Nghiên Cứu Kinh Thánh cho Người Hồi Giáo Chúa Giê-xu Là Ai? - Ngày 4

02 December, 2025
16 phút đọc
3,071 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-xu Là Ai? - Khám Phá Danh Tính Đấng Christ Qua Kinh Thánh

Kính thưa bạn đọc, đặc biệt là những bạn đến từ nền tảng Hồi giáo, nơi Nabi ‘Isa (Giê-xu) cũng được nhắc đến với lòng tôn kính. Bài nghiên cứu này là một hành trình cùng nhau mở ra Kinh Thánh Tin Lành, để thấy rõ chân dung, sứ mệnh và thân vị của Chúa Giê-xu Christ như Lời Đức Chúa Trời đã mặc khải. Chúng ta sẽ không dựa trên truyền thuyết hay diễn giải của con người, mà chỉ dựa trên chính lời chép trong Kinh Thánh, được bảo tồn qua hàng ngàn năm.

Lời Tựa: ‘Isa al-Masih Trong Kinh Thánh

Trong Qur’an, Ngài được gọi là ‘Isa ibn Maryam (Giê-xu, con trai của Mary). Trong Kinh Thánh Tin Lành, tiếng Hy Lạp gọi Ngài là Iēsous Christos (Giê-xu Christ). Danh xưng "Christ" (Đấng Christ) là từ Hy Lạp, dịch từ tiếng Hê-bơ-rơ Mashiach (מָשִׁיחַ), có nghĩa là "Đấng được xức dầu". Đây không phải là họ của Ngài, mà là một chức vụ, một danh hiệu thiêng liêng chỉ về Đấng Mê-si được hứa trong Cựu Ước, Đấng sẽ đến để cứu chuộc dân Ngài. Vậy, Kinh Thánh nói gì về thân vị của Đấng Christ này?

I. Chúa Giê-xu Tuyên Bố Về Chính Mình Ngài

Chúng ta hãy lắng nghe chính lời tuyên bố của Chúa Giê-xu về danh tính của Ngài, được ghi chép trong sách Phúc Âm.

1. Ngài là “Con Đức Chúa Trời” – Mối Quan Hệ Độc Nhất:
Khi Phi-e-rơ tuyên xưng: “Thầy là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16), Chúa Giê-xu đã xác nhận điều đó. Trong cuộc đối chất với các lãnh đạo Do Thái, Ngài phán: “Ta với Cha là một” (Giăng 10:30). Cụm từ “là một” trong tiếng Hy Lạp là hen (ἕν), chỉ sự hợp nhất về bản chất, ý chí và quyền năng, chứ không chỉ là sự đồng lòng. Chính vì lời tuyên bố này mà họ tìm cách ném đá Ngài, vì họ hiểu Ngài “làm cho mình bằng Đức Chúa Trời” (Giăng 10:33).

2. Ngài là “Ta Là” – Danh Xưng Thần Thượng:
Trong Giăng 8:58, Chúa Giê-xu tuyên bố long trọng: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta.” Cụm từ “đã có ta” trong nguyên văn Hy Lạp là egō eimi (ἐγώ εἰμι), cũng chính là công thức Thiên Chúa đã dùng để mặc khải danh Ngài cho Môi-se tại bụi gai cháy trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14: “Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu” (I AM WHO I AM). Bằng cách dùng công thức thiêng liêng này, Chúa Giê-xu đang trực tiếp tuyên bố thần tính vĩnh hằng của Ngài.

II. Bằng Chứng Từ Các Dấu Kỳ, Phép Lạ Và Sự Sống Lại

Kinh Thánh không chỉ ghi lại lời tuyên bố, mà còn chứng thực những lời đó bằng thẩm quyền và quyền năng siêu nhiên.

1. Quyền Năng Trên Tạo Hóa Và Bệnh Tật:
Chúa Giê-xu không chỉ chữa bệnh bằng lời cầu nguyện, mà bằng chính thẩm quyền của Ngài. Ngài phán với kẻ bại: “Hãy đứng dậy vác giường mà đi” (Mác 2:11), và với biển cả: “Hãy êm đi, lặng đi!” (Mác 4:39) thì sóng gió vâng lời. Các sứ đồ đã kinh ngạc: “Người nầy là ai, mà gió và biển cũng đều vâng lời?” (Mác 4:41). Quyền năng này cho thấy Ngài là Đấng tạo dựng nên muôn vật (Giăng 1:3).

2. Quyền Năng Tha Tội – Đặc Quyền Của Một Mình Đức Chúa Trời:
Đỉnh điểm của sự mặc khải này là khi Chúa Giê-xu tha tội cho người bại. Các thầy thông giáo nghĩ thầm trong lòng: “Sao người nầy nói như vậy? Người nói phạm thượng! Ngoài một mình Đức Chúa Trời, còn có ai tha tội được?” (Mác 2:7). Chúa Giê-xu biết ý tưởng họ, nên Ngài chứng minh quyền tha tội bằng một phép lạ hữu hình: “Hầu cho các ngươi biết Con người ở thế gian có quyền tha tội… Ta biểu ngươi, hãy đứng dậy…” (Mác 2:10-11). Ngài khẳngđịnh quyền tha tội thuộc về Ngài.

3. Sự Sống Lại – Chiến Thắng Tối Hậu Trên Sự Chết:
Sự kiện then chốt xác nhận mọi lời tuyên bố của Ngài là sự phục sinh. Ngài đã báo trước: “Ta phó sự sống ta, để được lấy lại. Chẳng ai đoạt lấy nơi ta, nhưng tự ta phó cho; ta có quyền phó sự sống, và có quyền lấy lại” (Giăng 10:17-18). Lời hứa này đã thành hiện thực khi ngôi mộ trống vào ngày thứ ba (Lu-ca 24:1-6). Sự sống lại chứng minh Ngài là “Đấng Sống Lại và Sự Sống” (Giăng 11:25) và là “trái đầu mùa của những kẻ ngủ” (1 Cô-rinh-tô 15:20).

III. Khải Tượng Từ Cựu Ước: Đấng Mê-si Hứa Ban

Để hiểu trọn vẹn Chúa Giê-xu là ai, chúng ta phải trở về với các lời tiên tri trong Kinh Thánh Hê-bơ-rơ (Cựu Ước), được viết từ nhiều thế kỷ trước.

1. Dòng Dõi Người Nữ – Lời Hứa Đầu Tiên:
Ngay sau khi con người sa ngã, Đức Chúa Trời hứa về một Đấng Cứu Chuộc: “Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người nữ sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người” (Sáng Thế Ký 3:15). “Dòng dõi người nữ” chỉ về một sự giáng sinh siêu nhiên, được ứng nghiệm nơi sự giáng sinh đồng trinh của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 1:18, Lu-ca 1:35).

2. Đấng Chịu Thương Khó – Tiên Tri Ê-sai 53:
Đây là một trong những bức tranh chi tiết và chính xác nhất về sứ mệnh của Chúa Giê-xu. Tiên tri Ê-sai mô tả về một Đầy Tớ chịu khốn khổ, “bị người ta khinh dể, chán bỏ… vì tội lỗi của dân ta, Người đã bị thương… Người đã bị hiếp, nhưng khi chịu sự hiếp đáp chẳng hề mở miệng” (Ê-sai 53:3-7). Sự mô tả này ứng nghiệm trọn vẹn trong sự chịu nạn, sự im lặng trước Phi-lát và sự chịu chết thay cho tội lỗi của Chúa Giê-xu (1 Phi-e-rơ 2:22-24).

3. Đấng “Em-ma-nu-ên” – Đức Chúa Trời Ở Cùng Chúng Ta:
Tiên tri Ê-sai cũng loan báo: “Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi nó sẽ đặt tên là Em-ma-nu-ên” (Ê-sai 7:14). Danh này trong tiếng Hê-bơ-rơ (‘Immanu’el עִמָּנוּאֵל) có nghĩa “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”. Sứ đồ Ma-thi-ơ trích dẫn lời tiên tri này và áp dụng trực tiếp cho Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 1:23), xác nhận Ngài chính là Đức Chúa Trời nhập thể, cư ngụ giữa loài người.

IV. Lời Chứng Của Các Sứ Đồ: Sự Nhận Biết Và Tuyên Xưng

Các môn đồ từng sống với Chúa Giê-xu đã đi từ sự nghi ngờ đến đức tin vững vàng, và họ đã hi sinh mạng sống để làm chứng về điều họ biết.

Sứ đồ Giăng: Ông mở đầu Phúc Âm bằng một tuyên ngôn thần học sâu sắc: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời… Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Ngôi Lời (Logos, Λόγος) chỉ về Chúa Giê-xu, hiện hữu từ đời đời, đồng bản thể với Đức Chúa Trời, và đã trở nên người phàm.

Sứ đồ Tô-ma: Vốn là người hoài nghi sự sống lại, nhưng khi gặp Chúa Giê-xu phục sinh, ông đã thốt lên lời tuyên xưng cao nhất: “Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!” (Giăng 20:28). Chúa Giê-xu đã chấp nhận lời tôn xưng đó, chứ không sửa lại hay quở trách ông.

Sứ đồ Phao-lô: Ông mô tả Chúa Giê-xu là “hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được” và “mọi vật đã được dựng nên trong Ngài… và Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài” (Cô-lô-se 1:15-17). Ngài không phải là tạo vật đầu tiên, mà là Đấng Tạo Hóa và là nguyên nhân cứu cánh của mọi sự.

V. Ứng Dụng Thực Tế: Gặp Gỡ Chúa Giê-xu Cá Nhân

Biết về Chúa Giê-xu qua nghiên cứu là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là nhận biết Ngài một cách cá nhân. Kinh Thánh mời gọi mỗi người chúng ta:

1. Nhìn Nhận Ngài Là Ai: Đức tin bắt đầu từ việc đồng ý với lời chứng của Kinh Thánh về Chúa Giê-xu. Như Chúa Giê-xu hỏi các môn đồ: “Còn các ngươi thì xưng ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15). Câu trả lời của Phi-e-rơ, “Thầy là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống”, phải trở thành niềm tin cá nhân của chúng ta.

2. Tiếp Nhận Sự Cứu Rỗi Duy Nơi Ngài: Kinh Thánh tuyên bố: “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu” (Công vụ 4:12). Cứu rỗi không đến từ việc làm tốt hay nỗ lực tôn giáo, mà qua đức tin nơi công lao cứu chuộc hoàn tất của Chúa Giê-xu trên thập tự giá. “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu… chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình” (Ê-phê-sô 2:8-9).

3. Bước Đi Trong Mối Quan Hệ Sống Động: Tin Chúa Giê-xu không chỉ là tin một sự kiện lịch sử, mà là bước vào một mối quan hệ sống động với Đấng đang sống. Ngài phán: “Nầy, ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy” (Khải Huyền 3:20). Bạn có thể mở lòng, thưa chuyện với Ngài bằng lời cầu nguyện chân thành, xin Ngài vào đời sống mình.

Kết Luận: Lời Mời Gọi Suy Ngẫm

Qua hành trình Kinh Thánh này, chúng ta thấy Chúa Giê-xu không chỉ là một nhà tiên tri vĩ đại hay một thầy dạy đạo đức. Kinh Thánh làm chứng Ngài là Đấng Mê-si hứa ban, là Con Độc Sanh của Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời nhập thể, là Đấng Cứu Chuộc duy nhất đã chịu chết và sống lại để đem con người trở lại cùng Đức Chúa Trời.

Lời tuyên bố của Ngài đòi hỏi một sự đáp ứng. Bạn không thể trung lập với Ngài. Bạn có thể chọn khước từ, hoặc bằng đức tin, quỳ xuống và tôn xưng như Tô-ma: “Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!”. Sự lựa chọn này quyết định vận mệnh đời đời của bạn. Cầu xin Thánh Linh của Đức Chúa Trời, Đấng dẫn dắt vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13), mở mắt tâm linh bạn để bạn nhìn thấy vinh quang của Chúa Giê-xu Christ và nhận được sự sống đời đời trong Ngài.

“Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Giê-xu Christ, là Đấng Cha đã sai đến.” (Giăng 17:3).

Quay Lại Bài Viết