U-rim và Thu-mim: Bí ẩn và Ý nghĩa trong Sự Hướng dẫn của Đức Chúa Trời
Trong hành trình thuộc linh của dân Y-sơ-ra-ên, việc tìm kiếm và nhận biết ý chỉ của Đức Giê-hô-va là điều tối quan trọng. Trước khi có sự đầy trọn của Lời Chúa và sự ngự trị của Đức Thánh Linh trong thời Tân Ước, Đức Chúa Trời đã thiết lập những phương cách đặc biệt để bày tỏ ý muốn Ngài cho dân sự và các lãnh đạo của họ. Trong số những phương cách ấy, U-rim và Thu-mim nổi lên như một bí ẩn thu hút, một công cụ thiêng liêng được giao phó cho thầy tế lễ thượng phẩm. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá bản chất, chức năng, và những bài học thuộc linh lâu bền từ hai vật dụng đặc biệt này.
I. Tên Gọi và Ý Nghĩa Từ Nguyên: Ánh Sáng và Sự Toàn Vẹn
Trước hết, việc hiểu ý nghĩa tên gọi cho chúng ta cái nhìn sơ lược về bản chất của chúng. Cả hai từ đều xuất phát từ tiếng Hê-bơ-rơ (Hebrew).
- U-rim (אוּרִים - 'Ûrîm): Từ này bắt nguồn từ gốc "’ôr" (אוֹר), có nghĩa là "ánh sáng" hoặc "lửa". Một số học giả cũng liên hệ nó với từ gốc "’ārar" (אָרַר), có nghĩa là "rủa sả", gợi ý về khả năng nó đại diện cho một câu trả lời tiêu cực hoặc sự phán xét.
- Thu-mim (תֻּמִּים - Tummîm): Từ này bắt nguồn từ gốc "tāmam" (תָּמַם), có nghĩa là "trọn vẹn", "toàn hảo", "vô tội" hoặc "sự hoàn chỉnh". Nó diễn tả sự trọn vẹn, chân lý, và sự hoàn hảo.
Khi ghép lại, "U-rim và Thu-mim" có thể được hiểu là "Ánh Sáng và Sự Toàn Vẹn" hoặc "Sự Rủa Sả và Sự Vô Tội". Tên gọi này gợi ý rằng chúng đại diện cho hai mặt của một lời phán quyết hay sự mặc khải từ Đức Chúa Trời: sự sáng tỏ (ánh sáng) và sự chắc chắn, trọn vẹn (sự toàn vẹn); hoặc là sự đoán phạt và sự xưng công bình.
II. Vị Trí và Mục Đích: Trên Bảng Đeo Ngực của Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm
U-rim và Thu-mim không phải là những vật độc lập; chúng là một phần không thể tách rời của bộ áo thánh mà thầy tế lễ thượng phẩm phải mặc khi vào nơi thánh. Chúng được đặt trong một vị trí rất quan trọng:
"Ngươi phải may bảng đeo ngực về sự xét đoán... Ngươi sẽ để U-rim và Thu-mim trong bảng đeo ngực; đặng khi A-rôn vào trước mặt Đức Giê-hô-va, hai vật đó sẽ ở trên lòng người... A-rôn sẽ mang sự xét đoán của con cái Y-sơ-ra-ên tại trên lòng mình, ở trước mặt Đức Giê-hô-va luôn luôn." (Xuất Ê-díp-tô Ký 28:15, 30)
Bảng đeo ngực (breastpiece) làm bằng vải gấm thêu, trên đó gắn 12 viên ngọc tượng trưng cho 12 chi phái Y-sơ-ra-ên. Bên trong bảng đeo ngực, trước ngực của thầy tế lễ thượng phẩm, là nơi chứa U-rim và Thu-mim. Mục đích được nêu rõ: "để làm sự xét đoán" (cho sự phán quyết, quyết định). Thầy tế lễ thượng phẩm, với tư cách là người trung gian, sẽ mang theo dân sự (đại diện bởi 12 viên ngọc) và sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời (đại diện bởi U-rim và Thu-mim) ở ngay trên lòng mình, trước mặt Chúa luôn luôn. Điều này nhấn mạnh rằng mọi sự hướng dẫn và phán quyết phải xuất phát từ sự hiện diện của Đức Chúa Trời, thông qua người trung gian được Ngài chỉ định.
III. Cách Thức Hoạt Động: Một Bí ẩn Chưa Được Giải Mã Hoàn Toàn
Kinh Thánh không mô tả rõ ràng hình dạng của U-rim và Thu-mim (có thể là những viên đá, thẻ bài, hoặc vật nhỏ), và cũng không giải thích chi tiết cơ chế hoạt động. Tuy nhiên, qua các phân đoạn Kinh Thánh, chúng ta có thể suy luận một số điểm:
1. Dành cho Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm: Chỉ có thầy tế lễ thượng phẩm (và sau này có lẽ là những thầy tế lễ được ủy quyền) mới được sử dụng chúng để cầu vấn Đức Giê-hô-va (Phục Truyền 33:8; E-xơ-ra 2:63).
2. Hình Thức Câu Hỏi Có/ Không hoặc Lựa Chọn: Các câu chuyện trong Kinh Thánh gợi ý rằng U-rim và Thu-mim thường được dùng để trả lời những câu hỏi nhị nguyên. Ví dụ điển hình là vua Sau-lơ tìm kiếm nguyên nhân cho sự im lặng của Đức Chúa Trời:
"Đức Giê-hô-va ôi, tôi phải làm sao? Ngài chẳng trả lời cho tôi tớ Ngài, hoặc bởi U-rim, hoặc bởi các đấng tiên tri." (I Sa-mu-ên 28:6)Câu này cho thấy U-rim và Thu-mim là một kênh để nhận câu trả lời, song song với lời của các tiên tri.
3. Cơ Chế Giả Định: Truyền thống Do Thái và nhiều học giả tin rằng khi thầy tế lễ thượng phẩm đưa ra câu hỏi, Đức Chúa Trời sẽ khiến cho những viên ngọc trên bảng đeo ngực phát sáng (U-rim - ánh sáng) hoặc sắp xếp theo một cách nào đó để đưa ra câu trả lời "phải" hoặc "trái", "được" hoặc "không", hoặc thậm chí chỉ ra một chi phái hay cá nhân cụ thể (như trong trường hợp của Giô-suê và A-can - Giô-suê 7:14-18). "Thu-mim" (sự toàn vẹn) có thể đại diện cho câu trả lời xác nhận, trong khi "U-rim" (có thể liên quan đến "rủa sả") đại diện cho câu trả lời phủ định.
4. Sự Chủ Động Thuộc về Đức Chúa Trời: Quan trọng nhất, U-rim và Thu-mim không phải là một công cụ ma thuật có thể điều khiển được. Chúng chỉ là phương tiện. Quyền quyết định trả lời hay không, và trả lời thế nào, hoàn toàn thuộc về Đức Chúa Trời. Có những lúc Ngài từ chối trả lời (I Sa-mu-ên 28:6).
IV. Các Trường Hợp Sử Dụng Được Ghi Chép trong Kinh Thánh
Kinh Thánh ghi lại một số lần sử dụng U-rim và Thu-mim:
- Xác định tội nhân trong trận A-hi: Sau thất bại tại A-hi, Đức Chúa Trời dùng cách "bắt thăm" (có thể thông qua U-rim và Thu-mim) để chỉ ra Giô-suê, rồi đến chi phái Giu-đa, rồi đến gia tộc Xê-rách, và cuối cùng là A-can (Giô-suê 7:14-18).
- Phân định giữa Sau-lơ và Giô-na-than: Khi vua Sau-lơ tìm người phạm tội phá vỡ lời thề, ông dùng U-rim và Thu-mim và kết quả chỉ ra ông và Giô-na-than con trai ông (I Sa-mu-ên 14:41-42). Bản dịch một số bản cổ (như Bảy Mươi - LXX) ở câu 41 có chép rõ: "Xin Chúa hãy tỏ cho biết lẽ thật. Nếu sự đó ở nơi tôi hay Giô-na-than, con tôi, thì hãy cho U-rim; còn nếu ở nơi dân Y-sơ-ra-ên của Chúa, thì hãy cho Thu-mim."
- Trong thời kỳ lưu đày và trở về: Sách E-xơ-ra cho biết những người không thể chứng minh dòng dõi tế lễ của mình bị đình chỉ chức vụ cho đến khi có một thầy tế lễ dấy lên với U-rim và Thu-mim (E-xơ-ra 2:63; Nê-hê-mi 7:65). Điều này cho thấy vào thời điểm đó (thế kỷ 5 TCN), U-rim và Thu-mim có thể đã không còn được sử dụng hoặc bị thất lạc.
V. Sự Biến Mất và Sự Thay Thế Trong Giao Ước Mới
Sau thời các tiên tri, không còn ghi chép nào về việc sử dụng U-rim và Thu-mim. Sự im lặng của tiên tri Ma-la-chi cũng là dấu hiệu cho thấy một kỷ nguyên sắp kết thúc. Tại sao chúng biến mất?
U-rim và Thu-mim thuộc về Giao Ước Cũ, là phương cách tạm thời và ngoại tại để Đức Chúa Trời hướng dẫn dân tộc Ngài qua hệ thống tế lễ trung gian. Chúng là một phần của "sự sắm sẵn" dẫn đến Đấng Christ (Ga-la-ti 3:24). Khi Đấng Mê-si-a đến, Ngài đem đến một phương cách mới, trọn vẹn và nội tại hơn để biết ý muốn Đức Chúa Trời.
Trong Giao Ước Mới, chúng ta có:
"Đức Chúa Jêsus Christ... là sự sáng của thế gian." (Giăng 8:12). Ngài là U-rim tối hậu - Ánh Sáng thật.
"Ấy vậy, anh em được... sự đầy đủ trong Ngài, là Đấng làm đầu mọi quyền cai trị và mọi thế lực." (Cô-lô-se 2:10 - BDM). Ngài là Thu-mim tối hậu - Sự Đầy Đủ và Trọn Vẹn.
Thay vì một vật dụng trên ngực thầy tế lễ, giờ đây chúng ta có Đức Thánh Linh ngự trong lòng mỗi tín đồ (I Cô-rinh-tô 6:19), là Đấng dẫn dắt vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13). Thay vì một bảng đeo ngực bằng đá, chúng ta có Kinh Thánh trọn vẹn, là Lời Đức Chúa Trời "sống và linh nghiệm" (Hê-bơ-rơ 4:12), "có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình" (II Ti-mô-thê 3:16).
VI. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay
Từ nghiên cứu về U-rim và Thu-mim, chúng ta rút ra những bài học thuộc linh quý báu cho hành trình tìm kiếm ý Chúa ngày nay:
1. Khát Khao Được Chúa Hướng Dẫn: Giống như các lãnh đạo Y-sơ-ra-ên tìm đến U-rim và Thu-mim cho những quyết định quan trọng, chúng ta phải có tấm lòng luôn khao khát và chủ động tìm kiếm sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời trong mọi lĩnh vực đời sống, từ lớn đến nhỏ (Châm Ngôn 3:5-6).
2. Vai Trò Trung Gian Của Đấng Christ: Chúng ta không cần một thầy tế lễ loài người với bảng đeo ngực để đến gần Đức Chúa Trời. Chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại là Chúa Giê-xu Christ, đang sống để cầu thay cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:14-16). Mọi sự hướng dẫn đều phải được tìm kiếm trong danh Ngài và thông qua công lao của Ngài.
3. Sự Hướng Dẫn Toàn Diện: Đức Chúa Trời ngày nay hướng dẫn chúng ta qua một "tam giác" trọn vẹn:
- Lời Chúa (Kinh Thánh - Logos): Là tiêu chuẩn tối cao, bất di bất dịch. Mọi "sự hướng dẫn" cá nhân đều không được trái với Lời Chúa đã được mặc khải.
- Thánh Linh (Pneuma): Là Đấng áp dụng Lời Chúa vào lòng chúng ta, ban sự khôn ngoan, xác chứng và dẫn dắt từng bước trong tâm linh (Rô-ma 8:14).
- Sự Khôn Ngoan và Hoàn Cảnh (Providence): Đức Chúa Trời dùng những hoàn cảnh, Hội Thánh, và sự khôn ngoan Ngài ban để dẫn dắt chúng ta (Gia-cơ 1:5).
4. Thái Độ Đúng Đắn Khi Tìm Kiếm Ý Chúa: Như U-rim và Thu-mim chỉ hoạt động trong tay thầy tế lễ thượng phẩm, sự nhận biết ý Chúa đòi hỏi một đời sống trong sạch, vâng phục, và gần gũi với Ngài. Tội lỗi không xưng ra có thể làm "tắc nghẽn" kênh truyền thông (Thi Thiên 66:18).
5. Sự Kiên Nhẫn và Tin Cậy: Đôi khi, Chúa có thể "im lặng" như với Sau-lơ, không để dạy chúng ta bài học về sự kiên nhẫn, xét lòng, hoặc tin cậy vào thời điểm hoàn hảo của Ngài. Sự im lặng của Ngài không phải là sự vắng mặt của Ngài.
Kết Luận: Từ Bảng Đeo Ngực Đến Tấm Lòng
U-rim và Thu-mim là một minh họa sống động về lòng thương xót của Đức Chúa Trời, Đấng không bỏ mặc dân Ngài trong bóng tối, nhưng ban cho những phương tiện để họ tìm kiếm ánh sáng và sự toàn vẹn từ Ngài. Chúng chỉ về Chúa Giê-xu Christ, là Ánh Sáng thật và là sự Đầy Đủ trọn vẹn của chúng ta.
Ngày nay, chúng ta có một đặc ân lớn hơn. Chúng ta không cần tìm kiếm một vật dụng bí ẩn trong đền thờ, vì Đức Thánh Linh đang ngự trong chính đền thờ là thân thể chúng ta. Hãy sống mỗi ngày với lòng khao khát được Chúa hướng dẫn, nghiên cứu Lời Ngài như bản đồ đời sống, nhạy bén với tiếng thì thầm của Thánh Linh, và bước đi trong đức tin nơi Đấng Christ, là U-rim và Thu-mim đời đời của chúng ta.
"Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi." (Thi Thiên 119:105)