Một tín đồ Cơ Đốc có nên xăm hình henna không?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,319 từ
Chia sẻ:

Một Tín Đồ Cơ Đốc Có Nên Xăm Hình Henna Không?

Trong một thế giới đa dạng văn hóa và sắc màu, các tín đồ Cơ Đốc thường xuyên đứng trước những lựa chọn liên quan đến phong tục, nghệ thuật và biểu hiện cá nhân. Một trong những thắc mắc phổ biến là việc có nên xăm hình henna – một loại hình nghệ thuật vẽ cơ thể tạm thời có nguồn gốc lâu đời – hay không. Câu hỏi này không đơn thuần là về thẩm mỹ, mà chạm đến những nguyên tắc nền tảng về sự thờ phượng, tự do trong Đấng Christ, và việc quản lý thân thể – đền thờ của Đức Thánh Linh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu phân tích vấn đề dưới ánh sáng Kinh Thánh, xem xét bối cảnh lịch sử, ngôn ngữ gốc, và đưa ra những nguyên tắc thuộc linh để mỗi tín đồ có thể đưa ra quyết định được sự bình an và sáng suốt.

I. Hiểu Biết Về Henna và Bối Cảnh Kinh Thánh Về Nghệ Thuật Trên Cơ Thể

Henna (hay còn gọi là Mehndi) là một loại thuốc nhuộm tự nhiên được làm từ lá cây henna xay nhuyễn, dùng để vẽ các hoa văn trang trí tạm thời lên da, thường tồn tại từ một đến ba tuần trước khi phai mờ. Nó có nguồn gốc từ các nền văn hóa cổ ở Bắc Phi, Nam Á và Trung Đông, thường gắn liền với các lễ cưới, lễ hội và nghi lễ truyền thống. Điều quan trọng cần phân biệt ngay từ đầu: henna là hình thức trang trí tạm thời, trong khi những điều Kinh Thánh nói đến thường là về hình xăm vĩnh viễn (permanent tattoos).

Phân đoạn Kinh Thánh trọng tâm thường được viện dẫn trong cuộc thảo luận này là Lê-vi ký 19:28: "Chớ vì kẻ chết mà cắt thịt mình; chớ xăm vẽ trên mình: Ta là Đức Giê-hô-va." (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).

Giải nghĩa từ ngữ gốc:
- "Xăm vẽ" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "ketobet qa'aqa" (כתבת קעקע). Từ "qa'aqa" xuất phát từ gốc có nghĩa là "khắc, chạm", hàm ý một dấu ấn vĩnh viễn, không phai mờ. Đây là hình thức xăm mình bằng cách chích mực vào dưới da.
- Hành động này trong bối cảnh Lê-vi ký được đặt cạnh lệnh cấm "cắt thịt vì kẻ chết" (câu 28a) và các luật về tang chế. Điều này cho thấy nó gắn liền với các tập tục thờ cúng ngoại giáo, thần tượng và ma thuật của những dân tộc xung quanh Ca-na-an, đặc biệt là việc cố gắng làm đẹp lòng hoặc tưởng nhớ các thần linh, hoặc người chết.

Mục đích của luật này, cùng với toàn bộ luật pháp về sự thánh khiết trong sách Lê-vi, là để phân biệt dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi các dân ngoại (Lê-vi ký 20:26) và bảo vệ họ khỏi sự đồng hóa với các thực hành thờ thần tượng. Dấu vĩnh viễn trên cơ thể là một sự xác nhận thuộc về một thần khác, một chủ khác, trái ngược với dấu ấn của giao ước mà Đức Chúa Trời đã lập với họ (ví dụ: phép cắt bì).

II. Nguyên Tắc Tân Ước: Tự Do, Tình Yêu Thương và Sự Vinh Hiển Của Đức Chúa Trời

Khi bước sang Tân Ước, chúng ta không còn dưới luật pháp của Môi-se như một hệ thống cứu rỗi hay ràng buộc nghi lễ (Rô-ma 6:14; Ga-la-ti 3:24-25). Tuy nhiên, các nguyên tắc đạo đức và tâm linh đằng sau luật pháp vẫn có giá trị hướng dẫn. Sứ đồ Phao-lô đưa ra những nguyên tắc nền tảng cho các vấn đề thuộc lương tâm:

1. Thân Thể Là Đền Thờ Của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19-20):
"Hay là, anh em chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời."
Nguyên tắc tối cao ở đây là sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Mọi điều chúng ta làm với thân thể – ăn, uống, mặc, trang trí – đều phải đặt câu hỏi: "Điều này có làm sáng danh Chúa không? Nó có phù hợp với danh nghĩa là đền thờ của Đấng Thánh không?".

2. Làm Mọi Sự Vì Sự Vinh Hiển Của Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 10:31):
"Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy làm mọi sự cho sáng danh Đức Chúa Trời."
Đây là la bàn cho mọi hành động trong đời sống Cơ Đốc, bao gồm cả những lựa chọn về văn hóa và nghệ thuật.

3. Nguyên Tắc Tự Do Và Gây Vấp Phạm (1 Cô-rinh-tô 8:9; 10:23-24):
Phao-lô dạy rằng mọi sự đều có phép làm, nhưng không phải mọi sự đều có ích lợi; mọi sự đều có phép làm, nhưng không phải mọi sự đều gây dựng. Quan trọng hơn, tự do của chúng ta không được trở thành dịp vấp phạm cho người yếu đuối trong đức tin. Nếu việc xăm henna (dù bản thân nó có thể trung lập) lại khiến một anh em tín đồ hiểu lầm, cho rằng bạn đang dính dáng đến thần tượng hoặc thế tục, và đức tin non yếu của họ bị tổn thương, thì chúng ta cần xét lại việc sử dụng tự do đó trong tình yêu thương.

4. Sự Xức Dầu Từ Đấng Thánh Dạy Dỗ Chúng Ta (1 Giăng 2:27):
Đức Thánh Linh ngự trong mỗi tín đồ để dạy dỗ và hướng dẫn. Vì vậy, sau khi tìm hiểu nguyên tắc Kinh Thánh, mỗi người cần nhạy bén với sự hướng dẫn của Thánh Linh và sự bình an của Đấng Christ trong lòng (Cô-lô-se 3:15).

III. Phân Tích Cụ Thể Về Henna Dưới Ánh Sáng Các Nguyên Tắc Trên

A. Bản Chất Tạm Thời vs. Vĩnh Viễn:
Henna, về mặt kỹ thuật, không phải là "ketobet qa'aqa" – hình xăm vĩnh viễn bị cấm trong Lê-vi ký 19:28. Nó là một hình thức trang trí bên ngoài, tạm thời, giống như việc trang điểm, vẽ móng tay, hoặc mặc quần áo có hoa văn. Về mặt này, nó không vi phạm trực tiếp mệnh lệnh cụ thể đó.

B. Ý Nghĩa Và Động Cơ (Quan Trọng Nhất):
Đây là điểm then chốt cần tự vấn lương tâm trước Chúa.
- Ý nghĩa văn hóa thuần túy: Nếu henna được sử dụng như một phần của trang phục đẹp đẽ trong lễ cưới, lễ hội văn hóa mà không mang bất kỳ ý nghĩa tà giáo, thần tượng hay tâm linh nào (ví dụ: để xua đuổi tà ma, cầu phúc từ thần linh), thì nó có thể được xem xét như một nghệ thuật trang trí trung lập.
- Ý nghĩa tâm linh/ thần tượng: Nếu henna gắn liền với những biểu tượng, nghi lễ của các tôn giáo khác (như vẽ hình các thần linh trong Ấn Độ giáo, hoặc với mục đích bói toán, bùa chú), thì rõ ràng tín đồ Cơ Đốc phải tuyệt đối tránh xa. Điều răn thứ nhất và thứ hai (Xuất Ê-díp-tô 20:3-5) là tối cao.
- Động cơ cá nhân: Tôi làm điều này để làm đẹp theo xu hướng, để hòa nhập, hay để gây chú ý, thể hiện cá tính trần tục? Hay tôi thực sự thấy vẻ đẹp nghệ thuật và muốn thưởng thức nó với lòng biết ơn Chúa? Động cơ xuất phát từ sự hư không của thế gian hay từ sự tự do và vui hưởng trong Chúa?

C. Ảnh Hưởng Đến Người Khác (Nguyên Tắc Gây Dựng & Không Vấp Phạm):
Bạn sống trong cộng đồng nào? Trong văn hóa của bạn, henna được hiểu thế nào? Nếu bạn sống trong một Hội Thánh hoặc cộng đồng rất nhạy cảm và cho rằng bất kỳ hình thức vẽ trên cơ thể nào cũng là tội lỗi, thì việc bạn xăm henna có thể gây chia rẽ, xét đoán và vấp phạm không cần thiết. Sự yêu thương đòi hỏi chúng ta phải xem xét đến nhận thức của anh em mình (Rô-ma 14:21).

IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Dựa trên những phân tích trên, đây là một số hướng dẫn thực tế để áp dụng:

1. Hãy Tự Vấn Với Những Câu Hỏi Của Kinh Thánh:
- Động cơ của tôi là gì? (1 Sa-mu-ên 16:7 – Chúa nhìn thấy lòng).
- Điều này có làm sáng danh Đức Chúa Trời không? (1 Cô-rinh-tô 10:31).
- Điều này có xuất phát từ đức tin không? Mọi điều không do đức tin mà làm đều là tội lỗi (Rô-ma 14:23).
- Điều này có gây vấp phạm cho tín đồ khác, đặc biệt là người non trẻ trong đức tin không? (1 Cô-rinh-tô 8:9-13).
- Điều này có giúp tôi và người khác trở nên giống Chúa Cứu Thế hơn không? Có gây trở ngại cho sự làm chứng của tôi không?
- Tôi có sự bình an của Chúa trong quyết định này không? (Cô-lô-se 3:15).

2. Tìm Kiếm Sự Khôn Ngoan Và Tư Vấn:
Đừng quyết định một mình. Hãy cầu nguyện, tìm kiếm Chúa. Có thể thảo luận với những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành, đáng tin cậy trong Hội Thánh để nhận lời khuyên khôn ngoan (Châm ngôn 11:14).

3. Sẵn Sàng Từ Bỏ Tự Do Cá Nhân Vì Tình Yêu Thương:
Nếu bạn kết luận rằng bản thân việc xăm henna là được phép, nhưng nó lại gây hiểu lầm và vấp phạm trong cộng đồng cụ thể của bạn, hãy sẵn sàng từ bỏ quyền lợi đó. Đây chính là tấm lòng và gương mẫu của Chúa Giê-xu và Phao-lô – hy sinh vì lợi ích và sự gây dựng của người khác (Rô-ma 15:1-3).

4. Tập Trung Vào Vẻ Đẹp Tâm Linh:
Cuối cùng, Kinh Thánh luôn nhấn mạnh vẻ đẹp thật sự đến từ bên trong: "Nhưng hãy giấu người bề trong của lòng, lấy sự tươi tốt không hư nát của tâm thần nhu mì yên lặng, ấy là giá quí trước mặt Đức Chúa Trời." (1 Phi-e-rơ 3:4). Dù chúng ta có quyết định thế nào về nghệ thuật bên ngoài, hãy đầu tư nhiều hơn vào việc trang điểm bằng "các việc lành" (1 Ti-mô-thê 2:10) và bông trái của Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23).

V. Kết Luận

Vậy, một tín đồ Cơ Đốc có nên xăm hình henna không? Không có một câu trả lời "có" hoặc "không" chung chung cho mọi người. Đây là một vấn đề thuộc lương tâm, nằm trong khu vực "tự do Cơ Đốc". Câu trả lời tùy thuộc vào động cơ, ý nghĩa gán cho nó, bối cảnh văn hóa, và ảnh hưởng đến cộng đồng đức tin của mỗi cá nhân.

Thay vì tìm kiếm một danh sách các điều "được" và "không được", tinh thần trưởng thành Cơ Đốc là học tập để áp dụng các nguyên tắc vĩnh cửu của Kinh Thánh vào những tình huống cụ thể của cuộc sống, dưới sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Điều quan trọng nhất không phải là hình vẽ tạm thời trên da thịt, mà là dấu ấn vĩnh cửu của Thánh Linh trên tấm lòng chúng ta (2 Cô-rinh-tô 1:22; Ê-phê-sô 1:13), và việc chúng ta sử dụng mọi phương tiện, kể cả thân thể mình, để tôn vinh Đức Chúa Trời và yêu thương người lân cận.

Hãy sống trong sự tự do đầy trách nhiệm mà Đấng Christ đã giải phóng chúng ta (Ga-la-ti 5:1), luôn nhớ rằng chúng ta thuộc về Ngài, và được kêu gọi để phản chiếu vẻ đẹp thánh khiết và yêu thương của Ngài cho thế giới.

Quay Lại Bài Viết