Tranh Đấu Cho Đức Tin
Trong hành trình theo Chúa, mỗi Cơ Đốc nhân đều nghe và cảm nhận được lời kêu gọi về một cuộc chiến thuộc linh. Đây không phải là cuộc chiến bằng gươm giáo vật chất, nhưng là cuộc “tranh đấu cho đức tin” – một mệnh lệnh thiêng liêng, một sự dấn thân và cũng là một đặc ân. Khái niệm này thường bị hiểu lầm là sự hung hăng, tranh cãi về giáo lý, nhưng thực chất, nó mang chiều sâu thần học và thực tiễn sâu sắc, bắt nguồn từ chính Lời Chúa và được thể hiện qua đời sống của Chúa Giê-xu cùng các sứ đồ.
Trong Tân Ước, từ Hy Lạp chủ chốt diễn tả “tranh đấu” là ἐπαγωνίζομαι (epagōnizomai), được tìm thấy trong Giu-đe 3: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, vì tôi đã ân cần viết cho anh em về sự cứu rỗi chung của chúng ta, tôi tưởng phải làm điều đó, mà giục lòng anh em tranh chiến cho đức tin đã truyền cho các thánh một lần đủ rồi.” Từ này có gốc là ἀγών (agōn), mang nghĩa “cuộc thi đấu”, “sự vật lộn”, “trận chiến”. Nó gợi hình ảnh một vận động viên hết mình trên đường đua (Hê-bơ-rơ 12:1), hoặc một người lính chiến đấu anh dũng. Epagōnizomai với tiếp đầu ngữ epi- nhấn mạnh tính chất “tranh đấu vì” hoặc “tranh chiến cho” một điều gì đó – ở đây là “cho đức tin”.
Đức tin (πίστις, pistis) ở đây không chỉ là niềm tin chủ quan của cá nhân, mà là “đức tin đã được truyền cho các thánh một lần đủ rồi” – tức là thân vị, chức vụ và công trình cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ, được mặc khải trọn vẹn trong Kinh Thánh. Đây là chân lý khách quan, bất biến. Tranh đấu cho đức tin, vì thế, là nỗ lực bảo vệ, gìn giữ, và truyền đạt lại nguyên vẹn chân lý cứu rỗi đó trước mọi sự tấn công, bóp méo hoặc pha trộn.
Cuộc tranh đấu này diễn ra trên nhiều mặt trận, cả bên trong lẫn bên ngoài.
1. Tranh Đấu Bên Trong: Trận Chiến Thuộc Linh Cá Nhân
Phao-lô mô tả rõ điều này trong thư Ê-phê-sô 6:12: “Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời.” Từ “đánh trận” trong nguyên bản là πάλη (palē) – một cuộc vật lộn tay đôi. Trận chiến đầu tiên là chống lại những tư tưởng, dục vọng và sự nghi ngờ nổi lên trong chính lòng mình (Rô-ma 7:23; 2 Cô-rinh-tô 10:5). Đó là trận chiến để giữ lấy đức tin giữa những hoàn cảnh khó khăn, thử thách, và sự cám dỗ từ thế gian.
2. Tranh Đấu Bên Ngoài: Bảo Vệ Chân Lý Trước Sai Lạc
Các sứ đồ liên tục cảnh báo về sự xâm nhập của giáo lý sai lầm. Phao-lô viết cho Ti-mô-thê: “Hãy tranh chiến trong sự đánh trận tốt lành, cầm giữ đức tin và lương tâm tốt.” (1 Ti-mô-thê 1:18-19). Ông cũng khuyên “hãy giữ lấy phép tắc của sự dạy dỗ” (2 Ti-mô-thê 1:13-14). Sứ đồ Giu-đe viết cả bức thư để kêu gọi tranh đấu chống lại những kẻ “đổi ơn Đức Chúa Trời chúng ta ra việc tà ác” (Giu-đe 4). Đây là trận chiến bảo vệ sự thuần khiết của Phúc Âm (Ga-la-ti 1:6-9).
3. Tranh Đấu Cho Người Khác: Sự Chống Đỡ và Cầu Thay
Tranh đấu không chỉ vì bản thân, mà còn vì anh em mình. Phao-lô nói với Cô-lô-se: “Tôi muốn anh em biết tôi vì anh em chịu khó nhọc thể nào, và vì những kẻ ở Lao-đi-xê… mà tranh chiến trong lời cầu nguyện.” (Cô-lô-se 2:1; 4:12). Từ “tranh chiến” ở đây là ἀγωνίζομαι (agōnizomai), cùng gốc với từ trong Giu-đe. Tranh đấu bằng sự cầu nguyện, khích lệ và nâng đỡ nhau trong đức tin là một phần thiết yếu.
Chúa Giê-xu chính là Đấng tranh đấu vĩ đại nhất. Ngài đã tranh chiến và chiến thắng trong đồng vắng khi bị ma quỷ cám dỗ (Ma-thi-ơ 4:1-11). Ngài đã tranh chiến trong vườn Ghết-sê-ma-nê khi cầu nguyện: “Cha ơi! nếu có thể được, xin cho chén nầy lìa khỏi Con! nhưng không theo ý Con, mà theo ý Cha.” (Ma-thi-ơ 26:39). Sự vâng phối trọn vẹn của Ngài là cuộc tranh đấu tối cao để hoàn thành ý chỉ cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Trên thập tự giá, Ngài đã “tước bỏ các quyền lực và các thế lực, dùng thập tự giá chiến thắng chúng, và nộp chúng ra trình diện công khai.” (Cô-lô-se 2:15).
Kinh Thánh không để chúng ta chiến đấu tay không. Phao-lô liệt kê đầy đủ “mọi khí giới của Đức Chúa Trời” trong Ê-phê-sô 6:13-18:
- Thắt lưng bằng lẽ thật: Đời sống được định hình và bảo vệ bởi chân lý của Đức Chúa Trời.
- Áo giáp bằng sự công bình: Sự công chính mà Đấng Christ ban cho, bảo vệ lương tâm và lòng chúng ta.
- Giày dép của sự sẵn sàng đến từ Tin Lành của sự bình an: Sự bình an với Đức Chúa Trời thúc đẩy chúng ta ra đi rao truyền Phúc Âm.
- Thuẫn của đức tin: Để dập tắt mọi tên lửa của kẻ ác – những sự cáo buộc, nghi ngờ, cám dỗ.
- Mão trước của sự cứu rỗi: Sự đảm bảo về ơn cứu rỗi bảo vệ tâm trí.
- Gươm của Đức Thánh Linh, là Lời Đức Chúa Trời: Vũ khí tấn công duy nhất. Chúa Giê-xu đã dùng Lời Chúa để chống lại ma quỷ (Ma-thi-ơ 4:4,7,10).
- Sự cầu nguyện: Là hơi thở và là phương tiện kết nối liên tục với Chỉ Huy Tối Cao.
Tranh đấu cho đức tin không phải là một sự kiện, mà là một lối sống. Dưới đây là những ứng dụng cụ thể:
1. Trong Cá Nhân:
- Học và Sống Theo Lời Chúa: Không thể bảo vệ điều mình không biết. Mỗi ngày cần đọc, học, suy ngẫm và vâng theo Kinh Thánh (Thi Thiên 119:11).
- Giữ Sự Tương Giao Cá Nhân với Chúa: Thông qua sự cầu nguyện, thờ phượng và ăn năn. Đây là nguồn sức mạnh.
- Canh Giữ Tâm Trí và Tấm Lòng: Tỉnh táo với những gì mình xem, nghe, đọc. “Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.” (Châm Ngôn 4:23).
2. Trong Gia Đình:
- Lập Nền Tảng Đức Tin Cho Gia Đình: Đọc Kinh Thánh, cầu nguyện chung, dạy dỗ con cái về Chúa (Phục Truyền 6:6-7).
- Tranh Đấu Cho Sự Hiệp Một và Thánh Khiết: Chống lại những ảnh hưởng xấu, những cuộc xung đột gây tổn hại đến mối liên hệ và đời sống tin kính.
3. Trong Hội Thánh:
- Tích Cực Tham Gia và Gây Dựng: Không đứng ngoài cuộc. Gắn bó với một Hội Thánh địa phương trung thành với Lời Chúa (Hê-bơ-rơ 10:24-25).
- Yêu Thương Nhưng Không Thỏa Hiệp: Sẵn sàng nói lên sự thật trong tình yêu thương (Ê-phê-sô 4:15) khi thấy giáo lý sai trật, nhưng luôn với thái độ khiêm nhường, mong muốn hàn gắn.
- Cầu Thay Cho Các Mục Sư và Nhà Lãnh Đạo: Họ là mục tiêu tấn công hàng đầu của kẻ thù.
4. Trong Xã Hội:
- Sống Làm Chứng Bằng Đời Sống và Lời Nói: Dũng cảm chia sẻ Phúc Âm và sống theo các nguyên tắc của Đấng Christ, dù có thể bị chế giễu (1 Phi-e-rơ 3:15-16).
- Đứng Về Phía Lẽ Phải và Công Lý: Như các tiên tri đã làm, lên tiếng cho những người không có tiếng nói, nhưng luôn trên nền tảng chân lý của Kinh Thánh.
Cuộc “tranh đấu cho đức tin” là lời kêu gọi thiêng liêng dành cho mọi tín hữu. Nó đòi hỏi sự can đảm, tỉnh thức, và lập trường vững vàng trên Lời Chúa. Tuy nhiên, chúng ta không chiến đấu trong sự sợ hãi hay cô độc. Chúng ta có Chúa Giê-xu Christ là Đấng đã chiến thắng, có Đức Thánh Linh là Đấng ban sức mạnh, có anh em trong đức tin là những chiến hữu, và có lời hứa vinh quang: “Hãy trung tín cho đến chết, rồi ta sẽ ban cho ngươi mão triều thiên của sự sống.” (Khải Huyền 2:10).
Hãy đứng vững. Hãy tranh chiến. Không phải bằng sức và quyền của con người, nhưng bởi Đức Thánh Linh của Đức Giê-hô-va (Xa-cha-ri 4:6). Hãy giữ lấy kho báu đức tin quý giá đã được giao phó, để đến ngày chúng ta ra mắt Chúa, có thể nói như Phao-lô: “Ta đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin.” (2 Ti-mô-thê 4:7).