Kinh Thánh Nói Gì Về Chiến Đấu?
Khi đề cập đến "chiến đấu", tâm trí con người thường hướng ngay đến những cuộc xung đột thể xác, chính trị, hay quân sự. Tuy nhiên, Kinh Thánh, đặc biệt từ góc nhìn Tân Ước, mở ra một viễn cảnh hoàn toàn khác và sâu sắc hơn nhiều. Chiến đấu trong đời sống người tin Chúa không phải chủ yếu là chống lại "máu và thịt", mà là một cuộc chiến thuộc linh, một trận chiến cho linh hồn và cho sự trung tín với Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát toàn diện đề tài "chiến đấu" trong Kinh Thánh, từ những trận chiến lịch sử trong Cựu Ước đến bản chất thật sự của cuộc chiến mà mỗi Cơ Đốc nhân đối diện ngày nay, cùng với vũ khí và chiến lược được Đức Chúa Trời ban cho để chiến thắng.
Cựu Ước ghi lại nhiều cuộc chiến tranh, từ các trận đánh của Áp-ra-ham cứu Lót (Sáng Thế Ký 14) đến những cuộc chinh phạt của Giô-suê và các Quan Xét, hay các trận chiến của Vua Đa-vít. Điều quan trọng cần hiểu là những cuộc chiến này thường mang tính biểu tượng và nằm trong chương trình cứu chuộc lớn hơn của Đức Chúa Trời.
Một nguyên tắc then chốt được tìm thấy trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 20:1-4:
"Khi ngươi ra trận địch nghịch cùng kẻ thù nghịch mình, nếu thấy ngựa và xe, cùng quân lính đông hơn mình, thì chớ sợ; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, là Đấng đã khiến ngươi lên khỏi xứ Ê-díp-tô, ở cùng ngươi. Khi gần ra trận, thầy tế lễ sẽ đến gần và nói cùng dân sự rằng: Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy nghe! Ngày nay các ngươi đi ra đặng chiến trận cùng kẻ thù nghịch mình; lòng các ngươi chớ nhát sợ, chớ kinh khiếp, chớ sợ sệt, chớ run rẩy vì cớ chúng nó; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đi cùng các ngươi, đặng vì các ngươi chiến trận cùng kẻ thù nghịch mình, và đặng cứu các ngươi."
Ở đây, chúng ta thấy rõ: Chiến thắng không hệ tại sức mạnh quân sự (ngựa và xe), mà hệ tại sự hiện diện và chiến đấu của chính Đức Giê-hô-va. Từ ngữ Hê-bơ-rơ cho "chiến trận" trong câu 3 là "milchamah" (מִלְחָמָה), chỉ về một cuộc chiến tranh toàn diện. Đức Chúa Trời hứa sẽ chính Ngài chiến đấu (nilcham - נִלְחַם) cho dân sự Ngài.
Một minh họa kinh điển là trận chiến dưới thời Vua Giô-sa-phát trong II Sử Ký 20. Khi bị các nước mạnh tấn công, Giô-sa-phát không dựa vào binh lực mà kêu cầu Đức Chúa Trời và được phán: "Chớ sợ, chớ kinh hãi bởi cớ đám quân đông đảo nầy; vì trận giặc nầy chẳng phải của các ngươi, bèn là của Đức Chúa Trời..." (câu 15). Dân Giu-đa chỉ cần đứng yên để xem sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Điều này dạy chúng ta một bài học thuộc linh sâu sắc: Chiến đấu thuộc linh thực sự bắt đầu bằng sự đầu phục và tín thác hoàn toàn vào Đức Chúa Trời, chứ không phải nỗ lực tự thân.
Đến thời Tân Ước, Chúa Giê-xu Christ đã đến với tư cách là "Vua Hòa Bình" (Ê-sai 9:6), và Ngài tuyên bố: "Nước Ta chẳng phải thuộc về thế gian nầy. Ví bằng nước Ta thuộc về thế gian nầy, thì tôi tớ Ta đã chiến trận để Ta khỏi bị nộp cho dân Giu-đa; nhưng hiện nay nước Ta chẳng thuộc về hạ giới nầy" (Giăng 18:36). Điều này đánh dấu một sự thay đổi căn bản. Vương quốc của Đấng Christ không được thiết lập bằng gươm giáo thể xác, mà bằng sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá và quyền năng phục sinh.
Sứ đồ Phao-lô, dưới sự soi dẫn của Đức Thánh Linh, đã làm sáng tỏ bản chất thật của cuộc chiến mà Cơ Đốc nhân đương đầu:
"Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời." (Ê-phê-sô 6:12)
Từ Hy Lạp cho "đánh trận" ở đây là "pale" (πάλη), mang nghĩa một cuộc vật lộn, đấu tranh cá nhân, một trận chiến giáp lá cà. Đối tượng của cuộc chiến này được liệt kê rõ: không phải con người (thịt và huyết), mà là:
1. Chủ quyền (archas - ἀρχάς): Các thế lực cai trị, hệ thống cấp bậc của ma quỷ.
2. Thế lực (exousias - ἐξουσίας): Các quyền lực, thẩm quyền thuộc linh tà ác.
3. Vua chúa của thế gian mờ tối nầy (kosmokratoras tou skotous toutou - κοσμοκράτορας τοῦ σκότους τούτου): Những kẻ thống trị thế giới thuộc về sự tối tăm.
4. Các thần dữ ở các miền trên trời (pneumatika tes poneria en tois epouraniois - πνευματικὰ τῆς πονηρίας ἐν τοῖς ἐπουρανίοις): Các linh hồn tà ác trong cõi thuộc linh.
Đây chính là cốt lõi của sự dạy dậy về chiến trận thuộc linh: một cuộc xung đột vô hình nhưng có thật, diễn ra trong lãnh vực thuộc linh, nhắm vào tâm trí, linh hồn, đức tin và sự vâng phục của tín đồ đối với Đấng Christ.
Vì bản chất cuộc chiến là thuộc linh, vũ khí cũng phải thuộc linh. Phao-lô mô tả chi tiết bộ "toàn giáp của Đức Chúa Trời" trong Ê-phê-sô 6:13-18:
1. Dây nịt lưng bằng lẽ thật (câu 14): Lẽ thật (aletheia - ἀλήθεια) của Đức Chúa Trời và Lời Ngài là nền tảng, giữ cho mọi thứ khác đứng vững. Nó ngăn chặn sự dối trá của kẻ thù.
2. Giáp bằng sự công bình (câu 14): Đây là sự công bình (dikaiosune - δικαιοσύνη) của Đấng Christ được kể cho chúng ta (Phi-líp 3:9), bảo vệ con tim khỏi sự buộc tội của ma quỷ (Khải Huyền 12:10).
3. Giày dép sự sửa soạn của Tin Lành bình an (câu 15): Sự bình an (eirene - εἰρήνη) từ Tin Lành cho chúng ta sự vững vàng để tiến tới, bất kể địa hình nào, và rao truyền sự hòa giải.
4. Thuẫn của đức tin (câu 16): Đức tin (pistis - πίστις) là tấm khiên có thể dập tắt mọi tên lửa của kẻ dữ. Nó là sự tín thác tuyệt đối vào lời hứa và bản tính của Đức Chúa Trời.
5. Mũ trạo sự cứu rỗi (câu 17): Sự cứu rỗi (soteria - σωτηρία) bảo vệ tâm trí – nơi các trận chiến thường bắt đầu. Biết mình được cứu và thuộc về Đấng Christ là sự bảo vệ mạnh mẽ.
6. Gươm của Đức Thánh Linh, là Lời Đức Chúa Trời (câu 17): Đây là vũ khí tấn công duy nhất. "Lời" ở đây là "rhema" (ῥῆμα) – lời được phán ra, lời cụ thể được Đức Thánh Linh đem đến trong một tình huống, dựa trên "logos" (λόγος) – toàn bộ Lời Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đã dùng rhema để chiến thắng sự cám dỗ (Ma-thi-ơ 4:4,7,10).
7. Sự cầu nguyện (câu 18): Mọi vũ khí được vận hành và hiệu lực thông qua sự cầu nguyện (proseuche - προσευχή) liên tục, bởi Đức Thánh Linh.
1. Chiến Đấu Chống Lại Tội Lỗi và Xác Thịt: Đây là trận chiến nội tâm. Phao-lô than thở: "Vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn" (Rô-ma 7:19). Giải pháp là đồng đóng đinh xác thịt với Đấng Christ (Ga-la-ti 2:20) và bước đi theo Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16-17).
2. Chiến Đấu Cho Đức Tin: "Hãy vì đạo mà chiến đấu dường ấy" (I Ti-mô-thê 6:12a). Từ "chiến đấu" (agonizou - ἀγωνίζου) có nghĩa là vật lộn, tranh chiến, nỗ lực hết mình. Chúng ta phải bảo vệ và giữ gìn chân lý của Tin Lành khỏi các sự dạy dỗ sai lầm.
3. Chiến Đấu Trong Sự Cầu Nguyện: Đây là sự chiến đấu thuộc linh thông qua khẩn nguyện. Phao-lô kêu gọi: "Hãy bền đỗ trọn vẹn trong sự cầu nguyện, tỉnh thức mà thêm ơn tạ ơn" (Cô-lô-se 4:2). Sự cầu nguyện chiến đấu phá hủy các thành lũy của ma quỷ (II Cô-rinh-tô 10:4-5).
4. Chiến Đấu Với Sự Sợ Hãi và Nghi Ngờ: Vũ khí là Lời hứa của Đức Chúa Trời. "Vì Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình thương yêu và dè giữ" (II Ti-mô-thê 1:7).
Nền tảng của mọi chiến thắng thuộc linh là vị trí của chúng ta trong Đấng Christ. Chúa Giê-xu đã tuyên bố: "Trên đất nầy, Ta đã thắng thế gian rồi" (Giăng 16:33). Sự chết và sống lại của Ngài đã giải giới các quyền lực thù nghịch: "Ngài [Đức Chúa Trời] đã truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, dùng thập tự giá chiến thắng chúng nó, và nộp ra tỏ tường giữa thiên hạ" (Cô-lô-se 2:15).
Do đó, chiến thuật của chúng ta không phải là đánh bại một kẻ thù chưa bị đánh bại, mà là đứng vững (Ê-phê-sô 6:13,14) trong chiến thắng mà Đấng Christ đã hoàn thành. Chúng ta chiến đấu từ vị trí chiến thắng, chứ không phải để đạt được chiến thắng.
Một vũ khí mạnh mẽ khác là danh của Chúa Giê-xu. "Nhân danh Đức Chúa Jêsus, mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, thảy đều quì xuống" (Phi-líp 2:10). Các môn đồ đã dùng quyền danh ấy để ra lệnh và chiến thắng (Công vụ 16:18).
1. Nhận Biết Kẻ Thù Thực Sự: Khi xung đột xảy ra, hãy tự hỏi: "Đây có phải là cuộc chiến chống lại con người, hay là một cuộc tấn công thuộc linh nhắm vào sự bình an, đức tin, hoặc mối liên hệ của tôi với Chúa?" Điều này giúp chúng ta không qui lỗi cho người khác cách sai lầm và tập trung vào chiến trận đích thực.
2. Mặc Lấy Toàn Giáp Mỗi Ngày: Hãy hình dung việc trang bị từng món giáp thuộc linh khi cầu nguyện buổi sáng. "Lạy Chúa, hôm con thắt lưng bằng lẽ thật của Ngài. Con mặc lấy áo giáp công bình của Đấng Christ..." Điều này giúp chúng ta ý thức và sống trong sự bảo vệ của Đức Chúa Trời.
3. Sử Dụng Gươm Thánh Linh: Học thuộc lòng Kinh Thánh. Khi bị cám dỗ, nghi ngờ, hay sợ hãi, hãy công bố Lời Chúa cách cụ thể (rhema) chống lại điều đó, như Chúa Giê-xu đã làm.
4. Chiến Đấu Trong Sự Hiệp Một: Chiến trận thuộc linh không phải là một nỗ lực đơn độc. Chúng ta cần Hội Thánh, cần sự hỗ trợ cầu nguyện của anh chị em (Ma-thi-ơ 18:19-20).
5. Giữ Vững Thái Độ Chiến Thắng: Dù hoàn cảnh thế nào, hãy nhớ rằng bạn đang đứng trong Đấng Christ, Đấng đã chiến thắng. Sự ngợi khen và tạ ơn là những "vũ khí bí mật" phá vỡ ách của kẻ thù (II Sử Ký 20:21-22).
Nghịch lý thay, Kinh Thánh dạy rằng bí quyết của chiến đấu thuộc linh hiệu quả lại nằm ở chỗ yên nghỉ trong sự hoàn thành công tác của Đấng Christ. Tác giả Hê-bơ-rơ nói về sự yên nghỉ của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 4:9-11). Giô-suê chinh phục Ca-na-an sau khi dân sự đi vòng qua và đứng yên trong đức tin (Giô-suê 6). Chiến đấu thuộc linh không phải là sự căng thẳng, lo âu của việc tự mình đối đầu với ma quỷ; mà là sự bình an, vững vàng của việc để Đức Chúa Trời chiến đấu qua chúng ta, khi chúng ta vâng lời, đứng vững trong Lời Ngài, và sử dụng những vũ khí thuộc linh Ngài đã ban.
Cuối cùng, hãy nhớ lời khích lệ của Chúa Giê-xu: "Ta đã phán những điều đó cùng các ngươi, hầu cho trong Ta các ngươi được sự bình an. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, Ta đã thắng thế gian rồi!" (Giăng 16:33). Chiến trận thật có, nhưng chiến thắng sau cùng đã được đảm bảo. Chúng ta là những người lính của Đấng Christ, chiến đấu với sự can đảm, khôn ngoan, và trên hết, với sự tín thác hoàn toàn rằng Đấng đang ở trong chúng ta lớn hơn kẻ ở trong thế gian (I Giăng 4:4).