Người Tin Chúa Có Nên Cảm Nhận Được Đức Thánh Linh Không?
Trong hành trình đức tin Cơ Đốc, câu hỏi về kinh nghiệm cảm nhận Đức Thánh Linh là một chủ đề vừa sâu sắc vừa thiết thực. Nhiều tín hữu băn khoăn: “Tôi có nên luôn luôn ‘cảm thấy’ sự hiện diện của Ngài? Nếu tôi không cảm thấy gì, điều đó có nghĩa là đức tin tôi có vấn đề hay Thánh Linh đã lìa khỏi tôi?”. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh cách cẩn thận để tìm ra câu trả lời, phân biệt giữa chân lý khách quan của Lời Chúa và kinh nghiệm chủ quan của con người, giữa đức tin nơi lời hứa và cảm xúc có thể thay đổi.
Trước hết, chúng ta phải định nghĩa lại “cảm nhận”. Trong ngôn ngữ thần học, từ này thường ám chỉ một nhận thức thuộc linh, một sự xác chứng bên trong, không đơn thuần là cảm xúc (emotion) như vui, buồn, phấn khích. Kinh Thánh dạy rõ rằng mọi người tin nhận Chúa Giê-xu Christ đều đã nhận lãnh Đức Thánh Linh và Ngài ngự trong họ. Đây là một lẽ thật khách quan, một lời hứa không dựa trên cảm xúc.
“Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh của Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, bèn theo Thánh Linh. Ví bằng có ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài.” (Rô-ma 8:9, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).
Phao-lô khẳng định sự hiện diện của Thánh Linh là dấu ấn của sự thuộc về Đấng Christ. Từ “có” (Hy Lạp: echei) ở đây mang nghĩa sở hữu khách quan, không phải là “cảm thấy có”. Sự bảo đảm này được xác nhận bởi Lời Chúa, chứ không bởi cảm giác nhất thời. Trong Ê-phê-sô 1:13-14, Thánh Linh được gọi là “ấn chứng” (Hy Lạp: arrabōn) – một khoản đặt cọc, một sự bảo đảm pháp lý cho cơ nghiệp đời đời của chúng ta. Bạn không cần “cảm nhận” chiếc nhẫn đính hôn trên tay mỗi ngày để biết mình đã đính hôn; bạn tin vào lời hứa và thấy dấu hiệu khách quan của nó. Cũng vậy, Thánh Linh là Ấn Chứng từ Đức Chúa Trời.
Tuy nhiên, Kinh Thánh không phủ nhận việc con cái Chúa có thể và đôi khi có những kinh nghiệm nhận biết sự hiện diện và công tác của Thánh Linh. Sự “cảm nhận” này không phải là mục đích tối thượng, nhưng có thể là một hệ quả của mối liên hệ sống động với Chúa. Chúng ta hãy xem xét các phương diện Kinh Thánh mô tả:
1. Cảm Nhận Sự Bình An và Niềm Vui (Bông Trái Thánh Linh):
“Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.” (Ga-la-ti 5:22-23). “Bông trái” là kết quả tự nhiên của một đời sống được Thánh Linh điều khiển. Sự bình an (Hy Lạp: eirēnē) và vui mừng (chara) này có thể được cảm nhận như một trạng thái tâm linh vững chắc, vượt trên hoàn cảnh, ngay cả giữa khó khăn (Phi-líp 4:7).
2. Sự Xác Chứng của Thánh Linh:
“Ấy chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 8:16). Từ “làm chứng” (Hy Lạp: symmartyreō) có nghĩa là cùng xác nhận, đồng chứng. Đây không phải là một tiếng nói nghe được bằng tai, mà là một sự xác tín sâu xa trong tâm linh, một sự bảo đảm bên trong rằng chúng ta thuộc về Ngài. Sự xác chứng này thường đi đôi với Lời Chúa (1 Giăng 5:10).
3. Sự Sống Động và Cảm Thức Tội Lỗi:
Đức Thánh Linh phán với lương tâm chúng ta. Khi phạm tội, Ngài khiến chúng ta cảm thấy sự sâu nhiệm về tội lỗi và hướng về sự ăn năn. Chúa Giê-xu gọi Ngài là Đấng Yên Ủi (Giăng 14:16) và “khi Ngài đến thì sẽ cáo trách thế gian về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét.” (Giăng 16:8). Sự “cáo trách” này có thể được cảm nhận như một gánh nặng, một sự bất an thánh khiết thúc giục chúng ta phục hồi mối tương giao.
4. Sự Sốt Sắng và Cảm Biết Tình Yêu Thương:
“Vì Đức Chúa Trời đã tuôn đổ tình yêu thương của Ngài vào lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh mà Ngài đã ban cho chúng ta.” (Rô-ma 5:5). Động từ “tuôn đổ” (Hy Lạp: ekcheō) diễn tả sự tràn đầy. Có những thời điểm tình yêu của Đức Chúa Trời tuôn tràn trong lòng chúng ta một cách mạnh mẽ, khiến chúng ta cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp và an toàn nơi Cha Thiên Thượng.
Mối nguy hiểm lớn nhất trong chủ đề này là đặt kinh nghiệm chủ quan lên trên lẽ thật khách quan của Lời Chúa. Nếu chúng ta lấy cảm xúc làm thước đo cho sự hiện diện của Thánh Linh hay sự chấp nhận của Đức Chúa Trời, đức tin chúng ta sẽ như chiếc thuyền chòng chành theo từng đợt sóng cảm xúc.
Tiên tri Giê-rê-mi cảnh báo: “Lòng dạ người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được?” (Giê-rê-mi 17:9). Cảm xúc có thể bị đánh lừa bởi thể chất, tâm lý, hoàn cảnh, thậm chí bởi các thế lực thuộc linh khác. Do đó, thẩm quyền tối cao phải là Kinh Thánh.
Đức tin chân chính dựa trên lời hứa của Đức Chúa Trời, không dựa trên cảm giác của chúng ta. Khi Gióp mất tất cả và bị đau đớn thể xác, ông đã không “cảm thấy” sự hiện diện hay tình yêu của Đức Chúa Trời. Nhưng ông tuyên bố: “Tôi biết rằng Đấng Cứu Chuộc tôi vẫn sống…” (Gióp 19:25). Ông biết (sự xác tín thuộc linh dựa trên lẽ thật), dù ông không cảm thấy.
Chúa Giê-xu trên thập tự giá đã kêu lên: “Đức Chúa Trời tôi ơi, Đức Chúa Trời tôi ơi, sao Ngài lìa bỏ tôi?” (Ma-thi-ơ 27:46). Trong giây phút đó, Ngài không “cảm thấy” sự hiện diện của Cha, nhưng sự vắng mặt ấy không làm thay đổi sự thật rằng Ngài là Con yêu dấu của Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 3:17). Điều này an ủi chúng ta trong những “thung lũng tối” của đời sống thuộc linh, khi cảm giác về sự hiện diện của Chúa dường như biến mất.
Vậy, làm thế nào để sống trong sự cân bằng lành mạnh này?
1. Nền Tảng Hóa Đức Tin Trên Lời Hứa, Không Trên Cảm Xúc:
Mỗi ngày, hãy nhắc nhở bản thân về những lẽ thật khách quan: Bạn đã được cứu bởi ân điển qua đức tin (Ê-phê-sô 2:8-9). Bạn đã được xưng công bình (Rô-ma 5:1). Bạn có Thánh Linh của Đấng Christ (Rô-ma 8:9). Hãy viết những câu Kinh Thánh này ra và tuyên xưng chúng, đặc biệt khi bạn cảm thấy khô khan thuộc linh.
2. Tìm Kiếm Sự Hiện Diện của Chúa Qua Các Phương Cách Ngài Đã Hứa:
Chúng ta không truy tìm cảm giác, nhưng chúng ta tìm kiếm chính Chúa. Ngài hứa hiện diện đặc biệt khi:
- Chúng ta nhóm lại trong danh Ngài: (Ma-thi-ơ 18:20).
- Chúng ta cầu nguyện và xưng tội: (1 Giăng 1:9).
- Chúng ta đọc và suy gẫm Lời Ngài: Lời Ngài là Thánh Linh và sự sống (Giăng 6:63). Thánh Linh dùng Lời Chúa để phán với chúng ta.
- Chúng ta vâng lời: Thánh Linh được ban cho những kẻ vâng lời Ngài (Công vụ 5:32).
3. Nhận Diện Công Việc của Thánh Linh Qua Bông Trái:
Thay vì hỏi “Tôi có cảm thấy Thánh Linh không?”, hãy hỏi: “Đời sống tôi có đang sinh ra bông trái Thánh Linh không? Tôi có đang lớn lên trong sự yêu thương, vui mừng, bình an…?”. Đây là những bằng chứng khách quan và hữu hình về sự hiện diện và công tác của Thánh Linh.
4. Cầu Xin với Thái Độ Tin Cậy:
Bạn có thể cầu nguyện: “Lạy Cha, con cảm ơn Ngài vì lời hứa rằng Thánh Linh Ngài đang ngự trong con. Dù đôi khi con không cảm nhận được Ngài, con vẫn tin cậy lời Ngài. Xin giúp con nhạy bén với sự dẫn dắt của Ngài, và xin tuôn đổ tình yêu Ngài vào lòng con để con sống vì Ngài mỗi ngày.” Cầu nguyện dựa trên lời hứa như vậy đẹp lòng Đức Chúa Trời.
Vậy, người tin Chúa có nên cảm nhận được Đức Thánh Linh không? Câu trả lời là: Chúng ta có thể có những kinh nghiệm cảm nhận quý báu về sự hiện diện, sự xác chứng và công việc của Đức Thánh Linh, nhưng chúng ta không được lệ thuộc vào chúng như nền tảng cho đức tin. Nền tảng của chúng ta là thập tự giá của Chúa Giê-xu Christ và Lời thành tín của Đức Chúa Trời.
Hãy giống như người lái tàu. Anh ta không dựa vào cảm giác về hướng gió hay sóng biển để điều hướng, mà dựa vào la bàn và hệ thống định vị vệ tinh (GPS) – những công cụ khách quan, chính xác. Cảm xúc thuộc linh như làn gió, có lúc mát mẻ, có lúc lặng gió, thậm chí có bão tố. Nhưng Lời Chúa là la bàn và Thánh Linh là GPS bên trong, luôn chỉ dẫn chúng ta theo lẽ thật.
Cuối cùng, hãy hướng mắt về Chúa Giê-xu, “là Đấng làm đầu và cuối cùng của đức tin chúng ta” (Hê-bơ-rơ 12:2). Sự cứu rỗi, sự công bình, và Thánh Linh mà chúng ta có đều bởi Ngài và trong Ngài. Khi chúng ta tập trung vào Christ, Đức Thánh Linh – Đấng được sai đến để tôn vinh Christ (Giăng 16:14) – sẽ tự do hành động trong đời sống chúng ta, và chúng ta sẽ kinh nghiệm sự hiện diện của Ngài theo cách và thời điểm hoàn hảo của Ngài.
“Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy!” (Giăng 20:29). Phước lành thật không nằm ở chỗ chúng ta cảm thấy gì, mà nằm ở chỗ chúng ta tin Đấng nào.