Câu chuyện Tạo Dựng Buổi Sáng Thế Kinh Thánh là gì?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,787 từ
Chia sẻ:

Câu chuyện Tạo Dựng Buổi Sáng Thế Kinh Thánh

Kinh Thánh mở đầu bằng một bức tranh hùng vĩ và đầy quyền năng: công cuộc sáng tạo vũ trụ và muôn loài bởi Đức Chúa Trời. Sách Sáng Thế Ký, hai chương đầu, không chỉ là một bản tường thuật lịch sử, mà còn là nền tảng cho mọi lẽ thật thần học trong toàn bộ Kinh Thánh. Nó trả lời những câu hỏi căn bản nhất của nhân loại: Chúng ta từ đâu đến? Vũ trụ này khởi nguyên ra sao? Mục đích của sự sống là gì? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá câu chuyện Tạo Dựng, giải nghĩa từ ngữ gốc, bối cảnh và những áp dụng sâu sắc cho đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân ngày nay.

I. Ý Nghĩa Thần Học Của "Tạo Dựng" (Creation)

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ được dùng chính cho "sáng tạo" trong Sáng-thế ký 1:1 là **בָּרָא (bara')**. Từ này mang ý nghĩa đặc biệt: tạo nên từ hư không, một hành động mà chỉ Đức Chúa Trời mới có thể làm được. Nó khác với các từ như עָשָׂה (asah - làm, chế tạo) hay יָצַר (yatsar - nặn, hình thành). "Bara" nhấn mạnh đến quyền năng tuyệt đối và chủ quyền tối thượng của Đức Chúa Trời. Ngài không sử dụng vật chất có sẵn, Ngài phán và nó liền có. Lời phán của Đức Chúa Trời (דָּבָר - dabar) chính là quyền năng sáng tạo. Điều này được xác chứng trong Tân Ước: "Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến" (Hê-bơ-rơ 11:3).

II. Trình Tự Sáu Ngày Sáng Thế: Một Kiến Trúc Có Chủ Đích

Câu chuyện sáng tạo được trình bày theo một trật tự có chủ đích, từ sự hỗn độn (תֹּהוּ וָבֹהוּ - tohu wa-bohu) đến trật tự, từ đơn giản đến phức tạp, từ môi trường sống đến cư dân sinh sống trong đó.

Ngày 1 & 2: Thiết Lập Môi Trường Cơ Bản (Sáng-thế ký 1:1-8)
Đức Chúa Trời tạo dựng trời đất từ hư không. Thần Linh Đức Chúa Trời (רוּחַ אֱלֹהִים - Ruach Elohim) vận hành trên mặt vực. Ngài phán: "Phải có sự sáng!" (יְהִי אוֹר - Yehi 'or). Đây không phải là ánh sáng từ mặt trời (mãi đến ngày thứ tư mới được tạo), mà là ánh sáng thần thượng, biểu tượng cho sự hiện diện, sự mặc khải và trật tự của Ngài xua tan sự tối tăm. Ngày thứ hai, Ngài phân rẽ nước ở dưới khoảng không và nước ở trên khoảng không, tạo nên bầu trời (רָקִיעַ - raqia', nghĩa là "vòm" hoặc "tầng trời").

Ngày 3 & 4: Làm Đầy Đất & Nguồn Sáng (Sáng-thế ký 1:9-19)
Ngày thứ ba, nước tụ lại và đất khô xuất hiện. Đất bèn sanh cây cỏ. Điều đáng chú ý là cây cỏ được tạo ra có "cây có trái, tùy theo loại, trong trái có hột giống" – ngay từ đầu, sự sống đã có khả năng sinh sản, tiếp nối theo từng loài (לְמִינֵהוּ - leminehu). Ngày thứ tư, Đức Chúa Trời làm nên các vì sáng lớn (mặt trời, mặt trăng) và các ngôi sao. Chúng có mục đích rõ ràng: để phân ra ngày và đêm, làm dấu chỉ về thì tiết, ngày và năm, và để soi sáng trên đất. Điều này cho thấy vũ trụ không phải là ngẫu nhiên, mà có mục đích và trật tự để phục vụ sự sống trên đất.

Ngày 5 & 6: Làm Đầy Môi Trường Bằng Sinh Vật (Sáng-thế ký 1:20-25)
Ngày thứ năm, nước đầy những sinh vật và chim bay trên trời. Lời phúc lành đầu tiên được ban ra: "Hãy sanh sản, thêm nhiều". Ngày thứ sáu, Đức Chúa Trời tạo nên các loài thú trên đất. Mỗi loài đều được tạo nên "tùy theo loại" của nó, nhấn mạnh sự độc đáo và ranh giới trong công trình sáng tạo của Ngài. Tất cả đều được Ngài nhìn thấy là tốt lành (טוֹב - tov).

III. Đỉnh Cao Của Sự Sáng Tạo: Loài Người (Sáng-thế ký 1:26-28; 2:7, 18-25)

Sự sáng tạo loài người được mô tả với một sự trang trọng và chi tiết đặc biệt, cho thấy vị trí độc nhất của họ.

"Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta" (Sáng-thế ký 1:26).

Cụm từ "Chúng ta hãy làm" (נַעֲשֶׂה - na'aseh) gợi ý về sự tham vấn trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Con người được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời (בְּצֶלֶם אֱלֹהִים - betselem Elohim). Điều này không có nghĩa là thể chất giống Đức Chúa Trời (vì Ngài là Thần), mà chỉ về những phẩm chất thuộc linh: lý trí, ý chí, cảm xúc, đạo đức, khả năng sáng tạo và quan trọng nhất là khả năng có mối tương giao với Đấng Tạo Hóa. Sách Sáng-thế ký chương 2 cung cấp thêm chi tiết: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh" (câu 7). Từ "sanh linh" (נֶפֶשׁ חַיָּה - nephesh chayyah) cho thấy con người là một sự kết hợp độc đáo giữa vật chất (bụi đất) và linh (רוּחַ - ruach, hơi sống từ chính Đức Chúa Trời).

Đức Chúa Trời cũu thiết lập hôn nhân là mối quan hệ một vợ một chồng, bền vững ("nên một thịt") giữa nam và nữ (Sáng-thế ký 2:24). Ngài giao cho con người chức quản trị ("hãy quản trị... cai trị...") – một sự ủy thác để cai quản, chăm sóc và phát triển thế giới Ngài đã tạo dựng, như một người quản gia trung tín.

IV. Ngày Thứ Bảy: Sa-bát – Sự Hoàn Tất và Nghỉ Ngơi (Sáng-thế ký 2:1-3)

Sau sáu ngày công việc, Đức Chúa Trời hoàn tất (כָּלָה - kalah) công việc Ngài đã làm. Ngày thứ bảy, Ngài nghỉ (שָׁבַת - shabat, nghỉ ngừng, chấm dứt), ban phước và làm nên thánh ngày đó. Đây không phải vì Ngài mệt mỏi, mà để thiết lập một nguyên tắc cho nhân loại: chu kỳ làm việc và nghỉ ngơi, và quan trọng hơn, là dành thời gian thánh để tương giao với Đấng Tạo Hóa, chiêm ngưỡng công trình của Ngài.

V. Áp Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Câu chuyện Sáng Thế không chỉ là chuyện xa xưa, mà là nền tảng sống động cho niềm tin và cách sống của chúng ta hôm nay.

1. Nhận Biết Chúa Là Đấng Tạo Hóa Tối Cao: Mọi sự chúng ta có – sự sống, hơi thở, thế giới tươi đẹp – đều đến từ Ngài (Công vụ 17:24-28). Điều này đòi hỏi thái độ biết ơn, thờ phượng và phó thác. Khi đối diện với khó khăn, chúng ta có thể tin cậy vào Đấng nắm quyền tể trị trên muôn vật.

2. Xác Định Giá Trị và Nhân Phẩm Của Con Người: Vì được tạo theo hình ảnh Đức Chúa Trời, mỗi người đều có giá trị thiêng liêng bất khả xâm phạm, bất kể chủng tộc, giới tính, tuổi tác hay khả năng. Điều này chống lại mọi hình thức kỳ thị, bạo hành và chà đạp nhân phẩm. Nó cũu xác định mục đích sống của chúng ta là phản chiếu hình ảnh của Ngài qua sự thánh khiết, yêu thương và sáng tạo.

3. Sống Với Trách Nhiệm Quản Gia: Chúng ta được giao nhiệm vụ "quản trị" và "cai trị" thế giới thay mặt Đức Chúa Trời. Điều này kêu gọi chúng ta sống có trách nhiệm với môi trường, tiêu dùng khôn ngoan, bảo vệ thiên nhiên, và phát triển văn hóa, khoa học, nghệ thuật để tôn vinh Ngài.

4. Giữ Gìn Sự Thánh Khiết Của Hôn Nhân và Gia Đình: Mô hình hôn nhân một vợ một chồng, bền vững giữa nam và nữ là khuôn mẫu đầu tiên và tốt lành của Đức Chúa Trời. Gia đình là nền tảng đầu tiên của xã hội, nơi hình ảnh của Đức Chúa Trời về tình yêu, sự chung thủy và giao ước được thể hiện.

5. Thực Hành Sự Nghỉ Ngơi Thuộc Linh: Nguyên tắc Sa-bát dạy chúng ta về giới hạn của con người. Chúng ta cần có những khoảng thời gian dừng lại khỏi công việc để được tái tạo thể chất, tinh thần và đặc biệt là tương giao với Chúa, nhớ rằng sự cứu rỗi và thành tựu cuối cùng đến từ ân điển Ngài, không từ công sức của chính mình.

Kết Luận

Câu chuyện Tạo Dựng Buổi Sáng Thế là viên ngọc quý mở ra kho tàng Lời Đức Chúa Trời. Nó giới thiệu cho chúng ta một Đức Chúa Trời Toàn Năng, Khôn Ngoan và Tốt Lành, Đấng dựng nên một thế giới trật tự và đẹp đẽ, và đặt vào đó loài người – tác phẩm đỉnh cao của Ngài – với phẩm giá, mục đích và trách nhiệm cao quý. Mọi sự suy bại trong thế gian ngày nay (tội lỗi, đau khổ, sự chết) đều là hậu quả của sự phản loạn chống lại trật tự tốt lành này. Tin Mừng của Chúa Giê-xu Christ chính là tin về sự Tạo Dựng Mới (2 Cô-rinh-tô 5:17), về Đấng Christ là "A-đam sau cùng" (1 Cô-rinh-tô 15:45), đến để phục hồi hình ảnh Đức Chúa Trời nơi chúng ta và cuối cùng dựng nên trời mới đất mới (Khải huyền 21:1). Khi hiểu và sống dựa trên nền tảng vững chắc này, chúng ta sẽ tìm thấy ý nghĩa đích thực, hy vọng vững chắc và sức mạnh để sống một đời sống làm đẹp lòng Đấng Tạo Hóa.

Quay Lại Bài Viết