiếp, phân tích ngữ nghĩa từ nguyên gốc, và rút ra những nguyên tắc thần học cùng ứng dụng thực tiễn cho đời sống đức tin.
Trước khi xem xét các câu Kinh Thánh cụ thể nói về hành vi đồng tính luyến ái, chúng ta phải bắt đầu từ Sáng Thế Ký—sách mặc khải nền tảng về ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Trong Sáng Thế Ký 1:27-28 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài... Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều...". Ngay sau đó, Sáng Thế Ký 2:18-24 mô tả chi tiết hơn: Đức Chúa Trời thấy người nam ở một mình thì không tốt, nên Ngài tạo dựng một "kẻ giúp đỡ tương xứng" (*‘ezer kenegdo* trong tiếng Hê-bơ-rơ). Đấng Tạo Hóa đã không lấy một thân vị nam khác, mà đã lấy xương sườn của A-đam để dựng nên Ê-va, một thân vị nữ. A-đam thốt lên: "Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi"... "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt".
Mô hình này—một người nam và một người nữ trong mối quan hệ hôn nhân trọn đời, trở nên "một thịt" và có khả năng sanh sản—được chính Chúa Giê-xu xác nhận là khuôn mẫu định hình cho mọi thời đại (Ma-thi-ơ 19:4-6). Đây là "mặc khải sáng tạo" cho thấy ý định tốt lành và thánh khiết của Đức Chúa Trời về tình dục. Mọi sự sai lệch so với khuôn mẫu này, dù là ngoại tình, tà dâm, ly dị ngoại trừ cớ, hay hành vi đồng tính luyến ái, đều là sự phá vỡ trật tự mà Chúa đã thiết lập và đều được Kinh Thánh mô tả là tội lỗi.
Cựu Ước đề cập trực tiếp đến hành vi đồng tính luyến ái, đáng chú ý nhất trong sách Luật Pháp (Ngũ Kinh).
1. Sự Kiện Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sáng Thế Ký 19:1-11): Câu chuyện này thường được viện dẫn. Các từ ngữ trong tiếng Hê-bơ-rơ rất rõ ràng. Khi những người đàn ông trong thành vây nhà Lót, họ kêu lớn: "Hãy đem hai người khách đó ra đây, hầu cho chúng ta biết họ" (câu 5). Động từ "biết" (*yada*') trong bối cảnh này thường mang nghĩa "biết" về mặt tình dục (như trong Sáng 4:1). Hành động định hãm hiếp tập thể này là biểu hiện cực đoan của tội lỗi và sự bại hoại của thành này, dẫn đến sự phán xét thiêu hủy của Đức Chúa Trời. Trong khi tội của Sô-đôm không chỉ giới hạn ở đồng tính luyến ái (xem Ê-xê-chi-ên 16:49-50 nói về tính kiêu ngạo, sự dư dật, và không giúp đỡ người nghèo), thì hành vi tấn công tình dục đồng giới này rõ ràng là một phần của sự suy đồi khiến thành bị đoán phạt.
2. Luật Pháp Trong Sách Lê-vi Ký: Đây là những tuyên bố rõ ràng và trực tiếp nhất. - Lê-vi Ký 18:22: "Chớ nằm cùng nam như nằm cùng nữ; ấy là sự gớm ghiếc". Từ "gớm ghiếc" trong tiếng Hê-bơ-rơ là tô‛ēḇâh, thường dùng để chỉ những điều đáng kinh tởm về mặt nghi lễ và đạo đức, đặc biệt là sự thờ hình tượng và các hành vi tình dục trái tự nhiên. - Lê-vi Ký 20:13: "Nếu kẻ nào nằm cùng trai như nằm cùng nữ, thì cả hai đều đã phạm một sự gớm ghiếc; hẳn phải bị giết; máu họ sẽ đổ lại trên họ".
Một số người cho rằng các luật này chỉ thuộc về "nghi lễ thanh sạch" của người Y-sơ-ra-ên và không còn áp dụng cho Cơ Đốc nhân ngày nay. Tuy nhiên, sự phân biệt quan trọng cần được lưu ý: Luật pháp Môi-se gồm các điều luật về nghi lễ (như ăn thú vật ô uế, các lễ thanh tẩy), dân sự (hình phạt cho tội trộm cắp) và luân lý/đạo đức (như cấm giết người, ngoại tình). Khi đến Tân Ước, các luật nghi lễ và dân sự được ứng nghiệm và thay đổi trong Đấng Christ, nhưng luật đạo đức phản ánh bản tính thánh khiết vĩnh hằng của Đức Chúa Trời thì vẫn được tái khẳng định. Quan hệ đồng tính luyến ái được xếp chung với các tội về đạo đức tình dục như tà dâm và ngoại tình (Lê-vi 18), và chính những tội này tiếp tục bị lên án trong Tân Ước.
Tân Ước, dưới sự mặc khải trọn vẹn hơn của Chúa Giê-xu Christ, không những không hủy bỏ mà còn làm sáng tỏ và củng cố quan điểm của Cựu Ước về tội lỗi, đồng thời mở ra con đường ân điển và biến đổi.
1. Sách Rô-ma 1:18-32: Đây là phân đoạn Tân Ước quan trọng nhất bàn về đề tài này. Sứ đồ Phao-lô mô tả sự suy đồi của nhân loại ngoại đạo, bắt đầu từ việc chối bỏ Đấng Tạo Hóa. Hậu quả là: "Cho nên Đức Chúa Trời phó họ sa vào sự ham muốn của lòng mình, đều không xứng hợp" (câu 26-27).
Phân tích từ ngữ Hy Lạp: - "Ham muốn" (pathē): Chỉ những đam mê, dục vọng mạnh mẽ. - "Sự xấu hổ" (aschēmosynēn): Chỉ điều đáng hổ thẹn, không đứng đắn. - "Lìa bỏ" (aphentes): Hành động có ý thức từ bỏ sự tự nhiên. - "Lửa dục" (orexei): Sự ham muốn, thèm khát mãnh liệt. - "Phạm tội gian dâm" (exekauthesan): Động từ mạnh mẽ, diễn tả sự "cháy bỏng" trong dục vọng. - Quan trọng: Phao-lô mô tả cả hành vi của phụ nữ với phụ nữ lẫn đàn ông với đàn ông. Điều này cho thấy Kinh Thánh không chỉ lên án hành vi trong một bối cảnh văn hóa cụ thể (như thờ hình tượng), mà lên án chính hành vi đó như là một biểu hiện của sự phản loạn chống lại trật tự sáng tạo của Đức Chúa Trời. Phao-lô kết luận: những người phạm các tội này "đáng chết" (câu 32), nhưng ông ngay lập tức quay sang kết án cả những người tự cho mình là công bình mà đoán xét kẻ khác (Rô-ma 2:1).
2. 1 Cô-rinh-tô 6:9-11: "Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời sao?... Kẻ gian dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ mềm yếu, kẻ đam mê đàn ông... đều chẳng được hưởng nước Đức Chúa Trời. Trước kia anh em ít nữa cũng có một đôi người như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em đã được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi".
Hai từ Hy Lạp then chốt: - "Kẻ mềm yếu" (malakoi): Nghĩa đen là "mềm mại", trong bối cảnh này thường được hiểu là người đàn ông đóng vai thụ động trong quan hệ đồng tính. - "Kẻ đam mê đàn ông" (arsenokoitai): Đây là một từ phức hợp do chính Phao-lô tạo ra, ghép từ *arsen* (đàn ông) và *koite* (giường, hàm ý quan hệ tình dục). Từ này rất có thể được rút ra trực tiếp từ bản Bảy Mươi (bản dịch Cựu Ước sang Hy Lăp) của Lê-vi Ký 18:22 và 20:13. Nó chỉ người đàn ông chủ động trong quan hệ đồng tính. Điểm đáng chú ý và đầy hy vọng: Phao-lô liệt kê các tội này (không chỉ đồng tính luyến ái mà còn thờ hình tượng, trộm cướp, tham lam...), rồi tuyên bố: "ANH EM ĐÃ ĐƯỢC RỬA SẠCH, ĐƯỢC NÊN THÁNH, ĐƯỢC XƯNG CÔNG BÌNH". Đây là quyền năng của Phúc Âm!
3. 1 Ti-mô-thê 1:9-10: Phao-lô một lần nữa sử dụng từ *arsenokoitai* (kẻ đam mê đàn ông), xếp chung với những kẻ giết người, buôn người, nói dối, và bất cứ điều gì trái với đạo lý lành mạnh.
Kinh Thánh tập trung lên án hành vi đồng tính luyến ái, tức là việc thực hiện các hành động tình dục đồng giới. Kinh Thánh không trực tiếp bàn về "xu hướng" hay "cảm giác thu hút" đồng giới như một khái niệm tâm lý hiện đại. Tuy nhiên, dựa trên giáo lý toàn diện về tội lỗi, chúng ta hiểu rằng sự sa ngã của nhân loại đã ảnh hưởng đến mọi phương diện của con người, bao gồm cả những ham muốn, cảm xúc và xu hướng sâu kín nhất.
Trong thần học Tin Lành, chúng ta phân biệt giữa "tội" (sin) như một hành động/phản loạn cụ thể, và "tội tính" (sinful nature) hay "xác thịt" (flesh) như một thực tại nội tại bại hoại tạo nên những ham muốn lệch lạc. Có người trải nghiệm sự thu hút đồng giới mạnh mẽ nhưng chọn không hành động theo nó, sống đời sống khiết tịnh. Trong trường hợp này, xu hướng tự thân nó có thể được xem như một biểu hiện của "tội tính" trong một thế giới đổ vỡ (tương tự như xu hướng giận dữ, ghen ghét, hay tham lam), nhưng nó không phải là "tội" cho đến khi người đó ưng thuận và hành động theo nó một cách có ý thức. Tuy nhiên, việc nuôi dưỡng, lãng mạn hóa, hoặc tự thỏa mãn với những tưởng tượng tình dục đồng giới cũng đã vi phạm tinh thần của Ma-thi-ơ 5:28.
1. Đối Với Cá Nhân Đấu Tranh Với Xu Hướng Đồng Giới: - Hãy Chạy Đến Với Ân Điển: Hãy nhớ rằng Phúc Âm dành cho mọi tội nhân. Sự thu hút hay đấu tranh của bạn không khiến bạn "tệ hơn" hay "xa cách" hơn tình yêu của Đấng Christ so với người đấu tranh với tính kiêu ngạo, nói dối hay tham lam. Hãy thành thật với Chúa và với một người bạn đạo trưởng thành, tin cậy. - Sống Đời Sống Khiết Tịnh: Kế hoạch của Đức Chúa Trời cho mọi Cơ Đốc nhân chưa kết hôn là sự khiết tịnh (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5). Đây là một thập tự giá thật sự, nhưng Chúa ban ân điển để vác lấy. - Tìm Kiếm Cộng Đồng Và Sự Giúp Đỡ: Đừng cô lập bản thân. Hãy tìm kiếm một Hội Thánh trung tín với Lời Chúa nhưng cũng đầy lòng thương xót, nơi bạn có thể tìm được sự hỗ trợ, tình bạn trong sáng và sự cầu thay. - Hướng Mắt Vào Đấng Christ: Danh tính cốt lõi của bạn không phải là "người đồng tính" hay "người dị tính", mà là "tội nhân được cứu chuộc bởi ân điển", "con cái Đức Chúa Trời", "thánh đồ trong Đấng Christ".
2. Đối Với Hội Thánh Và Cơ Đốc Nhân: - Rao Giảng Toàn Bộ Phúc Âm: Phúc Âm vừa lên án mọi tội lỗi (kể cả tội của chúng ta), vừa ban sự tha thứ và quyền năng biến đổi. Đừng chỉ tập trung vào một loại tội. - Yêu Thương Như Chúa Yêu: Chúa Giê-xu tiếp xúc với những người bị xã hội khinh rẻ (người thu thuế, kẻ tà dâm) với lòng thương xót, nhưng Ngài không bao giờ nói: "Ta chấp nhận tội lỗi của con". Ngài nói: "Hỡi đàn bà kia, những kẻ cáo ngươi ở đâu? Không ai định tội ngươi sao?... Ta cũng vậy, ta không định tội ngươi; hãy đi, đừng phạm tội nữa" (Giăng 8:10-11). Đây là mẫu mực: tình yêu thương đi đôi với lời kêu gọi ăn năn. - Từ Bỏ Thái Độ Kỳ Thị Và Cay Đắng: Cơ Đốc nhân không được phép có thái độ tự tôn, khinh bỉ hay sợ hãi. Hãy nhớ mình đã được tha thứ nhiều bao nhiêu (Lu-ca 7:47). - Xây Dựng Cộng Đồng Gia Đình Thuộc Linh: Tạo môi trường nơi mọi người—độc thân, có gia đình, đang đấu tranh với mọi loại tội—cảm thấy an toàn để chia sẻ gánh nặng, được cầu nguyện, và cùng nhau lớn lên trong sự thánh khiết.
Kinh Thánh, từ Sáng Thế Ký đến các Thư tín, trình bày một quan điểm nhất quán: hành vi tình dục đồng giới là tội lỗi, vì nó phá vỡ khuôn mẫu sáng tạo của Đức Chúa Trời về hôn nhân và tình dục giữa một người nam và một người nữ. Sự dạy dỗ này không dựa trên sự kỳ thị cá nhân hay văn hóa cổ đại, mà dựa trên ý chỉ vĩnh hằng của Đấng Tạo Hóa.
Tuy nhiên, sứ điệp cuối cùng của Kinh Thánh không phải là sự lên án, mà là sự cứu rỗi. Chúa Giê-xu Christ đã chết trên thập tự giá cho mọi tội lỗi—của người đồng tính, người ngoại tình, người kiêu ngạo, và của chính chúng ta. Trong Ngài, có sự tha thứ trọn vẹn. Trong Ngài, có quyền năng của Đức Thánh Linh để sống một đời sống mới, được biến đổi. Trong Ngài, mọi tín hữu, bất kể quá khứ hay những cuộc đấu tranh hiện tại, đều được tiếp nhận vào gia đình Đức Chúa Trời và được kêu gọi bước đi trong sự thánh khiết và tự do mới.
Hội Thánh phải là nơi mà sự thật của Lời Chúa và ân điển của Thập tự giá gặp nhau, tạo nên một cộng đồng của sự chữa lành, trách nhiệm và hy vọng vĩ đại. "Vì anh em ngày trước vốn là tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng; vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhân từ, công bình và thành thật" (Ê-phê-sô 5:8-9).