Làm Sao Để Được Hòa Thuận Với Đức Chúa Trời?
Trong hành trình thuộc linh của mỗi người, câu hỏi căn bản và quan trọng nhất chính là: “Làm sao để được hòa thuận với Đức Chúa Trời?”. Đây không chỉ là một khái niệm thần học trừu tượng, mà là trạng thái quan hệ được phục hồi—một sự bình an (shalom) trọn vẹn—giữa Đấng Tạo Hóa thánh khiết và con người tội lỗi. Kinh Thánh trình bày rõ ràng vấn đề gốc rễ của sự ngăn cách này và con đường duy nhất dẫn đến sự hòa giải trọn vẹn thông qua Chúa Cứu Thế Giê-xu. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát nền tảng Kinh Thánh, giải nghĩa các khái niệm then chốt, và đưa ra những áp dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân.
Để hiểu về sự hòa thuận, trước hết phải nhận diện lý do của sự bất hòa. Kinh Thánh dạy rằng:
“Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3:23).
Từ ngữ “phạm tội” trong nguyên ngữ Hy Lạp là hamartanō (ἁμαρτάνω), mang nghĩa “trật mục tiêu”, “sai trật” so với tiêu chuẩn hoàn hảo của Đức Chúa Trời. Tội lỗi không chỉ là những hành động xấu, mà là tình trạng bản chất của con người sau sự sa ngã (Sáng Thế Ký 3). Sự thánh khiết tuyệt đối của Đức Chúa Trời (hagios) không thể dung chứa tội lỗi:
“Nhưng tội lỗi ngươi đã làm cho Chúa chia cách cùng ngươi, và tội ác ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi ngươi” (Ê-sai 59:2).
Hậu quả của sự chia cách này là sự chết đời đời (Rô-ma 6:23) và cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời đối với mọi sự không công bình (Rô-ma 1:18). Con người, bằng nỗ lực và việc lành riêng, hoàn toàn bất lực trong việc khắc phục hố ngăn cách này. Như sứ đồ Phao-lô khẳng định: “Vì chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không… Vì mọi người đều đã phạm tội” (Rô-ma 3:10, 23).
Tin lành—tin mừng tuyệt vời—là Đức Chúa Trời đã chủ động cung ứng con đường hòa giải. Trung tâm điểm của kế hoạch này là Chúa Giê-xu Christ, Con Một của Đức Chúa Trời.
1. Sự Nhập Thể và Cuộc Đời Vô Tội: Chúa Giê-xu, Ngôi Lời (Logos) đã trở nên xác thịt (Giăng 1:14). Ngài hoàn toàn là Đức Chúa Trời và hoàn toàn là người. Điều quan trọng là Ngài đã sống một cuộc đời hoàn toàn vâng phục và không hề phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15). Sự thánh khiết của Ngài khiến Ngài trở nên của lễ hoàn hảo.
2. Sự Chết Thay (Substitutionary Atonement): Công việc then chốt của Chúa Giê-xu đã được hoàn tất trên thập tự giá. Khái niệm then chốt ở đây là hilasmos (ἱλασμός) – của lễ chuộc tội, sự làm nguôi cơn thịnh nộ. Kinh Thánh giải thích:
“Vả, Đấng Christ cũng vì tội lỗi chịu chết một lần, là Đấng công bình thay cho kẻ không công bình, để dẫn chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời” (1 Phi-e-rơ 3:18).
“Vì Ngài đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời” (2 Cô-rinh-tô 5:21).
Trên thập tự giá, Chúa Giê-xu đã gánh lấy cơn thịnh nộ (orgē) của Đức Chúa Trời thay cho chúng ta. Sự chết của Ngài là sự trả giá đầy đủ (lutron – giá chuộc) cho tội lỗi chúng ta (Mác 10:45).
3. Sự Sống Lại và Sự Xưng Công Bình: Sự sống lại của Chúa Giê-xu là bằng chứng Đức Chúa Trời đã chấp nhận của lễ chuộc tội của Ngài (Rô-ma 4:25). Nhờ sự kiện này, bất cứ ai tin nhận Chúa Giê-xu sẽ được xưng công bình (dikaioō – δικαιόω). Đây là thuật ngữ pháp lý quan trọng: chúng ta vốn là tội nhân, nhưng qua đức tin nơi Christ, Đức Chúa Trời tuyên bố chúng ta là “công bình”, tức là đứng vững trước luật pháp thánh khiết của Ngài.
“Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta” (Rô-ma 5:1).
Chữ “hòa thuận” trong câu này là eirēnēn echomen (εἰρήνην ἔχομεν) – “chúng ta có sự bình an”. Đây không phải cảm xúc chủ quan, mà là tình trạng khách quan: chiến tranh đã chấm dứt, hòa ước đã được ký kết.
Làm thế nào để cá nhân chúng ta nhận lấy sự hòa thuận mà Đấng Christ đã mua bằng giá cao? Kinh Thánh trình bày hai phương diện gắn liền với nhau:
1. Đức Tin (Pistis – πίστις): Đây không phải là niềm tin mơ hồ hay sự tin tưởng vào bản thân, mà là sự tín thác trọn vẹn, đầu phục vào con người và công lao của Chúa Giê-xu Christ.
“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16).
Đức tin là bàn tay trống không đón nhận món quà ân điển của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 2:8-9).
2. Sự Ăn Năn (Metanoia – μετάνοια): Đi đôi với đức tin là sự ăn năn. Từ Hy Lạp metanoia mang nghĩa “thay đổi tâm trí”, “quay đầu lại”. Đó là sự thay đổi triệt để về nhận thức đối với tội lỗi, về Đức Chúa Trời và về Đấng Christ, dẫn đến sự từ bỏ tội lỗi và quay về với Đức Chúa Trời.
“Vậy, hãy ăn năn và trở lại, đặng cho tội lỗi mình được xóa đi” (Công vụ 3:19).
Đức tin và sự ăn năn là hai mặt của một đồng xu: quay lưng khỏi tội lỗi (ăn năn) và quay về tin cậy nơi Chúa Cứu Thế (đức tin).
Khi một người thật sự được hòa thuận với Đức Chúa Trời, đời sống sẽ thể hiện những bằng chứng biến đổi:
1. Sự Bình An Với Đức Chúa Trời (Rô-ma 5:1): Một sự bình an sâu thẳm, biết rằng mối quan hệ đã được phục hồi, tội lỗi đã được tha thứ.
2. Quyền Phép Trở Nên Con Cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12): Từ kẻ thù nghịch trở thành con cái trong gia đình của Đức Chúa Trời. Đây là sự tái sinh (Giăng 3:3).
3. Sự Hiện Diện Của Đức Thánh Linh: Đức Thánh Linh được ban cho như ấn chứng cho sự cứu rỗi (Ê-phê-sô 1:13-14). Ngài làm chứng với linh hồn chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:16).
4. Sự Biến Đổi Nhân Cách (2 Cô-rinh-tô 5:17): Một tạo vật mới với những ham muốn, ưu tiên và tình yêu thay đổi, dần dần được nên thánh (hagiasmos) theo hình ảnh của Christ.
Sự hòa thuận với Đức Chúa Trời là một thực tại khởi đầu tại thời điểm tin nhận, nhưng cần được sống và kinh nghiệm mỗi ngày.
1. Duy Trì Sự Thông Công Qua Lời Cầu Nguyện và Kinh Thánh: Mối quan hệ cần sự giao tiếp. Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn, là trò chuyện với Cha. Đọc và suy ngẫm Kinh Thánh là lắng nghe tiếng Ngài, giúp chúng ta “ở trong Ngài” (Giăng 15:4-7).
2. Sống Trong Sự Tha Thứ và Tha Thứ Cho Người Khác: Nhận biết mình đã được tha thứ cách nhưng không sẽ thúc đẩy chúng ta tha thứ cho người khác (Ma-thi-ơ 18:21-35). Đây là dấu hiệu của một tấm lòng đã được hòa giải.
3. Vâng Theo Sự Dạy Dỗ Của Đức Thánh Linh: Khi phạm tội—điều vẫn có thể xảy ra—hãy lập tức ăn năn, xưng tội với Chúa (1 Giăng 1:9) và nhận lấy sự tha thứ đã được đảm bảo. Đừng để tội lỗi phá vỡ sự thông công, nhưng hãy để nó dẫn bạn đến thập tự giá một lần nữa.
4. Sống Với Lòng Biết Ơn Và Thờ Phượng: Mỗi ngày là cơ hội để sống với tấm lòng biết ơn vì ân điển hòa giải. Đời sống thờ phượng không chỉ ở nhà thờ, mà là toàn bộ đời sống dâng lên cho Đức Chúa Trời như của lễ sống (Rô-ma 12:1).
5. Làm Sứ Giả Của Sự Hòa Giải (2 Cô-rinh-tô 5:18-20): Chúng ta được giao chức vụ hòa giải, kể cho người khác về tình yêu và sự hòa giải của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ.
Câu hỏi “Làm sao để được hòa thuận với Đức Chúa Trời?” tìm thấy câu trả lời trọn vẹn và duy nhất trong Tin Lành của Chúa Giê-xu Christ. Con đường không phải là leo lên thiên đàng bằng nỗ lực riêng, nhưng là quỳ gối xuống nhận lấy ân điển được ban cho trong Đấng Christ. Sự hòa thuận này—được mua bằng huyết báu của Con Đức Chúa Trời—ban cho chúng ta địa vị mới, bình an thật, và hy vọng vững chắc về sự sống đời đời. Hãy đến với Ngài bằng đức tin và sự ăn năn, và kinh nghiệm mối quan hệ được phục hồi với Cha Thiên Thượng, hôm nay và mãi mãi.
“Hãy đến, chúng ta hãy giải hòa với Đức Giê-hô-va!” (Ô-sê 6:1).