Làm sao Chúa Giê-su vừa là Đức Chúa Trời vừa là con người cùng một lúc?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,882 từ
Chia sẻ:

Làm Sao Chúa Giê-su Vừa Là Đức Chúa Trời Vừa Là Con Người Cùng Một Lúc?

Mầu nhiệm trung tâm của đức tin Cơ Đốc là Chúa Giê-su Christ, Đấng hoàn toàn là Đức Chúa Trời và hoàn toàn là con người, hiệp nhất trong một Ngôi Vị duy nhất. Đây không chỉ là một lý thuyết thần học trừu tượng, mà là nền tảng cho sự cứu rỗi của chúng ta. Nếu Chúa Giê-su không hoàn toàn là Đức Chúa Trời, Ngài không có quyền năng để cứu chuộc. Nếu Ngài không hoàn toàn là con người, Ngài không thể đại diện cho loài người và chết thay cho chúng ta. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh một cách chuyên sâu để làm sáng tỏ mầu nhiệm này, khám phá ý nghĩa và áp dụng vào đời sống hằng ngày của mỗi tín hữu.

I. Nền Tảng Kinh Thánh Về Thần Tính Của Chúa Giê-su

Kinh Thánh tuyên bố rõ ràng và nhất quán về thần tính của Chúa Giê-su Christ. Ngài không phải là một thần thể thấp hơn hay một tạo vật được nâng lên, nhưng chính Ngài là Đức Chúa Trời.

  • Giăng 1:1: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời." Từ "Ngôi Lời" (λόγος - Logos) trong tiếng Hy Lạp chỉ về Chúa Giê-su. Câu này khẳng định sự hiện hữu đời đời của Ngài ("Ban đầu có") và thần tính bản hữu của Ngài ("là Đức Chúa Trời").
  • Giăng 10:30: "Ta với Cha là một." Chúa Giê-su tuyên bố sự hiệp nhất về bản thể (οὐσία - ousia) với Đức Chúa Cha. Người Do Thái hiểu rõ tuyên bố này nên đã định ném đá Ngài vì tội phạm thượng, xem Ngài "là người mà tự xưng là Đức Chúa Trời" (Giăng 10:33).
  • Cô-lô-se 2:9: "Vì sự đầy dẫy của bổn tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình." Từ "bổn tánh" (θεότητος - theotētos) có nghĩa là "thần tính". Thần tính trọn vẹn, không thiếu sót, cư ngụ trong thân thể của Chúa Giê-su.
  • Tít 2:13: Sứ đồ Phao-lô gọi Chúa Giê-su là "Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta."
  • Hê-bơ-rơ 1:8: "Nhưng nói về Con thì lại rằng: Hỡi Đức Chúa Trời, ngôi Chúa còn mãi mãi." Tác giả trích Thi Thiên 45:6 và áp dụng trực tiếp cho Chúa Giê-su.

Những câu Kinh Thánh này, cùng nhiều câu khác, xác lập một cách không thể chối cãi rằng Chúa Giê-su Christ chính là Đức Chúa Trời nhập thể.

II. Bằng Chứng Kinh Thánh Về Nhân Tính Trọn Vẹn Của Chúa Giê-su

Song song với những tuyên bố về thần tính, Kinh Thánh cũng mô tả Chúa Giê-su với đầy đủ những đặc điểm của một con người thật.

  • Giăng 1:14: "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt." Động từ "trở nên" (ἐγένετο - egeneto) chỉ một sự kiện lịch sử: Đức Chúa Trời vĩnh hằng đã mặc lấy bản chất con người. "Xác thịt" (σάρξ - sarx) nhấn mạnh đến thân thể vật chất và điều kiện con người đích thực.
  • Phi-líp 2:7-8: "... song đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự." Đây là sự "tự hạ" (κένωσις - kenosis) của Ngôi Lời, Ngài tạm thời không sử dụng đặc quyền thần thượng của mình để sống một đời sống hoàn toàn phụ thuộc vào Cha.
  • Hê-bơ-rơ 2:17: "Vậy nên, Ngài phải làm giống như anh em mình trong mọi việc, hầu cho đối với Đức Chúa Trời, trở nên thầy tế lễ thượng phẩm, hay thương xót và trung tín, đặng chuộc tội cho chúng dân." Ngài phải trở nên "giống như" chúng ta để có thể đại diện và chuộc tội cho chúng ta.
  • Nhân tính đầy đủ: Chúa Giê-su có thân thể vật chất (Ma-thi-ơ 26:12), cảm xúc (Giăng 11:35 - Ngài khóc), trí tuệ phát triển (Lu-ca 2:52), và Ngài bị cám dỗ (Hê-bơ-rơ 4:15). Quan trọng nhất, Ngài đã chết một cái chết vật là thật sự (Giăng 19:33-34).
III. Sự Hiệp Nhất Của Hai Bản Tính: Sự Kết Hợp Ngôi Vị (Hypostatic Union)

Làm thế nào hai bản tính hoàn toàn khác biệt này có thể hiệp nhất trong một con người? Hội Thánh lịch sử, dựa trên Kinh Thánh, đã xác lập giáo lý về “Sự Kết Hợp Ngôi Vị” (Hypostatic Union). Thuật ngữ này đến từ chữ Hy Lạp “hypostasis” (ὑπόστασις), có nghĩa là “bản thể” hoặc “ngôi vị”. Nó dạy rằng:

  1. Chúa Giê-su Christ tồn tại trong một Ngôi Vị (Person) duy nhất, là Ngôi Hai của Ba Ngôi Đức Chúa Trời.
  2. Trong Ngôi Vị ấy, tồn tại hai bản tính (nature) hoàn chỉnh, không lẫn lộn, không thay đổi, không phân chia, không tách rời: bản tính Đức Chúa Trời và bản tính con người.
  3. Hai bản tính này hiệp nhất mà không hòa lẫn vào nhau. Bản tính này không biến thành bản tính kia. Chúa Giê-su không phải là nửa Chúa nửa người, cũng không phải là một sinh vật lai. Ngài là Đức Chúa Trời trọn vẹn và là con người trọn vẹn.

Thư Hê-bơ-rơ 1:3 mô tả Chúa Giê-su là “sự chói sáng của vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bổn thể Ngài.” “Hình bóng của bổn thể” (χαρακτὴρ τῆς ὑποστάσεως - charaktēr tēs hypostaseōs) nói lên sự biểu lộ trọn vẹn và chính xác thực tại của Đức Chúa Trời. Cùng một Ngôi Vị ấy, trong thời kỳ nhập thể, mang lấy bản tính con người.

IV. Mục Đích Của Sự Nhập Thể: Cứu Chuộc Và Bày Tỏ

Sự nhập thể không phải là một mục đích tự thân, nhưng phục vụ cho kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời.

1. Để Chuộc Tội Cho Con Người: Chỉ một Đấng vô tội mới có thể chết thay cho kẻ có tội. Một thiên sứ hay một con người thuần túy không thể gánh tội cho cả nhân loại. Cần một Đấng vừa là Đức Chúa Trời (để giá trị sự chết Ngài là vô hạn, đủ cho mọi người và mọi thời đại) vừa là con người (để có thể chết thay cho loài người). "Vì chưng có một Đức Chúa Trời và một Đấng Trung bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, là người" (1 Ti-mô-thê 2:5).

2. Để Bày Tỏ Cha Cách Trọn Vẹn: Chưa ai thấy Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su đến để bày tỏ Cha. "Chẳng hề có ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày Cha cho chúng ta biết" (Giăng 1:18). Khi chúng ta nhìn Chúa Giê-su, chúng ta thấy Đức Chúa Trời đang hành động, yêu thương và phán dạy.

3. Để Làm Gương Mẫu Và Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm Thương Xót: Vì đã trải qua những thử thách của kiếp người, Ngài có thể cảm thông và giúp đỡ chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:15-16). Đời sống Ngài là khuôn mẫu hoàn hảo cho chúng ta noi theo (1 Phi-e-rơ 2:21).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lẽ thật cao trọng này không chỉ để suy ngẫm, mà phải biến đổi đời sống chúng ta.

1. Xác Quyết Cho Sự Cứu Rỗi Cá Nhân: Vì Đấng bạn tin nhận là Đức Chúa Trời toàn năng, sự cứu rỗi Ngài ban là vững chắc và trọn vẹn. Bạn có thể hoàn toàn an nghỉ nơi sự chết và sống lại của Ngài, vì đó là công việc của chính Đức Chúa Trời.

2. Cầu Nguyện Với Sự Tự Tin: Bạn đến với Đấng vừa ngồi bên hữu Đức Chúa Trời đầy quyền năng, vừa từng kinh nghiệm sự yếu đuối, đau đớn và cám dỗ của con người. Bạn có thể thưa chuyện với Ngài như một người bạn thông hiểu sâu sắc nhất. "Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội" (Hê-bơ-rơ 4:15).

3. Noi Gương Đời Sống Của Ngài: Hãy học nơi Chúa Giê-su, Đấng hoàn hảo. Học sự khiêm nhường, vâng phục (Phi-líp 2:5-8), học lòng thương xót và sự thánh khiết. Ngài cho thấy một con người sống hoàn toàn phụ thuộc vào Đức Chúa Trời và vâng theo ý muốn Ngài trông như thế nào.

4. Truyền Giáo Với Niềm Tin Mạnh Mẽ: Chúng ta không rao giảng một triết gia hay một nhà cách mạng, nhưng rao giảng chính Đức Chúa Trời đã đến thế gian. Sứ điệp này mang thẩm quyền và quyền năng biến đổi.

5. Thờ Phượng Với Lòng Kính Sợ Và Yêu Mến: Sự nhập thể kêu gọi chúng ta thờ phượng Chúa Giê-su không chỉ như một bậc thầy vĩ đại, mà là Chúa và là Đức Chúa Trời của chúng ta (Giăng 20:28).

Kết Luận

Mầu nhiệm Chúa Giê-su Christ, Đức Chúa Trời trọn vẹn và con người trọn vẹn, là viên đá góc không thể lay chuyển của đức tin Cơ Đốc. Kinh Thánh làm chứng rõ ràng về cả hai phương diện này và sự hiệp nhất của chúng trong một Ngôi Vị duy nhất vì mục đích cứu chuộc chúng ta. Lẽ thật này không phải để chúng ta tranh cãi bằng lý trí hữu hạn, nhưng để chúng ta tin, yêu mến, thờ phượng và sống phó thác. Chúa Giê-su là cầu nối duy nhất giữa trời và đất, giữa Đức Chúa Trời thánh khiết và con người tội lỗi. Hãy đến với Ngài, Đấng hoàn toàn hiểu bạn vì từng là người, và có toàn quyền cứu bạn vì là Đức Chúa Trời. "Vì Đức Chúa Trời chỉ có một, và Đấng Trung bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người chỉ có một, là Đức Chúa Jêsus Christ, là người" (1 Ti-mô-thê 2:5). A-men.

Quay Lại Bài Viết