Sư Tử Của Chi Phái Giu-đa
Trong kho tàng hình ảnh biểu tượng phong phú của Kinh Thánh, “Sư tử của chi phái Giu-đa” nổi lên như một trong những danh hiệu mạnh mẽ, vinh hiển và đầy lời hứa nhất về Đấng Mê-si. Danh hiệu này không chỉ mang ý nghĩa tiên tri sâu sắc mà còn là chìa khóa để hiểu về chức vụ, bản tính và sự chiến thắng tối hậu của Chúa chúng ta, Giê-xu Christ. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khai quật nguồn gốc, sự ứng nghiệm và ý nghĩa thực tiễn của biểu tượng trung tâm này trong niềm tin Cơ Đốc.
Để hiểu “Sư tử của Giu-đa”, chúng ta phải quay về điểm khởi đầu trong sách Sáng Thế Ký 49:8-10. Trên giường bệnh, tổ phụ Gia-cốp (Y-sơ-ra-ên) tuyên bố những lời tiên tri và chúc phước cho các con trai mình, là nền tảng cho mười hai chi phái Y-sơ-ra-ên. Lời dành cho Giu-đa mang tính quyết định:
“Hỡi Giu-đa! các anh em sẽ khen ngợi con; Tay con sẽ chận cổ quân nghịch; Các con trai cha sẽ quì lạy trước mặt con. Giu-đa là một sư tử tơ; Hỡi con! Con bắt được mồi rồi tha về. Nó sụm gối, nằm khác nào sư tử đực, Như sư tử cái; há ai dám chọc nó chăng? Cây phủ việt chẳng hề dời khỏi Giu-đa, Kẻ lập luật không dời khỏi giữa chân nó, Cho đến chừng Đấng Si-lô hiện tới, Và các dân vâng phục Đấng đó.” (Sáng Thế Ký 49:8-10, Kinh Thánh Tin Lành 1925)
Phân đoạn này chứa đựng những yếu tố tiên tri then chốt:
- Biểu Tượng Sư Tử: Giu-đa được so sánh với một “sư tử tơ” (tiếng Hê-bơ-rơ: gur aryeh גּוּר אַרְיֵה) và sau đó là “sư tử đực” (labi’ לָבִיא). Hình ảnh này biểu trưng cho uy quyền, sức mạnh, lòng dũng cảm và địa vị vua chúa. Trong văn hóa Cận Đông cổ, sư tử là vua của muôn thú, tượng trưng cho quyền lực tối thượng.
- Quyền Cai Trị: “Cây phủ việt” (shebet שֵׁבֶט) không chỉ là cây gậy của người chăn mà còn là vương trượng của nhà vua. Lời tiên tri khẳng định rằng quyền cai trị sẽ thuộc về chi phái Giu-đa, và sẽ tồn tại cho đến thời điểm cuối cùng.
- Lời Hứa Về Đấng Mê-si – Đấng Si-lô: Cụm từ “cho đến chừng Đấng Si-lô hiện tới” (ad ki yabo shiloh עַד כִּי־יָבֹא שִׁילֹה) là một trong những lời tiên tri quan trọng nhất về Đấng Mê-si. Nhiều học giả tin rằng “Si-lô” có nghĩa là “Người được ban cho/Người mang sự bình an”, chỉ về Đấng sẽ đến từ chi phái Giu-đa để thiết lập vương quốc vĩnh cửu và nhận sự vâng phục của muôn dân.
Lời tiên tri này đã định hình lịch sử Y-sơ-ra-ên. Vua Đa-vít, người đặt nền móng cho vương triều vĩ đại, xuất thân từ chi phái Giu-đa (I Sa-mu-ên 16:1). Giao ước của Đức Chúa Trời với Đa-vít trong II Sa-mu-ên 7:12-16 hứa rằng dòng dõi người sẽ cai trị đời đời, một lời hứa hướng đến Đấng Mê-si – “Con Trai của Đa-vít” (Ma-thi-ơ 1:1).
Danh hiệu “Sư tử của chi phái Giu-đa” chỉ được nhắc đến một cách trực tiếp trong Kinh Thánh, tại một phân đoạn vinh hiển: Khải Huyền 5:5. Bối cảnh là cuộn sách được niêm ấn trong tay Đấng ngự trên ngôi, và không ai trong vũ trụ xứng đáng để mở những ấn đó, khiến Giăng khóc nức nở.
“Bấy giờ, một người trong các trưởng lão nói với tôi rằng: Chớ khóc, kìa, sư tử của chi phái Giu-đa, tức là Chồi của vua Đa-vít, đã thắng, thì có thể mở cuốn sách và bảy cái ấn ra.” (Khải Huyền 5:5, Kinh Thánh Tin Lành 1925)
Ngay lập tức, sự ứng nghiệm gây kinh ngạc được bày tỏ:
“Tôi thấy giữa ngôi và bốn sinh vật cùng giữa các trưởng lão, có một Chiên Con ở đó như đã bị giết; Chiên Con có bảy sừng với bảy mắt, là bảy vì thần của Đức Chúa Trời sai xuống khắp thế gian.” (Khải Huyền 5:6)
Ở đây, chúng ta thấy một sự nghịch lý thánh và sâu nhiệm của Phúc Âm. Vị trưởng lão loan báo về một “Sư tử” – biểu tượng của uy lực chinh phục và sự chiến thắng vang dội. Nhưng khi Giăng quay lại nhìn, ông không thấy một con sư tử hùng dũng, mà thấy một “Chiên Con như đã bị giết” (tiếng Hy Lạp: arnion hos esphagmenon ἀρνίον ὡς ἐσφαγμένον). Chiên Con mang lấy những dấu tích của sự hy sinh – “đã bị giết”.
Điều này cho thấy bản chất kép về Đấng Mê-si của chúng ta:
- Sư Tử của Giu-đa: Đại diện cho uy quyền tối thượng, sự cai trị vinh hiển và sự chiến thắng cuối cùng của Ngài trên tội lỗi, sự chết và Sa-tan. Ngài là Vua được hứa ban, xuất thân từ chi phái Giu-đa và dòng dõi Đa-vít (Ma-thi-ơ 1:1-16; Lu-ca 3:23-33).
- Chiên Con của Đức Chúa Trời: Đại diện cho sự hy sinh chuộc tội, sự khiêm nhường và sự chịu chết thay. Chính qua sự chết của Chiên Con trên thập tự giá, Ngài đã “thắng” (tiếng Hy Lạp: enikesen ἐνίκησεν) – chiến thắng bằng cách hi sinh mạng sống mình (Giăng 1:29; I Cô-rinh-tô 15:57).
Chúa Giê-xu Christ là Sư tử bằng cách là Chiên Con. Sức mạnh tối thượng của Ngài được bày tỏ qua sự yếu đuối tột cùng của thập tự giá (II Cô-rinh-tô 12:9). Chiến thắng của Ngài không phải bằng gươm giáo, mà bằng thập tự giá. Đây là sự khôn ngoan và quyền năng mầu nhiệm của Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 1:23-24).
Hình ảnh “Sư tử của Giu-đa” mở ra những chân lý thần học quan trọng:
1. Sự Cai Trị Vĩnh Cửu của Đấng Mê-si: Lời tiên tri trong Sáng Thế Ký và Khải Huyền xác nhận Chúa Giê-xu là Vua. Thi thiên 2, Thi thiên 110 và nhiều lời tiên tri khác (như Ê-sai 9:6-7) đều hướng về một vị Vua đến từ Giu-đa. Trong Tân Ước, Chúa Giê-xu thường xuyên được gọi là “Con Đa-vít” (Ma-thi-ơ 9:27). Trước mặt Phi-lát, Ngài xác nhận: “Ta là Vua” (Giăng 18:37). Sự sống lại và thăng thiên của Ngài là sự tôn Ngài lên làm Chúa và Đấng Christ (Công vụ 2:36).
2. Chiến Thắng Tội Lỗi và Sự Chết: Sư tử không chỉ biểu tượng cho quyền lực, mà còn là chiến binh, kẻ chinh phục. Trong Hê-bơ-rơ 2:14-15, Chúa Giê-xu đã “bởi sự chết mình mà phá diệt kẻ cầm quyền sự chết, là ma quỉ, và giải thoát mọi kẻ vì sợ sự chết bị cầm trong vòng tôi mọi đời đời.” Chiến thắng này được hoàn tất tại thập tự giá và được xác nhận qua sự sống lại. “Sư tử của Giu-đa” đã giành lại “mồi” (như lời tiên tri) là linh hồn con người từ tay kẻ thù.
3. Sự Phán Xét Công Bình: Sư tử cũng là thẩm phán. A-mốt 1:2 mô tả Đức Giê-hô-va “gầm thét như sư tử.” Trong Khải Huyền 19:11-16, Đấng Christ hiện ra với danh hiệu “Vua của các vua, Chúa của các chúa” để phán xét và chiến đấu công bình. Quyền mở những ấn trong Khải Huyền 5 chính là quyền khai mở lịch sử phán xét và cánh chung.
Chân lý về “Sư tử của chi phái Giu-đa” không chỉ là giáo lý xa vời, mà có sức biến đổi đời sống chúng ta hôm nay:
1. Sự Tự Tin và Bình An Trong Sự Chiến Thắng Của Ngài: Chúng ta thường cảm thấy yếu đuối, bị đe dọa bởi hoàn cảnh, tội lỗi hay sự sợ hãi. Nhưng tin vào Chúa Giê-xu là “Sư tử của Giu-đa” nhắc nhở chúng ta rằng Vua của chúng ta đã chiến thắng. Chúng ta thuộc về phe chiến thắng. Như Phao-lô khẳng định: “Đức Chúa Trời… hằng dẫn chúng ta trong đấng Christ đến nơi toàn thắng” (II Cô-rinh-tô 2:14). Chúng ta có thể đứng vững vì Vua chúng ta là Sư tử hùng mạnh.
2. Sự Khiêm Nhường và Hy Sinh Theo Gương Chiên Con: Phương cách chiến thắng của Sư tử chúng ta là qua sự hy sinh. Điều này dạy chúng ta rằng sức mạnh đích thực của Cơ Đốc nhân nằm ở sự khiêm nhường, phục vụ và yêu thương, chứ không ở quyền lực thế gian. Chúng ta được kêu gọi “có ý tưởng như Đấng Christ đã có” (Phi-líp 2:5) – vốn dĩ là Đức Chúa Trời nhưng đã tự hạ mình, vâng phục cho đến chết trên cây thập tự. Con đường thập tự giá dẫn đến vương miện.
3. Niềm Hy Vọng Vững Chắc Về Tương Lai: “Cây phủ việt” không bao giờ rời khỏi Giu-đa. Chúa Giê-xu đang cai trị và sẽ trở lại để thiết lập vương quốc vĩnh cửu của Ngài. Điều này cho chúng ta niềm hy vọng trọn vẹn giữa một thế giới đầy bất an. Dù chúng ta thấy sự dường như thắng thế, chúng ta biết rằng Vua Sư Tử của chúng ta đang trên ngôi và sẽ trở lại trong vinh hiển (Khải Huyền 22:12-13). Điều này thúc đẩy chúng ta sống thánh khiết, trung tín và nhiệt thành trong chức vụ (II Phi-e-rơ 3:11-14).
4. Sự Thờ Phượng và Tôn Vinh: Khải Huyền 5 cho thấy phản ứng duy nhất trước sự hiện diện của Sư tử-Chiên Con là sự thờ phượng. Mọi sinh vật trên trời, dưới đất, bên dưới đất đều tôn thờ Ngài (Khải Huyền 5:13). Trong đời sống hằng ngày, chúng ta được kêu gọi dâng lên Ngài sự thờ phượng bằng cả tấm lòng, lời nói và hành động – nhận biết Ngài là Đấng duy nhất xứng đáng mở những ấn mầu nhiệm của lịch sử và đời sống chúng ta.
“Sư tử của chi phái Giu-đa” là một danh hiệu trọn vẹn và vinh hiển về Chúa Giê-xu Christ, kết nối lời hứa cổ xưa trong vườn với sự ứng nghiệm vĩnh cửu trên ngôi của Chiên Con. Ngài là Đấng Mê-si được hứa ban, Vua của mọi vua, Đấng Chiến Thắng vĩ đại. Nhưng chiến thắng ấy được hoàn tất qua thân vị của Chiên Con chịu hi sinh. Sự nghịch lý thánh này là trung tâm của Phúc Âm: quyền năng trong sự yếu đuối, sự sống trong sự chết, vương quyền trong sự hy sinh.
Là những người tin theo Ngài, chúng ta được mời gọi sống trong sự bình an của Đấng Chiến Thắng, bước đi trong sự khiêm nhường của đầy tớ, và hướng lòng về ngày Sư Tử của Giu-đa sẽ trở lại, không còn như Chiên Con chịu giết, nhưng như Vua vinh hiển để phán xét và cai trị đời đời. Khi ấy, lời tiên tri sẽ được ứng nghiệm trọn vẹn: “và các dân vâng phục Đấng đó.”
“Nguyền xin ân điển của Đức Chúa Jêsus Christ ở với mọi người!” (Khải Huyền 22:21).