Khi Nào Phụ Nữ Nên Ngừng Dạy Các Bé Trai Trong Hội Thánh?
Chủ đề về vai trò giảng dạy của người nữ trong Hội Thánh, đặc biệt là trong mối quan hệ với các bé trai, là một chủ đề đòi hỏi sự nghiên cứu cẩn thận, tinh thần khiêm nhường và lòng tôn trọng Lời Chúa. Câu hỏi này không chỉ liên quan đến cấu trúc Hội Thánh mà còn chạm đến nền tảng về trật tự sáng tạo, ân điển trong Đấng Christ và sự phát triển thuộc linh của thế hệ kế tiếp. Bài nghiên cứu này sẽ tìm kiếm câu trả lời từ Kinh Thánh, xem xét bối cảnh văn hóa, ngôn ngữ nguyên bản và các nguyên tắc thần học, để đưa ra sự hướng dẫn vừa trung tín với Kinh văn, vừa thực tiễn cho đời sống Hội Thánh ngày nay.
I. Bối Cảnh Kinh Thánh và Những Phân Đoạn Then Chốt
Để hiểu vấn đề này, chúng ta cần bắt đầu từ những phân đoạn Tân Ước thường được viện dẫn trong cuộc thảo luận về việc giảng dạy của người nữ.
1. 1 Ti-mô-thê 2:11-14 (KTH 1925): "Đàn bà phải yên lặng mà nghe dạy, phải vâng phục mọi đàng. Ta không cho phép đàn bà dạy dỗ, cũng không được cầm quyền trên đàn ông; bèn phải ở yên lặng. Vì A-đam được dựng nên trước nhứt, rồi mới tới Ê-va. A-đam không bị dụ dỗ, mà người đàn bà bị dụ dỗ và sa vào tội lỗi."
Đây là phân đoạn nòng cốt. Từ "dạy dỗ" ở đây trong tiếng Hy Lạp là "didaskein" (διδάσκειν), và "cầm quyền" là "authentein" (αὐθεντεῖν). Từ authentein mang ý nghĩa mạnh mẽ về việc tự mình nắm lấy/thực thi quyền bính, tự chủ, hoặc quyền kiểm soát. Ngữ cảnh trực tiếp là trong các buổi nhóm của Hội Thánh ("khi các ngươi nhóm lại" - xem 1 Cô-rinh-tô 14). Sứ đồ Phao-lô đưa ra hai lý do: (1) Trật tự sáng tạo (A-đam trước, rồi đến Ê-va), và (2) Sự sa ngã trong sự phạm tội (Ê-va bị dụ dỗ trước). Điều này chỉ ra một nguyên tắc liên quan đến thẩm quyền giảng dạy thuộc linh trực tiếp trên người nam trưởng thành trong Hội Thánh.
2. 1 Cô-rinh-tô 14:34-35 (KTH 1925): "Đàn bà phải nín lặng trong đám hội, vì họ không có phép nói, nhưng phải phục tùng cũng như luật pháp dạy. Nếu họ muốn học điều gì, thì mỗi người trong đám hội hãy hỏi chồng mình ở nhà; vì đàn bà nói giữa đám hội là không hiệp lẽ."
Ngữ cảnh ở đây là việc "nói" (lalein - λαλεῖν) trong các buổi nhóm công khai, liên quan đến việc phán đoán các lời tiên tri (câu 29) và giữ trật tự. Mệnh lệnh này dường như nhắm đến việc giữ gìn trật tự và sự tôn trọng đối với các trưởng lão/người lãnh đạo (thường là nam) trong các buổi nhóm thờ phượng có tính chất quy tụ toàn thể Hội Thánh.
3. Tít 2:3-5 (KTH 1925): "Các bà già cũng vậy,... phải dạy điều lành, phải dạy cho người đàn bà trẻ tuổi biết yêu chồng con mình, có nết na, trinh tiết, trông nom việc nhà; phải có lòng nhơn đức, vâng phục chồng mình, hầu cho đạo của Đức Chúa Trời khỏi bị một lời chê bai nào."
Rõ ràng, Kinh Thánh khuyến khích và trao thẩm quyền cho những người nữ trưởng thành (presbytidas - πρεσβύτιδας) trong việc dạy dỗ (kalodidaskalous - καλοδιδασκάλους) những người nữ trẻ hơn. Điều này chứng tỏ chức vụ dạy dỗ của người nữ không bị cấm tuyệt đối, mà có phạm vi và đối tượng cụ thể.
II. Phân Tích Nguyên Tắc: "Dạy" và "Quyền Bính"
Từ việc khảo sát Kinh Thánh, chúng ta có thể rút ra một nguyên tắc quan trọng: Sự hạn chế chính yếu nằm ở việc người nữ thực thi thẩm quyền giảng dạy thuộc linh (có tính cách quản trị, răn bảo) trực tiếp trên người nam trưởng thành trong Hội Thánh. Vấn đề then chốt là thẩm quyền (authentein) chứ không phải mọi hình thức truyền đạt kiến thức.
Do đó, câu hỏi "Khi nào nên ngừng?" thực chất là: "Khi nào một bé trai được xem là một 'người nam trưởng thành' (anēr - ἀνήρ) trong ý nghĩa thuộc linh và Hội Thánh, để việc dạy dỗ thường xuyên, có thẩm quyền từ một người nữ trở nên không phù hợp với nguyên tắc Kinh Thánh?"
Kinh Thánh không đưa ra một con số tuổi cụ thể (13, 18, hay 21). Thay vào đó, chúng ta thấy những dấu mốc về sự trưởng thành:
- Cựu Ước: Một chàng trai trở thành "người nam" khi có thể phục vụ trong quân đội, thường là từ 20 tuổi (Dân Số Ký 1:3). Lễ Bar Mitzvah (con trai của điều răn) ở tuổi 13 đánh dấu sự chịu trách nhiệm về mặt tôn giáo.
- Tân Ước: Chúa Giê-xu lúc 12 tuổi đã cùng các thầy thông thái trong đền thờ "vừa nghe vừa hỏi" (Lu-ca 2:46-47), cho thấy một giai đoạn chuyển tiếp từ thơ ấu sang sự nghiêm túc trong hiểu biết thuộc linh. Sứ đồ Giăng gọi các tín hữu trẻ là "các con trẻ" (teknia - τεκνία) về mặt thuộc linh (1 Giăng 2:12-14), phân biệt họ với "các bạn trẻ" (neaniskoi - νεανίσκοι) và "các phụ lão" (pateres - πατέρες).
III. Độ Tuổi và Sự Chuyển Tiếp: Một Lộ Trình Khôn Ngoan
Việc áp dụng cứng nhắc một độ tuổi cố định có thể gây ra vấn đề vì sự trưởng thành của mỗi cá nhân khác nhau. Thay vào đó, Hội Thánh nên xem xét một lộ trình chuyển tiếp, với sự nhạy cảm thuộc linh và sự dẫn dắt của các trưởng lão.
1. Giai Đoạn Thơ Ấu (Đến khoảng 10-12 tuổi):
Trong giai đoạn này, việc dạy dỗ từ cả thầy và cô giáo là hoàn toàn thích hợp và cần thiết. Các bé trai cần được học về Chúa Giê-xu, các câu chuyện Kinh Thánh, và các nguyên tắc đạo đức cơ bản từ những người có lòng yêu thương và đức tin chân thật, bất kể là nam hay nữ. Đây là giai đoạn nền tảng (Châm Ngôn 22:6).
2. Giai Đoạn Chuyển Tiếp / Thiếu Niên (Khoảng 12-15/16 tuổi):
Đây là giai đoạn quan trọng nhất để suy xét. Các bé trai bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, hình thành nhận thức về bản thân, vai trò giới tính và trách nhiệm. Hội Thánh nên:
- Chủ Động Đưa Các Người Nam Trưởng Thành Vào Vai Trò Gương Mẫu và Dạy Dỗ: Các thanh thiếu niên nam cần được kết nối với những người đàn ông trưởng thành trong đức tin – các trưởng lão, chấp sự, các anh lớn – để học hỏi và noi gương (Tít 2:6-8).
- Giảm Dần Vai Trò Dạy Dỗ Có Thẩm Quyền Trực Tiếp của Người Nữ: Trong các lớp học Trường Chúa Nhật hoặc nhóm nhỏ, có thể bắt đầu chuyển các em trai ở độ tuổi này sang các nhóm do người nam lãnh đạo. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cắt đứt mọi sự tương tác. Một chị em có thể vẫn hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm sống, hay dạy trong các môn học tổng quát mà không mang tính răn bảo thuộc linh trực tiếp.
- Quan Tâm Đến Sự Trưởng Thành Cá Nhân: Một số em có thể trưởng thành sớm về nhận thức thuộc linh, số khác thì muộn hơn. Các trưởng lão và phụ huynh cần quan sát và hướng dẫn từng trường hợp.
3. Giai Đoạn Thanh Niên Trưởng Thành (Từ khoảng 16/17 tuổi trở lên):
Khi một chàng trai đã đủ trưởng thành về thể chất, tâm lý và bày tỏ sự nghiêm túc trong đức tin, anh ta nên được xem như một "người nam trưởng thành" (anēr) trong bối cảnh Hội Thánh. Ở giai đoạn này, nguyên tắc trong 1 Ti-mô-thê 2:12 nên được áp dụng cách rõ ràng hơn. Việc giảng dạy có thẩm quyền, đứng lớp chính trong các buổi nhóm thanh niên nam, hoặc việc môn đồ hóa trực tiếp một thanh niên nam nên là trách nhiệm chính của những người nam trưởng thành trong Chúa. Điều này chuẩn bị cho họ trở thành những người chồng, người cha và những người lãnh đạo Hội Thánh tương lai.
IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Hội Thánh Địa Phương
1. Không Phải Là Sự Hạn Chế, Mà Là Sự Phân Công Theo Ân Tứ và Trật Tự:
Mục đích của nguyên tắc Kinh Thánh không phải để hạ thấp vai trò của người nữ, nhưng để xây dựng Hội Thánh theo mẫu hình của Đấng Christ. Người nữ có vô số ân tứ quý giá (như sự khích lệ, chăm sóc, dạy dỗ trẻ em và các chị em khác, quản trị, v.v.) cần được sử dụng trọn vẹn (Rô-ma 12:6-8; 1 Phi-e-rơ 4:10-11).
2. Tạo Môi Trường Cho Người Nam Trưởng Thành Đứng Lên:
Thách thức lớn trong nhiều Hội Thánh là thiếu người nam trưởng thành sẵn sàng giảng dạy và làm gương. Thay vì bỏ ngỏ, Hội Thánh cần chủ động đào tạo, khích lệ và trao cơ hội cho các anh em nam trẻ tuổi phục vụ. Các trưởng lão phải đầu tư vào thế hệ kế tiếp.
3. Sự Cộng Tác Trong Hôn Nhân và Gia Đình:
Một bà mẹ Cơ Đốc vẫn là người thầy thuộc linh đầu tiên và quan trọng của con trai mình (2 Ti-mô-thê 1:5 - đức tin của Lô-ít và Ơ-nít). Trong gia đình, người cha có trách nhiệm dẫn dắt thuộc linh (Ê-phê-sô 6:4), nhưng sự dạy dỗ của người mẹ là không thể thay thế. Nguyên tắc Hội Thánh không xóa bỏ trách nhiệm làm mẹ tại gia.
4. Thái Độ và Tinh Thần:
Mọi sự phải được thực hiện trong tình yêu thương, sự tôn trọng và tìm kiếm sự vinh hiển của Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 10:31). Không nên tạo ra sự chia rẽ, xúc phạm hay cảm giác bị đối xử như "hạng hai". Sự giải thích và áp dụng nên được thực hiện bởi những người lãnh đạo Hội Thánh với sự khôn ngoan từ trên.
V. Kết Luận
Vậy, khi nào phụ nữ nên ngừng dạy các bé trai trong Hội Thánh? Câu trả lời Kinh Thánh không nằm ở một con số tuổi cứng nhắc, mà nằm trong sự nhận biết về sự chuyển tiếp từ tuổi thơ ấu sang tuổi trưởng thành thuộc linh của một người nam. Hội Thánh cần có sự khôn ngoan để nhận biết giai đoạn chuyển tiếp này (thường bắt đầu từ tuổi thiếu niên) và chủ động tạo ra một môi trường mà ở đó các bé trai được dần dần tiếp xúc và học hỏi dưới sự dạy dỗ, gương mẫu của những người nam trưởng thành trong đức tin.
Mục tiêu tối thượng là xây dựng một Hội Thánh mạnh mẽ, nơi mọi thành viên - nam và nữ - đều sử dụng ân tứ của mình cách trọn vẹn trong trật tự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã thiết lập, để nuôi dưỡng nên một thế hệ kế tiếp vững vàng trong đức tin, biết tôn trọng Lời Chúa và sẵn sàng gánh vác trách nhiệm Chúa giao.
"Mọi sự đều nên làm cho phải phép và theo thứ tự" (1 Cô-rinh-tô 14:40). Khi chúng ta tìm kiếm vâng theo các nguyên tắc của Đấng Christ với tấm lòng khiêm nhường và yêu thương, Ngài sẽ ban sự khôn ngoan để chúng ta áp dụng chúng cách sống động và phù hợp, nhằm gây dựng Thân thể Ngài.