sống chung trước hôn nhân có phải là sai không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,173 từ
Chia sẻ:

Sống Chung Trước Hôn Nhân Có Phải Là Sai Không?

Trong xã hội đương đại, việc sống chung trước hôn nhân (cohabitation) đã trở nên phổ biến và thậm chí được nhiều người xem như một bước đệm “thử nghiệm” cần thiết trước khi tiến tới hôn nhân. Tuy nhiên, đối với Cơ Đốc nhân, mọi quyết định trong đời sống, đặc biệt là những vấn đề hệ trọng như hôn nhân và gia đình, đều cần được soi rọi dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào phân tích Kinh Thánh để tìm ra câu trả lời rõ ràng, thấu đáo và đầy yêu thương cho câu hỏi: Theo quan điểm Kinh Thánh, sống chung trước hôn nhân có phải là sai không?


I. Nền Tảng Kinh Thánh Về Hôn Nhân Và Sự Thánh Khiết

Để hiểu được ý muốn của Đức Chúa Trời, chúng ta phải quay về với kế hoạch nguyên thủy của Ngài.

1. Mô Hình Hôn Nhân Nguyên Thủy (Sáng Thế Ký 2:24): "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt." Đây là trụ cột nền tảng nhất. Cụm từ "dính díu" trong tiếng Hê-bơ-rơ (דָּבַק - "dabaq") mang nghĩa gắn bó chặt chẽ, kết dính, và trước hết là một giao ước công khai. Tiếp theo là "trở nên một thịt" – đây không chỉ là sự kết hợp thể xác, mà là sự hiệp nhất toàn diện về tâm linh, tình cảm, xã hội và thể xác trong khuôn khổ của một giao ước (hôn nhân). Trình tự Kinh Thánh đưa ra rất rõ: Lìa cha mẹ -> Kết ước (dính díu, tức kết hôn) -> Trở nên một thịt. Mọi sự đảo lộn trình tự này đều đi chệch khỏi kế hoạch của Đức Chúa Trời.

2. Điều Răn Về Sự Thánh Khiết Trong Tình Dục (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14): "Ngươi chớ phạm tội tà dâm." Điều răn thứ bảy này bảo vệ sự thánh khiết của hôn nhân. "Tà dâm" (נָאַף - "na'aph") thường chỉ sự phạm tội ngoại tình. Tuy nhiên, trong Tân Ước, khái niệm này được mở rộng.

3. Sự Dạy Dỗ Rõ Ràng Của Tân Ước (I Cô-rinh-tô 6:18; 7:2): Sứ đồ Phao-lô viết: "Hãy tránh sự ô uế... Ai phạm tội tà dâm thì phạm đến thân thể riêng của mình" (I Cô-rinh-tô 6:18). Và "Ấy vì cớ sự gian dâm, mỗi người đàn ông phải có vợ mình, mỗi người đàn bà phải có chồng mình" (I Cô-rinh-tô 7:2). Ở đây, từ Hy Lạp được dùng cho "gian dâm" là πορνεία ("porneia"). Từ này có nghĩa rất rộng, bao hàm mọi hình thức quan hệ tình dục trước hoặc ngoài hôn nhân. Do đó, bất kỳ hành vi tình dục nào diễn ra bên ngoài mối quan hệ một vợ một chồng trong hôn nhân đều được xếp vào loại "porneia" – tức là tội lỗi.


II. Sống Chung – Phân Tích Trong Ánh Sáng Của "Porneia" Và Sự Hiệp Một

Vậy, việc sống chung dưới một mái nhà, chia sẻ đời sống vật chất và thân mật như vợ chồng, nhưng không có giao ước hôn nhân, rơi vào đâu trong tiêu chuẩn Kinh Thánh?

1. Sự Hiệp Một Thể Xác Là Hành Động Của Hôn Nhân: Kinh Thánh xem việc "trở nên một thịt" là hành động hoàn tất và biểu hiện cụ thể của giao ước hôn nhân (xem Ma-thi-ơ 19:4-6). Khi một cặp đôi sống chung và có quan hệ tình dục, họ đang thực hành hành vi "một thịt" của hôn nhân mà không có sự cam kết công khai, pháp lý và trước mặt Đức Chúa Trời của hôn nhân. Điều này tạo ra một sự mâu thuẫn nghiêm trọng: họ tận hưởng sự hiệp nhất thể xác (đặc quyền của hôn nhân) trong khi từ chối gánh vác trách nhiệm và sự ràng buộc thánh của giao ước (bổn phận của hôn nhân). Đó chính là "porneia".

2. Lời Kêu Gọi Sống Nên Thánh (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-5): "Vì ý muốn của Đức Chúa Trời là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng... chẳng phải theo tình dục tham muốn như người ngoại đạo." Phao-lô đối lập ý muốn nên thánh của Đức Chúa Trời với lối sống theo "tình dục tham muốn" của người ngoại đạo. Sống chung trước hôn nhân thường bị thúc đẩy bởi những lý do như tiện nghi, tiết kiệm chi phí, hoặc thỏa mãn nhục dục – những điều thuộc về sự khôn ngoan và ham muốn thuộc thể. Trong khi đó, tiêu chuẩn của Chúa là "sự nên thánh" và "tôn trọng" thân thể mình và người kia.

3. Chứng Cớ Cho Thế Gian Và Sự Công Bình (Hê-bơ-rơ 13:4): "Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn quê phòng chớ có ô uế; vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình." Câu Kinh Thánh này đặt sự tôn trọng hôn nhân và sự thánh khiết của "chốn quê phòng" (đời sống tình dục) lên hàng đầu. Sống chung làm mờ đi ranh giới thánh giữa độc thân và hôn nhân, làm giảm giá trị của giao ước hôn nhân, và không thể hiện sự "kính trọng" mà Đức Chúa Trời đòi hỏi. Nó cũng gây ra vấp phạm và hiểu lầm cho cộng đồng và Hội Thánh.


III. Đối Diện Với Những Lý Lẽ Phổ Biến

Chúng ta cần khôn ngoan phân tích những lý do thường được đưa ra để biện minh cho việc sống chung.

1. "Để Thử Nghiệm Tính Tương Hợp": Đây là lý do phổ biến nhất. Tuy nhiên, hôn nhân Cơ Đốc không phải là một thí nghiệm có thể hủy bỏ dễ dàng, mà là một giao ước vĩnh viễn dựa trên đức tin và sự cam kết (Ma-la-chi 2:14). Sự tương hợp thật sự được xây dựng qua sự cầu nguyện chung, học hỏi Lời Chúa, tương giao Cơ Đốc và tư vấn từ những người trưởng thành trong Chúa, hơn là qua việc chung sống. Hơn nữa, nghiên cứu xã hội học cho thấy các cặp sống chung trước hôn nhân thường có nguy cơ ly hôn cao hơn, vì mô hình này dạy họ tâm lý "có đường lui" thay vì cam kết giải quyết vấn đề.

2. "Chúng Tôi Yêu Nhau và Sẽ Cưới Sau": Tình yêu thật sự theo Kinh Thánh (ἀγάπη - "agape") luôn tìm kiếm điều tốt nhất cho người mình yêu và vâng theo các nguyên tắc của Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 13:4-7). Tình yêu đích thực sẽ kiên nhẫn, không nôn nóng chiếm hữu thể xác của người kia trước thời điểm Chúa định. Nó sẽ nói: "Tôi yêu bạn đến nỗi tôi muốn bảo vệ sự thánh khiết của bạn, danh tiếng của bạn trước mặt Chúa và Hội Thánh, và chờ đợi để trao nhau món quà trọn vẹn trong hôn nhân."

3. "Vấn Đề Kinh Tế, Thuận Tiện": Sự khôn ngoan thực tế không bao giờ được đặt cao hơn sự vâng lời và thánh khiết. Chúa Giê-xu dạy: "Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa" (Ma-thi-ơ 6:33). Tin cậy Chúa trong vấn đề tài chính và sắp xếp cuộc sống sao cho phù hợp với Lời Ngài là một phần của đức tin.


IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc

1. Đối Với Các Cặp Đôi Đang Hẹn Hò:

  • Thiết Lập Ranh Giới Rõ Ràng: Quyết định trước với nhau về những giới hạn thể xác (không sống chung, không ở lại qua đêm, v.v.) dựa trên lòng yêu mến Chúa và muốn tôn vinh Ngài.
  • Đầu Tư Vào Sự Hiệp Một Thuộc Linh: Cùng nhau cầu nguyện, học Kinh Thánh, phục vụ Chúa. Đây là nền tảng vững chắc nhất cho hôn nhân.
  • Tìm Kiếm Sự Hướng Dẫn: Mời một đôi vợ chồng Cơ Đốc trưởng thành, đáng tin cậy làm người dìu dắt, giải đáp thắc mắc và cầu thay.

2. Đối Với Các Cặp Đôi Đang Sống Chung:

  • Ăn Năn Và Nhận Ân Điển: Bước đầu tiên là thành thật xưng tội với Chúa (I Giăng 1:9). Ân điển của Chúa trong Chúa Giê-xu đủ để tha thứ và ban sức mới.
  • Lập Kế Hoạch Điều Chỉnh Cụ Thể: Với sự khôn ngoan và giúp đỡ từ Hội Thánh, cần có kế hoạch thực tế để tách ra sống riêng cho đến ngày cưới. Điều này không dễ dàng nhưng là hành động cụ thể của sự ăn năn và vâng lời, mang lại bình an và phước hạnh.
  • Tiến Tới Hôn Nhân Cách Nghiêm Túc: Nếu đã xác định kết hôn, hãy tổ chức lễ thành hôn theo giao ước Cơ Đốc một cách nghiêm túc và công khai, để bắt đầu cuộc sống mới trong trật tự và sự chúc phước của Chúa.

3. Đối Với Hội Thánh Và Gia Đình Cơ Đốc:

  • Giảng Dạy Rõ Ràng Và Đầy Yêu Thương: Hội Thánh cần dạy dỗ giáo lý lành mạnh về sự thánh khiết thân thể, hôn nhân và gia đình, không né tránh những vấn đề thực tế.
  • Đồng Hành Và Hỗ Trợ: Thay vì chỉ lên án, hãy đồng hành, hỗ trợ thực tế (chỗ ở, tài chính, tư vấn) cho những người muốn vâng lời Chúa trong lãnh vực này.
  • Tạo Môi Trường Lành Mạnh: Tổ chức các nhóm học hỏi, tư vấn tiền hôn nhân lành mạnh để trang bị cho các bạn trẻ.


V. Kết Luận: Vâng Theo Để Được Phước

Kinh Thánh không trình bày các điều răn của Đức Chúa Trời như những quy tắc khắc nghiệt để hạn chế tự do, nhưng như những hàng rào bảo vệ để chúng ta được sống trong sự tự do trọn vẹn và phước hạnh thật sự. Việc giữ mình thanh sạch, tôn trọng khuôn mẫu hôn nhân do Chúa thiết lập là để bảo vệ phẩm giá, tình yêu thương thật, và sự hiệp một trọn vẹn của đôi vợ chồng.

Vậy, câu trả lời Kinh Thánh cho câu hỏi "Sống chung trước hôn nhân có phải là sai không?" là . Nó đi ngược lại trình tự và mục đích của Đức Chúa Trời về hôn nhân (Sáng 2:24), được xếp vào loại "porneia" (gian dâm) mà Kinh Thánh lên án (I Cô 6:18), và không phản ánh sự nên thánh mà Chúa kêu gọi (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3).

Tuy nhiên, thông điệp cuối cùng của Phúc Âm không dừng lại ở sự lên án, mà là ÂN ĐIỂN VÀ SỰ BIẾN ĐỔI. Nếu bạn đã lỡ phạm trong lãnh vực này, hãy nhớ rằng huyết của Chúa Giê-xu Christ có quyền năng rửa sạch mọi tội lỗi (I Giăng 1:7, 9). Sự ăn năn thật luôn đi đôi với hành động vâng lời cụ thể. Chúa ban Thánh Linh Ngài để ban năng lực cho chúng ta sống đẹp ý Ngài (Ga-la-ti 5:16). Hãy bước đi trong sự vâng lời, tin cậy rằng kế hoạch của Đức Chúa Trời cho tình yêu, hôn nhân và sự thánh khiết luôn là điều tốt lành, trọn vẹn và đẹp ý Ngài nhất (Rô-ma 12:2).


Quay Lại Bài Viết