Ngày của Đấng Christ là gì?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,776 từ
Chia sẻ:

Ngày của Đấng Christ

Trong hành trình đức tin, một trong những niềm hy vọng trọng tâm của Cơ Đốc nhân là sự trở lại vinh hiển của Chúa Giê-xu Christ. Kinh Thánh đề cập đến thời điểm trọng đại này qua nhiều cụm từ, trong đó "Ngày của Đấng Christ" (hay "Ngày của Chúa Giê-xu Christ") xuất hiện như một khái niệm then chốt, đặc biệt trong các thư tín của Sứ đồ Phao-lô. Không chỉ là một biến cố tương lai, "Ngày của Đấng Christ" mang chiều sâu thần học sâu sắc, định hướng cho đời sống, sự phục vụ và niềm trông cậy của mỗi tín hữu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát ý nghĩa, bối cảnh Kinh Thánh và ứng dụng thực tiễn của chân lý quan trọng này.

I. Phân Tích Từ Ngữ và Bối Cảnh Cựu Ước

Trước khi hiểu "Ngày của Đấng Christ" (trong tiếng Hy Lạp là "hēmera tou Christou" ἡμέρα τοῦ Χριστοῦ), chúng ta cần lướt qua khái niệm gốc trong Cựu Ước: **"Ngày của Đức Giê-hô-va"** (Yom Yahweh). Đây là một chủ đề nổi bật trong các sách tiên tri, mô tả thời điểm Đức Chúa Trời can thiệp trực tiếp, công bình và quyết liệt vào lịch sử để phán xét các dân tộc và giải cứu dân Ngài.

Ê-sai 2:12 chép: "Vì sẽ có một ngày của Đức Giê-hô-va vạn quân đến trên mọi vật kiêu căng, ngạo mạn, và trên mọi vật tự cao; nó sẽ bị hạ xuống." Giô-ên 2:31 cũng tiên tri: "Mặt trời sẽ đổi ra tối tăm, mặt trăng ra máu, trước khi ngày lớn và kinh khiếp của Đức Giê-hô-va chưa đến." Ngày ấy được mô tả là "lớn", "kinh khiếp", đầy sự phán xét nhưng cũng mang lời hứa phục hồi (A-mốt 5:18-20; Xa-cha-ri 14:1-9).

Bước sang Tân Ước, với sự nhập thể, chịu chết và sống lại của Chúa Giê-xu Christ, khái niệm "Ngày" được mặc khải trọn vẹn hơn. Chúa Giê-xu chính là Đức Giê-hô-va trong thân vị Ngôi Hai, nên "Ngày của Đức Giê-hô-va" trong Cựu Ước giờ đây được hiểu là **"Ngày của Con Người"** (Lu-ca 17:24), **"Ngày đó"** (Ma-thi-ơ 7:22), và đặc biệt trong các thư tín là **"Ngày của Đấng Christ"** hoặc **"Ngày của Chúa Giê-xu"**. Sự thay đổi tên gọi này nhấn mạnh trọng tâm của giao ước mới: Chúa Giê-xu Christ là Đấng Trung Bảo, là Quan Án và là Cứu Chúa trong ngày cuối cùng.

II. Ý Nghĩa của "Ngày của Đấng Christ" trong Tân Ước

Sứ đồ Phao-lô là tác giả sử dụng cụm từ này nhiều nhất, giúp chúng ta thấu hiểu nhiều khía cạnh phong phú.

1. Ngày Phán Xét và Thưởng Phát Công Bình: Đây là ngày công bố kết quả cuối cùng, khi mọi việc được phơi bày. 1 Cô-rinh-tô 4:5 viết: "Vậy thì, hãy phán xét chẳng nên sớm quá, hãy đợi cho đến kỳ Chúa đến, là Đấng sẽ đem sự sáng ra nơi tối tăm mờ mịt, và bày tỏ các ý tưởng của lòng; bấy giờ mỗi người sẽ bởi Đức Chúa Trời mà khen ngợi." Từ "khen ngợi" ở đây (tiếng Hy Lạp: epainos ἔπαινος) cũng có nghĩa là "sự tán thưởng" hay "phần thưởng". Trong 1 Cô-rinh-tô 3:13-15, công việc của mỗi người sẽ bị thử nghiệm bằng lửa; nếu bền vàng sẽ được thưởng, nếu bị thiêu hủy thì "bị mất phần thưởng" nhưng chính người ấy vẫn được cứu.

2. Ngày Hoàn Tất Công Việc Cứu Chuộc: "Ngày của Đấng Christ" không chỉ là ngày phán xét bên ngoài, mà còn là ngày Chúa hoàn thành công việc thánh hóa Ngài đã khởi sự trong chúng ta. Phi-líp 1:6 là câu Kinh Thánh nổi tiếng: "Tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ." Từ "làm trọn" (epiteleō ἐπιτελέω) mang nghĩa hoàn thành một cách trọn vẹn, đưa đến mục đích cuối cùng. Công trình cứu chuộc sẽ đạt đến đỉnh điểm trong ngày đó, khi thân thể hư nát chúng ta được mặc lấy sự không hư nát (1 Cô-rinh-tô 15:52-54).

3. Ngày Trình Diện và Sự Vinh Hiển: Đây là ngày Hội Thánh – Hiền Thê của Christ – được trình diện một cách tinh sạch, thánh khiết trước mặt Ngài. 1 Cô-rinh-tô 1:8 nói: "Ấy cũng là Ngài sẽ làm cho anh em bền vững đến cuối cùng, để đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, anh em được chẳng chỗ trách." Từ "chẳng chỗ trách" (anegklētos ἀνέγκλητος) nghĩa là không thể bị buộc tội, được xưng công bình cách trọn vẹn. Đây là sự hoàn tất của sự xưng nghĩa.

4. Ngày Khải Hoàn và Vindication (Sự Biện Minh): Đối với Phao-lô, "Ngày của Đấng Christ" cũng là ngày ông và các tín hữu sẽ hãnh diện, vui mừng vì công khó của mình trong Chúa không hề uổng phí. Phi-líp 2:16 bày tỏ: "... anh em hãy giữ lấy cho khỏi chỗ trách, ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, để anh em được nên tinh sạch, không chỗ trách, như con cái của Đức Chúa Trời, lấp lánh như sự sáng trong thế gian... hầu đến ngày của Đấng Christ, tôi chạy cũng chẳng luống công, khó nhọc cũng không vô ích." Đây là ngày mọi sự phục vụ trung tín sẽ được biện minh và tán thưởng.

III. Sự Khác Biệt Giữa "Ngày của Đấng Christ" và "Ngày của Đức Giê-hô-va"

Mặc dù có tính liên tục, nhưng giữa hai khái niệm này có sự nhấn mạnh thần học khác biệt quan trọng:

  • Trọng Tâm: "Ngày của Đức Giê-hô-va" trong Cựu Ước nhấn mạnh sự phán xét của Đức Chúa Trời đối với các dân ngoại và Y-sơ-ra-ên bội nghịch. Trong khi "Ngày của Đấng Christ" nhấn mạnh sự hoàn tất công trình cứu chuộc cho Hội Thánh và sự phán xét/thưởng cho các thánh đồ.
  • Đối Tượng Chính: "Ngày của Đức Giê-hô-va" hướng đến cả thế gian và dân Y-sơ-ra-ên. "Ngày của Đấng Christ" thường được Phao-lô dùng với hàm ý liên hệ trực tiếp đến vận mệnh của Hội Thánh (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:1-11).
  • Sắc Thái: Trong Tân Ước, "Ngày của Đấng Christ" mang nhiều sắc thái của hy vọng, sự chờ đợi vui mừng và sự hoàn tất ân điển, hơn là chỉ thuần túy kinh khiếp. Dĩ nhiên, nó vẫn bao hàm sự phán xét nghiêm túc (2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:6-10).

Có thể nói, "Ngày của Đấng Christ" là sự ứng nghiệm và làm trọn vẹn ý nghĩa của "Ngày của Đức Giê-hô-va" dưới ánh sáng của Đấng Mê-si.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Chân lý về "Ngày của Đấng Christ" không phải chỉ để tranh luận thần học, mà phải biến đổi cách chúng ta sống hôm nay.

1. Sống Với Lòng Trông Cậy Sống Động và Tỉnh Thức: Hiểu rằng mọi khó khăn, bách hại, thử thách chỉ là tạm thời, giúp chúng ta không nản lòng. Rô-ma 8:18 khích lệ: "Vả, tôi tưởng rằng sự đau đớn bây giờ chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng ta." Chúng ta được kêu gọi sống tỉnh thức, "giữ mình" (1 Giăng 2:28) vì không biết ngày giờ Chúa đến.

2. Sống Với Mục Đích Và Sự Trung Tín: Công việc chúng ta làm cho Chúa hôm nay – dù lớn hay nhỏ – đều có ý nghĩa vĩnh cửu vì nó sẽ được thử nghiệm và tưởng thưởng trong "Ngày đó". Điều này thúc giục chúng ta phục vụ cách trung tín, không vì sự khen ngợi của người đời, mà "như làm cho Chúa" (Cô-lô-se 3:23-24).

3. Sống Với Sự Khiêm Nhường Và Tự Xét: Trước sự hiện diện tương lai của Đấng Christ, chúng ta được nhắc nhở không xét đoán anh em mình cách vội vàng (1 Cô-rinh-tô 4:5). Thay vào đó, hãy tự xét mình (1 Cô-rinh-tô 11:28, 2 Cô-rinh-tô 13:5), ăn năn và nương cậy vào ân điển để được tinh sạch.

4. Sống Với Tinh Thần Hầu Việc Và Rao Truyền Phúc Âm: Nhận thức về sự gần kề của ngày Chúa là động lực mạnh mẽ để sốt sắng trong chức vụ. Phao-lô liên kết việc giữ vững đạo Chúa với sự hãnh diện trong "Ngày của Đấng Christ" (Phi-líp 2:16). Mỗi linh hồn được dẫn đến với Chúa là một "vương miện vui mừng" trong ngày đó (1 Tê-sa-lô-ni-ca 2:19).

5. Sống Với Sự Bảo Đảm Và Bình An: Lời hứa rằng Đấng đã khởi công sẽ làm thành (Phi-líp 1:6) cho chúng ta sự bảo đảm tuyệt đối. Sự cứu rỗi của chúng ta không phụ thuộc vào sự bền đỗ của bản thân, mà vào sự thành tín của Đức Chúa Trời. Điều này mang lại bình an sâu xa giữa mọi bão tố cuộc đời.

V. Kết Luận: Hướng Về Ngày Vinh Hiển Ấy

"Ngày của Đấng Christ" là điểm hội tụ của mọi lời hứa, công trình cứu chuộc, và lịch sử Hội Thánh. Nó không phải là một ngày đáng sợ đối với người đã đặt đức tin nơi Chúa Giê-xu, mà là ngày của sự **hoàn tất, vinh hiển, đoàn tụ và vui mừng khôn xiết**. Nó định hướng cho chúng ta sống với thế giới quan vĩnh cửu, đầu tư cho những điều không hề hư nát, và kiên trì trong hành trình đức tin.

Như lời Sứ đồ Giăng kết thúc sách Khải Huyền: "Đấng làm chứng cho những điều ấy, phán rằng: Phải, ta đến mau chóng. A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!" (Khải Huyền 22:20). Ước mong mỗi chúng ta, với lòng khao khát và tỉnh thức, sống mỗi ngày trong ánh sáng của Ngày Vĩ Đại ấy, hầu cho khi Ngài hiện đến, chúng ta có thể đứng cách vững vàng và vui mừng trong sự hiện diện của Ngài.

Quay Lại Bài Viết