Chức Vụ Công Khai Của Chúa Giê-su: Phân Tích Thời Gian và Ý Nghĩa Thần Học
Khi nghiên cứu về cuộc đời Chúa Cứu Thế Giê-su, một câu hỏi thường được đặt ra là: Chức vụ công khai của Ngài kéo dài bao lâu? Câu trả lời không chỉ là một con số lịch sử, mà còn mở ra cánh cửa hiểu biết sâu sắc về kế hoạch cứu chuộc trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Qua sự phân tích tỉ mỉ các sách Phúc Âm, đặc biệt là Phúc Âm Giăng – vốn ghi chép rõ ràng các kỳ lễ của người Do Thái – chúng ta có thể xác định rằng chức vụ công khai của Chúa Giê-su kéo dài khoảng ba năm rưỡi. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào các bằng chứng kinh thánh, ý nghĩa biểu tượng của con số này, và quan trọng hơn, áp dụng những bài học về thời gian và sự trung tín của Chúa vào đời sống đức tin của chúng ta ngày nay.
Sách Phúc Âm Giăng cung cấp khung thời gian rõ ràng nhất khi nhắc đến ba lần Lễ Vượt Qua (Passover) diễn ra trong thời kỳ Chúa Giê-su thi hành chức vụ. Lễ Vượt Qua là một trong ba đại lễ trọng thể mà mọi nam nhân Do Thái phải đến Giê-ru-sa-lem (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:14-17). Việc ghi lại các kỳ lễ này đã cho chúng ta những cột mốc thời gian không thể chối cãi.
- Lễ Vượt Qua Thứ Nhất (Giăng 2:13): "Lễ Vượt Qua của dân Giu-đa gần đến, Đức Chúa Jêsus lên thành Giê-ru-sa-lem." Sự kiện này xảy ra ngay sau phép lạ đầu tiên tại Ca-na và sự thanh tẩy đền thờ lần thứ nhất. Đây có thể được xem là thời điểm khởi đầu chính thức cho chức vụ công khai của Ngài sau khi đã chịu phép báp-têm và bị cám dỗ.
- Lễ Vượt Qua Thứ Hai (Giăng 6:4): "Vả, lễ Vượt Qua, là lễ của dân Giu-đa, gần tới." Ngay trước lễ này, Chúa Giê-su đã hóa bánh ra nhiều cho năm ngàn người (Giăng 6:1-13). Nhiều học giả xem đây là thời điểm giữa chức vụ, với sự giảng dạy và các phép lạ đã thu hút đám đông lớn.
- Lễ Vượt Qua Thứ Ba – Lễ Chịu Chết (Giăng 11:55; 12:1): "Lễ Vượt Qua của dân Giu-đa gần tới..." (11:55). Chính trong kỳ lễ Vượt Qua này, Chúa Giê-su, Chiên Con của Đức Chúa Trời, đã bị phản nộp, chịu đóng đinh, chết và sống lại. Điều này được xác nhận trong cả ba sách Phúc Âm Nhất Lãm (Ma-thi-ơ 26:2, Mác 14:1, Lu-ca 22:1).
Với ba lần Lễ Vượt Qua được ghi nhận, chúng ta suy ra có ít nhất hai khoảng thời gian một năm giữa chúng, cho thấy tổng thời gian chức vụ là hơn hai năm. Các sự kiện khác như Lễ Lều Tạm (Giăng 7:2) và Lễ Khánh Thành Đền Thờ (Giăng 10:22) giữa các kỳ Vượt Qua càng củng cố cho khung thời gian khoảng ba năm rưỡi.
Con số ba năm rưỡi không phải là ngẫu nhiên trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Nó mang đầy ý nghĩa biểu tượng và liên hệ mật thiết với lời tiên tri trong Cựu Ước.
1. Liên Hệ với Tiên Tri Đa-ni-ên: Trong sách Đa-ni-ên, cụm từ "một kỳ, những kỳ, và nửa kỳ" (Đa-ni-ên 7:25, 12:7) thường được các nhà giải kinh hiểu là ba năm rưỡi, tượng trưng cho một thời kỳ khổ nạn hoặc thử thách nhưng cũng là thời kỳ Chúa hành động cách đặc biệt. Chức vụ của Chúa Giê-su là sự ứng nghiệm tối thượng. Ngài là Đấng Mê-si đến trong "một kỳ" ân điển và chân lý, chịu khổ nạn để kết thúc mọi kỳ hạn của sự đoán phạt.
2. Chiên Con Toàn Hảo được Bày Tỏ: Theo luật pháp Môi-se, một con chiên phải được nuôi một thời gian trước khi đem dâng làm của lễ. Chức vụ ba năm rưỡi của Chúa Giê-su là thời gian Ngài - Chiên Con của Đức Chúa Trời (Giăng 1:29) - được bày tỏ cách trọn vẹn cho dân chúng. Ngài đã bày tỏ bản tính, quyền năng, tình yêu và lời giảng dạy không thể sai lầm của Đức Chúa Trời. Phi-e-rơ tuyên bố: "...Ngài đã đi từ nơi nầy tới nơi khác làm việc lành và chữa lành hết thảy những người bị ma quỉ ức hiếp; vì Đức Chúa Trời ở cùng Ngài" (Công vụ 10:38). Mỗi ngày trong ba năm rưỡi ấy, Ngài là của lễ sống động và toàn hảo đang được chuẩn bị.
3. Sự Hoàn Tất Trọn Vẹn và Kịp Thời: Tiếng Hy Lạp dùng từ "kairos" (καιρός) để chỉ thời điểm định sẵn, cơ hội, mùa màng thuộc linh, khác với "chronos" (χρόνος) chỉ thời gian theo trình tự. Chúa Giê-su luôn hành động trong "kairos" của Đức Chúa Trời. Ngài phán: "Giờ của ta chưa đến" (Giăng 2:4, 7:6) và cuối cùng là "Giờ đã đến" (Giăng 12:23, 17:1). Ba năm rưỡi là khoảng "kairos" trọn vẹn được Đức Chúa Cha ấn định để công việc cứu chuộc được hoàn tất. Chúa Giê-su tuyên bố trên thập tự giá: "Mọi sự đã được trọn" (Giăng 19:30). Từ Hy Lạp "tetelestai" (τετέλεσται) ở đây mang nghĩa hoàn thành, trả xong, đạt đến đích điểm. Chức vụ ba năm rưỡi đã đưa sự cứu rỗi đến chỗ viên mãn.
Chức vụ của Chúa Giê-su có thể được phân chia theo địa lý và trọng tâm một cách tổng quát:
- Năm Thứ Nhất – Sự Giới Thiệu và Thành Lập: Tập trung quanh vùng Giu-đê và Giê-ru-sa-lem (sau khi chịu phép báp-têm). Giai đoạn này nhấn mạnh đến sự giới thiệu Chúa Cứu Thế (qua Giăng Báp-tít), sự kêu gọi môn đồ đầu tiên, và phép lạ tại Ca-na (Giăng 1-4).
- Năm Thứ Hai – Sự Nổi Danh và Giảng Dạy Công Chúng: Thường được gọi là "Năm của Sự Nổi Tiếng". Chúa Giê-su thi hành chức vụ rộng rãi tại Ga-li-lê, giảng Bài Giảng Trên Núi (Ma-thi-ơ 5-7), làm nhiều phép lạ chữa bệnh, hóa bánh ra nhiều, và dạy dỗ qua nhiều ẩn dụ. Đám đông đi theo Ngài rất đông.
- Năm Thứ Ba – Sự Dạy Dỗ Chuyên Sâu và Hướng Về Thập Tự Giá: Đặc biệt sáu tháng cuối, Ngài dành nhiều thời gian hơn cho nhóm mười hai sứ đồ, bày tỏ rõ ràng hơn về sự chết và sống lại của Ngài (Ma-thi-ơ 16:21). Ngài đi về hướng Giê-ru-sa-lem, với sứ mạng thập tự giá ngày càng rõ nét. Đây là thời kỳ "sự chống đối gia tăng" từ các nhà lãnh đạo tôn giáo.
Việc nghiên cứu về thời gian chức vụ của Chúa Giê-su không chỉ là kiến thức lịch sử, mà còn mang lại những bài học sâu sắc cho hành trình đức tin của mỗi chúng ta.
1. Sống Trong Thời Điểm "Kairos" Của Đức Chúa Trời: Chúa Giê-su luôn ý thức và vâng phục thời điểm của Cha. Chúng ta cũng được kêu gọi sống với sự nhạy bén thuộc linh, nhận biết và nắm bắt những "kairos" – những cơ hội, mùa màng thuộc linh – mà Chúa đặt để trong đời sống chúng ta (Ê-phê-sô 5:16). Điều đó đòi hỏi sự cầu nguyện, ở trong Lời Chúa và vâng theo sự dẫn dắt của Thánh Linh.
2. Trung Tín Trong Từng Giai Đoạn: Ba năm rưỡi của Chúa Giê-su là một hành trình trung tín từng bước: từ việc nhỏ ở làng Ca-na đến sứ vụ lớn tại Giê-ru-sa-lem. Chúa dạy chúng ta bài học về sự trung tín trong những việc nhỏ (Lu-ca 16:10). Dù chức vụ, ơn gọi của chúng ta dài hay ngắn, hãy trung tín cho đến cuối cùng, tin rằng Đấng đã khởi đầu công việc tốt lành trong chúng ta sẽ làm cho trọn vẹn cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ (Phi-líp 1:6).
3. Tập Trung Vào Mục Đích Tối Thượng: Chúa Giê-su luôn hướng về mục đích tối thượng là thập tự giá. Ngài "nhìn xem sự vui mừng đã đặt trước mặt" (Hê-bơ-rơ 12:2). Trong chức vụ của chúng ta, dù là làm cha mẹ, nhân viên, hay mục sư, hãy luôn giữ cho mình sự tập trung vào mục đích cuối cùng: làm sáng danh Chúa và đem người hư mất đến với sự cứu rỗi. Đừng để những sự phân tâm, thành công tạm thời, hay thất bại làm chệch hướng.
4. Quý Trọng Từng Khoảnh Khắc: Ba năm rưỡi là một khoảng thời gian không dài so với cuộc đời, nhưng Chúa Giê-su đã tận dụng triệt để mọi cơ hội để dạy dỗ, yêu thương và phục vụ. Mỗi ngày chúng ta có là một món quà từ Chúa. Hãy sử dụng nó cách khôn ngoan, "hãy dùng thì giờ thì giờ vì những ngày là xấu" (Ê-phê-sô 5:16).
Chức vụ công khai ba năm rưỡi của Chúa Giê-su Christ là một khoảng thời gian ngắn ngủi trong dòng chảy lịch sử, nhưng đó là thời khắc quan trọng nhất, làm thay đổi vận mệnh của cả nhân loại. Trong khoảng thời gian ấy, Ánh Sáng thế gian đã chiếu rọi (Giăng 8:12), Con Đường duy nhất đến với Cha đã được mở ra (Giăng 14:6), và Lẽ Thật cứu rỗi đã được công bố trọn vẹn. Sự vĩ đại của công việc Ngài làm không đo bằng độ dài thời gian, mà đo bằng tình yêu trọn vẹn, sự vâng phục tuyệt đối và quyền năng vô hạn của Đức Chúa Trời thể hiện qua một đời người.
Là những người theo Chúa, chúng ta được mời gọi bước vào chức vụ của mình với cùng một tinh thần: trung tín, tập trung, và hoàn toàn tin cậy vào thời điểm hoàn hảo của Đức Chúa Trời. Dù thời gian chúng ta có trên đất là bao lâu, hãy để mỗi ngày đều sống vì vinh hiển Ngài, hầu cho khi kết thúc hành trình, chúng ta cũng có thể nói như Phao-lô: "Ta đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin" (2 Ti-mô-thê 4:7).
Cuối cùng, chúng ta không chỉ nhìn về ba năm rưỡi trong quá khứ, mà còn trông đợi về sự trở lại vinh quang của Ngài, khi mọi lời tiên tri sẽ được ứng nghiệm trọn vẹn, và thời gian sẽ nhường chỗ cho cõi đời đời. A-men.