Đức Chúa Trời Còn Ban Khải Tượng Cho Chúng Ta Ngày Nay?
Trong cộng đồng Cơ Đốc ngày nay, câu hỏi về việc Đức Chúa Trời có còn ban những khải tượng (visions) cho con dân Ngài hay không là một chủ đề gây nhiều tranh luận và cũng đầy khao khát. Một bên nhấn mạnh sự đầy đủ của Kinh Thánh, bên kia trông đợi những sự bày tỏ trực tiếp và siêu nhiên từ Đức Thánh Linh. Là những người tin theo Lời Chúa, chúng ta cần phải lấy Kinh Thánh làm nền tảng tuyệt đối để khảo sát vấn đề này một cách cẩn trọng, tránh rơi vào hai thái cực: từ chối mọi hoạt động siêu nhiên của Đức Chúa Trời ngày nay, hoặc mù quáng đuổi theo mọi “sự hiện thấy” mà không kiểm chứng.
Trước hết, chúng ta cần định nghĩa “khải tượng” theo Kinh Thánh. Trong tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước), từ thường dùng là “chazôn” (חָזוֹן) hoặc “mar’ah” (מַרְאָה), có nghĩa là “sự nhìn thấy,” “điều được bày tỏ.” Trong tiếng Hy Lạp (Tân Ước), từ được dùng là “horama” (ὅραμα) và “optasia” (ὀπτασία), cũng mang nghĩa “thị kiến,” “điều được thấy.” Khải tượng là một phương thức Đức Chúa Trời dùng để truyền đạt chân lý, cảnh báo, hướng dẫn, hoặc bày tỏ ý muốn Ngài một cách trực tiếp và sống động cho một cá nhân hay một nhóm người.
Kinh Thánh đầy dẫy những ví dụ: Áp-ra-ham nhận khải tượng về dòng dõi (Sáng 15:1), Ê-sai thấy khải tượng về ngôi Chúa (Ê-sai 6), Đa-ni-ên giải những khải tượng về các đế quốc (Đa-ni-ên 7). Trong Tân Ước, Giô-sép được báo mộng (khải tượng trong giấc ngủ) về việc đón Ma-ri (Ma-thi-ơ 1:20), Phi-e-rơ thấy khải tượng về tấm vải lớn để hiểu về sự cứu rỗi cho dân Ngoại (Công vụ 10:9-16), Phao-lô được kêu gọi qua khải tượng trên đường Đa-mách (Công vụ 9:3-6) và sau đó nhận khải tượng đến với Ma-xê-đoan (Công vụ 16:9).
Mục đích chính của các khải tượng trong Kinh Thánh thường gắn liền với các giai đoạn then chốt trong chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời, hoặc để hướng dẫn cụ thể công việc truyền giáo. Chúng không phải là phương tiện thông thường để biết ý muốn cá nhân hằng ngày, mà thường mang tính chất đặc biệt, mang tầm chiến lược.
Trọng tâm của cuộc tranh luận thường xoay quanh lời tiên tri của Giô-ên được Phi-e-rơ trích dẫn trong ngày Lễ Ngũ Tuần: “Đức Chúa Trời phán: Trong những ngày cuối cùng, ta sẽ đổ Thần ta khắp trên mọi xác thịt; Con trai và con gái các ngươi đều sẽ nói lời tiên tri, người trẻ tuổi sẽ thấy sự hiện thấy, người già cả sẽ chiêm bao” (Công vụ 2:17, trích Giô-ên 2:28).
Điều quan trọng cần lưu ý: Phi-e-rơ tuyên bố sự kiện Ngũ Tuần là sự ứng nghiệm của lời tiên tri này (Công vụ 2:16). Điều này khẳng định rằng kỷ nguyên của Đức Thánh Linh, với các ân tứ siêu nhiên như nói tiên tri, khải tượng, chiêm bao, đã chính thức bắt đầu từ ngày đó và sẽ tiếp tục cho đến “ngày lớn và vinh hiển của Chúa” – tức là ngày Chúa Giê-xu tái lâm. Về mặt thời gian, chúng ta đang sống trong “những ngày cuối cùng” đó. Vì vậy, về nguyên tắc, Kinh Thánh không hề đóng cửa khả năng Đức Chúa Trời ban khải tượng cho con cái Ngài ngày nay.
Tuy nhiên, sự tiếp nối của các ân tứ không có nghĩa là chúng hoạt động một cách không có trật tự, hoặc độc lập với Lời Đức Chúa Trời đã được ghi chép. Trái lại, Tân Ước đưa ra những nguyên tắc rất rõ ràng để kiểm tra và điều hành các ân tứ, đặc biệt là trong thư tín của Sứ đồ Phao-lô.
Đây là nguyên tắc nền tảng, không thể thương lượng. Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời đã được “phán” (logos – λόγος) một lần đủ cả, đầy trọn và có thẩm quyền cuối cùng. Mọi khải tượng, tiếng nói, hay sự bày tỏ nào được cho là từ Đức Chúa Trời đều phải được soi rọi dưới ánh sáng của Kinh Thánh. Nếu nó mâu thuẫn với bất kỳ giáo lý rõ ràng nào trong Kinh Thánh, nó phải bị loại bỏ ngay lập tức.
Phao-lô cảnh báo: “Nhưng dầu chúng tôi, hay là thiên sứ trên trời, truyền cho anh em một Tin Lành nào khác với Tin Lành chúng tôi đã truyền cho anh em, thì người ấy đáng bị a-na-them!” (Ga-la-ti 1:8). Sách Khải Huyền cũng kết thúc với lời cảnh cáo nghiêm khắc về việc thêm bớt vào Lời tiên tri này (Khải huyền 22:18-19). Do đó, khải tượng không bao giờ có thẩm quyền ngang hàng hoặc cao hơn Kinh Thánh. Nó không thể thêm điều gì mới vào giáo lý cứu rỗi hay đạo lý căn bản của Hội Thánh.
Hơn nữa, Phao-lô dạy: “Chớ dập tắt Thánh Linh; chớ khinh dể các lời tiên tri. Hãy thử cho hết thảy mọi sự, điều chi lành thì giữ lấy” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:19-21). Động từ “thử” trong tiếng Hy Lạp là “dokimazō” (δοκιμάζω), có nghĩa là kiểm tra kỹ lưỡng, thẩm định, như thử vàng. Mọi khải tượng đều phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt.
Kinh Thánh cảnh báo rõ về các tiên tri giả và những sự hiện thấy giả mạo. Chúa Giê-xu phán: “Vì nhiều christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ chính những người được chọn” (Ma-thi-ơ 24:24). Giê-rê-mi cũng than phiền về các tiên tri nói sự hiện thấy giả dối (Giê-rê-mi 14:14).
Nguy hiểm chính bao gồm:
- Lừa dối từ ma quỷ: Sa-tan có thể “hóa trang như thiên sứ sáng láng” (2 Cô-rinh-tô 11:14) để đánh lừa.
- Sự tự cao thuộc linh: Việc nhận được “khải tượng” có thể dẫn đến lòng kiêu ngạo, coi mình đặc biệt hơn người khác.
- Gây chia rẽ trong Hội Thánh: Khi một người dùng “khải tượng” của mình để áp đặt lên người khác, gây bè phái.
- Đánh lạc hướng khỏi Chúa Giê-xu: Trọng tâm của đức tin là Đấng Christ, chứ không phải những trải nghiệm siêu nhiên. Nếu một khải tượng không quy vinh hiển cho Đấng Christ và không dẫn người ta đến gần Ngài hơn, thì cần xem xét lại nguồn gốc.
Vậy, với tư cách là một Cơ Đốc nhân trong thế kỷ 21, chúng ta nên có thái độ và cách ứng xử nào?
1. Ưu Tiên Tối Thượng: Lời Chúa Đã Viết: Hãy say mê nghiên cứu Kinh Thánh mỗi ngày. Đó là phương cách chính yếu và an toàn nhất để biết ý muốn Đức Chúa Trời. “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình” (2 Ti-mô-thê 3:16). Một tâm trí được Lời Chúa đầy dẫy sẽ có “cơ quan thẩm định” nhạy bén để phân biệt thật giả.
2. Có Thái Địch Cởi Mở Nhưng Tỉnh Táo: Chúng ta không nên “dập tắt Đức Thánh Linh” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:19). Hãy cởi mở với khả năng Chúa có thể dùng bất kỳ phương cách nào để hướng dẫn, an ủi, hoặc cảnh tỉnh chúng ta, kể cả qua ấn tượng sâu sắc, giấc mơ, hay khải tượng. Nhưng sự cởi mở này phải đi đôi với sự tỉnh táo và khiêm nhường.
3. Luôn Luôn Kiểm Chứng:
Áp dụng nguyên tắc kiểm tra của Phao-lô:
- Tính Phù Hợp với Kinh Thánh (Biblical): Điều này có mâu thuẫn với Lời Chúa không?
- Tính Tôn Cao Chúa Cứu Thế (Christ-Centered): Điều này có tôn vinh Chúa Giê-xu Christ và phù hợp với bản tính Ngài không? (1 Giăng 4:2-3).
- Kết Quả Thuộc Linh (Fruit-Bearing): Điều này có sản sinh ra bông trái của Đức Thánh Linh là “yêu thương, vui mừng, bình an…” (Ga-la-ti 5:22-23) và đem đến sự gây dựng, an ủi, khích lệ cho Hội Thánh không? (1 Cô-rinh-tô 14:3, 26).
- Xác Nhận Qua Hội Thánh (Church Confirmation): Hãy chia sẻ với những anh chị em trưởng thành, vững vàng trong đức tin và hiểu biết Lời Chúa để được nhìn nhận khách quan. Khải tượng thật thường được Đức Thánh Linh xác chứng trong lòng của các tín hữu khác.
4. Tập Trung vào Mối Quan Hệ, Không Phải Trải Nghiệm: Mục đích của Đức Chúa Trời là chúng ta được biết Ngài, yêu Ngài và vâng lời Ngài. Đôi khi chúng ta mải mê tìm kiếm những khải tượng ngoạn mục mà quên đi sự hiện diện thường xuyên, âm thầm của Chúa qua sự cầu nguyện, thờ phượng và Lời Ngài. Hãy tìm kiếm chính Chúa, hơn là tìm kiếm những trải nghiệm từ Ngài.
Vậy, có phải Đức Chúa Trời vẫn còn ban khải tượng cho chúng ta ngày nay? Câu trả lời từ Kinh Thánh là: Có thể, nhưng với những điều kiện và giới hạn rất rõ ràng. Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng và chủ tể, Ngài có quyền bày tỏ chính mình bằng bất cứ cách nào Ngài muốn. Kỷ nguyên của Đức Thánh Linh vẫn đang tiếp diễn, và các ân tứ của Ngài vẫn hoạt động để gây dựng Hội Thánh.
Tuy nhiên, chúng ta phải bước đi trong sự kính sợ và khôn ngoan. Mọi khải tượng đều phải quy phục dưới thẩm quyền tối cao, đầy đủ và rõ ràng của Kinh Thánh. Nó không thể thêm điều gì mới vào chân lý cứu rỗi, nhưng có thể được Đức Chúa Trời dùng để hướng dẫn cá nhân trong hành trình đức tin, an ủi trong lúc hoạn nạn, hoặc thúc đẩy công việc Chúa một cách cụ thể. Thái độ của chúng ta phải là thái độ của người Bê-rê: “ngày nào cũng tra xem Kinh Thánh, để xét lời giảng có thật chăng” (Công vụ 17:11).
Cuối cùng, hãy hướng mắt về Chúa Giê-xu Christ, “là Đấng làm trọn mọi sự hiện thấy và tiên tri” (Công vụ 3:18). Ngài là Lời sống động nhất, là khải tượng trọn vẹn nhất về Đức Chúa Trời mà chúng ta cần. Trong ánh sáng của Ngài, chúng ta tìm được sự khôn ngoan để phân biệt, sự khiêm nhường để tiếp nhận, và lòng can đảm để vâng theo mọi sự Ngài phán dạy qua Lời Hằng Sống của Ngài.