Kinh Thánh nói gì về sự an toàn?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,275 từ
Chia sẻ:

Sự An Toàn Theo Quan Điểm Kinh Thánh

Trong một thế giới đầy bất ổn, bạo lực, bệnh tật và lo âu, khái niệm “an toàn” trở thành một khao khát cháy bỏng của con người. Chúng ta tìm kiếm sự an toàn qua hệ thống luật pháp, công nghệ, tài chính, và các mối quan hệ. Nhưng liệu những điều ấy có đem lại cho chúng ta sự bình an thật sự và lâu dài? Kinh Thánh, Lời hằng sống của Đức Chúa Trời, đưa chúng ta vào một chân trời hoàn toàn khác về sự an toàn – một sự an toàn không dựa trên hoàn cảnh bên ngoài, nhưng bắt nguồn từ chính bản tính và lời hứa của Đấng Tạo Hóa. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá sự dạy dột toàn diện của Kinh Thánh về chủ đề then chốt này.

I. Phân Biệt: An Toàn Thể Chất và An Toàn Thuộc Linh

Trước khi đi vào các phân đoạn cụ thể, chúng ta cần hiểu rằng Kinh Thánh nói đến sự an toàn trên hai bình diện, thường đan xen với nhau nhưng trọng tâm vẫn nghiêng về bình diện đời đời.

1. An toàn thể chất, sự bảo vệ trong đời này: Đây là những lời hứa về sự che chở, gìn giữ của Đức Chúa Trời dành cho dân sự Ngài trong cuộc sống hiện tại. Ví dụ điển hình là Thi Thiên 91, một bản đại hợp xướng về sự an toàn dưới sự chở che của Đấng Tối Cao. Câu 1-2 chép: “Người nào ở nơi kín đáo của Đấng Chí Cao, và hằng ở dưới bóng của Đấng Toàn năng, Sẽ nói cùng Đức Giê-hô-va rằng: Đức Chúa Trời là nơi nương náu tôi, và là đồn lũy tôi; ấy là Đức Chúa Trời tôi, tôi tin cậy Ngài.” Từ “đồn lũy” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “metsudah” (מְצוּדָה), có nghĩa là pháo đài, nơi kiên cố, không thể xâm phạm. Sự an toàn này là có thật, nhưng không có nghĩa là Cơ Đốc nhân sẽ miễn nhiễm với mọi hoạn nạn. Chính Chúa Giê-xu đã phán: “Trong thế gian các ngươi có sự hoạn nạn” (Giăng 16:33).

2. An toàn thuộc linh, sự cứu rỗi đời đời: Đây là trọng tâm của sứ điệp Tin Lành. Sự an toàn tối thượng mà Kinh Thánh đề cập là sự đảm bảo về mối quan hệ đã được phục hòa với Đức Chúa Trời và sự sống đời đời trong Đấng Christ. Sứ đồ Phao-lô tuyên bố cách chắc chắn: “Vì tôi biết ai tôi đã tin, và tin quyết rằng Ngài có thể giữ sự tôi đã phó thác cho Ngài đến ngày đó” (2 Ti-mô-thê 1:12). Sự “giữ” ở đây (tiếng Hy Lạp là “phylassō” φυλάσσω) mang ý canh giữ, bảo vệ cẩn mật như một binh sĩ canh gác kho báu. Sự an toàn này là vĩnh cửu và bất khả xâm phạm.

II. Nền Tảng Của Sự An Toàn Thuộc Linh: Công Việc Của Ba Ngôi Đức Chúa Trời

Sự an toàn của tín đồ không dựa trên cảm xúc hay thành tích của chính họ, mà dựa trên công việc hoàn tất của Đức Chúa Trời Ba Ngôi.

1. Ý chỉ và sự lựa chọn của Đức Chúa Cha: Sự an toàn đời đời bắt nguồn từ chương trình cứu rỗi vĩnh cửu của Đức Chúa Trời. “Vì những kẻ Ngài đã biết trước, thì Ngài cũng đã định sẵn để nên giống như hình bóng Con Ngài... Còn những kẻ Ngài đã định sẵn, thì Ngài cũng đã gọi; những kẻ Ngài đã gọi, thì Ngài cũng đã xưng là công bình; và những kẻ Ngài đã xưng là công bình, thì Ngài cũng đã làm cho vinh hiển” (Rô-ma 8:29-30). Trình tự cứu rỗi này (“biết trước”, “định sẵn”, “gọi”, “xưng công bình”, “làm cho vinh hiển”) là một dây chuyền không thể đứt, bảo đảm rằng người thật sự được kêu gọi sẽ được đưa đến vinh quang cuối cùng. Đấng khởi đầu công việc là Đức Chúa Trời, và Ngài cũng sẽ hoàn tất nó (Phi-líp 1:6).

2. Công tác chuộc tội hoàn tất của Đức Chúa Con: Chúa Giê-xu Christ là Đấng Bảo Đảm cho giao ước mới. Sự chết đền tội và sự sống lại của Ngài là cơ sở vững chắc cho sự an toàn của chúng ta. Trong Giăng 10, Chúa Giê-xu phán: “Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta. Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha. Ta với Cha là một” (Giăng 10:28-30). Động từ “cướp” (tiếng Hy Lạp: “harpazō” ἁρπάζω) có nghĩa là giật lấy, đoạt lấy bằng vũ lực. Lời tuyên bố này cho thấy sự an toàn kép: chiên ở trong tay Chúa Con và tay Chúa Cha – một pháo đài bất khả xâm phạm.

3. Chức vụ đóng ấn và bảo đảm của Đức Thánh Linh: Đức Thánh Linh là Đấng Bảo Đảm (hay của cầm) cho cơ nghiệp đời đời của chúng ta. “Ấy lại cũng trong Ngài mà anh em... đã được đóng ấn bằng Đức Thánh Linh là Đấng Chúa đã hứa, Đấng ấy làm của cầm về cơ nghiệp chúng ta” (Ê-phê-sô 1:13-14). Từ “của cầm” (“arrabōn” ἀρραβών) trong văn hóa Hy Lạp chỉ số tiền đặt cọc đảm bảo cho một giao dịch sẽ được hoàn tất. Đức Thánh Linh hiện diện trong đời sống tín đồ là bằng chứng đầu tiên và sự đảm bảo chắc chắn rằng toàn bộ “cơ nghiệp” – sự cứu rỗi trọn vẹn – sẽ được ban cho.

III. Sự An Toàn Vĩnh Cửu và Vấn Đề “Mất Sự Cứu Rỗi”?

Đây là một điểm thần học quan trọng. Giáo lý về “sự bảo tồn của các thánh” hay “sự an toàn đời đời của tín đồ” dạy rằng một người thật sự được tái sanh bởi Đức Thánh Linh sẽ không bao giờ mất sự cứu rỗi. Điều này dựa trên những lập luận Kinh Thánh vững chắc:

  • Quyền năng giữ gìn của Đức Chúa Trời: “Ngài có quyền gìn giữ anh em khỏi vấp phạm” (Giu-đe 1:24). Sự giữ gìn cuối cùng thuộc về quyền năng của Đức Chúa Trời, không phải sức riêng của chúng ta.
  • Không ai có thể phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu Đấng Christ: Rô-ma 8:38-39 liệt kê một loạt các thế lực (sự chết, sự sống, thiên sứ, kẻ cầm quyền...) và kết luận: “chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Giê-xu Christ, Chúa chúng ta.”
  • Sự sống đời đời là một sự ban cho vô điều kiện: Chúa Giê-xu định nghĩa: “Sự sống đời đời đó là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Đức Chúa Giê-xu Christ, là Đấng Cha đã sai đến” (Giăng 17:3). “Nhìn biết” (“ginōskō” γινώσκω) ở đây ám chỉ mối quan hệ mật thiết, thân tình. Một khi đã có sự sống đời đời (bản chất là mối tương giao với Chúa), thì đó là vĩnh cửu.

Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng đầy những lời cảnh báo nghiêm trọng về sự bội đạo (ví dụ: Hê-bơ-rơ 6:4-6). Những phân đoạn này không dạy rằng một tín đồ thật có thể mất sự cứu rỗi, nhưng chúng giống như những tấm biển cảnh báo nguy hiểm trên con đường hẹp. Chúng chỉ ra rằng có những người có thể có trải nghiệm tôn giáo bề ngoài, thậm chí được “soi sáng” và “nếm sự ban cho từ trên trời”, nhưng cuối cùng lại từ bỏ, chứng tỏ họ chưa bao giờ thực sự được tái sinh (1 Giăng 2:19). Những lời cảnh báo này là phương tiện Đức Chúa Trời dùng để gìn giữ những con cái thật của Ngài trong đức tin và nếp sống tin kính.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Sống Trong Sự An Toàn Của Chúa Mỗi Ngày

Chân lý về sự an toàn thuộc linh không phải để chúng ta tự mãn, mà để chúng ta sống một đời sống tự do, biết ơn và vững vàng. Dưới đây là những ứng dụng thiết thực:

1. Chiến đấu chống lại sự lên án và nghi ngờ: Kẻ thù lớn nhất của sự an toàn thuộc linh thường là cảm giác tội lỗi và sự lên án. Khi phạm tội, tín đồ có thể cảm thấy mình đã đánh mất sự cứu rỗi. Lúc này, chúng ta cần chạy đến với 1 Giăng 1:9: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” Sự tha thứ dựa trên sự thành tín và công bình của Đức Chúa Trời (vì tội lỗi đã được xử lý trên thập tự giá), chứ không dựa trên cảm xúc của chúng ta.

2. Tìm nơi ẩn náu trong lời hứa của Chúa giữa hoàn cảnh nguy hiểm: Khi đối diện với sự bắt bớ, bệnh tật, hay khủng hoảng tài chính, hãy học theo gương Đa-vít. Ông thường xuyên tự nhủ lòng mình: “Hỡi linh hồn ta, khá nín đi, vì Đức Giê-hô-va đã hậu đãi ngươi” (Thi Thiên 116:7). Sự an toàn không có nghĩa là không có sóng gió, nhưng là có sự bình an trong sóng gió vì biết rằng Chúa đang cầm quyền và chúng ta vẫn an toàn trong tay Ngài.

3. Sống đời sống tin cậy và vâng phục, không phải sợ hãi: Sự hiểu biết về sự an toàn đời đời giải phóng chúng ta để phục vụ Chúa cách can đảm. Chúng ta không cần làm việc để giữ sự cứu rỗi, nhưng chúng ta làm việc vì biết ơn và yêu mến Đấng đã cứu và đang giữ chúng ta. Sự vâng phục trở thành đáp ứng của tình yêu, không phải nỗ lực để được chấp nhận.

4. Sử dụng “cái mũ bảo hiểm của sự cứu rỗi”: Trong khải tượng về khí giới của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 6:17), chiếc mũ bảo hiểm là “sự cứu rỗi”. Trong chiến trận thuộc linh, kẻ thù thường tấn công vào tâm trí chúng ta bằng những nghi ngờ về địa vị và tương lai của chúng ta trong Đấng Christ. Việc đội chiếc mũ bảo hiểm này có nghĩa là luôn khẳng định và nắm chắc lấy thực tại về sự cứu rỗi hoàn tất và vĩnh viễn của chúng ta trong Chúa Giê-xu.

Kết Luận: An Toàn Tối Thượng Trong Mối Tương Giao

Cuối cùng, sự an toàn mà Kinh Thánh nói đến không phải là một khái niệm trừu tượng hay một chính sách bảo hiểm lạnh lùng. Đó là sự an toàn nằm trong chính mối tương giao sống động với Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Chúng ta an toàn vì được yêu bởi Đức Chúa Cha, được cứu chuộc bởi Đức Chúa Con, và được đóng ấn bởi Đức Thánh Linh. Sự an toàn này cho phép chúng ta hát lên như tác giả Thi Thiên: “Đức Giê-hô-va là sự sáng và sự cứu rỗi tôi: Tôi sẽ sợ ai? Đức Giê-hô-va là đồn lũy của mạng sống tôi: Tôi sẽ hãi hùng ai?” (Thi Thiên 27:1).

Dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào – bệnh tật, cô đơn, bất an về tương lai, hay đang bị dày vò bởi quá khứ – hãy tìm đến nơi ẩn náu thật sự. Sự an toàn đời đời và sự bình an trong tâm hồn chỉ được tìm thấy khi chúng ta tin cậy nơi Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã phán: “Ta đã nói cùng các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có sự bình an trong ta. Các ngươi có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!” (Giăng 16:33). Trong Ngài, chúng ta thật sự an toàn.

Quay Lại Bài Viết