Tôi đã phạm tội _____. Chúa có tha thứ cho tôi không?
Trong hành trình đức tin, không có câu hỏi nào gây ám ảnh và đau đớn hơn khi chúng ta đối diện với chính những lỗi lầm, sai sót của mình. Khoảng trống “_____” ấy có thể là bất cứ điều gì: một lời nói dối, một sự phản bội, một hành động bất chính, một tư tưởng ô uế, hoặc một thói quen tội lỗi mà ta vấp phải nhiều lần. Tiếng nói cáo trách thì thầm: “Chúa không thể tha thứ cho tôi đâu. Tội của tôi quá lớn. Tôi đã thất bại quá nhiều lần.” Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Lời Đức Chúa Trời để khám phá một cách toàn diện về bản chất của tội lỗi, bản tính của Đức Chúa Trời, và câu trả lời dứt khoát của Tin Lành cho câu hỏi căn cốt này.
Phần 1: Bản Chất Của Tội Lỗi – “Hamartia” Là Gì?
Trước khi hiểu về sự tha thứ, chúng ta phải hiểu điều chúng ta cần được tha thứ là gì. Trong Tân Ước tiếng Hy Lạp, từ được dùng phổ biến nhất cho “tội lỗi” là “hamartia” (ἁμαρτία). Từ này, trong bối cảnh nguyên thủy, không chỉ đơn thuần là một hành động xấu, mà mang nghĩa “trật mục tiêu” hoặc “thiếu sót không đạt được tiêu chuẩn”. Tiêu chuẩn đó chính là sự vinh hiển trọn vẹn của Đức Chúa Trời (Rô-ma 3:23).
Kinh Thánh mô tả tội lỗi một cách đa chiều: đó là sự vi phạm luật pháp (1 Giăng 3:4), là sự không vâng phục (Rô-ma 5:19), và căn bản nhất, là tình trạng hư mất của toàn thể nhân loại kể từ A-đam. Ê-sai 59:2 tuyên bố: “Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa.” Tội lỗi, vì vậy, trước hết là một vấn đề thuộc linh, tạo ra một hố sâu ngăn cách giữa con người với Đấng Tạo Hóa thánh khiết.
Phần 2: Bản Tính Của Đức Chúa Trời – Thánh Khiết và Yêu Thương
Để trả lời câu hỏi “Chúa có tha thứ không?”, chúng ta phải nhìn vào Đấng đang bị xúc phạm bởi tội lỗi của chúng ta. Kinh Thánh mạc khải Ngài có hai thuộc tính then chốt dường như mâu thuẫn nhưng lại được hòa giải trọn vẹn trong thập tự giá:
- Sự Thánh Khiết Tuyệt Đối: Đức Chúa Trời là “Thánh, Thánh, Thánh” (Ê-sai 6:3). Sự thánh khiết của Ngài không thể dung thứ hay nhắm mắt làm ngơ trước tội lỗi. A-ghê 1:13 gọi Ngài là “Đấng làm chứng trung tín” chống lại tội lỗi. Chính sự thánh khiết này đòi hỏi một sự trừng phạt công bình cho tội lỗi.
- Tình Yêu Thương Vô Điều Kiện: Đồng thời, “Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (1 Giăng 4:8). Tình yêu của Ngài không phải là cảm xúc nhất thời, mà là “agapē” (ἀγάπη) – tình yêu hy sinh, chủ động, vị tha. Giăng 3:16 là trụ cột của Tin Lành: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.”
Vậy, làm sao Đức Chúa Trời vừa thánh khiết (phải trừng phạt tội) vừa yêu thương (muốn tha thứ cho tội nhân)? Câu trả lời nằm ở Chúa Giê-xu Christ, Con Một của Ngài.
Phần 3: Công Trình Cứu Chuộc – Nền Tảng Của Sự Tha Thứ
Sự tha thứ không phải là Đức Chúa Trời đơn giản bỏ qua tội lỗi như thể nó không quan trọng. Điều đó sẽ trái với sự thánh khiết và công bình của Ngài. Thay vào đó, sự tha thứ được mua bằng một giá cực kỳ đắt – huyết của Chúa Giê-xu Christ. Đây là lẽ đạo trung tâm của Tin Lành.
- Sự Thay Thế: Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời vô tội, đã gánh lấy tội lỗi của chúng ta trên thập tự giá. Ê-sai 53:5-6 đã tiên tri về điều này: “Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương… Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người.”
- Sự Đền Tội: Trên thập tự giá, Chúa Giê-xu kêu lên: “Ê-lô-i, Ê-lô-i, la-ma sa-bách-ta-ni?” nghĩa là: “Đức Chúa Trời tôi ơi, Đức Chúa Trời tôi ơi, sao Ngài lìa bỏ tôi?” (Mác 15:34). Sự phân cách mà tội lỗi chúng ta đáng phải chịu đời đời đã được Ngài gánh chịu trong khoảnh khắc đó. Sự công bình của Đức Chúa Trời được thỏa mãn trọn vẹn nơi sự chết của Con Ngài.
- Sự Công Bố Tha Thứ: Vì sự trả giá đã hoàn tất, nên Đức Chúa Trời có cơ sở vững chắc để tha thứ cho bất cứ ai tin nhận Chúa Giê-xu. Cô-lô-se 2:13-14 tuyên bố: “Khi anh em đã chết vì tội lỗi mình… Ngài đã tha thứ hết mọi tội chúng ta, xóa tờ khế lập nghịch cùng chúng ta, cùng các điều khoản trái với chúng ta nữa; Ngài đã phá hủy tờ khế đó mà đóng đinh trên cây thập tự.”
Phần 4: Điều Kiện Để Nhận Lãnh Sự Tha Thứ – Sự Ăn Năn và Đức Tin
Ân điển tha thứ là miễn phí, nhưng không phải là rẻ. Nó được ban cho chúng ta qua đức tin. Kinh Thánh trình bày hai phương diện không thể tách rời trong việc tiếp nhận sự tha thứ:
1. Sự Ăn Năn (Metanoia – μετανοία): Từ Hy Lạp này không chỉ là cảm giác hối tiếc (như Judas), mà là sự thay đổi tâm trí, sự quay đầu 180 độ. Đó là nhìn tội lỗi theo cách Đức Chúa Trời nhìn, cảm nhận sự đau đớn vì đã xúc phạm Ngài, và quyết tâm từ bỏ con đường cũ. Công vụ 3:19 chép: “Vậy, hãy hối cải và trở lại, đặng cho tội lỗi mình được xóa đi.”
2. Đức Tin (Pistis – πίστις): Đó là lòng tin cậy hoàn toàn vào công lao và sự chết đền tội của Chúa Giê-xu Christ, chứ không dựa vào bất cứ việc lành hay nỗ lực nào của bản thân. Rô-ma 10:9 khẳng định: “Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu.”
Lời hứa cho sự ăn năn và đức tin này thật quyền năng: “Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm sạch chúng ta khỏi mọi điều gian ác.” (1 Giăng 1:9). Lưu ý: Ngài tha thứ không chỉ vì Ngài nhân từ, mà còn vì Ngài “thành tín công bình”. Sự công bình của Ngài đòi hỏi Ngài phải giữ lời hứa tha thứ cho những ai đến với Ngài qua Con Ngài!
Phần 5: Những Ví Dụ Kinh Thánh Về Sự Tha Thứ Cho Các Tội “Lớn”
Để củng cố đức tin, chúng ta hãy xem xét vài trường hợp cụ thể:
- Vua Đa-vít: Ông phạm tội ngoại tình với Bát-sê-ba và sắp đặt giết chồng bà là U-ri (2 Sa-mu-ên 11). Đây là một chuỗi tội lỗi kinh khủng: tham dục, lừa dối, giết người. Khi bị tiên tri Na-than vạch trần, Đa-vít đã thốt lên lời xưng tội chân thành trong Thi thiên 51: “Hỡi Đức Chúa Trời, xin hãy thương xót tôi tùy lòng nhơn từ của Chúa… Hãy rửa tôi cho sạch hết mọi sự gian ác.” Đức Chúa Trời đã tha thứ cho ông (2 Sa-mu-ên 12:13), dù hậu quả trần thế vẫn còn.
- Sứ đồ Phi-e-rơ: Ông chối Chúa Giê-xu ba lần, thậm chí thề mà chối (Mác 14:66-72). Đây là sự phản bội trắng trợn một người thầy yêu dấu. Nhưng sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu đã tìm gặp và phục hồi Phi-e-rơ với câu hỏi ba lần: “Ngươi có yêu ta không?” (Giăng 21:15-17). Phi-e-rơ không chỉ được tha thứ mà còn trở thành trụ cột của Hội Thánh đầu tiên.
- Tên Trộm Trên Thập Tự: Anh ta tự nhận mình bị đóng đinh là xứng đáng, và chỉ trong giây phút cuối đời, anh đã ăn năn và kêu cầu Chúa Giê-xu: “Xin Chúa nhớ đến tôi khi Chúa đến trong nước Ngài!” Lời đáp của Chúa Giê-xu là đỉnh cao của ân điển: “Quả thật, ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ ở với ta trong nơi Ba-ra-đi.” (Lu-ca 23:39-43). Sự tha thứ là tức thì và trọn vẹn.
Những ví dụ này chứng minh rằng không có tội nào nằm ngoài phạm vi của sự tha thứ, ngoại trừ tội phạm đến Đức Thánh Linh – tức là sự cứng lòng, chối bỏ và khinh thường Đức Thánh Linh đến cùng (Mác 3:28-29). Nhưng nếu bạn còn đang băn khoăn, lo sợ về tội mình, thì đó chính là dấu hiệu Đức Thánh Linh đang cáo trách và kéo bạn đến với sự tha thứ, chứ không phải là tội phạm đến Ngài.
Phần 6: Ứng Dụng Thực Tiễn – Những Bước Đi Đến Sự Tha Thứ và Bình An
Nếu bạn đang mang gánh nặng tội lỗi, đây là những bước thực tế dựa trên Lời Chúa:
- Thành Thật Xưng Nhận Tội Cụ Thể Với Chúa: Đừng nói chung chung “xin tha tội cho con”. Hãy gọi đúng tên tội lỗi của mình trước mặt Chúa. Ngài đã biết rồi, nhưng việc bạn xưng ra thể hiện sự ăn năn và tin cậy. Dựa vào lời hứa trong 1 Giăng 1:9.
- Tin Quyết Rằng Bạn Đã Được Tha Thứ: Sau khi xưng tội, hãy tin Lời Chúa hơn cảm xúc của bạn. Cảm giác tội lỗi có thể còn, nhưng Lời Chúa tuyên bố bạn đã được sạch. “Vậy hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (Rô-ma 8:1). Hãy tạ ơn Chúa vì sự tha thứ đó.
- Từ Bỏ Con Đường Tội Lỗi: Sự ăn năn thật dẫn đến sự thay đổi. Hãy cầu xin Chúa ban quyền năng của Đức Thánh Linh để bạn “chạy trốn” khỏi những cơ hội, môi trường dẫn đến tội lỗi đó. “Hãy phó chính mình anh em cho Đức Chúa Trời… chớ nộp chi thể mình cho tội lỗi.” (Rô-ma 6:13).
- Tìm Kiếm Sự Hỗ Trợ Thuộc Linh (Nếu Cần): Nếu tội lỗi liên quan đến người khác hoặc là một vấp ngã nặng nề, hãy tìm đến một mục sư hay một tín hữu trưởng thành đáng tin cậy để xin lời khuyên và cầu nguyện chung (Gia-cơ 5:16).
- Tiếp Tục Bước Đi Trong Ánh Sáng: Đừng để quá khứ kéo bạn xuống. Phi-líp 3:13-14 khích lệ: “Quên đi những sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy.” Hãy đắm mình trong Lời Chúa, cầu nguyện và thông công với Hội Thánh để được nuôi dưỡng.
Phần 7: Đối Diện Với Sự Cáo Buộc Của Kẻ Thù
Sau khi được tha thứ, ma quỷ – “kẻ cáo anh em” (Khải huyền 12:10) – sẽ cố gắng dùng ký ức về tội lỗi cũ để khiến bạn nghi ngờ sự tha thứ của Chúa và sống trong mặc cảm. Khi đó, hãy làm như Chúa Giê-xu trong đồng vắng: dùng Lời Chúa để chống trả. Hãy tuyên bố:
“Kinh Thánh chép trong Rô-ma 8:1 rằng ‘chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ’. Tôi đã ở trong Ngài bởi đức tin. Tội của tôi đã bị đóng đinh trên thập tự giá và bị ném sau lưng Ngài (Ê-sai 38:17). Đức Chúa Trời đã không còn nhớ đến nữa (Hê-bơ-rơ 8:12). Vậy, hỡi kẻ cáo tội, hãy lui ra!”
Kết Luận: Vậy, câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi “Tôi đã phạm tội _____. Chúa có tha thứ cho tôi không?” là một tiếng “CÓ!” vang dội và chắc chắn, dựa trên nền tảng vững chắc là sự chết đền tội của Chúa Giê-xu Christ. Ân điển của Đức Chúa Trời lớn hơn tội lỗi của bạn (Rô-ma 5:20). Khoảng trống “_____” kia, dù có được lấp đầy bằng bất cứ tội lỗi ghê gớm nào, cũng không thể vượt quá phạm vi của huyết báu Chúa Giê-xu có quyền rửa sạch mọi tội. Điều kiện duy nhất là bạn phải thành thật ăn năn và đặt trọn đức tin nơi Ngài. Hãy đến với Ngài ngay bây giờ, không cần phải “sửa soạn” gì thêm. Sự tha thứ, sự bình an và sự tự do đang chờ đợi bạn trong Đấng Christ.