Liệu một người có thể được cứu rỗi/tha thứ sau khi nhận dấu con thú không?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,528 từ
Chia sẻ:

Liệu Một Người Có Thể Được Cứu Rỗi Sau Khi Nhận Dấu Con Thú?

Chủ đề về “dấu con thú” và số phận đời đời của những người nhận lấy nó là một trong những chủ đề nghiêm trọng và gây nhiều tranh cãi nhất trong toàn bộ Kinh Thánh. Nó chạm đến cốt lõi của sự hiểu biết về ân điển, sự phán xét, và giới hạn của sự tha thứ của Đức Chúa Trời. Để trả lời câu hỏi này một cách trung thực và có căn cứ, chúng ta phải bám sát vào sự dạy dỗ rõ ràng của Lời Chúa, đặc biệt là sách Khải Huyền, trong bối cảnh của toàn bộ mạc khải Kinh Thánh về bản chất của tội lỗi và sự cứu chuộc.

I. Hiểu Biết Kinh Thánh Về "Dấu Con Thú"

Trước khi trả lời câu hỏi về sự cứu rỗi, chúng ta phải định nghĩa chính xác "dấu con thú" là gì. Khải Huyền 13:16-18 chép: "Nó cũng khiến mọi người, nhỏ và lớn, giàu và nghèo, tự chủ và tôi mọi, đều chịu ghi dấu hoặc trên tay hữu, hoặc trên trán, hầu cho không một người nào được mua hay bán, ngoại trừ kẻ đã chịu ghi dấu, là danh con thú hay số của danh nó."

Từ "dấu" trong tiếng Hy Lạp là charagma (χάραγμα), mang ý nghĩa một dấu ấn được đóng, khắc, hay ghi lại như một biểu tượng của quyền sở hữu, sự trung thành, hoặc sự thờ phượng. Trong thế giới La Mã cổ đại, đây là từ dùng cho dấu ấn của hoàng đế trên giấy tờ, tiền bạc, và tài sản. Trái ngược với điều này, trong Khải Huyền 7:2-3, các tôi tớ của Đức Chúa Trời được đóng ấn (sphragis - σφραγίς) trên trán. Cả hai đều là những dấu ấn thuộc linh thể hiện sự sở thuộc.

Vì vậy, "dấu con thú" không đơn thuần chỉ là một hình thức công nghệ hay mã số. Trước hết và trên hết, nó là một hành động thuộc linh công khai thể hiện sự tuyên xưng, thờ phượng và vâng phục trọn vẹn đối với thế lực đối nghịch với Đức Chúa Trời (con thú), được cá nhân hóa trong Antichrist. Nó là sự từ chối dứt khoát Đấng Christ và Tin Lành của Ngài, để đi theo và thờ lạy một hệ thống, một cá nhân thay thế. Hành động này diễn ra trong bối cảnh áp lực toàn cầu cực lớn ("không một người nào được mua hay bán"), nghĩa là đó là một sự lựa chọn có ý thức giữa sự trung thành với Christ và sự tồn tại thể chất.

II. Lời Cảnh Báo Nghiêm Khắc Từ Kinh Thánh

Sứ đồ Giăng đưa ra những lời cảnh báo hết sức rõ ràng và nghiêm trọng về số phận của những người nhận lấy dấu này:

Khải Huyền 14:9-11 là phân đoạn then chốt: "Một vị thiên sứ khác, là vị thứ ba, theo sau, nói lớn tiếng rằng: Nếu ai thờ lạy con thú và tượng nó, và chịu dấu nó ghi trên trán hay trên tay, thì người ấy cũng vậy, sẽ uống rượu thạnh nộ không pha của Đức Chúa Trời rót trong chén thạnh nộ Ngài; và sẽ chịu đau đớn trong lửa và diêm ở trước mặt các thiên sứ thánh và trước mặt Chiên Con. Khói của sự đau đớn chúng nó bay lên đời đời. Chúng nó không được nghỉ ngày và đêm, những kẻ thờ lạy con thú và tượng nó, cùng những kẻ chịu dấu nó ghi trên mình."

Đây là một trong những mô tả mạnh mẽ nhất về sự phán xét đời đời trong Kinh Thánh. Cụm từ "khói... bay lên đời đời" và "không được nghỉ ngày và đêm" cho thấy một tình trạng vĩnh viễn. Điều đáng chú ý là tội danh được nêu ra song song: "thờ lạy con thú và tượng nó""chịu dấu nó ghi." Điều này xác nhận rằng việc nhận dấu không phải là một hành động trung lập; nó là đỉnh điểm của hành động thờ phượng giả mạo.

Hơn nữa, Khải Huyền 16:2 mô tả tai vạ đầu tiên đổ xuống "trên những người có dấu con thú và thờ lạy hình tượng nó." Sự phán xét của Đức Chúa Trời trong cơn thạnh nộ cuối cùng nhắm trực tiếp vào nhóm người này.

Trong bối cảnh này, Khải Huyền 20:4 phân biệt rõ ràng những người được cai trị với Đấng Christ trong nghìn năm: "...và những kẻ không thờ lạy con thú cùng hình tượng nó, không nhận dấu nó trên trán và trên tay." Sự vắng mặt của dấu con thú là tiêu chuẩn để được dự phần trong sự sống lại đầu tiên và sự cai trị với Christ.

III. Phân Tích Thần Học: Có Phải Mọi Tội Đều Có Thể Được Tha?

Một câu hỏi thần học quan trọng được đặt ra: Có phải Chúa Giê-xu đã chết cho mọi tội lỗi không? Câu trả lời là ĐÚNG. 1 Giăng 2:2 chép Ngài "là của lễ chuộc tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta thôi đâu, mà cũng vì tội lỗi cả thế gian nữa." Giá chuộc tội của Ngài đủ cho mọi tội lỗi của nhân loại.

Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng nói về một tội lỗi không thể được tha thứ: "tội phạm đến Đức Thánh Linh" (Ma-thi-ơ 12:31-32, Mác 3:28-29, Lu-ca 12:10). Đây không phải là một tội cụ thể đơn lẻ, mà là một thái độ của lòng – sự cứng lòng, chối bỏ có chủ ý và liên tục đến cùng đối với công việc và chứng cớ của Đức Thánh Linh về Chúa Giê-xu Christ. Đó là sự gạt bỏ hoàn toàn và dứt khoát phương cách cứu rỗi duy nhất mà Đức Chúa Trời đã cung ứng.

Việc nhận dấu con thú, trong bối cảnh của Khải Huyền, dường như là sự thể hiện cuối cùng và trọn vẹn của "tội phạm đến Đức Thánh Linh" trên quy mô toàn cầu. Nó xảy ra sau khi Tin Lành đã được rao giảng khắp đất (Khải Huyền 14:6-7), sau những sự phán xét rõ ràng từ trời (các tai vạ, chứng cớ của hai nhân chứng trong Khải Huyền 11), và sau khi mọi người đã có đủ cơ hội để ăn năn nhưng đã từ chối cách cứng cỏi (Khải Huyền 9:20-21, 16:9, 11). Hành động này không phải là sự yếu đuối nhất thời hay một sai lầm do thiếu hiểu biết; nó là sự phản loạn có chủ ý, một sự từ chối trọn vẹn và vĩnh viễn Đức Chúa Trời để tuyên xưng sự trung thành với kẻ thù của Ngài.

IV. Sự Đối Lập Giữa Ân Điển và Sự Lựa Chọn Tự Do Của Con Người

Ân điển của Đức Chúa Trời là vô hạn và quyền năng, nhưng Ngài cũng tôn trọng sự lựa chọn tự do của con người một cách nghiêm túc. Đức Chúa Trời không ép buộc bất kỳ ai phải yêu mến và vâng phục Ngài. Cả Kinh Thánh là một câu chuyện dài về sự mời gọi của Đức Chúa Trời và sự đáp lại của con người – hoặc bằng đức tin và ăn năn, hoặc bằng sự cứng lòng và phản loạn.

Việc nhận dấu con thú thể hiện sự lựa chọn sau cùng và dứt khoát của một con người. Nó giống như lời tuyên bố trong Giô-suê 24:15: "... còn ta và nhà ta, sẽ phục sự Đức Giê-hô-va." Nhưng ở đây là sự lựa chọn ngược lại: "Ta và nhà ta, sẽ phục sự con thú." Khi một người đi đến tận cùng của sự chối bỏ đó, Kinh Thánh không đưa ra lời hứa nào về một cơ hội ăn năn khác sau hành động đó. Các cảnh báo trong Khải Huyền 14 dường như mang tính chất kết luận và dứt điểm.

Tuy nhiên, chúng ta phải rất thận trọng. Không ai trong chúng ta có quyền tuyên bố một người cụ thể nào đó đã phạm phải tội không thể tha thứ này. Sự phán xét thuộc về Đức Chúa Trời. Lịch sử có những trường hợp như vua Ma-na-se (2 Sử Ký 33), một vị vua gian ác đã dẫn dắt cả dân tộc vào sự thờ hình tượng và tội ác tày trời, thậm chí làm đổ máu vô tội, nhưng cuối cùng, trong cảnh khốn cùng, ông đã hạ mình xuống, cầu khẩn Đức Chúa Trời và được Ngài thương xót. Điều này cho thấy lòng thương xót của Đức Chúa Trời có thể vươn xa đến đâu. Nhưng bối cảnh của thời kỳ cuối cùng được mô tả trong Khải Huyền dường như là một hiện thực thuộc linh khác biệt và nghiêm trọng hơn.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Dù chúng ta sống trong thời đại nào, bài học từ chủ đề này là vô cùng thiết thực:

1. Xác Lập Sự Trung Thành Tuyệt Đối Với Đấng Christ Ngay Bây Giờ: Thử thách lớn cuối cùng chỉ là đỉnh điểm của những lựa chọn nhỏ mỗi ngày. Sự trung thành trong những điều nhỏ nhặt (thời gian, tiền bạc, tư tưởng, sự thờ phượng) hôm nay sẽ trang bị và củng cố chúng ta cho những thử thách lớn ngày mai (Lu-ca 16:10).

2. Hiểu Biết và Yêu Mến Lẽ Thật: Sự lừa dối cuối cùng sẽ rất tinh vi (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:9-11). Cách duy nhất để không bị dẫn dụ là có mối quan hệ thân mật với Chúa Giê-xu, Đấng là Lẽ Thật (Giăng 14:6), và được Lời Ngài (Kinh Thánh) thấm nhuần trong tâm trí (Ê-phê-sô 6:17). Một Cơ Đốc nhân không đọc và suy ngẫm Kinh Thánh sẽ rất dễ bị sa ngã.

3. Sống Với Tư Cách Công Dân Nước Thiên Đàng: Chúng ta không nên quá mải mê tìm kiếm hình bóng của "con thú" hay "dấu ấn" trong các sự kiện thời sự mà quên đi sự kêu gọi hiện tại: yêu thương, rao truyền Tin Lành, sống thánh khiết, và chờ đợi sự trở lại của Cứu Chúa chúng ta. Sự tập trung của chúng ta phải là Christ, không phải Antichrist.

4. Cầu Nguyện Cho Sự Kiên Định: Chúa Giê-xu dạy các môn đồ: "Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, kẻo các ngươi sa vào chước cám dỗ" (Mác 14:38). Chúng ta cần cầu xin Chúa ban cho mình và cho Hội Thánh Ngài tấm lòng can đảm, sự khôn ngoan và sự trung tín đến cùng.

Kết Luận

Dựa trên sự dạy dỗ minh bạch của sách Khải Huyền, Kinh Thánh không đưa ra bất kỳ hy vọng hay lời hứa nào về sự cứu rỗi cho những người, sau khi có đầy đủ ánh sáng và cơ hội, đã cố ý và cuối cùng lựa chọn việc thờ lạy con thú và nhận lấy dấu của nó. Những đoạn Kinh Thánh liên quan mô tả đây như là điểm không thể quay đầu, dẫn đến sự phán xét đời đời.

Tuy nhiên, thông điệp của sách Khải Huyền cho Hội Thánh ngày nay không phải là nỗi sợ hãi về một dấu ấn tương lai, mà là lời kêu gọi khẩn thiết về sự tỉnh thức, ăn năn, trung thành và vâng phục ngay trong hiện tại. Các bức thư cho bảy Hội Thánh trong Khải Huyền 2-3 luôn kết thúc bằng lời hứa cho "kẻ thắng." Đức Chúa Trời đang tìm kiếm những người thắng hơn là những người chỉ lo sợ về thất bại.

Ân điển của Đức Chúa Trời vẫn đang mở rộng cho đến giờ phút này. Lời kêu gọi của Đức Thánh Linh và Hội Thánh vẫn là: "Hãy ăn năn và trở lại, đặng những tội mình được xóa đi" (Công vụ 3:19). Thay vì lo lắng về một giới hạn giả định của ân điển trong tương lai, chúng ta hãy chạy đến với sự tha thứ dồi dào của Ngài ngay hôm nay, và sống một cuộc đời tận hiến, trung thành, đặt hy vọng trọn vẹn vào Chiên Con đã chịu giết, là Chúa Giê-xu Christ, Đấng duy nhất có thể cất tội lỗi của thế gian.

"Kìa, Chiên Con đứng trên núi Si-ôn, và với Ngài có mười bốn vạn bốn ngàn người, đều có danh Chiên Con và danh Cha Chiên Con ghi trên trán mình... Trong miệng chúng chẳng có lời nói dối nào cả; chúng không có một tì vết." (Khải Huyền 14:1, 5). Ước nguyện của chúng ta là thuộc về đoàn dân đông vô số ấy, là những người được cứu chuộc bởi huyết Chiên Con và giữ lòng trung tín với Ngài cho đến cuối cùng.

Quay Lại Bài Viết