Số Phận Của Thú Cưng Trong Kế Hoạch Cứu Rỗi Và Sau Kỳ Tái Lâm
Trong hành trình đức tin, nhiều Cơ Đốc nhân yêu mến thú cưng thường trăn trở với một câu hỏi vừa mang tính thần học vừa chạm đến tình cảm sâu kín: Điều gì sẽ xảy ra với những người bạn động vật trung thành của chúng ta sau khi Chúa Giê-xu Christ tái lâm? Kinh Thánh không cung cấp một câu trả lời trực tiếp và chi tiết như một bản tuyên bố, nhưng qua những nguyên tắc lớn về sự sáng tạo, sự cứu chuộc, và trời mới đất mới, chúng ta có thể tìm thấy ánh sáng đầy hy vọng và an ủi. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Lời Chúa để tìm hiểu vị trí của muôn loài thọ tạo trong kế hoạch vĩnh cửu của Đức Chúa Trời.
I. Góc Nhìn Từ Sự Sáng Tạo Ban Đầu: Mối Quan Hệ Nguyên Thủy
Để hiểu tương lai, chúng ta cần quay về điểm khởi đầu. Trong Sáng-thế-ký 1:24-25, Đức Chúa Trời phán: "Đất phải sanh các vật sống tùy theo loại, tức súc vật, côn trùng, và thú rừng, đều tùy theo loại; thì có như vậy. Đức Chúa Trời làm nên các loài thú rừng tùy theo loại, súc vật tùy theo loại, và các côn trùng trên đất tùy theo loại. Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành."
Chữ "tốt lành" (טוֹב, *tov*) ở đây bao trùm toàn bộ thế giới động vật. Chúng là một phần không thể thiếu trong trật tự "tốt lành" mà Đức Chúa Trời thiết lập. Đặc biệt, trong Sáng-thế-ký 2:18-20, chúng ta thấy Đức Chúa Trời đưa các loài thú đến trước mặt A-đam để ông đặt tên cho chúng. Hành động "đặt tên" trong văn hóa Hê-bơ-rơ không chỉ là gán nhãn, mà còn biểu thị quyền quản trị, sự hiểu biết và mối quan hệ. Trước khi tội lỗi xâm nhập, có một sự hài hòa hoàn hảo giữa con người và muôn loài.
Giao ước đầu tiên Đức Chúa Trời lập sau cơn nước lụt không chỉ với Nô-ê và dòng dõi người, mà còn với "các loài sanh vật đang ở với ngươi, nào chim, nào súc vật, nào thú rừng" (Sáng-thế-ký 9:9-10). Điều này cho thấy Đức Chúa Trời quan tâm đến sự sống còn và phúc lợi của muôn loài trong kế hoạch lớn của Ngài.
II. Tác Động Của Tội Lỗi Và Lời Hứa Cứu Chuộc Toàn Diện
Tội lỗi của con người đã phá vỡ mọi thứ, kể cả mối quan hệ với muôn loài. Sự rủa sả trong Sáng-thế-ký 3 ảnh hưởng đến cả đất, và hệ quả là sự sợ hãi, đối kháng giữa người và thú (xem Sáng-thế-ký 9:2). Sự chết, "tiền công của tội lỗi" (Rô-ma 6:23), đã ảnh hưởng đến toàn bộ thọ tạo.
Tuy nhiên, lời hứa cứu rỗi của Đức Chúa Trời có phạm vi rộng lớn hơn chúng ta tưởng. Tiên tri Ê-sai đã vẽ nên một viễn cảnh về sự hòa thuận được phục hồi trong thời kỳ Mê-si: "Bấy giờ muông sói sẽ ở với chiên con, beo nằm với dê con; bò con, sư tử con với thú mập cùng chung một chỗ, một đứa trẻ con sẽ dắt chúng nó đi... Bò con và gấu sẽ ăn chung một nơi, các con nhỏ chúng nó nằm chung với nhau; sư tử sẽ ăn rơm như bò... Trên núi thánh ta sẽ không có sự hại, sự phá diệt nào" (Ê-sai 11:6-9).
Đây không chỉ là một phép ẩn dụ về hòa bình giữa các dân tộc, mà còn là lời tiên tri về sự phục hồi chính thế giới tự nhiên về trạng thái nguyên thủy "tốt lành" của nó. Sứ đồ Phao-lô, được Đức Thánh Linh soi dẫn, đã mở rộng tầm nhìn này trong Rô-ma 8:19-22: "Thật muôn vật (κτίσις, *ktisis* – thọ tạo) đang ngóng trông sự tỏ ra của con cái Đức Chúa Trời... vì muôn vật bị lệ thuộc sự hư không... nhưng bởi Đấng bắt nó phải lệ thuộc, ấy là vì có sự trông cậy mà muôn vật sẽ được giải cứu khỏi làm tôi sự hư nát, đặng dự phần trong sự tự do vinh hiển của con cái Đức Chúa Trời. Vì chúng ta biết rằng cho đến bây giờ, muôn vật thảy đều than thở và đau đớn như sự sanh đẻ."
Từ Hy Lạp κτίσις (ktisis) trong ngữ cảnh này thường được hiểu là toàn bộ thọ tạo phi nhân, tức là thế giới tự nhiên, bao gồm động vật. Chúng "than thở" và "trông mong" sự cứu chuộc cuối cùng, sự giải phóng khỏi sự hư nát. Điều này cho thấy công trình cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ, qua sự chết và sống lại của Ngài, có ý nghĩa vũ trụ, không chỉ giới hạn cho con người.
III. Chúa Giê-xu Christ Và Thái Độ Với Muôn Vật
Chính Chúa Giê-xu, Đấng tạo dựng muôn vật (Giăng 1:3), đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến thế giới thọ tạo. Ngài phán: "Hãy xem loài chim trời: không gieo, không gặt, không thâu trữ vào kho tàng, mà Cha các ngươi trên trời nuôi nấng chúng" (Ma-thi-ơ 6:26). Sự quan phòng của Đức Chúa Trời mở rộng đến từng sinh linh nhỏ bé. Ngài cũng phán: "Hai con chim sẻ há chẳng từng bị bán một đồng tiền sao? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất mà Cha các ngươi chẳng biết đến" (Ma-thi-ơ 10:29).
Điều này cho thấy giá trị nội tại của muôn loài trong mắt Đấng Tạo Hóa. Chúng không phải là "vật thay thế" hay "công cụ", mà là những sinh vật được Ngài biết đến và quan tâm. Nếu Đức Chúa Trời quan tâm đến một con chim sẻ rơi xuống đất, thì tình yêu và sự quan phòng của Ngài chắc chắn bao trùm những thú cưng đã chia sẻ cuộc sống, tình yêu thương và sự phục vụ với chúng ta.
IV. Viễn Cảnh Trời Mới Đất Mới: Nơi Cư Ngụ Cuối Cùng
Đỉnh điểm của mặc khải Kinh Thánh về tương lai được tìm thấy trong sách Khải Huyền. Sứ đồ Giăng mô tả: "Đoạn, tôi thấy trời mới và đất mới; vì trời thứ nhất và đất thứ nhất đã biến đi mất... Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến rằng: Kìa, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; còn chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng và làm Đức Chúa Trời mình... Ngài sẽ lau hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi" (Khải Huyền 21:1-4).
Trong trời mới đất mới này, sự hư nát, đau đớn và sự chết đã bị đánh bại. Nếu "muôn vật" trong Rô-ma 8 được giải cứu khỏi sự hư nát để vào sự tự do vinh hiển, thì có thể hợp lý để tin rằng thế giới tự nhiên được phục hồi, bao gồm các sinh vật, sẽ là một phần của cõi đời đời này. Khải tượng của Ê-sai về sự hòa thuận hoàn toàn giữa muôn loài (Ê-sai 11:6-9; 65:25) dường như tìm thấy sự ứng nghiệm cuối cùng ở đây.
Một câu Kinh Thánh đáng chú ý khác là "Sự chết thứ hai" (Khải Huyền 20:14; 21:8) chỉ dành cho những kẻ không ăn năn, không phải cho muôn loài thọ tạo. Động vật không mang tội lỗi luân lý như con người; chúng là nạn nhân của sự hư nát do tội lỗi con người gây ra. Vì vậy, sự cứu chuộc vũ trụ dường như bao gồm việc giải phóng chúng khỏi cảnh nô lệ của sự hư nát, để tồn tại trong thế giới mới đã được cứu chuộc.
V. Thực Hành Đức Tin: Ứng Dụng Trong Đời Sống Hằng Ngày
Từ những chân lý Kinh Thánh này, chúng ta có thể rút ra những ứng dụng thực tế và đầy hy vọng cho đời sống Cơ Đốc:
1. Quản Lý Tốt Với Tư Cách Người Quản Gia: Đức Chúa Trời giao phó muôn loài cho con người quản trị (Sáng-thế-ký 1:26, 28). Từ "quản trị" (רָדָה, *radah*) trong tiếng Hê-bơ-rơ không có nghĩa là bóc lột tàn bạo, mà là cai quản với sự khôn ngoan và chăm sóc, như một vị vua nhân từ cai trị thần dân. Việc chăm sóc thú cưng cách nhân từ, cung cấp cho chúng thức ăn, nơi ở, sự yêu thương và chữa lành khi đau ốm, là một phần của sự quản trị tốt và phản chiếu tấm lòng của Đấng Chăn Chiên Nhân Lành.
2. Nuôi Dưỡng Lòng Biết Ơn Và Ngợi Khen: Thú cưng là một món quà từ Đức Chúa Trời. Chúng dạy chúng ta về tình yêu thương vô điều kiện, lòng trung thành và niềm vui đơn giản. Mỗi khi chơi đùa với thú cưng, chúng ta có cơ hội cảm tạ Chúa về sự đa dạng tuyệt vời và vẻ đẹp trong sự sáng tạo của Ngài.
3. Sống Với Hy Vọng Về Sự Phục Hồi Sau Rốt: Nỗi đau mất đi một thú cưng thân yêu là có thật. Nhưng chúng ta không đau buồn như người không có hy vọng (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:13). Hy vọng của chúng ta là vào một thế giới mới nơi sự chết, đau đớn và chia lìa không còn nữa. Chúng ta có thể phó thác những sinh vật yêu quý vào tay của Đấng Tạo Hóa đầy lòng nhân từ, Đấng đã hứa sẽ làm mới mọi sự (Khải Huyền 21:5).
4. Nhìn Thấy Bóng Dáng Của Sự Cứu Chuộc: Mối quan hệ yêu thương, chăm sóc giữa chúng ta với thú cưng là một dấu chỉ nhỏ bé, phản chiếu mối quan hệ mà Đấng Christ muốn có với chúng ta – một sự chăm sóc trọn vẹn, một tình yêu trung tín. Nó nhắc nhở chúng ta về sự quan phòng rộng lớn của Đức Chúa Trời.
Kết Luận: Phó Thác Trong Tay Đấng Tạo Hóa Nhân Từ
Kinh Thánh không nói rõ rằng chúng ta sẽ "gặp lại" thú cưng cũ của mình trên thiên đàng theo cách cá nhân hóa như với những người thân yêu trong Chúa. Tuy nhiên, Kinh Thánh cho chúng ta thấy một bức tranh rộng lớn hơn nhiều: Đức Chúa Trời sẽ tạo dựng trời mới đất mới, nơi sự công bình ngự trị (II Phi-e-rơ 3:13). Trong thế giới được cứu chuộc và phục hồi trọn vẹn ấy, mọi sự hư nát, đau đớn và sự chết sẽ bị nuốt mất trong sự chiến thắng (I Cô-rinh-tô 15:54).
Sự sống, niềm vui, vẻ đẹp và sự hài hòa sẽ ngự trị. Và vì Đức Chúa Trời là Đấng vui thích trong sự sống và sự phong phú của chính sự sáng tạo Ngài, chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy rằng thế giới mới sẽ chứa đầy sự sống – có lẽ là những dạng sống quen thuộc và cả những dạng sống mới mẻ – để làm phong phú thêm niềm vui của các con cái được cứu chuộc của Ngài. Hãy an tâm rằng Đấng đã quan tâm đến từng con chim sẻ, Đấng đã giao ước với mọi sinh vật, Đấng đã hứa giải cứu muôn vật khỏi sự hư nát – chính Ngài sẽ làm mọi sự trở nên tốt lành, công bình và trọn vẹn trong thời điểm của Ngài.
Cho nên, hãy yêu thương và chăm sóc thú cưng của bạn như một phần trách nhiệm quản gia tốt và như một biểu hiện của lòng biết ơn. Và khi ngày của Chúa đến, hãy tin chắc rằng mọi nước mắt sẽ được lau khô, mọi nỗi đau mất mát sẽ được chữa lành, và sự vui mừng trọn vẹn trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời sẽ vượt xa mọi điều chúng ta từng biết (I Cô-rinh-tô 2:9).