Ở trong sự hiện diện của Chúa nghĩa là gì?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,076 từ
Chia sẻ:

Ở Trong Sự Hiện Diện Của Chúa Nghĩa Là Gì?

Trong hành trình đức tin, cụm từ “ở trong sự hiện diện của Chúa” thường được nhắc đến như một trạng thái lý tưởng, một kinh nghiệm thiêng liêng cao quý. Nhưng ý nghĩa thần học sâu xa và thực tiễn đời sống của nó là gì? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai quật Kinh Thánh để hiểu rõ bản chất, biểu hiện, điều kiện và kết quả của việc cư ngụ trong sự hiện diện của Đấng Tạo Hóa, qua lăng kính của thần học Tin Lành, lấy Chúa Cứu Thế Giê-xu làm trung tâm.

I. Bản Chất Của Sự Hiện Diện Của Chúa: Từ Sự Hiện Diện Phổ Quát Đến Sự Hiện Diện Cứu Chuộc

Trước hết, cần phân biệt giữa sự hiện diện phổ quát (omnipresence)sự hiện diện cứu chuộc (redemptive presence) của Đức Chúa Trời. Sự hiện diện phổ quát đề cập đến thuộc tính của Đức Chúa Trời là Ngài có mặt ở khắp mọi nơi. Như Vua Đa-vít đã xác nhận: “Tôi đi đâu khỏi Thần Chúa được? Tôi trốn đâu khỏi mặt Chúa? Ví bằng tôi lên trời, Chúa ở tại đó; Bằng tôi nằm dưới âm phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó.” (Thi Thiên 139:7-8). Tuy nhiên, sự hiện diện này không tự động mang lại phước hạnh; nó bao hàm cả sự phán xét đối với kẻ ác (A-mốt 9:2-4).

Khi Kinh Thánh nói đến “ở trong sự hiện diện của Chúa,” nó thường hướng đến sự hiện diện cứu chuộc đặc biệt – nơi Đức Chúa Trời bày tỏ ân điển, sự vinh hiển, và mối tương giao với dân sự Ngài. Đây là sự hiện diện đem lại sự bình an, sức mạnh, sự hướng dẫn và sự biến đổi. Từ ngữ Hebrew thường dùng là “panim” (mặt, sự hiện diện), chẳng hạn trong câu “Đức Giê-hô-va khiến mặt Ngài sáng soi trên ngươi” (Dân Số Ký 6:25). Ở trong sự hiện diện Ngài là được đứng trước “mặt” Ngài, trong mối quan hệ được phục hồi.

II. Sự Hiện Diện Của Chúa Trong Lịch Sử Cứu Chuộc: Từ Đền Tạm Đến Chúa Cứu Thế

Xuyên suốt Cựu Ước, Đức Chúa Trời thiết lập những nơi đặc biệt để bày tỏ sự hiện diện cứu chuộc của Ngài giữa dân Y-sơ-ra-ên.

  • Đền Tạm và Đền Thờ: Sự hiện diện của Đức Giê-hô-va ngự trong nơi chí thánh, phía trên nắp thi ân của Hòm Giao Ước (Xuất Ê-díp-tô Ký 25:22). Môi-se được hứa: “Chánh sự hiện diện Ta sẽ đi cùng ngươi, và Ta sẽ cho ngươi được an nghỉ.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:14). Lời hứa này không chỉ về sự bảo vệ vật lý, mà là chính Ngài đi cùng.
  • Lời Hứa Với Các Tổ Phụ và Tiên Tri: Sự hiện diện này là dấu hiệu của giao ước. Đức Chúa Trời hứa cùng Gia-cốp: “Này, Ta ở cùng ngươi” (Sáng Thế Ký 28:15). Tiên tri Ê-sai loan báo về Đấng Mê-si-a: “Này, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.” (Ê-sai 7:14). Điều này chỉ về sự hiện diện tối thượng của Đức Chúa Trời trong nhân tính.

Tuy nhiên, vì tội lỗi, con người không thể “ở” mãi trong sự hiện diện thánh khiết ấy. Sự đoán phạt đuổi A-đam, Ê-va khỏi vườn Địa đàng (Sáng Thế Ký 3:23-24) và sự hủy phá Đền Thờ năm 587 TCN đã chứng minh điều đó. Lịch sử cho thấy một vấn đề nan giải: Làm thế nào một dân tội lỗi có thể cư ngụ trong sự hiện diện của một Đức Chúa Trời thánh khiết?

III. Sự Hiện Diện Tối Thượng: Chúa Giê-xu Christ – Em-ma-nu-ên

Tân Ước mặc khải lời đáp trọn vẹn: Chúa Giê-xu Christ chính là sự hiện diện của Đức Chúa Trời giữa loài người. Giăng mô tả Ngài là “Ngôi Lời,”“Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời” (Giăng 1:1). Sau đó, “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật.” (Giăng 1:14). Từ “ở giữa” trong tiếng Hy Lạp là “skēnoō,” có nghĩa đen là “dựng lều, cư ngụ”, gợi nhớ đến đền tạm. Chúa Giê-xu là Đền Tạm của Đức Chúa Trời bằng xương bằng thịt.

Chúa Giê-xu phán: “Ai đã thấy Ta, tức là đã thấy Cha” (Giăng 14:9). Và quan trọng hơn, Ngài hứa với các môn đồ: “Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” (Ma-thi-ơ 28:20). Sự hiện diện của Đức Chúa Trời không còn bị giới hạn trong một không gian đền thờ bằng đá, nhưng được cá nhân hóa và hiện thực trong và qua Con Ngài là Giê-xu Christ. “Ở trong sự hiện diện của Chúa” trong thời đại Tân Ước, trước hết có nghĩa là ở trong mối liên hệ giao ước mới với Đấng Christ.

IV. Phương Thức Hiện Diện Mới: Chức Vụ Của Đức Thánh Linh

Sau khi Chúa Giê-xu thăng thiên, sự hiện diện của Ngài tiếp tục với Hội Thánh qua Đức Thánh Linh. Chúa Giê-xu gọi Đức Thánh Linh là “Đấng an ủi” (Greek: “paraklētos” – Đấng được gọi đến bên cạnh) và hứa: “Ta sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng an ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, tức là Thần lẽ thật... Ngài ở với các ngươi, và sẽ ở trong các ngươi.” (Giăng 14:16-17).

Đây là một bước ngoặt căn bản: Thánh Linh không chỉ “ở với” mà còn “ở trong” tín hữu. Sứ đồ Phao-lô xác nhận: “Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh sao? Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình nữa.” (1 Cô-rinh-tô 6:19). Vậy, “ở trong sự hiện diện của Chúa” ngày nay đồng nghĩa với việc được Đức Thánh Linh ngự trị và để cho Ngài điều khiển đời sống mình. Nó là một trạng thái nội tại, thường trực, dựa trên ân điển, không phải một địa điểm địa lý hay cảm xúc chóng qua.

V. Đặc Điểm Và Kết Quả Của Việc Ở Trong Sự Hiện Diện Chúa

Kinh Thánh mô tả một đời sống ở trong sự hiện diện Chúa sẽ mang những đặc điểm và kết quả rõ ràng:

  • Sự Vui Mừng và Trọn Vẹn: “Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, Tại tay hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng.” (Thi Thiên 16:11). Nguồn vui thật không đến từ hoàn cảnh, mà từ chính Đấng đang hiện diện.
  • Sức Mạnh và Sự Bình An: Tiên tri Ê-sai khẳng định: “Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mệt mỏi.” (Ê-sai 40:31). Sự bình an siêu nhiên của Chúa giữ gìn lòng trí (Phi-líp 4:7).
  • Sự Biến Đổi Thánh Khiết: Khi ở trước mặt Chúa, tội lỗi bị phơi bày và quyền năng Ngài biến đổi chúng ta. “Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh.” (2 Cô-rinh-tô 3:18).
  • Sự Hướng Dẫn và Phân Biệt: Sự hiện diện của Chúa Thánh Linh dẫn dắt chúng ta vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13) và giúp chúng ta phân biệt ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:2).

VI. Ứng Dụng Thực Tế: Làm Thế Nào Để Sống Trong Sự Hiện Diện Chúa Mỗi Ngày?

Đây không phải là một trạng thái huyền bí chỉ dành cho một số người, nhưng là đặc ân và mệnh lệnh cho mọi tín hữu.

1. Qua Sự Cầu Nguyện Và Tương Giao Liên Tục: Cầu nguyện không chỉ là việc dâng lên những nhu cầu, mà là sự trò chuyện, lắng nghe, và tận hưởng Chúa. “Hãy hằng vui mừng. Hãy cầu nguyện không thôi.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-17). Học tập thái độ của Đa-vít: “Hỡi Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời của tôi, vừa sáng tôi tìm cầu Chúa.” (Thi Thiên 63:1).

2. Qua Việc Suy Gẫm Và Vâng Giữ Lời Chúa: Lời Chúa là phương tiện Ngài phán với chúng ta. Giô-suê được truyền: “Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm.” (Giô-suê 1:8). Chúa Giê-xu phán: “Nếu ai yêu mến Ta, thì vâng giữ lời Ta, Cha Ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người.” (Giăng 14:23). Sự vâng lời là bằng chứng của tình yêu và là điều kiện để kinh nghiệm sự hiện diện đặc biệt của Ba Ngôi Đức Chúa Trời.

3. Qua Sự Thờ Phượng Trong Thần Và Lẽ Thật: Thờ phượng là tập trung hoàn toàn vào Chúa. “Đức Chúa Trời là thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy.” (Giăng 4:24). Điều này có thể thực hành trong buổi nhóm chung, nhưng quan trọng hơn là tấm lòng thờ phượng cá nhân suốt cả ngày.

4. Qua Đời Sống Vâng Phục Và Phục Vụ: Khi chúng ta bước đi trong sự vâng phục và dùng ân tứ để phục vụ Hội Thánh, chúng ta đang hành động trong sự hiện diện của Ngài. Mọi việc làm như cho Chúa (Cô-lô-se 3:23).

5. Qua Sự Nhận Biết Sự Hiện Diện Hiện Tại Của Thánh Linh: Hãy thường xuyên tự nhắc nhở mình bằng đức tin rằng: “Thánh Linh Đức Chúa Trời đang ngự trong tôi.” Điều này sẽ định hình tư tưởng, lời nói và hành động.

Kết Luận

“Ở trong sự hiện diện của Chúa” không phải là một khái niệm trừu tượng hay một trải nghiệm cảm xúc nhất thời. Đó là thực tại sống động của Cơ Đốc nhân trong giao ước mới, được thiết lập bởi huyết Chúa Giê-xu và được hiện thực hóa bởi sự ngự trị của Đức Thánh Linh. Nó bắt đầu bằng đức tin nơi Chúa Giê-xu, được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa và sự cầu nguyện, được chứng minh bởi sự vâng lời và tình yêu thương, và hướng đến sự biến đổi ngày càng giống hình ảnh của Đấng Christ.

Nguyện xin chúng ta, như Môi-se, không bằng lòng với bất cứ điều gì thay thế cho chính sự hiện diện của Ngài: “Nếu Chúa không đi cùng, xin đừng để chúng tôi lên khỏi đây.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:15). Hãy bước đi mỗi ngày trong nhận thức và niềm vui thỏa rằng Em-ma-nu-ên – Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta – chính là nền tảng của đời sống chúng ta, hôm nay và đời đời.

Quay Lại Bài Viết