Định Nghĩa Hôn Nhân Theo Kinh Thánh
Trong một thế giới mà các định nghĩa về hôn nhân, gia đình và các mối quan hệ liên tục bị thay đổi, xói mòn, và tái định nghĩa bởi các trào lưu văn hóa và triết học, người tin Chúa cần phải quay về với nguồn mạch khải thị không hề thay đổi: Lời Đức Chúa Trời. Hôn nhân không phải là một sản phẩm văn hóa thuần túy hay một khế ước xã hội có thể tùy tiện sửa đổi. Theo Kinh Thánh, hôn nhân là một thiết chế thần thượng, do chính Đức Chúa Trời thiết lập, mang trong mình một mục đích, một mô hình và một ý nghĩa thiêng liêng sâu sắc. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát định nghĩa hôn nhân từ góc nhìn của Kinh Thánh, sử dụng văn bản gốc Hê-bơ-rơ và Hy Lạp để làm sáng tỏ ý nghĩa nguyên thủy, đồng thời đưa ra những áp dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc.
I. NGUỒN GỐC VÀ SỰ THIẾT LẬP CỦA HÔN NHÂN: KỲ CÔNG ĐẦU TIÊN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Hôn nhân xuất hiện ngay từ những trang đầu tiên của Kinh Thánh, trước mọi thiết chế xã hội khác như chính quyền hay Hội Thánh. Sáng-thế-ký 2:18-25 ghi lại chi tiết sự hình thành nên hôn nhân:
“Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó… Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sường của người, rồi lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sường đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam. A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi; người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nơi người nam mà có. Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.” (Sáng-thế-ký 2:18, 21-24)
Phân tích từ ngữ và ý nghĩa:
- “Một kẻ giúp đỡ” (tiếng Hê-bơ-rơ: ‘ezer kenegdo - עֵזֶר כְּנֶגְדּוֹ): Cụm từ này không hàm ý thấp kém hay phụ thuộc. Từ ‘ezer thường được dùng để chỉ Đức Chúa Trời là Đấng giúp đỡ của chúng ta (Thi-thiên 121:1-2). Kenegdo có nghĩa là “tương xứng, đối diện, ngang hàng”. Vậy, người nữ là sự trợ giúp tương xứng, một đối tác hoàn toàn thích hợp và bổ khuyết cho người nam, phản ánh sự bình đẳng về giá trị và phẩm giá trước mặt Đức Chúa Trời.
- “Một xương một thịt”: Đây không chỉ là sự kết hợp thể xác, mà là sự hiệp nhất trọn vẹn trên mọi phương diện: thuộc thể, tình cảm, tâm linh và xã hội. Nó biểu thị một giao ước hiệp nhất không thể phân rẽ.
- “Lìa”, “Dính díu” và “Một thịt”: Đây là ba động từ then chốt mô tả tiến trình hôn nhân. “Lìa” (Hê-bơ-rơ: ‘azab) chỉ sự tách rời khỏi mối ràng buộc nguyên thủy với gia đình để thiết lập một đơn vị mới. “Dính díu” (Hê-bơ-rơ: dabaq) có nghĩa gắn chặt, kết dính, trung thành. Kết quả là “một thịt” – một thực thể mới được hình thành.
Như vậy, ngay từ ban đầu, hôn nhân được định nghĩa là mối quan hệ giao ước, một vợ một chồng, dị tính luyến ái và trọn đời giữa một người nam và một người nữ.
II. MỤC ĐÍCH CỦA HÔN NHÂN THEO KINH THÁNH
Kinh Thánh cho thấy hôn nhân được thiết lập với nhiều mục đích thâm sâu, vượt xa cảm xúc cá nhân hay lợi ích xã hội thông thường.
1. Sự Kết Hiệp và Bổ Túc Lẫn Nhau (Companionship & Completeness): Mục đích đầu tiên được nêu trong Sáng-thế-ký 2:18 là để con người “không ở một mình”. Hôn nhân nhằm thỏa mãn nhu cầu thâm sâu về sự đồng hành, tình bạn thân mật và tình yêu thương (Châm-ngôn 2:17; Ma-la-chi 2:14). Người phối ngẫu là “kẻ giúp đỡ tương xứng”, bổ khuyết những thiếu sót và cùng nhau trưởng thành.
2. Sự Sản Sinh và Dạy Dỗ Thế Hệ Kế Thừa (Procreation & Godly Offspring): Sau khi tạo dựng loài người có nam có nữ, Đức Chúa Trời đã ban phước và truyền lệnh: “Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất” (Sáng-thế-ký 1:28). Hôn nhân là bối cảnh được Đức Chúa Trời chỉ định để sinh con cái và nuôi nấng chúng “theo sự khuyên dạy và giáo huấn của Chúa” (Ê-phê-sô 6:4). Ma-la-chi 2:15 nhấn mạnh mục tiêu này: “Vậy ngươi khá cẩn thận trong tâm thần mình, chớ bội nghịch với vợ của tuổi xuân xanh. Vì Đức Giê-hô-va… muốn cho ngươi được con cái thánh.”
3. Phản Ánh Hình Ảnh Đức Chúa Trời (Reflecting God’s Image & Nature): Sáng-thế-ký 1:27 chép: “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” Sự hiệp nhất trong khác biệt giữa nam và nữ trong hôn nhân phản ánh chính bản tính đa diện và mối tương giao hiệp một của Đức Chúa Trời. Hôn nhân là một bức tranh sống động về sự hiệp nhất trong đa dạng.
4. Phản Ánh Mối Quan Hệ Giao Ước Giữa Christ và Hội Thánh (A Covenant Picture of Christ & the Church): Đây là mục đích cao trọng và mầu nhiệm nhất được bày tỏ trong Tân Ước. Ê-phê-sô 5:22-33 so sánh mối quan hệ vợ chồng với mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh. Chồng yêu thương, hy sinh và dẫn dắt như Christ (câu 25), vợ vâng phục và tôn trọng như Hội Thánh đối với Chúa (câu 22-24). Cấu trúc này không nhằm tạo sự bất bình đẳng về giá trị, mà là mô hình yêu thương – tùng phục có trật tự, phản ánh sự vận hành của chính Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Từ Hy Lạp cho “mầu nhiệm” trong câu 32 (mysterion) cho thấy hôn nhân là một biểu tượng thánh, một ẩn dụ sống về tình yêu cứu chuộc của Chúa.
5. Phòng Ngừa Tội Tà Dâm và Thỏa Mãn Tình Dục Cách Thánh Khiết (Prevention of Immorality & Holy Intimacy): I Cô-rinh-tô 7:2-5 dạy rõ: “Ấy vì cớ sự gian dâm, mỗi người đàn ông phải có vợ mình, và mỗi người đàn bà phải có chồng mình… Vợ chẳng có phép theo ý mình, bèn là theo ý chồng; chồng cũng vậy, chẳng có phép theo ý mình, bèn là theo ý vợ.” Hôn nhân là ơn ban tốt lành để thỏa mãn những khao khát tình dục một cách thánh khiết, trong phạm vi giao ước, tránh khỏi tội lỗi (Hê-bơ-rơ 13:4).
III. CÁC NGUYÊN TẮC NỀN TẢNG CỦA HÔN NHÂN KINH THÁNH
1. Tính Dị Tính Luyến Ái (Heterosexuality): Mô hình nguyên thủy và duy nhất là “người nam” và “người nữ” (Sáng-thế-ký 1:27; 2:24). Chúa Giê-xu khi nhắc lại định nghĩa này đã xác nhận rõ ràng: “Ngài phán rằng: Vì cớ đó, người nam sẽ lìa cha mẹ, mà hiệp cùng vợ mình; hai người sẽ trở nên một thịt” (Ma-thi-ơ 19:4-5). Các mối quan hệ đồng tính luyến ái đều bị Kinh Thánh nhất quán xác định là tội lỗi (Lê-vi ký 18:22; Rô-ma 1:26-27; I Cô-rinh-tô 6:9-10).
2. Tính Một Vợ Một Chồng (Monogamy): Mặc dù trong Cựu Ước có ghi lại chế độ đa thê của một số tổ phụ, nhưng đó là sự ghi nhận thực tế chứ không phải mô hình Đức Chúa Trời ưa thích. Ngay từ ban đầu, Đức Chúa Trời chỉ dựng nên một người nữ cho A-đam. Chúa Giê-xu khẳng định lại mô hình nguyên thủy này. Các tiêu chuẩn cho các chức vụ lãnh đạo trong Hội Thánh Tân Ước đều nhấn mạnh “chồng của chỉ một vợ” (I Ti-mô-thê 3:2,12; Tít 1:6).
3. Tính Trọn Đời (Permanence): Hôn nhân là một giao ước “dính díu” cho đến chết. Ma-la-chi 2:16a chép: “Đức Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, có phán: Ta ghét sự ly dị.” Chúa Giê-xu dạy: “Vậy, những gì Đức Chúa Trời đã phối hiệp, loài người chớ phân rẽ” (Ma-thi-ơ 19:6). Lời thề hôn nhân “cho đến khi sự chết chia lìa” không phải là quy ước văn hóa, mà là sự công nhận tính chất trọn đời của giao ước này.
4. Tính Giao Ước (Covenantal Nature): Hôn nhân không phải là hợp đồng có điều khoản hủy ngang, mà là một giao ước (Ma-la-chi 2:14). Giao ước là lời thề thiêng liêng, dựa trên sự trung tín và ân điển, được chứng kiến bởi Đức Chúa Trời. Nó đòi hỏi sự trung thành tuyệt đối (hesed – tình yêu thương thành tín trong tiếng Hê-bơ-rơ).
IV. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CHO ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC
Hiểu biết định nghĩa Kinh Thánh về hôn nhân phải dẫn đến sự thực hành. Dưới đây là một số áp dụng thiết thực:
1. Đối Với Người Độc Thân và Đang Tìm Hiểu: - Quan điểm đúng: Hôn nhân là ơn phước nhưng không phải là đích đến tối thượng. Sự trọn vẹn chỉ có trong mối tương giao với Chúa. Hãy dùng thời gian độc thân để phục vụ Chúa cách trọn vẹn (I Cô-rinh-tô 7:32-35). - Lựa chọn phối ngẫu: Tìm kiếm người cùng đức tin chân thật (“chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin” – II Cô-rinh-tô 6:14), có nếp sống tin kính, và cùng chung mục đích sống vì vinh hiển Đức Chúa Trời. - Giữ gìn sự thánh khiết: Trong mối quan hệ tìm hiểu, cần đặt các giới hạn thánh khiết để tôn trọng nhau và vinh hiển Chúa, tránh mọi hình thức tà dâm.
2. Đối Với Các Cặp Vợ Chồng: - Nuôi dưỡng tình bạn: Đầu tư thời gian trò chuyện, chia sẻ, cầu nguyện chung và xây dựng tình bạn sâu sắc. Hãy là bạn tốt nhất của nhau. - Thực hành tình yêu Agape và sự tha thứ: Tình yêu trong hôn nhân không chỉ là cảm xúc, mà là sự lựa chọn yêu thương, phục vụ, và hy sinh như Christ (Ê-phê-sô 5:25). Tha thứ là huyết mạch của hôn nhân, như Chúa đã tha thứ cho chúng ta (Cô-lô-se 3:13). - Sống đúng vai trò Kinh Thánh: Người chồng học tập yêu thương, lãnh đạo cách khiêm nhường và hy sinh. Người vợ học tập sự tùng phục, trợ giúp và tôn trọng chồng cách vui lòng. Cả hai cùng nhau phục vụ Chúa. - Bảo vệ giao ước: Cảnh giác với mọi mối đe dọa như sự lãnh đạm, công việc quá mức, giải trí không lành mạnh, và đặc biệt là tà dâm (kể cả tà dâm qua mắt, tâm trí). Hãy “vui thích với vợ của tuổi trẻ mình” (Châm-ngôn 5:18-19).
3. Đối Với Hội Thánh và Gia Đình: - Hỗ trợ và khích lệ: Hội Thánh cần có những môn đệ hóa, tư vấn và nâng đỡ các cặp vợ chồng, đặc biệt trong những giai đoạn khủng hoảng. - Làm gương và truyền lại giá trị: Các cặp vợ chồng lớn tuổi cần làm gương và dạy dỗ cho thế hệ trẻ về hôn nhân tin kính (Tít 2:3-5). - Đứng về lẽ thật: Hội Thánh cần dũng cảm giảng dạy và bảo vệ định nghĩa Kinh Thánh về hôn nhân trong một xã hội đang chống lại, nhưng phải làm với tình yêu thương và lòng thương xót.
KẾT LUẬN
Hôn nhân, theo định nghĩa của Đấng Tạo Hóa, là một món quà quý giá, một giao ước thánh, và một bức tranh sống về tình yêu cứu chuộc của Đấng Christ dành cho Hội Thánh. Nó được thiết lập giữa một người nam và một người nữ, với mục đích kết hiệp, bổ túc, sanh sản con cái tin kính, phản ánh hình ảnh Đức Chúa Trời, và quản trị công trình sáng tạo của Ngài. Đây không phải là một định nghĩa có thể tùy tiện thay đổi theo ý muốn của con người hay xu hướng thời đại.
Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi tôn cao, bảo vệ và sống đúng với định nghĩa thánh này. Dù đang độc thân, đang tìm hiểu hay đang sống trong hôn nhân, ơn điển và Lời Chúa là đủ để chúng ta sống đẹp ý Ngài. Hãy xây dựng hôn nhân và gia đình mình trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa và ân điển của Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng là trung tâm của mọi mối quan hệ đúng đắn. “Ví bằng Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công” (Thi-thiên 127:1a). Ước mong mỗi chúng ta, trong bậc sống của mình, đều làm sáng danh Chúa qua cách chúng ta tôn trọng và sống theo chân lý thần thượng về hôn nhân.