Có Thật Là Mọi Sự Đều Có Thể Với Đức Chúa Trời Không?
“Vả, loài người không thể làm được điều đó, nhưng Đức Chúa Trời làm được mọi sự” (Ma-thi-ơ 19:26). Câu nói này của Chúa Giê-xu đã trở thành nền tảng cho đức tin của vô số Cơ Đốc nhân qua các thời đại. Nhưng cụm từ “mọi sự đều có thể” thường bị hiểu một cách đơn giản hóa, như một câu thần chú cho những ước muốn cá nhân, hơn là một tuyên bố thần học sâu sắc về bản tính và ý chỉ của Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát câu hỏi trọng tâm: Có thật là mọi sự đều có thể với Đức Chúa Trời không? Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá dựa trên nền tảng Kinh Thánh, xem xét ngữ nghĩa nguyên bản, và rút ra những áp dụng thiết thực cho đời sống đức tin.
Trong Tân Ước, cụm từ này xuất hiện ở những phân đoạn then chốt:
- Ma-thi-ơ 19:26 (Mác 10:27, Lu-ca 18:27): “Đức Chúa Jêsus ngó môn đồ mà phán rằng: Loài người không thể làm được điều đó, nhưng Đức Chúa Trời thì làm được mọi sự.” Ngữ cảnh là cuộc đối thoại với người thanh niên giàu có và sự ngạc nhiên của các môn đồ về việc được cứu. Ở đây, từ Hy Lạp được dùng là δυνατός (dynatos), nghĩa là “có quyền năng, có khả năng”.
- Lu-ca 1:37: “Bởi vì không sự gì mà Đức Chúa Trời chẳng làm được.” Lời thiên sứ Gáp-ri-ên nói với Ma-ri về sự giáng sanh của Đấng Christ. Từ “làm được” trong nguyên bản là ἀδυνατήσει (adynatēsei) từ gốc dynatos, ở dạng phủ định: “sẽ không trở nên bất lực/không thể” đối với Đức Chúa Trời.
Cựu Ước cũng đầy rẫy những lời tuyên xưng về quyền năng vô hạn của Đức Giê-hô-va. Sáng Thế Ký 18:14 ghi lại lời Đức Giê-hô-va phán: “Có sự gì lạ lùng quá cho Đức Giê-hô-va chăng?” (trong bối cảnh Sa-ra sinh con trong tuổi già). Tiếng Hê-bơ-rơ dùng từ פָּלָא (pala’), có nghĩa là “kỳ diệu, phi thường, khó hiểu”. Giê-rê-mi 32:17 cầu nguyện: “Ôi! Chúa Giê-hô-va, chính Chúa đã dùng quyền năng lớn và cánh tay giơ thẳng ra mà dựng nên trời đất; chẳng có sự gì lạ quá cho Chúa cả.” Từ “lạ” ở đây cũng là pala’.
Như vậy, Kinh Thánh nhất quán tuyên bố: Về mặt quyền năng (dynamis) và khả năng thực hiện, không có giới hạn nào đối với Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng sáng tạo từ hư vô (Sáng Thế Ký 1:1), duy trì muôn vật bởi lời quyền năng (Hê-bơ-rơ 1:3). Quyền năng của Ngài là tuyệt đối.
Tuy nhiên, nếu dừng lại ở đây, chúng ta có nguy cơ biến Đức Chúa Trời thành một “Ông Thần Đèn” toàn năng theo ý muốn con người. Kinh Thánh cho thấy quyền năng của Đức Chúa Trời luôn vận hành trong sự hài hòa trọn vẹn với các thuộc tính khác của Ngài. Đây là điểm then chốt để hiểu đúng về “mọi sự đều có thể”.
1. Quyền năng của Ngài phù hợp với bản tính thánh khiết của Ngài. Đức Chúa Trời là ánh sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu (1 Giăng 1:5). Do đó, Ngài không thể làm điều gian ác, nói dối, hay phạm tội. Gia-cơ 1:13 xác quyết: “Khi bị cám dỗ, chớ có ai nói rằng: Tôi bị Đức Chúa Trời cám dỗ; vì Đức Chúa Trời chẳng bị sự ác cám dỗ, và chính Ngài cũng không cám dỗ ai.” Từ “không thể” ở đây thật quan trọng. Điều này không phải là giới hạn của quyền năng, mà là sự trọn vẹn của bản tính. Ngài không thể chối tự mình được (2 Ti-mô-thê 2:13).
2. Quyền năng của Ngài phù hợp với ý chỉ tốt lành và khôn ngoan của Ngài. Đức Chúa Trời hành động theo chương trình đời đời của Ngài (Ê-phê-sô 3:11). Ê-sai 55:8-9 nhắc nhở: “Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta… đường lối các ngươi cao hơn.” Điều Ngài có thể làm, Ngài sẽ chọn làm theo sự khôn ngoan và thời điểm hoàn hảo của Ngài, chứ không phải theo nhịp điệu và đòi hỏi của chúng ta.
3. Quyền năng của Ngài đạt đến đỉnh cao trong sự yếu đuối và sự chết của Christ. Sự mầu nhiệm lớn nhất không phải là quyền năng tạo dựng vũ trụ, mà là quyền năng tự hạ mình, chịu chết trên thập tự giá để cứu chuộc tội nhân (Phi-líp 2:5-8). Sứ đồ Phao-lô nói về Chúa Giê-xu: “Thật Ngài đã bị đóng đinh trên thập tự giá bởi sự yếu đuối, thế mà Ngài còn sống bởi quyền phép Đức Chúa Trời” (2 Cô-rinh-tô 13:4). Quyền năng cứu rỗi của Đức Chúa Trời được bày tỏ trọn vẹn trong sự hy sinh của Chiên Con.
Chúa Giê-xu phán: “Nếu các ngươi có đức tin bằng một hột cải, sẽ khiến núi nầy rằng: Hãy dời đây qua đó, thì nó liền dời qua, và không có sự gì mà các ngươi chẳng làm được” (Ma-thi-ơ 17:20). Và “Kẻ nào tin, thì mọi sự đều được cả” (Mác 9:23). Điều này đưa chúng ta đến một khía cạnh thiết yếu: Quyền năng của Đức Chúa Trời thường được kinh nghiệm và bày tỏ qua đức tin và lời cầu nguyện của con người.
Đức tin không phải là một phép thuật, mà là sự tin cậy, phó thác vào chính Đức Chúa Trời và ý muốn tốt lành của Ngài. Đức tin thật luôn tìm kiếm ý chỉ Ngài (1 Giăng 5:14). Lời cầu nguyện “mọi sự đều có thể” không phải là đòi hỏi Chúa làm theo ý mình, như Chúa Giê-xu đã cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê: “Song, ấy chẳng theo ý muốn Con, mà theo ý muốn Cha” (Ma-thi-ơ 26:39).
Phao-lô đã kinh nghiệm điều này khi cầu xin Chúa cất khỏi ông “cái giằm xóc trong thịt”. Chúa đáp lời: “Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối” (2 Cô-rinh-tô 12:9). Đôi khi, “mọi sự đều có thể” không có nghĩa là cất bỏ nan đề, mà là ban quyền năng để vượt qua và biến sự yếu đuối thành cơ hội để quyền năng Ngài được bày tỏ.
Lẽ thật “mọi sự đều có thể với Đức Chúa Trời” phải định hình đời sống chúng ta một cách thiết thực:
1. Trong Sự Cứu Rỗi Cá Nhân: Hãy an tâm rằng không một tội nhân nào là hư mất quá xa đến nỗi ân điển của Đức Chúa Trời không thể vươn tới. Chính Chúa Giê-xu đã tuyên bố điều này cho Xa-chê, cho tên trộm cướp trên thập tự giá. Sự biến đổi một đời sống là công việc của quyền năng Đức Chúa Trời (2 Cô-rinh-tô 5:17).
2. Trong Những Hoàn Cảnh Bế Tắt: Khi đối diện với bệnh tật nan y, khủng hoảng tài chính, hay mối quan hệ tan vỡ, thay vì tuyệt vọng, chúng ta hướng mắt lên Đấng “làm được sự trổi hơn bội phần mọi điều chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng” (Ê-phê-sô 3:20). Chúng ta cầu nguyện với đức tin, nhưng luôn thưa “xin ý Cha được nên”.
3. Trong Sự Phục Vụ và Truyền Giáo: Sự tăng trưởng của Hội Thánh, sự biến đổi của xã hội, không phải bằng sức mạnh hay khôn ngoan của con người, mà bởi Thánh Linh và quyền năng của Đức Chúa Trời (Xa-cha-ri 4:6). Chúng ta dạn dĩ rao giảng và phục vụ, tin cậy rằng Chúa có thể dùng những con người yếu đuối và bình thường để làm những việc phi thường.
4. Trong Sự Đối Diện Với Tội Lỗi: Bạn có đang chiến đấu với một thói quen tội lỗi tưởng chừng không thể thắng nổi không? Hãy nhớ lời hứa trong Rô-ma 6:14: “Vì tội lỗi không bao giờ cai trị trên anh em được, bởi anh em chẳng thuộc dưới luật pháp, mà thuộc dưới ân điển.” Quyền năng Thánh Linh có thể giải phóng và khiến bạn nên thánh.
Vậy, có thật là mọi sự đều có thể với Đức Chúa Trời không? Câu trả lời là “Phải” – nếu chúng ta hiểu “mọi sự” trong khuôn khổ bản tính thánh khiết, yêu thương, công bình và ý chỉ khôn ngoan của Ngài. Ngài có đủ quyền năng để làm bất cứ điều gì Ngài muốn, và điều Ngài muốn luôn là tốt lành, đẹp ý và trọn vẹn (Rô-ma 12:2).
Sự toàn năng của Đức Chúa Trời không phải là một công thức bảo đảm cho sự thành công theo thế gian, mà là nền tảng vững chắc cho sự tin cậy tuyệt đối của chúng ta. Trong những lúc bối rối nhất, khi không hiểu được đường lối Ngài, chúng ta vẫn có thể phó thác như Gióp: “Tôi biết rằng Chúa có thể làm được mọi sự, ý chỉ Chúa không thể bị ngăn cản” (Gióp 42:2).
Cuối cùng, “mọi sự đều có thể” đạt đến ý nghĩa trọn vẹn nhất trong Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã phán: “Ta đã thắng thế gian” (Giăng 16:33). Quyền năng vô hạn của Đức Chúa Trời đã được dùng để mở ra con đường cứu rỗi cho bất cứ ai tin. Đó là phép lạ vĩ đại nhất, và là bằng chứng xác thực nhất rằng với Đức Chúa Trời, thật sự, không có gì là không thể.