Sự sống và sự chết há ở nơi quyền của lưỡi sao?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,020 từ
Chia sẻ:

Sự Sống và Sự Chết Ở Nơi Quyền của Lưỡi

Chào mừng bạn đến với bài nghiên cứu chuyên sâu này. Có lẽ không có câu nói nào trong Kinh Thánh mô tả một cách cô đọng và mạnh mẽ về quyền năng của lời nói như câu trong sách Châm-ngôn: "Sự sống và sự chết ở nơi quyền của lưỡi; Ai ưa lưỡi mình sẽ ăn bông trái nó." (Châm-ngôn 18:21). Câu hỏi "há ở nơi quyền của lưỡi sao?" không phải là một sự nghi ngờ, mà là một lời khẳng định đầy kinh ngạc về thực tại tâm linh mà mỗi chúng ta cần ý thức. Bài viết này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa thần học, bối cảnh Kinh Thánh, và những ứng dụng thiết thực của chân lý quyền năng này cho đời sống Cơ Đốc nhân.

I. Giải Nghĩa Châm-ngôn 18:21: Khám Phá Ngôn Ngữ Gốc

Để hiểu sâu sắc hơn, chúng ta cần trở về với ngôn ngữ gốc Hê-bơ-rơ của câu Kinh Thánh then chốt này.

"Sự sống" (חַיִּים - *chayyim*): Từ này trong tiếng Hê-bơ-rơ luôn ở dạng số nhiều, diễn tả một sự sống trọn vẹn, dồi dào, phong phú, không chỉ là sự tồn tại sinh học mà bao gồm cả phước hạnh, sự thịnh vượng, sức khỏe và mối tương giao với Đức Chúa Trời. Đó là sự sống như Đức Chúa Trời muốn ban cho.

"Sự chết" (מָוֶת - *mavet*): Chỉ về sự hủy diệt, sự chia lìa, sự kết thúc, và cả sự chết thuộc linh – sự phân cách khỏi nguồn sự sống.

"Ở nơi quyền của": Cụm từ "בְּיַד" (*b'yad*) nghĩa đen là "trong tay của". "Tay" trong văn hóa Kinh Thánh tượng trưng cho quyền lực, khả năng hành động, và sự kiểm soát. Vậy, lưỡi được mô tả như một công cụ nắm giữ quyền lực tối thượng.

"Lưỡi" (לָשׁוֹן - *lashon*): Không chỉ là cơ quan vật lý, mà là biểu tượng của khả năng phát ngôn, giao tiếp, phán xét, tuyên bố và tạo dựng mối liên hệ.

Như vậy, câu Kinh Thánh này tuyên bố: **Quyền năng để mang lại sự sống dồi dào hoặc sự hủy diệt hoàn toàn nằm trong khả năng kiểm soát và sử dụng của chính lời nói chúng ta.** Hệ quả là "ai ưa thích (hoặc yêu mến) dùng lưỡi mình" thì sẽ phải nhận lấy "bông trái" tương ứng từ những lời mình nói ra – hoặc là trái của sự sống, hoặc là trái của sự chết.

II. Lưỡi: Một Quyền Năng Trung Lập và Nguy Hiểm

Tân Ước, đặc biệt qua sách Gia-cơ, đã mở rộng và làm sáng tỏ chân lý này một cách sống động. Gia-cơ so sánh cái lưỡi với ba hình ảnh:

1. Cái Bánh Lái (Gia-cơ 3:4-5): "Này, những chiếc tàu dầu lớn dường nào, và bị gió mạnh đưa đi dường ấy, cũng còn bị cái bánh lái nhỏ nhứt dắt dẫn theo ý người cầm lái muốn. Cái lưỡi cũng vậy, nó là một chi thể nhỏ, mà khoe khoang những việc lớn." Bánh lái rất nhỏ so với con tàu khổng lồ, nhưng nó quyết định toàn bộ hướng đi và đích đến. Lời nói của chúng ta, dù nhỏ bé, có quyền định hướng cả cuộc đời chúng ta và ảnh hưởng đến hướng đi của người khác.

2. Cái Đốm Lửa (Gia-cơ 3:5-6): "Này, cái lửa nhỏ bao nhiêu mà đốt cháy rừng rậm là dường nào! Cái lưỡi cũng như lửa... nó làm bạn với tội ác, làm ô uế cả và thân thể, và đốt cháy cả đời người, mà chính nó bị lửa địa ngục đốt cháy." Lời nói độc hại, vu khống, gièm pha có sức tàn phá khủng khiếp như một đám cháy rừng, thiêu rụi danh tiếng, mối quan hệ và cả đời sống thuộc linh. Gia-cơ cảnh báo nguồn gốc tối thượng của loại lời nói chết chóc này là từ "lửa địa ngục" – cho thấy ma quỷ là kẻ chuyên dùng lời nói để giết chóc (xem lời nói dối đầu tiên trong Sa-ba-na 3:1-5).

3. Loài Thú Dữ Không Ai Chế Ngự Được (Gia-cơ 3:7-8): "Mọi loài thú, chim, côn trùng, vật dưới biển, người ta đều trị phục được; nhưng cái lưỡi, không ai trị phục được nó." Đây là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về bản chất gian ác không thể thuần hóa của lưỡi nếu không có sự can thiệp của ân điển Chúa. Chúng ta có thể kiểm soát nhiều thứ, nhưng kiểm soát lời nói lại là một trận chiến thuộc linh dai dẳng.

III. Sự Tương Phản Trong Kinh Thánh: Lưỡi Ban Sự Sống và Lưỡi Gây Sự Chết

Kinh Thánh trình bày hai con đường rõ rệt cho việc sử dụng lưỡi:

A. LƯỠI BAN SỰ SỐNG:
Lời Chúa: Chúa Giê-xu chính là **Ngôi Lời** (Logos – Giăng 1:1), nguồn sự sống đời đời. Lời Ngài là "thần linh và sự sống" (Giăng 6:63). Khi chúng ta công bố, chia sẻ Lời Chúa, chúng ta đang ban phát sự sống.
Lời Khôn Ngoan: "Lưỡi người khôn ngoan ra sự tri thức" (Châm-ngôn 15:2), "Lời nói phải thời khác nào trái bình bát bằng vàng có cẩn bạc" (Châm-ngôn 25:11).
Lời An Ủi, Gây Dựng: Sứ đồ Phao-lô dạy: "Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em; nhưng khi đáng nói, hãy nói một vài lời lành, giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến" (Ê-phê-sô 4:29). Lời "gây dựng" (οἰκοδομήν - *oikodomen*) trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là xây dựng một ngôi nhà – lời nói tích cực xây dựng đời sống người khác.
Lời Cầu Thay, Chúc Phước: Chúng ta được kêu gọi chúc phước cho kẻ rủa sả mình (Rô-ma 12:14). Lời cầu nguyện đầy đức tin có thể đem lại sự chữa lành và biến đổi (Gia-cơ 5:15-16).

B. LƯỠI GÂY SỰ CHẾT:
Lời Dối Trá: Ma quỷ là "cha của sự nói dối" (Giăng 8:44). Lời nói dối phá vỡ sự tin cậy và giết chết các mối quan hệ.
Lời Gièm Pha, Vu Cáo: Đây là tội lỗi nghiêm trọng được nhiều lần cảnh cáo (Châm-ngôn 16:28, Lê-vi ký 19:16). Lời gièm pha (רָכִיל - *rakil*) là đi rỉ tai, phao tin đồn có hại.
Lời Cay Đắng, Nguyền Rủa: "Chớ có một rễ đắng châm ra chồi, làm hại đến anh em" (Hê-bơ-rơ 12:15). Lời cay đắng đầu độc tâm hồn chính chúng ta và người nghe.
Lời Hư Không, Tầm Phào: Chúa Giê-xu cảnh báo: "Vì bởi lời nói mà ngươi sẽ được xưng là công bình, cũng bởi lời nói mà ngươi sẽ bị phạt" (Ma-thi-ơ 12:37). Mỗi lời nói vô ích, giả dối đều sẽ bị xét đoán.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Làm Chủ Quyền Năng Của Lưỡi Trong Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để chúng ta, nhờ ân điển Chúa, biến chiếc lưỡi từ một vũ khí hủy diệt thành một công cụ ban sự sống?

1. Nhận Thức và Xưng Nhận: Bước đầu tiên là thừa nhận sự yếu đuối và tội lỗi của mình trong lời nói. Như Đa-vít cầu nguyện: "Xin Chúa đặt một kẻ canh giữ nơi miệng tôi, canh giữ cửa môi tôi" (Thi-thiên 141:3). Chúng ta cần xưng tội với Chúa về những lời nói độc hại, gièm pha, cay đắng đã thốt ra.

2. Để Lòng Được Đầy Dẫy Lời Chúa và Thánh Linh: Chúa Giê-xu phán: "Vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra" (Lu-ca 6:45). Chúng ta không thể nói ra sự sống nếu bên trong đầy sự chết. Hãy làm đầy tấm lòng bằng Lời Chúa qua sự đọc, suy gẫm, học thuộc lòng Kinh Thánh mỗi ngày. Đồng thời, để cho Đức Thánh Linh – Đấng ban năng lực và sự tự chế (Ga-la-ti 5:22-23) – điều khiển tấm lòng và môi miệng chúng ta.

3. Thực Hành Sự Tự Chế và Lắng Nghe: "Phàm người nào giữ được miệng lưỡi mình, giữ linh hồn mình khỏi hoạn nạn" (Châm-ngôn 21:23). Học nói ít lại, lắng nghe nhiều hơn (Gia-cơ 1:19). Đặt ra những câu hỏi: "Lời tôi sắp nói có chân thật không? Có cần thiết không? Có nhân từ (gây dựng) không?"

4. Chủ Động Sử Dụng Lưỡi Để Ban Sự Sống:
Nói Lời Cảm Tạ, Ngợi Khen Chúa: Đây là lời ban sự sống cho chính tâm linh chúng ta và làm vinh hiển Chúa (Thi-thiên 34:1).
Nói Lời Khích Lệ, Ghi Nhận: Tìm kiếm cơ hội để nói lên những điều tốt đẹp, trung thực về người khác.
Nói Lời Cầu Thay: Dùng thì giờ và lời nói để cầu nguyện thay cho người khác.
Nói Lời Xin Lỗi và Tha Thứ: Khi phạm lỗi, hãy thành thật xin lỗi. Khi bị xúc phạm, hãy tuyên bố sự tha thứ bằng lời nói.

5. Đầu Phục Cho Chúa Giê-xu Là Chủ Lưỡi: Cuối cùng, chúng ta cần dâng chính cái lưỡi của mình làm của lễ sống và thánh cho Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:1). Hãy cầu nguyện mỗi ngày: "Lạy Chúa, xin hãy dùng miệng lưỡi con như một công cụ của Ngài để đem lại sự sống, sự chữa lành và hy vọng cho người khác."

Kết Luận

Câu trả lời cho câu hỏi "Sự sống và sự chết há ở nơi quyền của lưỡi sao?" là một tiếng "A-men" vang dội. Qua nghiên cứu này, chúng ta thấy rõ lời tuyên bố trong Châm-ngôn không phải là phép ẩn dụ thơ mộng, mà là một nguyên tắc thuộc linh mạnh mẽ và thực tế. Lưỡi chúng ta, dưới sự điều khiển của xác thịt, là một sức mạnh hủy diệt khủng khiếp. Nhưng dưới sự điều khiển của Đức Thánh Linh và được Lời Chúa uốn nắn, nó trở thành một kênh dẫn đưa ân điển và sự sống của Đức Chúa Trời đến với thế giới hư mất.

Hãy bước đi trong sự kính sợ Chúa và ý thức trách nhiệm cao cả về mỗi lời mình thốt ra. Ước mong chúng ta ngày càng giống Chúa Giê-xu hơn, là Đấng mà dân chúng kinh ngạc về "những lời ân điển ra từ miệng Ngài" (Lu-ca 4:22). Hãy để đời sống chúng ta kinh nghiệm lời hứa trong Châm-ngôn 18:21 theo chiều hướng tích cực: **Chúng ta ưa thích dùng lưỡi mình để ban phát sự sống, và chính chúng ta cũng sẽ ăn bông trái ngọt ngào của sự sống dồi dào đó.**


"Những lời nói của tôi, xin được sức sống và hơi thở, Để vang lên như tiếng chuông ngân của tình yêu và lẽ thật. Xin Chúa dùng môi miệng hèn mọn này, Mang mầm sống Ngài đến chốn khô cằn."
Quay Lại Bài Viết