Thần tính của Chúa Cơ Đốc có theo Kinh Thánh không?

03 December, 2025
18 phút đọc
3,544 từ
Chia sẻ:

Thần Tính Của Chúa Cơ Đốc Có Theo Kinh Thánh Không?

Khi bàn về Chúa Giê-xu Christ, một câu hỏi quan trọng nhất là: Ngài có phải là Đức Chúa Trời không? Thần tính của Chúa Cơ Đốc là nền tảng của đức tin Cơ Đốc giáo. Nếu Đấng Christ không phải là Đức Chúa Trời, thì sự chết và sự sống lại của Ngài không đủ để cứu chúng ta khỏi tội lỗi. Nhưng nếu Ngài thật sự là Đức Chúa Trời, thì mọi lời hứa và sự cứu rỗi của Ngài là xác thực. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh để xem liệu thần tính của Chúa Giê-xu có thật sự dựa trên Lời Đức Chúa Trời hay không.

I. Khái Niệm Thần Tính

Trước khi đi vào chứng cứ, cần hiểu rõ "thần tính" nghĩa là gì. Thần tính (deity) chỉ thuộc tính của Đức Chúa Trời: Ngài là Đấng Tạo Hóa, có quyền năng vô hạn, hiện hữu đời đời, biết mọi sự, có mặt khắp nơi, và xứng đáng nhận sự thờ phượng. Khi nói Chúa Giê-xu có thần tính, nghĩa là Ngài chia sẻ tất cả những thuộc tính đó; Ngài hoàn toàn là Đức Chúa Trời, đồng bản thể với Đức Chúa Cha và Đức Thánh Linh.

II. Chứng Cứ Từ Cựu Ước Về Đấng Mê-si-a Là Đức Chúa Trời

Ngay từ Cựu Ước, có nhiều lời tiên tri cho thấy Đấng Mê-si-a sẽ không chỉ là một con người, mà còn là Đức Chúa Trời.

1. Ê-sai 9:5-6

Một trong những lời tiên tri rõ ràng nhất về thần tính của Đấng Mê-si-a được tìm thấy trong Ê-sai 9:5-6: "Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an." Ở đây, Đấng Mê-si-a được gọi là "Đức Chúa Trời Quyền năng" (אֵל גִּבּוֹר, El Gibbor) và "Cha Đời đời" (אֲבִיעַד, Abi'ad). Những danh hiệu này chỉ dành riêng cho Đức Chúa Trời. Đấng Mê-si-a không chỉ là người; Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng.

2. Mi-chê 5:2

"Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi vốn nhỏ hơn hết trong các chi phái Giu-đa, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên; gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng." Lời tiên tri về nơi sinh của Đấng Mê-si-a cũng chỉ ra rằng Ngài có nguồn gốc từ đời đời, nghĩa là Ngài tiền tồn và có thần tính.

3. Thi Thiên 45:6-7

Trong Thi Thiên 45:6-7, tác giả nói với vua: "Lạy Đức Chúa Trời, ngôi Ngài còn đến đời đời; Bộ của nước Ngài là bộ ngay thẳng. Ngài ưa sự công bình, ghét sự gian ác; Cho nên, hỡi Đức Chúa Trời! Đức Chúa Trời của Ngài đã xức dầu cho Ngài bằng dầu vui mừng hơn các bạn đồng loại Ngài." Trong Hê-bơ-rơ 1:8-9, trước giả trích dẫn lời này và áp dụng cho Chúa Giê-xu, chứng tỏ rằng Chúa được gọi là "Đức Chúa Trời".

4. Thi Thiên 110:1

"Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta, Cho đến chừng nào ta để kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân ngươi." Chúa Giê-xu đã dùng chính câu này để cho thấy Ngài không chỉ là con vua Đa-vít mà còn là Chúa của Đa-vít (Ma-thi-ơ 22:41-46). Điều này hàm ý thần tính.

III. Chứng Cứ Từ Tân Ước Về Thần Tính Của Chúa Giê-xu

Tân Ước là nơi chúng ta thấy rõ nhất thần tính của Chúa Giê-xu qua những lời tuyên bố của Ngài, những sự kiện siêu nhiên, và sự thừa nhận của các sứ đồ.

1. Giăng 1:1-3,14

"Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Muôn vật bởi Ngài làm nên... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta." Đoạn Kinh Thánh này khẳng định rằng Ngôi Lời (Chúa Giê-xu) từ đời đời đã hiện hữu cùng Đức Chúa Trời và là Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng Tạo Hóa và đã trở nên người. Chữ "là" trong tiếng Hy Lạp (θεὸς ἦν ὁ λόγος) cho thấy Ngôi Lời mang bản thể Đức Chúa Trời.

2. Giăng 20:28

Sau khi phục sinh, Thô-ma đã thốt lên với Chúa Giê-xu: "Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!" Chúa Giê-xu không sửa lời Thô-ma mà còn khen ngợi đức tin của ông (câu 29). Điều này cho thấy Chúa Giê-xu chấp nhận danh hiệu Đức Chúa Trời.

3. Cô-lô-se 2:9

"Vì sự đầy dẫy của bổn tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình." Sứ đồ Phao-lô khẳng định rằng trong Chúa Cơ Đốc, tất cả bản thể Đức Chúa Trời ngự trị cách trọn vẹn.

4. Hê-bơ-rơ 1:3

"Con là sự chói sáng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bổn thể Ngài." Chúa Giê-xu là hình ảnh trọn vẹn của Đức Chúa Trời, phản chiếu vinh quang và bản thể của Ngài.

5. Tít 2:13

Phao-lô nói về việc chúng ta chờ đợi "sự trông cậy phước hạnh và sự hiện ra của vinh hiển Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ". Ở đây, Chúa Giê-xu được gọi là "Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa".

6. Rô-ma 9:5

Phao-lô viết về người Y-sơ-ra-ên: "là dân tộc được làm con nuôi, được vinh hiển, lời giao ước, luật pháp, sự thờ phượng và lời hứa; về họ mà có các tổ phụ, và bởi họ mà theo thịt, Đấng Christ ra đời, Ngài là Đấng trên hết mọi sự, tức là Đức Chúa Trời đáng ngợi khen đời đời! A-men." Câu này trực tiếp gọi Đấng Christ là Đức Chúa Trời.

IV. Những Lời Tuyên Bố Trực Tiếp Của Chúa Giê-xu Về Thần Tính

Chính Chúa Giê-xu nhiều lần tuyên bố Ngài là Đức Chúa Trời, dù không luôn nói trực tiếp "Ta là Đức Chúa Trời", nhưng qua những danh xưng và hành động, Ngài bày tỏ thần tính.

1. Giăng 8:58

Chúa Giê-xu tuyên bố: "Trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có Ta." Câu nói này ám chỉ sự hiện hữu đời đời, và Ngài dùng danh xưng "Ta Là" (ἐγώ εἰμι) giống như Đức Giê-hô-va đã dùng với Môi-se (Xuất Ê-díp-tô 3:14). Người Do Thái hiểu rõ điều đó nên đã định ném đá Ngài vì tội phạm thượng.

2. Giăng 10:30

"Ta với Cha là một." Người Giu-đa lại muốn ném đá Ngài vì "ngươi là người mà tự xưng là Đức Chúa Trời" (câu 33).

3. Giăng 14:9

"Ai đã thấy Ta tức là đã thấy Cha." Chúa Giê-xu khẳng định rằng Ngài bày tỏ Đức Chúa Cha cách trọn vẹn.

4. Ma-thi-ơ 28:18

"Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho Ta." Chỉ có Đức Chúa Trời mới có quyền năng tuyệt đối như vậy.

5. Khải Huyền 1:17-18; 22:13

Trong Khải Huyền, Chúa Giê-xu tự xưng là "Đầu tiên và Cuối cùng", "An-pha và Ô-mê-ga", "Đấng Sống Lại và Đang Sống". Những danh hiệu này chỉ dành cho Đức Chúa Trời (Ê-sai 44:6).

V. Sự Thờ Phượng Của Các Môn Đồ Dành Cho Chúa Giê-xu

Trong Kinh Thánh, chỉ Đức Chúa Trời mới xứng đáng nhận sự thờ phượng (Xuất Ê-díp-tô 20:3-5; Ma-thi-ơ 4:10). Tuy nhiên, các môn đồ đã thờ phượng Chúa Giê-xu và Ngài chấp nhận điều đó, chứng tỏ Ngài là Đức Chúa Trời.

  • Ma-thi-ơ 14:33: Sau khi Chúa đi bộ trên biển, các môn đồ "thờ lạy Ngài mà nói rằng: Thầy thật là Con Đức Chúa Trời."
  • Lu-ca 24:52: Sau khi Chúa thăng thiên, các môn đồ "thờ lạy Ngài, rồi trở về Giê-ru-sa-lem, mừng rỡ lắm."
  • Giăng 9:38: Người mù được chữa lành "bèn nói rằng: Lạy Chúa, tôi tin; rồi sấp mình xuống trước mặt Ngài."
  • Khải Huyền 5:12-14: Muôn vật thờ phượng Chiên Con cùng với Đấng ngồi trên ngôi.

VI. Các Thuộc Tính Thần Linh Của Chúa Giê-xu

Kinh Thánh gán cho Chúa Giê-xu những thuộc tính chỉ Đức Chúa Trời mới có:

  • Hiện hữu đời đời: Giăng 1:1; Cô-lô-se 1:17; Hê-bơ-rơ 13:8.
  • Sáng tạo: Giăng 1:3; Cô-lô-se 1:16; Hê-bơ-rơ 1:2.
  • Toàn tri: Giăng 2:24-25; 21:17; Cô-lô-se 2:3.
  • Toàn năng: Ma-thi-ơ 28:18; Khải Huyền 1:8; Hê-bơ-rơ 1:3.
  • Có mặt khắp nơi: Ma-thi-ơ 18:20; 28:20; Ê-phê-sô 1:23.
  • Không thay đổi (bất biến): Hê-bơ-rơ 13:8.
  • Tha thứ tội lỗi: Mác 2:5-7 (người Giu-đa nhận ra chỉ Đức Chúa Trời mới có quyền tha tội).

VII. Giải Đáp Những Đoạn Kinh Thánh Dường Như Hạn Chế Thần Tính

Một số câu Kinh Thánh có vẻ cho thấy Chúa Giê-xu không phải là Đức Chúa Trời hoặc kém hơn Cha. Chúng ta cần hiểu đúng theo toàn bộ Kinh Thánh.

1. Giăng 14:28 – "Cha là lớn hơn Ta"

Chúa Giê-xu nói: "Vì Cha lớn hơn Ta." Câu này thường bị hiểu lầm là Chúa Giê-xu kém hơn về bản thể. Tuy nhiên, trong bối cảnh, Chúa Giê-xu đang nói về địa vị và chức năng khi Ngài ở trong thân xác con người, tự hạ mình, vâng phục Cha. Về bản thể, Ngài bằng với Cha (Phi-líp 2:6-8).

2. Mác 13:32 – "Con không biết ngày giờ"

Khi nói về ngày tái lâm, Chúa Giê-xu phán: "Còn về ngày hay giờ đó, chẳng ai biết cả, thiên sứ trên trời hay Con đều không biết; chỉ Cha mà thôi." Điều này không có nghĩa Chúa Giê-xu không toàn tri, nhưng trong thời kỳ tự hạ mình, Ngài đã tự giới hạn việc sử dụng các thuộc tính thần linh của mình (Phi-líp 2:7). Sau khi phục sinh, Ngài có đầy đủ mọi quyền phép (Ma-thi-ơ 28:18).

3. Cô-rinh-tô 15:28 – "Đức Chúa Trời là muôn vật trong muôn vật"

"Lúc muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã bắt muôn vật phục Con, hầu cho Đức Chúa Trời làm muôn vật trong muôn vật." Đây nói đến trật tự trong Ba Ngôi: Con vâng phục Cha về mặt chức năng, không phải về bản thể. Sự vâng phục không làm mất đi thần tính.

4. Cô-lô-se 1:15 – "Con là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được"

"Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên." Từ "đầu hết" (πρωτότοκος) không có nghĩa là Ngài là tạo vật đầu tiên, mà là Ngài có quyền tối cao, là trưởng tử trên mọi tạo vật (câu 16-17 chứng minh Ngài là Đấng Tạo Hóa).

VIII. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

Việc tin nhận Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tin kính của chúng ta.

1. Thờ Phượng Đúng Đắn

Vì Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời, chúng ta thờ phượng Ngài cùng với Đức Chúa Cha và Đức Thánh Linh. Sự thờ phượng của chúng ta phải dâng lên Ngài với lòng tôn kính và yêu mến.

2. Tin Cậy Trọn Vẹn

Là Đức Chúa Trời toàn năng, Chúa Giê-xu có quyền trên mọi hoàn cảnh. Chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy Ngài trong mọi sự, vì Ngài biết rõ và có thể giải quyết mọi nan đề.

3. Vâng Phục Tuyệt Đối

Chúa Giê-xu không chỉ là Thầy hay nhà tiên tri, mà là Đức Chúa Trời, nên chúng ta phải vâng theo mạng lệnh Ngài một cách tuyệt đối, không tranh cãi.

4. Cầu Nguyện Nhân Danh Chúa Giê-xu

Vì Ngài là Đấng Trung Bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người (1 Ti-mô-thê 2:5), chúng ta có thể cầu nguyện trực tiếp với Ngài và nhân danh Ngài, biết rằng Ngài nghe và đáp lời.

5. Sự Cứu Rỗi Chắc Chắn

Chỉ Đức Chúa Trời mới có thể cứu chúng ta khỏi tội lỗi. Sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá có giá trị vô hạn vì Ngài là Đức Chúa Trời. Do đó, sự cứu rỗi của chúng ta là chắc chắn và vĩnh viễn.

IX. Kết Luận

Kinh Thánh từ đầu đến cuối đều làm chứng về thần tính của Chúa Giê-xu Christ. Cựu Ước tiên tri về Đấng Mê-si-a là Đức Chúa Trời, Tân Ước tuyên bố rõ ràng và minh nhiên rằng Giê-xu là Đức Chúa Trời nhập thể. Các sứ đồ và môn đồ đã thờ phượng Ngài. Mọi thuộc tính thần linh đều được quy cho Ngài. Những câu dường như hạn chế thần tính có thể được giải thích trong ánh sáng của sự tự hạ của Ngài khi làm người. Do đó, câu trả lời cho câu hỏi "Thần tính của Chúa Cơ Đốc có theo Kinh Thánh không?" là một tiếng "Có!" vang dội. Tin nhận thần tính của Chúa Giê-xu không chỉ là vấn đề giáo lý, mà là cốt lõi của đức tin Cơ Đốc, dẫn chúng ta đến sự thờ phượng, tin cậy, và vâng phục Ngài trọn đời.

Quay Lại Bài Viết