Làm thế nào tôi được đúng với Đức Chúa Trời?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,875 từ
Chia sẻ:

Làm Thế Nào Tôi Được Đúng Với Đức Chúa Trời?

Đây có lẽ là câu hỏi trọng tâm và sâu sắc nhất trong hành trình tâm linh của mỗi người: Làm thế nào tôi, một con người bất toàn và tội lỗi, có thể được đúng (công bình) trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết và toàn hảo? Vấn đề này không chỉ là mối bận tâm cá nhân mà là trung tâm của sứ điệp Kinh Thánh. Trong bài nghiên cứu chuyên sâu này, chúng ta sẽ cùng khám phá lẽ thật nền tảng này qua sự dạy dỗ rõ ràng của Lời Đức Chúa Trời, phân tích từ ngữ nguyên bản và đưa ra ứng dụng thực tiễn cho đời sống đức tin.

Phần I: Vấn Đề Căn Bản: Sự Công Bình Của Đức Chúa Trời và Tình Trạng Của Con Người

Để hiểu được giải pháp, trước hết chúng ta phải chẩn đoán chính xác vấn đề. Kinh Thánh tuyên bố rõ ràng về bản chất của Đức Chúa Trời: "Vì Ngài là thánh" (Lê-vi Ký 11:44). Chữ "thánh" (tiếng Hê-bơ-rơ: qadosh) mang nghĩa biệt riêng ra, tách khỏi mọi sự ô uế, tội lỗi, và hoàn toàn thanh sạch. Sự công bình (tsedeq) và ngay thẳng của Ngài là nền tảng ngôi Ngài (Thi Thiên 89:14).

Trái lại, tình trạng của con người sau sự sa ngã được mô tả thảm khốc: "Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không... Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:10, 23). Từ "phạm tội" trong nguyên văn Hy Lạp là hamartanō, có nghĩa đen là "trật mục tiêu", không đạt đến tiêu chuẩn trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Sự cố gắng tự công bình hóa bằng việc làm của con người là vô vọng, như lời tiên tri Ê-sai đã cảnh báo: "Mọi sự công bình của chúng ta như áo nhớp" (Ê-sai 64:6).

Đây là nan đề lớn: Một Đức Chúa Trời thánh khiết phải phán xét tội lỗi, nhưng tình yêu thương của Ngài muốn cứu con người. Làm sao Ngài có thể vừa công bình (trừng phạt tội) vừa là Đấng xưng công bình (tha tội cho người có tội)?

Phần II: Giải Pháp Của Đức Chúa Trời: Sự Công Chính Hóa Qua Đức Tin Nơi Đấng Christ

Tin Lành (Euangelion - Tin Mừng) chính là lời đáp cho nan đề ấy. Giải pháp không đến từ dưới lên (nỗ lực của con người), mà từ trên xuống (ân điển của Đức Chúa Trời). Sứ đồ Phao-lô tóm tắt trọng tâm này:

"Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, và họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Đấng Đức Chúa Trời đã lập làm của lễ chuộc tội, bởi đức tin trong huyết Đấng ấy." (Rô-ma 3:23-25)

Chúng ta cần giải nghĩa những thuật ngữ then chốt ở đây:

  • Được xưng công bình (tiếng Hy Lạp: dikaioō): Đây là thuật ngữ pháp lý. Không có nghĩa là chúng ta đột nhiên trở nên thánh khiết thực thể, nhưng là Đức Chúa Trời với tư cách Quan Án Tối Cao, tuyên bố chúng ta là công bình, là đúng đắn trước mặt Ngài. Đó là một tư thế, một địa vị mới.
  • Nhưng không (dōrean): Có nghĩa là miễn phí, nhưng không, bởi ân điển. Chúng ta không trả giá hay làm công để mua lấy.
  • Của lễ chuộc tội (hilastērion): Thường được dịch là "nắp thi ân" hoặc "của lễ chuộc tội". Chúa Giê-xu chính là sự đáp ứng hoàn hảo cho cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi. Ngài gánh thay hình phạt thay cho chúng ta.

Vậy, làm thế nào để cá nhân tôi nhận được sự xưng công bình này? Kinh Thánh trả lời rõ: "Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình" (Ê-phê-sô 2:8-9). Chìa khóa nằm ở đức tin (pistis). Đức tin không phải là một "việc làm tốt" để chúng ta khoe khoang, mà là phương tiện qua đó chúng ta tiếp nhận ân điển. Đó là sự tin cậy, phó thác hoàn toàn vào con người, công việc, và sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu Christ, chứ không cậy vào sự công bình riêng của mình.

Phần III: Hai Khía Cạnh Của Sự Công Chính Hóa: Tội Được Tha và Sự Công Bình Được Ban Cho

Sự công chính hóa bao gồm hai hành động kép của Đức Chúa Trời, như được minh họa trong 2 Cô-rinh-tô 5:21: "Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời."

1. Tội lỗi của chúng ta được kể cho Christ: Trên thập tự giá, Chúa Giê-xu gánh lấy tội lỗi của cả nhân loại. Hình phạt mà đáng lẽ chúng ta phải chịu đã đổ trên Ngài. "Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương, bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh" (Ê-sai 53:5). Khi chúng ta tin, tội lỗi của chúng ta không còn bị tính cho mình nữa.

2. Sự công bình của Christ được kể cho chúng ta: Đây là khía cạnh vinh hiển không kém. Chúng ta không chỉ được tuyên bố là "vô tội", mà còn được kể như là đã sống một đời sống công bình trọn vẹn như Đấng Christ! Sự vâng phục trọn vẹn của Chúa Giê-xu (active obedience) được tính cho tài khoản đức tin của chúng ta. Chúng ta được mặc lấy sự công bình của Ngài (Ê-sai 61:10).

Do đó, chúng ta được đúng với Đức Chúa Trời không phải vì chúng ta tốt, mà vì Đấng Christ hoàn hảo. Chúng ta được nhìn nhận "trong Đấng Christ" (một cụm từ quan trọng trong thư tín Phao-lô). Đức Chúa Trời Cha nhìn chúng ta qua "lăng kính" của Con Ngài và thấy sự toàn hảo của Con Ngài.

Phần IV: Ứng Dụng Thực Tế: Hành Trình Từ Được Xưng Công Bình Đến Nên Thánh

Việc được xưng công bình là một sự kiện xảy ra một lần khi chúng ta tin nhận Chúa Giê-xu. Nhưng đời sống Cơ Đốc nhân là một tiến trình được gọi là sự nên thánh (hagiasmos) - trở nên giống Christ thực tế trong tư tưởng, lời nói và hành động. Dưới đây là những bước ứng dụng thực tiễn:

1. Xưng Nhận và Ăn Năn (Công vụ 3:19): Bước đầu tiên là thành thật xưng nhận tình trạng tội lỗi của mình với Đức Chúa Trời và quay lưng lại với tội lỗi đó, tin cậy nơi sự tha thứ của Ngài. Ăn năn (metanoia) nghĩa là thay đổi tâm trí, dẫn đến thay đổi hướng đi.

2. Sống Bởi Đức Tin Mỗi Ngày (Ga-la-ti 2:20): Đức tin không chỉ cho sự cứu rỗi ban đầu, mà còn là nguyên tắc sống. Mỗi ngày, chúng ta phải tiếp tục phó thác, cậy dựa vào ân điển Chúa, không rơi vào cái bẫy cậy vào nỗ lực bản thân.

3. Lắng Nghe và Vâng Theo Lời Chúa (Rô-ma 10:17, Gia-cơ 1:22): Đức tin đến bởi sự nghe Lời Chúa. Việc đọc, suy ngẫm và vâng giữ Lời Chúa là thức ăn cho linh hồn, giúp chúng ta hiểu biết ý muốn Ngài và được biến đổi.

4. Bước Đi Theo Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16, 22-23): Thánh Linh là Đấng ban sức sống mới. Sự công bình thực tế trong đời sống (bông trái Thánh Linh) là kết quả của việc chúng ta đầu phục và bước đi mỗi ngày trong quyền năng của Ngài, không phải bởi ý chí xác thịt.

5. Sống Trong Giao Ước Hội Thánh (Hê-bơ-rơ 10:24-25): Đời sống Cơ Đốc không phải là cuộc chiến đơn độc. Hội Thánh là cộng đồng của những người đã được xưng công bình, cùng nhau nhóm lại để thờ phượng, khích lệ, sửa dạy và cùng nhau lớn lên trong ân điển.

Phần V: Kết Luận và Khích Lệ

Vậy, làm thế nào để bạn được đúng với Đức Chúa Trời? Câu trả lời Kinh Thánh rất rõ ràng và đơn giản, nhưng lại vô cùng thâm sâu: Bạn không thể tự làm mình đúng được. Bạn chỉ có thể được làm cho đúng bởi ân điển của Đức Chúa Trời, thông qua đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, là Đấng đã chết thay cho bạn và sống lại.

Đây không phải là lý thuyết suông, mà là một lời mời cá nhân và khẩn thiết. Nếu bạn nhận biết mình là tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết, hãy ngừng cố gắng leo lên thiên đàng bằng thang thành tích của chính mình. Hãy quay lại, tin cậy nơi Chúa Giê-xu, Đấng đã hoàn tất mọi sự trên thập tự giá. Khi bạn tin nhận Ngài, ngay lập tức bạn được Đức Chúa Trời tuyên bố là công bình, được tha thứ mọi tội lỗi, được làm con cái Ngài, và bắt đầu một hành trình biến đổi bởi Thánh Linh.

"Hỡi anh em là kẻ rất yêu dấu của tôi, như vậy, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu." (1 Cô-rinh-tô 15:58)

Sự công chính hóa bởi đức tin là nền tảng vững chắc cho mọi nỗ lực, phục vụ và hy vọng của chúng ta. Hãy sống mỗi ngày trong niềm vui và sự tự do của ân điển này, không còn bị kết tội, vì bạn đã được đúng với Đức Chúa Trời trong Đấng Christ.

Quay Lại Bài Viết