Sự Ham Muốn Dục Vọng Trong Ánh Sáng Kinh Thánh
Trong thế giới hiện đại, nơi các giá trị đạo đức thường bị lu mờ và bản năng được tôn vinh, một trong những trận chiến thuộc linh dai dẳng nhất mà Cơ Đốc nhân phải đối mặt là trận chiến chống lại sự ham muốn dục vọng trái với ý muốn của Đức Chúa Trời. Đây không phải là chủ đề mới mẻ, nhưng là một cuộc xung đột nguyên thủy, bắt nguồn từ Vườn Ê-đen. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá bản chất của sự ham muốn dục vọng theo quan điểm Kinh Thánh, phân tích ngữ nguyên Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, đồng thời đưa ra con đường chiến thắng nhờ ân điển và quyền năng của Đấng Christ.
I. Định Nghĩa và Phân Tích Ngữ Nguyên: “Ham Muốn” và “Dục Vọng”
Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ thuật ngữ. Trong tiếng Hy Lạp nguyên bản Tân Ước, từ được dùng phổ biến nhất là ἐπιθυμία (epithymia). Từ này có nghĩa cơ bản là "sự khao khát mãnh liệt", "sự ham muốn", hoặc "lòng tham muốn". Bản thân nó không luôn mang nghĩa xấu. Chúa Giê-xu đã từng nói: "Ta đã rất mong muốn [epithymia] ăn Lễ Vượt Qua nầy với các ngươi trước khi Ta chịu đau đớn" (Lu-ca 22:15). Ở đây, epithymia diễn tả một ước muốn thuộc linh chính đáng.
Tuy nhiên, khi đi kèm với tính từ σαρκικός (xác thịt) hoặc trong ngữ cảnh tội lỗi, epithymia mang ý nghĩa tiêu cực rõ rệt, chỉ về "dục vọng xác thịt", "sự thèm muốn tội lỗi". Sứ đồ Phao-lô liệt kê nó như một việc làm của xác thịt: "Vả, những việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự ham muốn [epithymiai] xấu xa khác giống như vậy" (Ga-la-ti 5:19-21).
Trong tiếng Hê-bơ-rơ, khái niệm này thường được diễn đạt qua từ תַּאֲוָה (ta'avah) trong Cựu Ước, có nghĩa là "sự khao khát", "ước muốn", thường là theo chiều hướng ích kỷ. Dân Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng "có sự tham muốn [ta'avah] quá đỗi" (Dân-số Ký 11:4) về thức ăn của Ai Cập, biểu lòng không bằng lòng với sự chu cấp của Đức Giê-hô-va. Điều này dẫn đến sự đoán phạt.
Như vậy, ham muốn dục vọng theo nghĩa Kinh Thánh có thể được hiểu là những khao khát, thèm muốn mãnh liệt xuất phát từ bản ngã và xác thịt tội lỗi, đi ngược lại với ý muốn thánh khiết của Đức Chúa Trời, nhắm vào những đối tượng bị cấm (như vợ/chồng người, của cải vật chất bất chính) hoặc với một tâm thái ích kỷ, thỏa mãn tội lỗi. Nó không chỉ giới hạn ở dục vọng tình dục, mà bao gồm lòng tham lam của cải, danh vọng, quyền lực, và mọi hình thức khao khát vô độ.
II. Quan Điểm Kinh Thánh Về Cội Nguồn Và Bản Chất Của Ham Muốn Dục Vọng
Kinh Thánh vạch trần cội rễ sâu xa của ham muốn dục vọng. Nó không đơn thuần là bản năng sinh học, mà là biểu hiện của tấm lòng và bản chất tội lỗi đã bị bại hoại.
1. Bắt nguồn từ Tấm Lòng: Chúa Giê-xu dạy: "Vì từ bên trong, tức là lòng người, mà ra những ác tưởng, sự dâm dục [porneiai], trộm cướp, giết người, tà dâm [moicheiai], tham lam, hung ác, gian dối, hoang đàng, con mắt ganh đố, lộng ngôn, kiêu ngạo, sự điên cuồng" (Mác 7:21-22). Ham muốn xấu (epithymiai ponērai) xuất phát từ bên trong, từ tấm lòng chưa được tái sinh hoặc những phần "xác thịt" chưa được đầu phục Chúa trong tấm lòng đã được tái sinh.
2. Là Công Cụ Của Tội Lỗi và Xác Thịt: Sứ đồ Phao-lô mô tả mối quan hệ giữa tội lỗi, xác thịt và ham muốn trong Rô-ma 7: "Nhưng tôi thấy trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình, và bắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi, tức là luật ở trong chi thể tôi" (Rô-ma 7:23). Tội lỗi sử dụng "xác thịt" (bản chất sa ngã của con người) như một căn cứ để khơi gợi và kích động những ham muốn trái luật pháp Đức Chúa Trời.
3. Là Cánh Cửa Dẫn Đến Tội và Sự Chết: Sứ đồ Gia-cơ mô tả diễn tiến kinh điển của tội lỗi: "Mỗi người bị cám dỗ khi bị tư dục [epithymia] mình quyến rũ và dụ dỗ. Đoạn, lòng tham dục đã cưu mang, sanh ra tội ác; tội ác đã trọn, sanh ra sự chết" (Gia-cơ 1:14-15). Ham muốn dục vọng không dừng lại ở ý nghĩ; nó là giai đoạn đầu tiên của một quá trình dẫn đến hành động phạm tội và hậu quả hủy diệt.
4. Mâu Thuẫn Với Đời Sống Thánh Linh: Kinh Thánh đặt "các việc làm của xác thịt" (bao gồm ham muốn xấu) đối lập trực tiếp với "bông trái của Thánh Linh" (Ga-la-ti 5:19-23). Một đời sống bị điều khiển bởi dục vọng là đời sống không thể vâng phục Thánh Linh: "Vì xác thịt có những dục [epithymia] trái với Thánh Linh, Thánh Linh có những dục trái với xác thịt; hai bên trái nhau dường ấy, nên anh em không làm được điều mình muốn" (Ga-la-ti 5:17).
III. Các Hình Thái Cụ Thể Và Hậu Quả Nghiêm Trọng
Kinh Thánh không nói chung chung mà chỉ ra những hình thái cụ thể của ham muốn dục vọng:
- Dục vọng tình dục ngoài hôn nhân: "Ấy vậy, hãy giết chết các chi thể của anh em ở dưới đất, ấy là sự dâm dục [porneia], ô uế, tình dục [pathos], ham muốn xấu [epithymian kakēn], và sự tham lam [pleonexian], thế cũng là sự thờ hình tượng" (Cô-lô-se 3:5). Lưu ý, tham lam được xếp ngang với tà dâm và được gọi là thờ hình tượng.
- Lòng tham lam (Ham muốn của cải vật chất): Điều răn thứ 10 cấm tham muốn (epithymeō) bất cứ vật chi thuộc về người lân cận (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:17). Chúa Giê-xu cảnh báo: "Hãy giữ mình cẩn thận chớ hà tiện gì hết; vì chẳng phải của cải dư dật mà được sống" (Lu-ca 12:15).
- Ham muốn danh vọng và sự vinh hiển thuộc về người khác: Như trường hợp vua A-háp tham muốn (ta'avah) vườn nho của Na-bốt, dẫn đến tội giết người (1 Các Vua 21).
Hậu quả của việc nuôi dưỡng ham muốn dục vọng rất nghiêm trọng: hủy hoại mối tương giao với Chúa (Ê-sai 59:2), phá vỡ các mối quan hệ (Gia-cơ 4:1-2), làm ô uế linh hồn (1 Phi-e-rơ 2:11), và cuối cùng là ngăn trở sự hưởng cơ nghiệp Nước Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 6:9-10; Ga-la-ti 5:21).
IV. Chiến Lược Chiến Thắng: Từ Cắt Đứt Đến Biến Đổi
Ân điển của Đức Chúa Trời không chỉ vạch tội, mà ban cho chúng ta con đường chiến thắng. Đây không phải là cuộc chiến bằng ý chí cá nhân, mà bằng quyền năng của Thánh Linh.
1. Nhận Biết và Thú Tội Triệt Để: Bước đầu tiên là thành thật với Chúa. "Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (1 Giăng 1:9). Chúng ta phải xưng ra cả gốc rễ ham muốn, không chỉ hành động bên ngoài.
2. Đóng Đinh Xác Thịt Và Các Dục Vọng Của Nó: Đây là hành động quyết định thuộc linh. "Vậy những kẻ thuộc về Đấng Christ đã đóng đinh xác thịt với tình dục và dâm dục [pathēmasin kai tais epithymiais] của nó trên thập tự giá rồi" (Ga-la-ti 5:24). Chúng ta phải đồng hóa mình với sự chết của Đấng Christ đối với quyền lực của tội lỗi, từ chối nuôi dưỡng những ham muốn ấy.
3. Được Đầy Dẫy và Bước Đi Theo Thánh Linh: Giải pháp tích cực và mạnh mẽ nhất là thay thế. "Hãy bước đi theo Thánh Linh, chắc hẳn anh em sẽ không làm trọn các điều ưa muốn của xác thịt [epithymian sarkos] đâu" (Ga-la-ti 5:16). Một tâm trí được Thánh Linh hướng dẫn sẽ tìm kiếm và ham muốn những điều thuộc linh (Rô-ma 8:5).
4. Biến Đổi Bởi Sự Đổi Mới Của Tâm Thần Mình: "Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào" (Rô-ma 12:2). Cần lấp đầy tâm trí mình bằng Lời Chúa (Thi-thiên 119:11), cầu nguyện, và những điều chân thật, đáng tôn, công bình... (Phi-líp 4:8).
5. Trốn Tránh và Thiết Lập Ranh Giới: Kinh Thánh dạy tính thực tế: "Hãy trốn sự gian dâm" (1 Cô-rinh-tô 6:18). Giô-sép đã chạy trốn khỏi sự cám dỗ (Sáng-thế Ký 39:12). Trong thời đại số, điều này có nghĩa là thiết lập "ranh giới" với phương tiện truyền thông, các mối quan hệ, và hoàn cảnh dễ gây vấp phạm.
6. Sống Trong Sự Tự Xét Và Tương Giao: Tự xét mình cách nghiêm túc trước Chúa (1 Cô-rinh-tô 11:28) và có những người bạn thuộc linh tin cậy để trò chuyện, cầu nguyện và nhận sự nâng đỡ (Gia-cơ 5:16) là vũ khí lợi hại chống lại sự cô lập – mảnh đất màu mỡ cho dục vọng phát triển.
V. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Hằng Ngày
1. Thức Tỉnh Thuộc Linh Mỗi Sáng: Bắt đầu ngày mới bằng lời cầu nguyện đầu phục: "Lạy Chúa, con xin dâng thân thể và tâm trí con cho Ngài hôm nay. Xin Thánh Linh Ngài cảnh tỉnh con khỏi mọi ham muốn lừa dối."
2. Thực Hành "Sự Từ Chối Thuộc Linh": Khi một ham muốn xấu nhen nhóm trong tư tưởng, hãy lập tức từ chối nó bằng lời nói (trong lòng hoặc thành tiếng) nhân danh Chúa Giê-xu, và cầu xin sự thanh tẩy của huyết Ngài.
3. Nuôi Dưỡng Ham Muốn Thuộc Linh: Chủ ý ham muốn (epithymeō) những điều tốt lành: "Hãy ham muốn [epithymeō] những ân tứ lớn hơn hết" (1 Cô-rinh-tô 12:31). Ham muốn được ở cùng Chúa (Thi-thiên 42:1), ham muốn Lời Ngài như trẻ thơ ham sữa (1 Phi-e-rơ 2:2).
4. Sử Dụng Các Phương Tiện Kỹ Thuật Cách Khôn Ngoan: Cài đặt công cụ lọc nội dung, hạn chế thời gian lướt mạng vô mục đích, và quyết định không click vào những hình ảnh, tiêu đề câu view gợi lên ham muốn xác thịt.
Kết Luận: Chiến Thắng Trong Ân Điển Và Tự Do Thật
Sự ham muốn dục vọng là kẻ thù nguy hiểm xuất phát từ bên trong, nhưng nó đã bị đánh bại trên thập tự giá của Đấng Christ. Vấn đề không nằm ở việc chúng ta không bao giờ cảm thấy cám dỗ, mà ở chỗ chúng ta không chiều theo nó. Qua sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu, chúng ta không còn là nô lệ cho tội lỗi và dục vọng nữa (Rô-ma 6:6, 14). Chúng ta được ban cho Thánh Linh là Đấng ban sức lực và sự tự do.
Hãy nhớ rằng, trận chiến chống lại ham muốn dục vọng là một phần của cuộc chạy đua thuộc linh. Đôi khi chúng ta vấp ngã, nhưng ân điển luôn sẵn sàng để phục hồi. Đừng sống trong sự kết án, nhưng hãy chạy đến với ngai ân điển để được thương xót và tìm ơn giúp trong thì giờ có cần dùng (Hê-bơ-rơ 4:16). Mục tiêu cuối cùng không phải là một đời sống bị ám ảnh bởi sự kiêng khem, mà là một đời sống tự do, đầy tràn Thánh Linh, ham muốn và tìm kiếm vinh quang Đức Chúa Trời, nơi đó chúng ta tìm thấy sự thỏa nguyện đích thực và trọn vẹn.