“Kéo Đổ Đồn Lũy” Trong 2 Cô-rinh-tô 10:4
Trong hành trình thuộc linh của Cơ Đốc nhân, chúng ta thường cảm nhận sự tồn tại của những bức tường vô hình, những lối suy nghĩ kiên cố và những sức mạnh chống đối vô hình ngăn cản chúng ta kinh nghiệm trọn vẹn sự tự do trong Đấng Christ. Sứ đồ Phao-lô, trong bức thư thứ hai gửi cho Hội Thánh tại Cô-rinh-tô, đã đưa ra một ẩn dụ quân sự đầy quyền năng để mô tả cuộc chiến này: “kéo đổ đồn lũy”. Đây không chỉ là một hình ảnh văn chương, mà là một sự mặc khải thần học sâu sắc về bản chất và phương pháp của trận chiến thuộc linh mà mỗi tín hữu phải đối mặt. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá ý nghĩa, bối cảnh, và ứng dụng thực tiễn của khải tượng quan trọng này.
Bối Cảnh và Cấu Trúc Của 2 Cô-rinh-tô 10:1-6
Để hiểu trọn vẹn câu 4, chúng ta phải đặt nó trong dòng chảy của phân đoạn. Phao-lô đang bảo vệ chức vụ và thẩm quyền sứ đồ của mình trước những kẻ chỉ trích ở Cô-rinh-tô, những người cho rằng ông “yếu đuối” khi có mặt và “mặt dày mày dạn” khi vắng mặt (2 Cô-rinh-tô 10:1, 10). Ông trả lời bằng cách xác định lại khái niệm về sức mạnh và chiến thuật.
“Vả, tuy tôi sống trong xác thịt, tôi chẳng cứ theo xác thịt mà đánh giặc; vì khí giới tôi dùng để đánh giặc chẳng phải là xác thịt, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy: nhờ khí giới đó, tôi đánh đổ các lý luận, mọi sự cao tự nổi lên nghịch cùng sự hiểu biết Đức Chúa Trời, và bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ.” (2 Cô-rinh-tô 10:3-5, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).
Phân đoạn này cho thấy một sự tương phản rõ ràng giữa hai chiến trường và hai loại vũ khí: thuộc thể (xác thịt) và thuộc linh (bởi quyền năng Đức Chúa Trời). Chiến trận thật không phải chống lại con người, mà chống lại những cấu trúc tư tưởng sai lầm đã được củng cố.
Giải Nghĩa “Đồn Lũy” (Ochyrōma)
Từ Hy Lạp được dịch là “đồn lũy” trong câu 4 là “ὀχύρωμα” (ochyrōma). Từ này mang một số sắc thái ý nghĩa quan trọng:
- Nghĩa đen: Một pháo đài, thành trì kiên cố, một công sự phòng thủ vững chắc. Trong bối cảnh quân sự cổ đại, đây là những công trình được xây dựng công phu trên những vị trí chiến lược (như đồi cao) để phòng thủ lâu dài, rất khó để công phá bằng các cuộc tấn công trực diện thông thường.
- Nghĩa bóng/Thuộc linh: Chỉ những hệ thống tư tưởng, niềm tin, lý luận, thói quen, hay cấu trúc tội lỗi đã được củng cố và bện chặt trong tâm trí, ý chí, và lối sống của một người hoặc một cộng đồng. Chúng trở thành “pháo đài tư tưởng” chống lại lẽ thật của Đức Chúa Trời.
Động từ đi kèm là “καθαίρεσις” (kathairesis) – “đạp đổ” hoặc “kéo đổ”. Đây không phải là hành động cạo nhẹ hay làm xói mòn, mà là một hành động mạnh mẽ, quyết liệt của việc phá hủy hoàn toàn, lật đổ, kéo sập xuống đất. Hình ảnh này gợi nhớ đến việc Giô-suê và dân Y-sơ-ra-ên kéo đổ các tường thành của Giê-ri-cô (Giô-suê 6) – không phải bằng sức mạnh quân sự thuần túy, mà bằng sự vâng lời và quyền năng siêu nhiên của Đức Chúa Trời.
Các Loại “Đồn Lũy” Cần Được Kéo Đổ
Phao-lô liệt kê cụ thể ba loại “đồn lũy” mà vũ khí thuộc linh nhắm đến:
1. Các Lý Luận (Logismos - λογισμός):
Đây là những “sự suy tính, lý luận, lập luận”. Không phải mọi lý luận đều xấu, nhưng trong ngữ cảnh này, đây là những lập luận, triết lý, và hệ thống lý thuyết chống đối lại lẽ thật của Phúc Âm. Tại Cô-rinh-tô, đó có thể là sự khôn ngoan theo kiểu Hy Lạp (1 Cô-rinh-tô 1:22), chủ nghĩa duy lý coi thường sự điên dại của thập tự giá, hay những giáo lý sai lầm của các “sứ đồ siêu hạng” giả mạo. Ngày nay, nó có thể là chủ nghĩa duy vật, thuyết vô thần khoa học, chủ nghĩa tương đối đạo đức, hay bất kỳ hệ tư tưởng nào tuyên bố không cần đến Đấng Christ.
2. Mọi Sự Cao Tự Nổi Lên Nghịch Cùng Sự Hiểu Biết Đức Chúa Trời (Hypsōma - ὕψωμα):
Từ “hypsōma” nghĩa là “vật cao, chỗ cao, sự tự cao”. Đây là những thái độ kiêu ngạo, tự tôn, nổi loạn của tâm trí con người. Nó là ý chí muốn độc lập khỏi Đức Chúa Trời, muốn tự mình là trung tâm và thẩm quyền tối cao. Đây chính là tội lỗi nguyên thủy của Sa-tan (“Ta sẽ lên trên cao…” – Ê-sai 14:14) và của A-đam, Ê-va (muốn “biết điều thiện điều ác” như Đức Chúa Trời – Sáng Thế Ký 3:5). Sự kiêu ngạo này dựng lên một “đồn lũy” ngăn cách con người với Đức Chúa Trời và khiến họ khước từ sự hiểu biết thật về Ngài.
3. Các Ý Tưởng (Noēma - νόημα):
Từ này chỉ “tư tưởng, ý định, mưu đồ, sự suy nghĩ trong lòng”. Ở đây, nó chỉ những ý tưởng, tư duy, và mục đích cá nhân chưa được đầu phục Chúa. Đây là chiến trận trong từng tư tưởng riêng tư nhất. Sứ đồ cũng dùng từ này để nói về sự mù lòa thuộc linh mà “thần của đời này” gây ra cho những kẻ chẳng tin (2 Cô-rinh-tô 4:4). Mục tiêu cuối cùng là bắt mọi ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ – một sự đầu phục trọn vẹn, từ trong ra ngoài.
Bản Chất Của Vũ Khí Thuộc Linh
Điểm then chốt là: “khí giới... chẳng phải là xác thịt, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời” (câu 4). Chúng ta không thể dùng phương pháp thế gian (tranh cãi thể xác, thủ đoạn chính trị, mị dân, bạo lực) để chiến thắng trong chiến trận thuộc linh. Vậy vũ khí đó là gì? Mặc dù Phao-lô không liệt kê chi tiết ở đây, nhưng từ các thư tín khác, chúng ta có thể xác định:
- Lời Của Đức Chúa Trời (Kinh Thánh): Là “gươm của Đức Thánh Linh” (Ê-phê-sô 6:17). Chúa Giê-xu đã dùng Lời Chúa để chiến thắng sự cám dỗ của ma quỷ (Ma-thi-ơ 4:1-11). Lời Chúa có quyền phán xét “tư tưởng và ý định trong lòng” (Hê-bơ-rơ 4:12).
- Sự Cầu Nguyện: Đặc biệt là cầu nguyện trong Đức Thánh Linh, là vũ khí tấn công và phòng thủ mạnh mẽ (Ê-phê-sô 6:18).
- Đức Tin: Là cái khiên để dập tắt các tên lửa của kẻ nghịch thù (Ê-phê-sô 6:16).
- Sự Công Bình của Đấng Christ: Là cái giáp che thân (Ê-phê-sô 6:14).
- Phúc Âm của Sự Bình An: Là giày dép để sẵn sàng rao truyền (Ê-phê-sô 6:15).
- Danh và Huyết Của Chúa Giê-xu Christ: Quyền năng cao cả nhất (Phi-líp 2:9-10; Khải Huyền 12:11).
Những vũ khí này hoạt động bởi quyền năng của Đức Chúa Trời (dynamis Theou - δύναμις Θεοῦ), chứ không phải bởi sự khôn ngoan hay nỗ lực của con người.
Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Lẽ thật này không chỉ dành cho các nhà thần học hay người làm chức vụ, mà cho mỗi tín hữu trong cuộc chiến hằng ngày.
1. Nhận Diện Các “Đồn Lũy” Cá Nhân:
Chúng ta cần cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng để nhận ra những “pháo đài” trong đời sống mình. Đó có thể là:
- Đồn lũy của sự nghi ngờ: Những tư tưởng hoài nghi về tình yêu, sự nhân từ hay quyền năng của Chúa đã ăn sâu.
- Đồn lũy của sự sợ hãi và lo âu: Những khuôn mẫu suy nghĩ tiêu cực luôn tiên đoán thất bại và thảm họa.
- Đồn lũy của sự cay đắng và không tha thứ: Những ký ức tổn thương đã trở thành “thành trì” bảo vệ cho lòng oán giận.
- Đồn lũy của tội lỗi thói quen: Những lối sống tội lỗi đã được biện minh và bảo vệ bởi một hệ thống lý luận sai trái.
- Đồn lũy của sự tự ti hoặc kiêu ngạo: Nhận thức méo mó về bản thân, không dựa trên giá trị trong Đấng Christ.
2. Áp Dụng Đúng Vũ Khí – Chiến Lược “Kéo Đổ”:
- Bắt Phục Tư Tưởng: Hãy thực hành nguyên tắc trong Phi-líp 4:8: “anh em hãy ghi nhớ những điều chân thật, đáng tôn, công bình, thanh sạch, đáng yêu chuộng, có tiếng tốt, điều có nhân đức đáng khen.” Thay thế những lý luận sai bằng Lẽ Thật của Kinh Thánh.
- Công Bố Lời Chúa Trực Diện: Đối mặt với “đồn lũy” sợ hãi bằng cách công bố lời hứa của Chúa (ví dụ: “Chúa chẳng ban cho tôi linh hồn nhút nhát, bèn là linh hồn mạnh mẽ, có tình yêu thương và có dè giữ” – 2 Ti-mô-thê 1:7).
- Cầu Nguyện Tấn Công: Nhân danh Chúa Giê-xu Christ để truyền lệnh cho những tư tưởng kiêu ngạo, sự lên mình phải hạ xuống. Xin Chúa phá đổ những cấu trúc tâm lý và tâm linh sai lầm.
- Khai Phá Bằng Sự Vâng Lời: Hành động vâng theo Lời Chúa, dù trái với lý luận tự nhiên, sẽ phá vỡ quyền lực của “đồn lũy”. Sự vâng lời là cách thể hiện đức tin cụ thể.
3. Kiên Trì và Hiệp Một:
Đạp đổ đồn lũy không phải chuyện một sớm một chiều. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại (Ga-la-ti 6:9). Hơn nữa, chiến trận này không chỉ cá nhân. Chúng ta cần Hội Thánh – những anh chị em có thể cùng cầu nguyện, khích lệ và giúp chúng ta nhìn thấy những điểm mù trong tư tưởng của mình.
Kết Luận: Chiến Thắng Trong Đấng Christ
Hình ảnh “kéo đổ đồn lũy” trong 2 Cô-rinh-tô 10:4 vẽ nên một bức tranh sống động về thẩm quyền và chiến lược mà Đức Chúa Trời ban cho con cái Ngài. Cuộc chiến thật là thuộc linh, và vũ khí thật đến từ quyền năng siêu nhiên của Ngài. Sứ mạng của chúng ta không phải là dùng sức riêng để tranh cãi hay thao túng, mà là dùng Lời Chúa, sự cầu nguyện, đức tin và sự vâng phục để đối chất và phá hủy mọi lý luận, sự kiêu ngạo và tư tưởng chống nghịch lại sự hiểu biết về Đức Chúa Trời.
Cuối cùng, mục đích không chỉ là sự hủy diệt, mà là sự kiến thiết. Phao-lô nói ngay sau đó về thẩm quyền để “xây dựng” chứ không phải để phá đổ (2 Cô-rinh-tô 10:8). Khi những đồn lũy của sự dối trá, tội lỗi và nổi loạn bị kéo đổ, thì nền tảng cho sự hiểu biết chân thật về Đức Chúa Trời, cho mối liên hệ lành mạnh và cho sự vâng phục trọn vẹn Đấng Christ mới có thể được xây dựng vững chắc. Hãy bước ra chiến trận mỗi ngày với lòng tin chắc rằng, trong Đấng Christ, chúng ta đã được ban cho những vũ khí toàn năng để sống đắc thắng.