Hôn Nhân Lý Tưởng Theo Sáng Thế Ký 2
Trong thế giới ngày nay, hôn nhân thường bị định nghĩa theo những cách mâu thuẫn với ý muốn nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi quay về với Lời Chúa để tìm hiểu mô hình hôn nhân lý tưởng mà Ngài đã thiết lập từ buổi sáng thế. Sáng Thế Ký chương 2, đặc biệt từ câu 18 đến 25, mô tả sự sáng tạo người nữ và thiết lập mối quan hệ hôn nhân đầu tiên giữa A-đam và Ê-va. Đây chính là khuôn mẫu nền tảng cho mọi cuộc hôn nhân. Bài viết này sẽ khai triển sâu sắc phân đoạn Kinh Thánh này, khám phá ý nghĩa từng câu và rút ra những áp dụng thực tiễn cho đời sống hôn nhân Cơ Đốc ngày nay.
1. Sự Cô Đơn Của A-đam Và Quyết Định Của Đức Chúa Trời (Sáng 2:18)
Sáng Thế Ký 2:18 ghi:
“Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó.”Đây là lần đầu tiên trong công trình sáng tạo, Đức Chúa Trời phán “không tốt”. Mọi thứ Ngài dựng nên đều “tốt” (Sáng 1:31), nhưng sự cô đơn của con người là điều không tốt. Điều này cho thấy Đức Chúa Trời rất quan tâm đến nhu cầu tương giao và sự hiệp một của con người. Ngài quyết định tạo dựng một “kẻ giúp đỡ giống như nó”. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, cụm từ này là “ezer kenegdo”. Ezer thường được dùng để chỉ sự giúp đỡ mạnh mẽ, thậm chí được dùng cho chính Đức Chúa Trời (Thi Thiên 33:20). Kenegdo có nghĩa là “tương xứng”, “đối diện”, “phù hợp”. Vì vậy, người nữ không phải là một tạo vật thấp kém hay phụ thuộc, mà là một người ngang hàng, bổ sung và hoàn thiện cho người nam. Đây là nền tảng cho mối quan hệ bình đẳng trong hôn nhân.
2. Cuộc Tìm Kiếm Người Bạn Đời Phù Hợp (Sáng 2:19-20)
Trước khi tạo dựng người nữ, Đức Chúa Trời đưa mọi loài thú đồng và chim trời đến cho A-đam đặt tên (câu 19-20). Qua việc này, A-đam nhận ra rằng trong tất cả các sinh vật, không có một sinh vật nào “giúp đỡ giống như mình”. Công việc đặt tên không chỉ thể hiện quyền cai trị của con người, mà còn cho thấy A-đam ý thức được sự khác biệt giữa loài người và loài vật. Loài vật không thể đáp ứng nhu cầu tương giao sâu sắc, cũng không thể trở thành bạn đời thích hợp. Điều này nhấn mạnh rằng hôn nhân là sự kết hợp giữa hai con người, không phải giữa người và thú, và cũng cho thấy Đức Chúa Trời chuẩn bị tâm hồn A-đam để trân trọng người bạn đời mà Ngài sắp ban cho.
3. Sự Sáng Tạo Người Nữ Từ Xương Sườn (Sáng 2:21-22)
Kế đến, Đức Chúa Trời khiến A-đam ngủ say, lấy một cái xương sườn của người, rồi dùng xương sườn đó tạo nên người nữ và đưa đến cho A-đam (câu 21-22). Việc lấy xương sườn mang nhiều biểu tượng sâu sắc:
- Xương sườn nằm gần trái tim, nói lên mối quan hệ thân thiết, gần gũi.
- Người nữ được tạo từ xương của người nam chứ không từ đầu (để cai trị) hay từ chân (để bị trị), cho thấy sự bình đẳng và cùng đứng cạnh nhau.
- Xương sườn bảo vệ trái tim, ngụ ý người vợ sẽ là người bảo vệ và yêu thương chồng mình.
- Người nữ được “xây dựng” (tiếng Hê-bơ-rơ: banah) từ xương sườn, cho thấy sự cẩn thận, tinh tế của Đức Chúa Trời trong việc tạo nên người bạn đời cho A-đam.
Qua đó, chúng ta thấy hôn nhân là sự kết hợp giữa hai cá nhân có cùng bản chất, cùng phẩm giá, bổ sung cho nhau một cách trọn vẹn.
4. Sự Vui Mừng Và Nhận Biết Của A-đam (Sáng 2:23)
Khi thấy người nữ, A-đam vui mừng thốt lên:
“Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi; người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó đã được lấy ra từ nơi người nam.”Câu nói này thể hiện sự nhận biết và chấp nhận ngay lập tức: người nữ chính là một phần của bản thân mình. Từ ngữ Hê-bơ-rơ “ish” (người nam) và “ishah” (người nữ) cho thấy mối liên hệ mật thiết. A-đam xác nhận người nữ cùng một bản thể với mình, và từ đó đặt tên cho nàng. Sự nhận biết này là nền tảng cho tình yêu và sự gắn bó trong hôn nhân.
5. Nguyên Tắc Hôn Nhân: Lìa, Dính Díu, Một Thịt (Sáng 2:24)
Sau khi mô tả cuộc gặp gỡ đầu tiên, Kinh Thánh đưa ra một lời giải thích mang tính nguyên tắc:
“Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.”Đây là câu Kinh Thánh nền tảng về hôn nhân, được chính Chúa Giê-xu trích dẫn (Ma-thi-ơ 19:5) và sứ đồ Phao-lô nhắc lại (Ê-phê-sô 5:31). Nguyên tắc này bao gồm ba yếu tố:
- Lìa (rời khỏi): Người nam phải rời khỏi cha mẹ về mặt tâm lý, tình cảm, và thực tế để thiết lập một gia đình mới độc lập. Điều này không có nghĩa là cắt đứt mối quan hệ, nhưng để ưu tiên hàng đầu dành cho vợ mình.
- Dính díu (kết hiệp): Trong tiếng Hê-bơ-rơ là “dabaq”, nghĩa là gắn bó, dính chặt, thể hiện sự cam kết trọn đời, trung thành và tận hiến cho nhau. Đó là một giao ước không thể bị hủy bỏ.
- Một thịt: Sự hợp nhất toàn diện – thể xác, tâm hồn và tinh thần. Sự hợp nhất thể xác được thể hiện qua quan hệ tình dục (1 Cô-rinh-tô 6:16), nhưng còn hơn thế, đó là sự hiệp một trong mọi khía cạnh của cuộc sống.
Nguyên tắc này khẳng định hôn nhân là một giao ước giữa một người nam và một người nữ, suốt đời, và là nền tảng cho gia đình.
6. Sự Trong Trắng Và Không Hổ Thẹn (Sáng 2:25)
Câu cuối của phân đoạn:
“Vả, A-đam và vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn cùng nhau.”Trước khi tội lỗi xâm nhập, sự trần truồng biểu tượng cho sự trong trắng, minh bạch hoàn toàn. Không có sự che giấu, không xấu hổ, không tội lỗi. Điều này cho thấy trong hôn nhân lý tưởng, vợ chồng có thể hoàn toàn cởi mở, chân thật và dễ bị tổn thương trước nhau mà không sợ bị lên án. Đó là sự thân mật trọn vẹn cả về thể chất lẫn tâm linh.
7. Hôn Nhân: Hình Bóng Về Đấng Christ Và Hội Thánh
Mặc dù Sáng Thế Ký 2 không nói rõ, nhưng Tân Ước mặc khải rằng hôn nhân là một hình bóng về mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:22-33). Sự “lìa” của Chúa Giê-xu khỏi Cha để đến với nhân loại, sự “dính díu” của Ngài với Hội Thánh qua giao ước mới, và việc chúng ta trở nên “một thịt” thuộc linh với Ngài đều phản chiếu mẫu hình nguyên thủy. Điều này nâng cao giá trị của hôn nhân, khiến nó không chỉ là một mối quan hệ nhân sinh mà còn là một dấu chỉ thánh về tình yêu cứu chuộc của Đức Chúa Trời.
Áp Dụng Thực Tiễn Cho Hôn Nhân Cơ Đốc Ngày Nay
Dựa trên những nguyên tắc từ Sáng Thế Ký 2, chúng ta có thể rút ra những bài học thực hành cho hôn nhân của mình:
- Nuôi dưỡng tình bạn và sự đồng hành: Hãy dành thời gian chất lượng cho nhau, trò chuyện, chia sẻ, cùng nhau cầu nguyện và phục vụ. Đừng để công việc, con cái hay những thứ khác làm lu mờ mối tương giao giữa vợ chồng.
- Rời khỏi và ưu tiên: Dù vẫn tôn kính cha mẹ, nhưng hãy đặt vợ/chồng lên trên hết. Thiết lập ranh giới lành mạnh để bảo vệ sự độc lập của gia đình nhỏ.
- Cam kết trọn đời (dính díu): Hôn nhân là giao ước trước mặt Đức Chúa Trời, không phải hợp đồng có thể hủy bỏ. Hãy giữ lời hứa, trung thành, và tìm cách hàn gắn khi có xung đột.
- Xây dựng sự hợp nhất “một thịt”: Điều này bao gồm việc duy trì đời sống tình dục thánh khiết trong hôn nhân (Hê-bơ-rơ 13:4), nhưng cũng bao gồm sự hiệp một trong tài chính, quyết định, mục tiêu và đức tin. Hãy cùng nhau lập kế hoạch, cầu xin sự dẫn dắt của Chúa.
- Sống trong sự minh bạch và không hổ thẹn: Hãy thành thật với nhau, thú nhận lỗi lầm, tha thứ nhanh chóng, và không giữ bí mật. Mối quan hệ lành mạnh được xây dựng trên sự tin cậy.
- Trân trọng sự bổ sung lẫn nhau: Đức Chúa Trời tạo dựng người nam và người nữ khác biệt để bổ sung cho nhau. Hãy tôn trọng và học hỏi từ sự khác biệt, không ép buộc nhau trở thành bản sao của mình.
- Đặt Chúa làm trung tâm: Một hôn nhân vững bền cần có nền tảng là Đấng Christ. Cùng nhau đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, tham dự Hội Thánh, và phó thác mọi sự cho Ngài. Khi cả hai cùng hướng về Chúa, họ sẽ đến gần nhau hơn.
Dĩ nhiên, không một cuộc hôn nhân nào hoàn hảo vì tất cả chúng ta đều là tội nhân. Nhưng ân điển của Chúa Giê-xu có thể chữa lành, phục hồi và ban sức mới để chúng ta sống theo mẫu mực Ngài đã định.
Kết Luận
Sáng Thế Ký 2 cung cấp một bức tranh đẹp đẽ về hôn nhân lý tưởng của Đức Chúa Trời: một người nam và một người nữ, bình đẳng, bổ sung, gắn bó trong tình yêu, trung thành, và hiệp một toàn diện. Mặc dù tội lỗi đã làm méo mó mẫu hình này, nhưng qua Chúa Giê-xu, chúng ta có thể kinh nghiệm sự phục hồi và tận hưởng hôn nhân theo ý muốn nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Hãy để Lời Chúa hướng dẫn, và nhờ ân điển Ngài, mỗi chúng ta có thể xây dựng một gia đình vững vàng, làm vinh hiển Danh Chúa.