Tin vào sự thánh thiêng của sự sống có nghĩa là gì?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,067 từ
Chia sẻ:

Tin Vào Sự Thánh Thiêng Của Sự Sống

Trong một thế giới mà giá trị sự sống thường bị đo lường bằng hiệu quả, tiện ích, hay sự đóng góp cho xã hội, Hội Thánh của Đấng Christ được kêu gọi để chiếu sáng một chân lý nền tảng và huy hoàng: **sự sống là thánh**. Niềm tin này không phải là một khái niệm triết học trừu tượng, càng không phải là một lập trường đạo đức chủ quan. Nó bắt nguồn từ chính bản tính và công việc sáng tạo của Đức Chúa Trời, được mặc khải trọn vẹn qua Chúa Cứu Thế Giê-xu, và trở thành nền tảng cho mọi suy nghĩ và hành động của Cơ Đốc nhân. Vậy, tin vào sự thánh thiêng của sự sống có nghĩa là gì? Nghiên cứu này sẽ đi sâu vào nền tảng Kinh Thánh, khám phá ý nghĩa thần học, và đưa ra những áp dụng thiết thực cho đời sống đức tin.

I. Nền Tảng Kinh Thánh: Sự Sống Là Quà Tặng Thánh Từ Đấng Tạo Hóa

Khái niệm về sự thánh thiêng của sự sống bắt đầu từ trang đầu tiên của Kinh Thánh. **Sáng-thế Ký 1:27** tuyên bố: “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” Động từ "dựng nên" trong tiếng Hê-bơ-rơ là **bara’** (בָּרָא), một từ đặc biệt chỉ được dùng cho hành động sáng tạo độc nhất của Đức Chúa Trời, không phụ thuộc vào nguyên liệu có sẵn. Hình ảnh của Đức Chúa Trời (tselem Elohim) trong con người là nguồn gốc tối cao của phẩm giá và giá trị bất khả xâm phạm. Sự sống con người không phải là sản phẩm của ngẫu nhiên, mà là tác phẩm nghệ thuật có chủ đích của Đấng Tạo Hóa.

Sự sống không chỉ được ban cho, mà còn được truyền trực tiếp từ hơi thở của Đức Chúa Trời. **Sáng-thế Ký 2:7** mô tả: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh.” Từ "sanh linh" ở đây là **nephesh chayyah** (נֶפֶשׁ חַיָּה), thường được dịch là "sinh vật có sự sống". Điều phân biệt con người với mọi nephesh chayyah khác (như thú vật - Sáng 1:21, 24) chính là nguồn gốc của sự sống: trực tiếp từ "hà sanh khí" (nishmat chayyim) của Đức Chúa Trời. Hơi thở sự sống này là ân tế thiêng liêng, khiến con người trở nên độc nhất và có mối quan hệ đặc biệt với Đấng Tạo Hóa.

Quan điểm Cựu Ước về sự thánh thiêng của sự sống được tóm gọn rõ ràng trong **Sáng-thế Ký 9:6**, sau trận lụt Nô-ê: “Hễ kẻ nào làm đổ máu loài người, thì sẽ bị loài người làm đổ máu lại; vì Đức Chúa Trời làm nên loài người như hình Ngài.” Luật pháp này thiết lập nguyên tắc công bằng tuyệt đối cho tội giết người, và lý do được đưa ra không phải vì giá trị xã hội của nạn nhân, mà vì phẩm giá thiêng liêng của họ: "vì Đức Chúa Trời làm nên loài người như hình Ngài". Mạng sống con người thuộc về Đức Chúa Trời.

II. Sự Sống Trong Mặc Khải Tân Ước: Được Cứu Chuộc và Tôn Vinh Trong Đấng Christ

Tân Ước không phủ nhận mà còn đào sâu và nâng cao sự hiểu biết về giá trị sự sống. Chúa Giê-xu Christ, là **Logos** (Ngôi Lời – Giăng 1:1), Đấng mà nhờ Ngài muôn vật được dựng nên, đã trở nên xác thịt và cư ngụ giữa chúng ta. Ngài không chỉ là Đấng Sáng Tạo sự sống, mà còn trở nên một phần của sự sống con người, từ lúc thụ thai cho đến khi chết. Sự nhập thể của Ngài thánh hóa mọi giai đoạn của đời sống nhân loại.

Chúa Giê-xu dạy rõ ràng về giá trị nội tại của sự sống, vượt lên trên mọi sự lo lắng vật chất. Trong **Ma-thi-ơ 6:25-26**, Ngài phán: “Vậy nên ta phán cùng các ngươi rằng: Đừng vì sự sống mà lo đồ ăn uống; cũng đừng vì thân thể mà lo đồ mặc. Sự sống há chẳng quí trọng hơn đồ ăn sao?... Hãy xem loài chim trời: Vì không gieo, không gặt, không thâu trữ vào kho tàng, mà Cha các ngươi trên trời nuôi nó. Các ngươi há chẳng quí trọng hơn loài chim sao?” Từ Hy Lạp được dùng cho "sự sống" ở đây là **psuchē** (ψυχή), bao hàm cả đời sống thể xác lẫn linh hồn. Chúa Giê-xu khẳng định: giá trị của *psuchē* con người cao hơn mọi của cải vật chất, vì nó có nguồn gốc từ Cha Thiên Thượng.

Đỉnh cao của sự tôn vinh sự sống được bày tỏ qua sự hy sinh của chính Chúa Giê-xu. **Giăng 3:16** tuyên bố: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” Giá trị của sự sống con người được đo lường bằng giá mà Đức Chúa Trời sẵn lòng trả để cứu chuộc nó: chính huyết báu của Con Một Ngài. Sự sống đời đời (zōēn aiōnion) mà Cơ Đốc nhân nhận được không phải là sự kéo dài vô tận, mà là một phẩm chất sự sống mới, thánh khiết, được phục hồi trong mối tương giao với Đức Chúa Trời. Vì thế, mạng sống của mỗi người, dù yếu đuối hay tàn tật, đều mang tiềm năng vinh hiển để trở nên đền thờ của Đức Thánh Linh (**1 Cô-rinh-tô 6:19-20**).

III. Hệ Quả Đạo Đức và Ứng Dụng Thực Tế

Tin vào sự thánh thiêng của sự sống không dừng lại ở nhận thức, mà phải biến thành hành động cụ thể trong cách chúng ta đối xử với bản thân, người khác và thế giới.

1. Bảo Vệ Sự Sống Từ Lúc Khởi Đầu Cho Đến Lúc Kết Thúc Tự Nhiên: - **Chống lại nạn phá thai:** Nếu sự sống là quà tặng thánh của Đức Chúa Trời, thì nó phải được tôn trọng từ giây phút thụ thai. Kinh Thánh nhìn nhận sự sống trong bụng mẹ là một con người được Đức Chúa Trời biết đến và định hình (**Thi Thiên 139:13-16; Giê-rê-mi 1:5**). Sứ đồ Phao-lô được biệt riêng ra từ trong lòng mẹ (**Ga-la-ti 1:15**). Do đó, tin vào sự thánh thiêng của sự sống buộc chúng ta phải đứng về phía sự sống của những người chưa sinh, là những kẻ không có tiếng nói. - **Từ chối "quyền được chết" (an tử/tự tử có trợ giúp):** Sự sống và sự chết nằm trong tay quyền tể trị của Đức Chúa Trời (**Phục-truyền 32:39; Gióp 1:21**). Việc chủ động chấm dứt sự sống, dù vì lý do thương xót, là sự xâm phạm vào thẩm quyền tối cao của Đấng Tạo Hóa. Thay vào đó, Cơ Đốc nhân được kêu gọi đồng hành, chăm sóc và an ủi những người đau yếu, già cả, với sự kiên nhẫn và tình yêu thương, tin rằng Đức Chúa Trời có mục đích trong mọi giai đoạn của cuộc đời. - **Lên án nạn bạo lực và khủng bố:** Sự khinh thường mạng sống con người qua các hành vi bạo lực, giết người, khủng bố là sự phỉ báng trực tiếp vào hình ảnh Đức Chúa Trời trong con người (**Sáng-thế Ký 9:6**).

2. Tôn Trọng Phẩm Giá Của Mọi Người: - **Vượt trên sự kỳ thị:** Trong Chúa Giê-xu, mọi hàng rào ngăn cách chủng tộc, giai cấp, giới tính đều bị phá đổ (**Ga-la-ti 3:28**). Tin vào sự thánh thiêng của sự sống có nghĩa là nhìn thấy hình ảnh Đức Chúa Trời, dù bị lem luốc, trong mỗi con người – từ người vô gia cư, tù nhân, người khuyết tật, đến kẻ thù của mình. Chúa Giê-xu dạy chúng ta yêu kẻ thù và cầu nguyện cho họ (**Ma-thi-ơ 5:44**). - **Quan tâm đến người nghèo và yếu thế:** Sách Châm Ngôn cảnh báo: “Ai hớp tai kẻ nghèo khổ cũng như sỉ nhục Đấng Tạo hóa mình” (**Châm-ngôn 14:31; 17:5**). Bảo vệ và cung ứng cho nhu cầu của những người dễ bị tổn thương là một cách thực tế để tôn vinh sự sống thánh thiêng trong họ.

3. Sống Với Thân Thể Cách Thánh Khiết: - **Thân thể là đền thờ:** Vì Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta, thân thể chúng ta trở nên thánh (**1 Cô-rinh-tô 6:19-20**). Điều này ảnh hưởng đến cách chúng ta đối xử với thân thể: tránh sự ô uế về tình dục, lạm dụng chất gây nghiện, hay bất kỳ hành vi nào làm hư hoại đền thờ của Đức Chúa Trời. Nó cũng kêu gọi chúng ta chăm sóc sức khỏe thể chất một cách có trách nhiệm. - **Lời nói mang sự sống:** **Gia-cơ 3:9-10** nhắc nhở về sức mạnh của lưỡi: “Bởi cái lưỡi chúng ta khen ngợi Chúa, Cha chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người, là loài tạo như hình Đức Chúa Trời. Đồng một lỗ miệng mà ra cả sự khen ngợi và rủa sả! Hỡi anh em, không nên như vậy.” Tin vào sự thánh thiêng của sự sống nghĩa là dùng lời nói để xây dựng, chữa lành và ban sự sống (**Ê-phê-sô 4:29**), chứ không phải để hủy diệt phẩm giá người khác.

IV. Kết Luận: Sống Như Những Người Quản Lý Sự Sống Thánh

Tin vào sự thánh thiêng của sự sống, cuối cùng, là nhận thức rằng chúng ta không phải là chủ nhân của sự sống mình hay sự sống người khác, mà là **những người quản lý**. Đức Chúa Trời là chủ sở hữu tối thượng. Niềm tin này ban cho chúng ta một cái nhìn đầy kinh ngạc và tôn kính trước mỗi mạng người, đồng thời đặt lên chúng ta trách nhiệm nặng nề và cao cả.

Nó thúc đẩy chúng ta trở thành những người bảo vệ sự sống trong một thế giới coi thường sự sống, trở thành những người chăm sóc trong một thế giới vứt bỏ, và trở thành những người rao truyền hy vọng phục sinh trong một thế giới đầy tử vong. Khi chúng ta tôn trọng sự sống, chúng ta tôn vinh chính Đấng Tạo Hóa Sự Sống. Khi chúng ta yêu thương người lân cận như chính mình, chúng ta phản chiếu tình yêu của Đấng đã ban sự sống đời đời qua Con Ngài.

Ước gì Hội Thánh của Đấng Christ luôn đứng vững như một cột trụ của chân lý này, không chỉ bằng lời nói, mà bằng cả một đời sống thể hiện sự tôn quý sâu sắc đối với món quà thánh thiêng và kỳ diệu nhất: **SỰ SỐNG**.

Quay Lại Bài Viết