Có ý nghĩa gì khi nói Chúa Giê-xu là Chúa bình an (Ê-sai 9:5)?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,839 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-xu là Chúa Bình An

Trong dòng chảy của lịch sử cứu rỗi, có những lời tiên tri sáng chói như những ngôi sao dẫn đường, hứa hẹn về Đấng Mê-si-a sẽ đến. Một trong những lời tiên tri vĩ đại và trọn vẹn nhất được tìm thấy trong sách Ê-sai, chương 9, câu 5 (trong bản Kinh Thánh Việt Ngữ 1925, câu này thường được đánh số là câu 6): “Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai-trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ-lùng, Đấng Mưu-luận, Đức Chúa Trời quyền-năng, Cha đời đời, Chúa Bình-an.” Danh hiệu cuối cùng, “Chúa Bình-an” (Hebrew: שַׂר־שָׁלוֹם, Sar-Shalom), không chỉ là một tước hiệu đẹp đẽ, mà còn là một tuyên bố thần học sâu sắc về bản chất, chức vụ và sự nghiệp của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai thác ý nghĩa phong phú của danh hiệu này trong bối cảnh Kinh Thánh, giải nghĩa nguyên ngữ, và ứng dụng cho đời sống thuộc linh của mỗi Cơ Đốc nhân.

Bối Cảnh và Ý Nghĩa của Sự Bình An (Shalom) trong Cựu Ước

Để hiểu trọn vẹn danh hiệu “Chúa Bình-an”, trước hết chúng ta phải hiểu chữ “Bình-an” (Shalom trong tiếng Hê-bơ-rơ) vượt xa khái niệm “không có chiến tranh” hay “tĩnh lặng” thông thường. Shalom mang ý nghĩa toàn vẹn, trọn vẹn, thịnh vượng, sức khỏe, hòa thuận, và trên hết là sự hòa thuận hoàn hảo trong mối quan hệ – trước nhất là mối quan hệ giữa con người với Đức Chúa Trời, sau đó là giữa con người với nhau và với chính mình. Nó là trạng thái lý tưởng mà Đức Chúa Trời dành cho dân sự Ngài.

Lời tiên tri Ê-sai 9:1-7 được đặt trong bối cảnh u tối của vương quốc Giu-đa và Y-sơ-ra-ên sắp bị xâm lăng và lưu đày. Dân sự đang ở trong “sự tối-tăm” và “vùng bóng của sự chết” (câu 1). Chính vào lúc tuyệt vọng ấy, lời tiên tri về một Hài Nhi được sinh ra, một Con Trai được ban cho, trở thành ánh sáng hy vọng. Danh hiệu “Chúa Bình-an” xuất hiện như đỉnh cao của một chuỗi danh xưng vĩ đại, cho thấy sự bình an Ngài mang đến không phải là một hiện trạng thụ động, mà là một thực tại tích cực được thiết lập bởi chính quyền năng, sự khôn ngoan và thần tính của Ngài. Ngài không chỉ ban bình an; Ngài chính là Đấng Chủ Tể (Sar) của mọi sự bình an.

Chúa Giê-xu – Sự Ứng Nghiệm Trọn Vẹn của Chúa Bình An

Tân Ước mặc khải trọn vẹn Chúa Giê-xu Christ chính là sự ứng nghiệm sống động của lời tiên tri Ê-sai. Sự giáng sinh của Ngài được thiên sứ loan báo: “Sự vinh-hiển cho Đức Chúa Trời trên các từng trời rất cao, Và bình-an dưới đất cho người ở đẹp ý Ngài!” (Lu-ca 2:14). Bình an này được ban cho “người ở đẹp ý Ngài”, tức là những người nhận được ân điển qua đức tin nơi Chúa Giê-xu.

Chính Chúa Giê-xu đã tuyên bố: “Ta để sự bình-an lại cho các ngươi; ta ban sự bình-an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình-an chẳng phải như thế-gian cho.” (Giăng 14:27). Sự bình an “như thế-gian cho” dựa trên hoàn cảnh ngoại tại (không chiến tranh, đủ đầy), còn sự bình an của Chúa Giê-xu là bình an nội tại, vượt trên mọi trí hiểu (Phi-líp 4:7), bắt nguồn từ mối tương giao được phục hòa với Đức Chúa Trời.

Sứ đồ Phao-lô, dưới sự soi dẫn của Đức Thánh Linh, đã đúc kết chức vụ hòa giải của Chúa Giê-xu một cách mạnh mẽ: “Vì ấy chính Ngài là sự hòa-hiệp của chúng ta; Ngài đã hiệp cả hai lại làm một, phá đổ bức tường ngăn cách... và bởi thập-tự-giá Ngài đã làm cho sự thù-nghịch tiêu-diệt, đặng nhờ thập-tự-giá ấy mà hiệp cả hai lại làm một thể, có ý hòa-thuận cùng Đức Chúa Trời. Ngài đã đến rao-truyền sự hòa-bình cho các ngươi là kẻ ở xa, và sự hòa-bình cho kẻ ở gần.” (Ê-phê-sô 2:14-17). Tại đây, Chúa Giê-xu không chỉ là người rao truyền bình an, mà chính Ngài là sự bình an (autos gar estin he eirene hemoon – “For he himself is our peace” – chính Ngài là sự bình an của chúng ta). Sự chết chuộc tội và sự sống lại của Ngài đã phá đổ “bức tường ngăn cách” tội lỗi, đem con người trở về mối quan hệ shalom với Đấng Tạo Hóa.

Phân Tích Nguyên Ngữ và Thần Học

Danh hiệu Sar-Shalom (Chúa Bình-an) có cấu trúc thú vị:
• Sar (שַׂר): Có nghĩa là người cai trị, người lãnh đạo, hoàng tử, người chỉ huy. Nó biểu thị quyền uy, chủ quyền và sự kiểm soát.
• Shalom (שָׁלוֹם): Như đã phân tích, là sự trọn vẹn, hòa thuận, hòa bình.
Kết hợp lại, Sar-Shalom có thể hiểu là “Đấng Thống Trị mang đến sự trọn vẹn và hòa thuận,” hoặc “Đấng làm Chủ sự bình an.” Điều này cho thấy sự bình an mà Đấng Mê-si-a mang đến không phải là một món quà tách rời khỏi con người Ngài. Nó là một vương quốc – Vương Quốc Bình An – mà Ngài là Quân Vương. Sự bình an này được thiết lập và bảo vệ bởi chính quyền uy và quyền năng của Ngài.

Trong Tân Ước, từ Hy Lạp dùng cho “bình an” là eirēnē (εἰρήνη), là từ tương đương với shalom. Khi Chúa Giê-xu phục sinh, Ngài đã hiện ra với các môn đồ và chào họ: “Bình-an cho các ngươi!” (Giăng 20:19, 21, 26). Lời chào này không chỉ là một câu chào xã giao; đó là một lời tuyên bố đầy quyền năng về sự chiến thắng tội lỗi và sự chết, và là sự ban phát sự bình an thuộc linh mà Ngài đã đắc thắng.

Ứng Dụng Thực Tế cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Tin rằng Chúa Giê-xu là Sar-Shalom có những hệ quả sâu sắc và thiết thực cho đời sống hằng ngày của chúng ta:

1. Tìm Kiếm Sự Bình An Trong Con Người Ngài, Chứ Không Trong Hoàn Cảnh: Thế giới luôn tìm kiếm sự bình an qua sự ổn định tài chính, sức khỏe, hay các mối quan hệ. Nhưng với tư cách là Chúa Bình-an, Chúa Giê-xu mời gọi chúng ta tìm sự yên nghỉ và trọn vẹn trong chính mối liên hệ với Ngài. Khi gặp sóng gió, thay vì cố gắng dẹp yên biển động, chúng ta học tập như Phi-e-rơ hướng mắt nhìn về Ngài (Ma-thi-ơ 14:30). Sự bình an thật là nhận biết Đấng cai quản mọi hoàn cảnh.

2. Kinh Nghiệm Sự Hòa Thuận Với Đức Chúa Trời: Gốc rễ của mọi lo âu, sợ hãi là sự tách biệt khỏi Đức Chúa Trời. Khi tin nhận Chúa Giê-xu, chúng ta “được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa-thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta” (Rô-ma 5:1). Sar-Shalom đã thiết lập sự hòa thuận này. Đời sống cầu nguyện, thờ phượng và vâng lời là đời sống đi trong sự bình an của giao ước mới này.

3. Trở Thành Sứ Giả Của Sự Bình An: Là những người thuộc về Vương Quốc của Chúa Bình-an, chúng ta được kêu gọi để trở nên những người kiến tạo hòa bình (Ma-thi-ơ 5:9). Điều này bao gồm việc tha thứ, hòa giải, sống yêu thương và công bình trong gia đình, Hội Thánh và xã hội. Sự bình an của chúng ta không phải để giữ cho riêng mình, mà để chia sẻ với người đang ở trong xung đột, tuyệt vọng.

4. Chiến Đấu Thuộc Linh Trong Sự Bình An Của Ngài: Trận chiến thuộc linh thực sự không được chiến đấu trong sự hoảng loạn, mà trong sự bình an biết rằng Chúa chúng ta đã chiến thắng. “Hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng, mặc lấy giáp công-bình... lấy sự sẵn-sàng của đạo Tin-lành bình-an mà làm giày dép...” (Ê-phê-sô 6:14-15). Ngay cả trang bị cho cuộc chiến cũng bao gồm “đạo Tin-lành bình-an”. Chúng ta rao giảng sự bình an và chiến đấu dựa trên nền tảng của sự bình an đã được đảm bảo.

5. Nuôi Dưỡng Sự Bình An Nội Tâm Mỗi Ngày: Phi-líp 4:6-7 dạy một công thức thực tiễn: “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu-nguyện, nài-xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu-xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình-an của Đức Chúa Trời vượt-qua mọi sự hiểu-biết, sẽ giữ gìn lòng và ý-tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ.” Sự cầu nguyện, phó thác và tạ ơn là những kênh dẫn chúng ta vào sự bình an do chính Sar-Shalom canh giữ lòng trí chúng ta.

Kết Luận

Danh hiệu “Chúa Bình-an” trong Ê-sai 9:5 không phải là một khái niệm trừu tượng hay một lời hứa xa vời. Nó là một chân lý sống động, được nhập thể trong con người Giê-xu Christ. Ngài là Sar-Shalom – Đấng Chủ Tể của mọi sự trọn vẹn, Đấng đã dùng huyết Ngài trên thập tự giá để hòa giải chúng ta với Đức Chúa Trời, phá tan sự thù nghịch và đem chúng ta vào trạng thái shalom đời đời. Sự bình an Ngài ban không miễn trừ chúng ta khỏi những nan đề, nhưng nó bảo đảm cho chúng ta sự hiện diện, quyền năng và sự chiến thắng của chính Đức Chúa Trời ở giữa những nan đề ấy.

Hôm nay, lời mời gọi của Sar-Shalom vẫn còn đó: “Hãy đến cùng ta... thì linh-hồn các ngươi sẽ được yên-nghỉ.” (Ma-thi-ơ 11:28-29). Bình an đích thực, trọn vẹn và vĩnh cửu chỉ có thể được tìm thấy khi chúng ta tôn Ngài làm Chúa (Sar) trên mọi lĩnh vực đời sống, và kinh nghiệm Ngài là nguồn cung ứng mọi sự bình an (Shalom) cho tấm lòng chúng ta.

Quay Lại Bài Viết