Tại Sao Chúng Ta Nên Chậm Giận (Châm Ngôn 15:18)?
Trong một thế giới đầy những căng thẳng, xung đột và những điều trái ý, phản ứng đầu tiên và tự nhiên của con người thường là sự nóng giận. Tuy nhiên, Kinh Thánh, đặc biệt là sách Châm Ngôn, đưa ra một lẽ khôn ngoan thiên thượng trái ngược hoàn toàn với bản tính tự nhiên ấy: “Người nóng giận gây sự tranh cạnh; Nhưng người chậm giận làm nguôi sự tranh luận.” (Châm Ngôn 15:18, Kinh Thánh Tiếng Việt 1925). Tại sao lời dạy này lại quan trọng đến vậy? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá ý nghĩa thần học, nền tảng ngôn ngữ, và những ứng dụng thực tiễn của việc “chậm giận” trong đời sống của một Cơ Đốc nhân.
Bối Cảnh Và Ý Nghĩa Trong Sách Châm Ngôn
Sách Châm Ngôn là một tuyển tập những lời dạy khôn ngoan thực tiễn, được soi dẫn bởi Đức Thánh Linh, nhằm hướng dẫn con người sống một đời sống khôn ngoan, công bình và kính sợ Đức Chúa Trời. Chủ đề về sự nóng giận và tự chủ xuất hiện xuyên suốt sách này, cho thấy tầm quan trọng của nó trong việc xây dựng các mối quan hệ và một xã hội ổn định.
Châm Ngôn 15:18 nằm trong một chuỗi những câu châm ngôn đối chiếu giữa người công bình và kẻ ác, giữa sự khôn ngoan và sự ngu dại. Câu này không chỉ mô tả một sự thật xã hội học, mà còn chỉ ra nguyên lý tâm linh và thuộc linh: thái độ của lòng người quyết định bầu không khí của cộng đồng.
Phân Tích Nguyên Văn Và Giải Nghĩa: “Nóng Giận” và “Chậm Giận”
Để hiểu sâu sắc hơn, chúng ta cần quay về với ngôn ngữ gốc của Cựu Ước: tiếng Hê-bơ-rơ.
- “Người nóng giận”: Trong tiếng Hê-bơ-rơ là “ish chemah” (אִישׁ חֵמָה). Từ “chemah” (חֵמָה) mang nghĩa “sức nóng”, “cơn thịnh nộ”, “sự phừng phừng giận dữ”. Nó diễn tả một cơn giận bùng lên nhanh chóng, mãnh liệt và thiếu kiểm soát, như nhiệt độ cao bốc lên. Người như vậy được mô tả là một người mang trong mình sẵn “chất dễ cháy” của sự giận dữ.
- “Gây sự tranh cạnh”: Cụm từ “garon rib” (גָּרוֹן רִיב) có nghĩa đen là “làm dấy lên, khuấy động sự tranh cãi, kiện cáo”. Hành động này chủ động và gây rối.
- “Người chậm giận”: Đây là một cụm từ rất đẹp trong tiếng Hê-bơ-rơ: “erek appayim” (אֶרֶךְ אַפַּיִם). “Erek” có nghĩa là “dài”, “chậm”. “Appayim” là số nhiều của “aph” (אַף), có nghĩa là “mũi”, “lỗ mũi”, và cũng có nghĩa bóng là “cơn giận” (vì khi giận, người ta thở mạnh qua lỗ mũi). Vậy, “erek appayim” mô tả một người có “chiếc mũi dài”, tức là khoảng cách giữa hai lần thở mạnh vì giận rất xa, hoặc một người “chậm bốc lửa”. Đây không phải là bản tính thụ động, mà là sự tự chủ có chủ ý, kiên nhẫn, và kìm nén được phản ứng bộc phát.
- “Làm nguôi sự tranh luận”: “yashqit riv” (יַשְׁקִיט רִיב) – “làm cho yên lặng, dẹp yên, dàn xếp” sự tranh cãi. Trong khi người nóng giận là “người khơi lửa”, thì người chậm giận là “người chữa cháy”, đem lại hòa bình và hòa giải.
Như vậy, sự tương phản rõ ràng: Một bên là ngọn lửa gây cháy rừng, một bên là dòng nước mát đem lại sự bình an.
Những Lời Dạy Xuyên Suốt Kinh Thánh Về Sự Chậm Giận
Châm Ngôn 15:18 không đứng riêng lẻ. Nó là một mảnh ghép trong bức tranh lớn của Lời Đức Chúa Trời về tính cách của người thuộc về Ngài.
- Châm Ngôn 14:29: “Người chậm giận có sự khôn ngoan lớn; Nhưng kẻ hay nóng hờn thổi lên sự điên cuồng.” Sự chậm giận được liên kết trực tiếp với sự khôn ngoan thật, là điều bắt nguồn từ sự kính sợ Đức Chúa Trời (Châm Ngôn 9:10).
- Châm Ngôn 16:32: “Người chậm giận thắng hơn người dõng sĩ; Và ai cai trị lòng mình thắng hơn kẻ chiếm lấy thành.” Đây là một lời tuyên bố mạnh mẽ: chiến thắng vĩ đại nhất không phải là chiến thắng người khác, mà là chiến thắng chính mình, chiến thắng những phản ứng tức thì của xác thịt.
- Truyền Đạo 7:9: “Chớ vội giận; vì sự giận ở trong lòng kẻ ngu muội.”
- Gia-cơ 1:19-20: Trong Tân Ước, sứ đồ Gia-cơ cũng vang vọng lẽ khôn ngoan này: “Hỡi anh em yêu dấu, anh em biết điều đó: người nào cũng phải mau nghe mà chậm nói, chậm giận; vì cơn giận của người ta không làm nên sự công bình của Đức Chúa Trời.” (Kinh Thánh Tiếng Việt 1925). Từ “giận” ở đây trong tiếng Hy Lạp là “orge” (ὀργή), thường chỉ cơn giận dai dẳng, có tính nguyên tắc, nhưng ngữ cảnh cho thấy nó vẫn có thể trở nên tội lỗi nếu không đúng thời điểm và cách thức. Câu Kinh Thánh này xác định rõ: cơn giận của con người, dù với lý do gì, thường không thể sản sinh ra sự công bình theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời.
Gương Mẫu Tối Cao: Đức Chúa Giê-xu Christ
Chúa Giê-xu Christ là hiện thân hoàn hảo của sự “chậm giận” thánh khiết. Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng, Đấng hoàn toàn có quyền giận dữ trước tội lỗi và sự cứng lòng của con người. Tuy nhiên, Ngài đã bày tỏ lòng nhịn nhức cách phi thường.
Chúng ta thấy Ngài “chậm giận” trước sự vô tín của các môn đồ (Mác 9:19), trước sự phản bội của Giu-đa, và ngay cả trên thập tự giá, Ngài cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì.” (Lu-ca 23:34). Điều này không có nghĩa Ngài không biết đến sự thịnh nộ thánh khiết. Chúng ta thấy Ngài nổi giận và đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ (Giăng 2:13-17), nhưng đó là cơn giận vì sự vinh hiển của Đức Chúa Cha bị xúc phạm, không phải vì lợi ích cá nhân bị tổn thương. Đây là điểm then chốt: Cơn giận của Chúa Giê-xu luôn đúng đối tượng, đúng lý do, đúng mức độ và đúng thời điểm. Ngài là mẫu mực của “erek appayim”.
Tại Sao Chúng Ta Nên Chậm Giận? Những Lý Do Thần Học Và Thực Tiễn
1. Vì Sự Nóng Giận Làm Tổn Hại Chính Chúng Ta Trước Tiên: Châm Ngôn 14:30 cảnh báo: “Lòng bình tịnh là sự sống của thân thể; Sự ghen ghét là đồ mục của xương.” Sự giận dữ không kiểm soát gây ra stress, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, và làm ô uế tâm linh chúng ta.
2. Vì Sự Nóng Giận Phá Hủy Các Mối Quan Hệ: Như câu 18 đã nói, nó “gây sự tranh cạnh”. Nó phá vỡ sự hiệp một trong hôn nhân, gia đình, Hội Thánh và bạn bè. Nó để lại những vết sẹo tình cảm sâu sắc.
3. Vì Sự Nóng Giận Cản Trở Sự Cầu Nguyện Và Thông Công Với Chúa: Sứ đồ Phao-lô khuyên: “Vậy, ta muốn cho những người đàn ông đủ mọi nơi đều cầu nguyện, giơ tay thánh sạch lên, chớ có sự giận dữ và cãi cọ.” (I Ti-mô-thê 2:8). Sự giận dữ không giải quyết được tạo ra một rào cản giữa chúng ta với Đức Chúa Trời.
4. Vì Sự Nóng Giận Mở Cửa Cho Ma Quỷ: “Chớ phạm tội, đừng để mặt trời lặn mà cơn giận hãy còn; chớ cho ma quỉ nhân dịp.” (Ê-phê-sô 4:26-27). Sự giận dữ kéo dài, không được giải quyết, là một “chỗ đứng” nguy hiểm mà kẻ thù linh hồn có thể khai thác.
5. Vì Sự Chậm Giận Là Bằng Chứng Của Trái Thánh Linh: Trái của Thánh Linh, được liệt kê trong Ga-la-ti 5:22-23, bao gồm lòng nhịn nhục (makrothumia - μακροθυμία – chịu đựng lâu dài), lòng nhân từ và sự tiết độ (tự chủ). Một Cơ Đốc nhân được Thánh Linh kiểm soát sẽ thể hiện sự chậm giận như một đặc tính tự nhiên của đời sống mới.
6. Vì Sự Chậm Giận Tôn Vinh Đức Chúa Trời: Khi chúng ta đáp lại những lời xúc phạm hay hoàn cảnh trái ý bằng sự bình tĩnh và tự chủ, chúng ta phản chiếu tính cách của Đấng Christ. Chúng ta trở nên những sứ giả của sự hòa giải (II Cô-rinh-tô 5:18-20) và chứng tỏ quyền năng biến đổi của Phúc Âm.
Ứng Dụng Thực Tiễn: Làm Thế Nào Để Trở Thành Người “Chậm Giận”?
Việc “chậm giận” không phải là bản năng tự nhiên, nhưng là một kỹ năng thuộc linh cần được rèn luyện dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh.
- Nhận Biết Những “Ngòi Nổ” Của Bản Thân: Mỗi người có những điểm nhạy cảm riêng. Hãy cầu xin Chúa giúp bạn nhận ra những tình huống, lời nói, hay hành vi nào dễ châm ngòi cho cơn giận của bạn.
- Tạm Dừng Trước Khi Phản Ứng (Kỹ Thuật “Chiếc Mũi Dài”): Khi cảm thấy cơn giận bắt đầu bùng lên, hãy cố ý tạo ra một khoảng dừng. Hít thở sâu (nhớ đến ý nghĩa của “erek appayim”). Đếm đến 10, hoặc rời khỏi hiện trường một lát nếu cần. Lời khuyên “mau nghe, chậm nói, chậm giận” (Gia-cơ 1:19) phải được áp dụng tại đây.
- Cầu Nguyện Tức Thì Trong Lòng: Trong khoảnh khắc tạm dừng đó, hãy kêu cầu Chúa cách nhanh chóng. Một lời cầu nguyện đơn giản như: “Lạy Chúa, xin giúp con. Xin Thánh Linh Ngài kiểm soát tâm trí và cảm xúc của con ngay lúc này.”
- Phân Biệt Giữa Vấn Đề Và Con Người: Hãy tách biệt hành vi sai trái ra khỏi người thực hiện nó. Nhắm vào vấn đề cần giải quyết thay vì tấn công cá nhân.
- Suy Ngẫm Lời Chúa Và Gương Của Chúa Giê-xu: Hãy ghi nhớ những câu Kinh Thánh về sự nhịn nhục, và suy nghĩ xem Chúa Giê-xu sẽ phản ứng thế nào trong tình huống của bạn.
- Nuôi Dưỡng Đời Sống Thuộc Linh Hằng Ngày: Sự tự chủ là trái của Thánh Linh. Một đời sống được nuôi dưỡng bởi sự cầu nguyện, đọc Lời Chúa và vâng phục sẽ dần dần có được sức mạnh để chậm giận cách tự nhiên hơn.
- Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Và Chịu Trách Nhiệm: Nếu bạn nhận thấy mình thường xuyên không kiềm chế được cơn giận, hãy khiêm nhường tìm kiếm sự giúp đỡ từ một mục sư hay một người bạn tin cậy trưởng thành trong đức tin để cầu nguyện và khích lệ.
Kết Luận
Lời dạy “Người chậm giận làm nguôi sự tranh luận” từ Châm Ngôn 15:18 không phải là một kỹ thuật quản trị xung đột đơn thuần, mà là một mệnh lệnh và lời hứa thuộc linh sâu sắc. Nó bắt nguồn từ chính tính cách của Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô Ký 34:6 – “Chậm giận” là một trong những thuộc tính của Ngài) và được bày tỏ trọn vẹn nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Trở thành một người “erek appayim” – có “chiếc mũi dài”, chậm bốc lửa – là một hành trình cả đời, đòi hỏi sự đầu phục liên tục cho Đức Thánh Linh.
Hãy để sự khôn ngoan của Châm Ngôn dẫn dắt chúng ta. Thay vì trở thành nguồn gốc của những đám cháy xung đột, chúng ta – nhờ ân điển và quyền năng của Chúa – có thể trở thành những sứ giả của sự bình an, những người dập tắt lửa bằng sự điềm tĩnh, yêu thương và tự chủ đến từ thiên thượng. Đó chính là cách chúng ta sống vì vinh hiển của Đức Chúa Trời và trở nên phước lành cho mọi người xung quanh.