Đức Chúa Trời Đặt Lời Vào Miệng Bạn Có Nghĩa Là Gì (Ê-sai 59:21)?
Trong hành trình đức tin, có những lời hứa của Đức Chúa Trời mang tính nền tảng và biến đổi, định hình nên căn tính và sứ mệnh của dân Ngài. Ê-sai 59:21 là một trong những lời hứa như vậy: “Đức Giê-hô-va phán: Về phần ta, nầy là giao ước mà ta đã lập với chúng nó: Thần ta ở trên ngươi, và lời ta đã đặt trong miệng ngươi, sẽ chẳng hề ra khỏi miệng ngươi, khỏi miệng dòng dõi ngươi, khỏi miệng dòng dõi của dòng dõi ngươi, từ bây giờ cho đến đời đời, Đức Giê-hô-va phán vậy.” (Ê-sai 59:21, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Cụm từ “đặt lời ta trong miệng ngươi” không chỉ là một hình ảnh văn chương, mà là một tuyên bố thần học sâu sắc về mối quan hệ giao ước giữa Đức Chúa Trời và dân sự Ngài. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá ngữ cảnh, ý nghĩa nguyên bản, và sự ứng nghiệm đầy quyền năng của lời hứa này trong Chúa Cứu Thế Giê-xu và Hội Thánh Ngài.
Để hiểu trọn vẹn câu 21, chúng ta phải đặt nó trong toàn bộ chương 59. Tiên tri Ê-sai vẽ nên một bức tranh ảm đạm về tình trạng tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên: “Nầy, tay Đức Giê-hô-va chẳng trở nên ngắn mà không cứu được; tai Ngài chẳng nặng nề mà không nghe được. Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa.” (Ê-sai 59:1-2). Tội lỗi đã tạo ra một vực thẳm ngăn cách. Các câu 3-8 liệt kê chi tiết những tội ác như bạo lực, dối trá, bất công, khiến sự bình an và công lý trở nên xa vời.
Tuy nhiên, bước ngoặt xảy ra khi dân sự xưng tội (câu 9-15a). Và từ giữa sự tuyệt vọng đó, Đức Giê-hô-va can thiệp. Ngài không thấy có người nào đứng ra chuyển cầu (câu 16), nên chính Ngài lấy sự cứu rỗi làm cánh tay Ngài, mặc lấy sự công bình làm áo giáp (câu 17). Đấng Giải Cứu (Đấng Chuộc Tội – **Go’el** trong tiếng Hê-bơ-rơ) sẽ đến cho Si-ôn và cho những kẻ nào xây bỏ sự vi phạm trong Gia-cốp (câu 20). Và ngay lập tức sau lời hứa về Đấng Giải Cứu, là lời hứa giao ước trong câu 21. Điều này cho thấy: lời hứa “đặt lời vào miệng” là hệ quả trực tiếp của công cuộc cứu chuộc mà chính Đức Chúa Trời thực hiện. Nó không dựa trên công đức của con người, mà trên sự chuộc tội và ân điển của Ngài.
Hãy phân tích câu Kinh Thánh này từng phần:
- “Về phần ta, nầy là giao ước mà ta đã lập với chúng nó”: Chủ thể hành động là Đức Giê-hô-va. Giao ước (**Berith** – בְּרִית) này bắt nguồn từ ý muốn và hành động chủ động của Ngài. Chữ “lập” có nghĩa là thiết lập, xác lập một thỏa thuận có tính ràng buộc và vĩnh cửu.
- “Thần ta ở trên ngươi”: Chữ “Thần” (**Ruach** – רוּחַ) ở đây là Thần của Đức Giê-hô-va – chính là Đức Thánh Linh. Sự hiện diện của Thánh Linh là điều kiện tiên quyết và năng lực để lời Chúa được nói ra và sống động. Điều này nhắc chúng ta về các đầy tớ Chúa như các quan xét, vua, và đặc biệt là Đấng Mê-si (Ê-sai 11:2, 42:1, 61:1).
- “và lời ta đã đặt trong miệng ngươi”: Đây là trọng tâm của nghiên cứu. “Lời” (**Dabar** – דָּבָר) không chỉ là âm thanh hay văn tự, mà là biểu hiện của chính bản thể, ý chỉ và quyền năng sáng tạo của Đức Chúa Trời. Động từ “đặt” (**Sim** – שִׂים) mang nghĩa đặt để, thiết lập một cách vững chắc, cố định. “Miệng” (**Peh** – פֶּה) là công cụ của lời nói, sự tuyên bố, sự dạy dỗ và làm chứng. Hình ảnh này cho thấy Đức Chúa Trời truyền đạt chân lý của Ngài cho dân sự, không phải chỉ để họ sở hữu trong tâm trí, mà để họ công bố ra bằng môi miệng. Nó gợi nhớ đến lời phán với Môi-se (Xuất Ê-díp-tô Ký 4:12) và Giê-rê-mi (Giê-rê-mi 1:9).
- “sẽ chẳng hề ra khỏi miệng ngươi, khỏi miệng dòng dõi ngươi… từ bây giờ cho đến đời đời”: Đây là tính chất vĩnh cửu và liên tục của giao ước. Nó không chỉ dành cho một cá nhân (có thể là tiên tri Ê-sai, hoặc Đấng Mê-si), mà còn cho “dòng dõi” – một dòng dõi thuộc linh gồm những người được cứu chuộc. Lời Chúa sẽ là di sản bất biến, được truyền từ đời này sang đời khác.
Ê-sai 59:21 tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn và siêu việt trong Chúa Giê-xu Christ và công việc của Đức Thánh Linh trong Hội Thánh.
1. Nơi Chúa Giê-xu – Lời Thành Xác Thịt: Giăng 1:1 giới thiệu Chúa Giê-xu là **Logos** (Λόγος) – Ngôi Lời, vốn ở với Đức Chúa Trời và là Đức Chúa Trời. Ngài không chỉ có lời Chúa trong miệng, mà chính Ngài là Lời của Đức Chúa Trời nhập thể. Mọi lời nói và dạy dỗ của Ngài đều là lời của Đức Chúa Trời (Giăng 7:16, 14:10). Chúa Giê-xu chính là Đấng Giải Cứu được hứa trong Ê-sai 59:20, và Ngài mang trong mình trọn vẹn Thánh Linh cùng Lời của Đức Chúa Trời.
2. Giao Ước Mới và Lời Trong Lòng: Tiên tri Giê-rê-mi đã báo trước một giao ước mới, trong đó: “Ta sẽ đặt luật pháp ta trong bụng chúng nó, và chép vào lòng” (Giê-rê-mi 31:33). Đây là sự phát triển của khái niệm “lời trong miệng”. Trong thời Tân Ước, nhờ sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu, Đức Thánh Linh được đổ ra (Công Vụ 2), và Lời Chúa không còn chỉ ở bên ngoài (trên bảng đá, trong sách vở) mà được Đức Thánh Linh ghi khắc vào tấm lòng (II Cô-rinh-tô 3:3). Mỗi tín đồ được sanh lại bởi “giống hay sanh, chẳng phải hay hư nát, nhưng không hay hư nát, là bởi lời hằng sống và bền vững của Đức Chúa Trời.” (I Phi-e-rơ 1:23).
3. Chức Vụ Làm Chứng Của Hội Thánh: Trước khi về trời, Chúa Giê-xu phán với các môn đồ: “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta…” (Công Vụ 1:8). Lời hứa “Thần ta ở trên ngươi và lời ta trong miệng ngươi” được ứng nghiệm cho cả Hội Thánh. Trong Công Vụ 2, khi Đức Thánh Linh giáng xuống, Phi-e-rơ đứng dậy và rao giảng – lời của Đức Chúa Trời tuôn ra từ miệng ông, dẫn đến sự ăn năn của hàng ngàn người. Sứ đồ Phao-lô cũng tuyên bố: “Ấy là chúng tôi đã tin, cũng nói nữa, nên chúng tôi cũng tin, và cũng nói rằng…” (II Cô-rinh-tô 4:13), thể hiện mối liên hệ giữa lòng tin và lời tuyên xưng.
Lời hứa Ê-sai 59:21 không phải là một lý thuyết xa xôi, mà là hiện thực cho mỗi tín đồ ngày nay. Dưới đây là những ứng dụng cụ thể:
1. Lời Chúa Phải Ở Vị Trí Ưu Tiên Trong Đời Sống Cá Nhân: Để Đức Chúa Trời “đặt lời Ngài vào miệng chúng ta”, trước hết lời ấy phải được đón nhận và cư ngụ trong lòng chúng ta. Điều này đòi hỏi kỷ luật đọc, học, suy ngẫm và ghi nhớ Kinh Thánh mỗi ngày (Thi Thiên 1:2, Giô-suê 1:8). Khi tâm trí được đầy dẫy Lời Chúa (**Logos**), thì trong những giây phút cần đến, Đức Thánh Linh sẽ nhắc lại và vận dụng Lời ấy (**Rhema** – ῥῆμα) một cách sống động phù hợp với hoàn cảnh (Giăng 14:26).
2. Lời Chúa Là Cơ Bản Cho Mọi Lời Cầu Nguyện & Tôn Thờ: Cầu nguyện không phải là độc thoại. Cách hiệu quả nhất là dùng chính Lời Chúa để cầu nguyện. Khi chúng ta cầu nguyện bằng những lời hứa, những nguyên tắc trong Kinh Thánh, chúng ta đang để Đức Chúa Trời đặt lời Ngài vào miệng chúng ta trong sự tương giao. Sự thờ phượng chân thật cũng phát ra từ miệng đã được Lời Chúa thanh tẩy và hướng dẫn.
3. Làm Chứng & Môn Đồ Hóa – Miệng Nói Ra Điều Lòng Đầy Dẫy: Chúa Giê-xu phán: “Vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra.” (Lu-ca 6:45). Việc làm chứng tự nhiên và đầy năng quyền xuất phát từ một tấm lòng chất chứa Lời Chúa và kinh nghiệm về Ngài. Chúng ta không cần phải là nhà hùng biện; chúng ta chỉ cần trung tín thuật lại những gì Lời Chúa phán và Chúa Giê-xu đã làm cho mình (Mác 5:19). Việc dạy dỗ, khuyên bảo lẫn nhau cũng phải dựa trên Lời Chúa (Cô-lô-se 3:16).
4. Chiến Đấu Thuộc Linh Bằng Lời Chúa – Gươm Của Thánh Linh: Sứ đồ Phao-lô mô tả “gươm của Đức Thánh Linh, là lời Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 6:17) làm vũ khí tấn công duy nhất trong giáp trụ thuộc linh. Khi bị cám dỗ, công kích bởi tư tưởng tà ác hay lời nói dối của ma quỷ, chúng ta đáp lại bằng Lời Chúa đã được ghi nhớ và công bố ra, giống như Chúa Giê-xu đã làm trong đồng vắng (Ma-thi-ơ 4:1-11). Đây chính là “miệng nói ra lời” trong trận chiến.
5. Sống Trong Sự Hướng Dẫn Hằng Ngày Của Thánh Linh & Lời Chúa: Lời hứa luôn đi kèm: “Thần ta ở trên ngươi” VÀ “lời ta trong miệng ngươi”. Đức Thánh Linh và Lời Chúa không tách rời. Thánh Linh dùng Lời Chúa để hướng dẫn, cảnh tỉnh, an ủi chúng ta. Trong những quyết định, chúng ta tìm kiếm sự chỉ dẫn từ Kinh Thánh (nguyên tắc tổng quát) và sự cảm động của Thánh Linh (sự áp dụng cụ thể), với tấm lòng sẵn sàng vâng theo.
Ê-sai 59:21 là một lời hứa trọng đại về một giao ước vĩnh cửu. Nó khởi đầu với công cuộc cứu chuộc của chính Đức Chúa Trời, ứng nghiệm trọn vẹn nơi Chúa Giê-xu Christ – Ngôi Lời nhập thể, và tiếp tục được kinh nghiệm bởi mọi tín đồ qua sự hiện diện và công tác của Đức Thánh Linh. “Đức Chúa Trời đặt lời vào miệng bạn” có nghĩa là Ngài ban cho bạn đặc ân và trách nhiệm thiêng liêng: để Lời của sự sống, chân lý và quyền năng cư ngụ trong bạn, biến đổi bạn, và qua bạn, chạm đến thế giới xung quanh.
Đây không phải là lời hứa chỉ dành cho các mục sư, giáo sư hay nhà truyền giáo, mà cho mọi con cái Chúa. Hãy để Lời Chúa dư dật trong lòng bạn (Cô-lô-se 3:16), và đừng sợ hãi khi mở miệng ra trong lời cầu nguyện, làm chứng, dạy dỗ hay đối diện với kẻ thù. Hãy nhớ rằng, cùng với lời hứa này là sự hiện diện của Đức Thánh Linh – Đấng ban năng lực và sự khôn ngoan. Từ đời bạn đến đời con cháu thuộc linh, lời của Đức Chúa Trời sẽ không dứt, vì đó là giao ước vĩnh cửu của Đấng Thành Tín.