Ý Nghĩa Của Việc Tiếp Nhận Chúa Giê-xu Làm Cứu Chúa Cá Nhân
Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại và đặc biệt trong lịch sử cứu rỗi, không có quyết định nào mang tính cá nhân, hệ trọng và biến đổi sâu sắc bằng việc một con người, bằng đức tin của chính mình, tiếp nhận Chúa Giê-xu Christ làm Cứu Chúa cá nhân. Đây không phải là một nghi thức tôn giáo, một truyền thống văn hóa, hay một sự gia nhập tổ chức. Đây là sự kiện thuộc linh cá nhân, nơi ân điển của Đức Chúa Trời gặp gỡ đức tin của con người, khởi đầu một giao ước mới, một đời sống mới, và một số phận đời đời được biến đổi. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào ý nghĩa thần học, Kinh Thánh và thực tiễn của hành động then chốt này.
Để hiểu được ý nghĩa trọn vẹn của việc tiếp nhận một Đấng Cứu Rỗi, trước hết phải nhận biết thực trạng mà nhân loại đang đối diện. Kinh Thánh tuyên bố rõ ràng: "Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23). Tội lỗi (trong tiếng Hy Lạp là hamartia - ἁμαρτία), nghĩa đen là "trật mục tiêu", không chỉ là những hành vi xấu, mà là tình trạng bản chất sa ngã, phản loạn chống lại Đức Chúa Trời thánh khiết. Hậu quả của tội lỗi là sự chết: "Vì tiền công của tội lỗi là sự chết" (Rô-ma 6:23a). Sự chết ở đây bao hàm cả sự chia lìa thuộc linh khỏi Đức Chúa Trời ngay trong đời này lẫn sự đoán phạt đời đời.
Con người, bằng nỗ lực cá nhân hay công đức tôn giáo, không thể tự cứu mình thoát khỏi tình trạng này. Tiên tri Ê-sai đã mô tả: "Còn những việc công bình của chúng tôi đều như áo nhớp" (Ê-sai 64:6). Hành trình tìm kiếm Đức Chúa Trời và sự công bình của con người luôn thất bại. Chính trong bối cảnh tuyệt vọng này, Phúc Âm - Tin Lành - được công bố: Đức Chúa Trời đã ban chính Con Một của Ngài làm Con Đường duy nhất.
Cụm từ này được đúc kết từ chân lý trọng tâm của Tân Ước. Hãy phân tích từng thành tố:
1. "Chúa Giê-xu": Danh Xưng và Thân Vị của Đấng Cứu Rỗi
Danh "Giê-xu" (tiếng Hy Lạp: Iēsous - Ἰησοῦς, từ tiếng Hê-bơ-rơ: Yeshua - יֵשׁוּעַ) có nghĩa là "Giê-hô-va cứu rỗi" hay "Đấng cứu". Thiên sứ đã giải thích cho Giô-sép: "ngươi sẽ đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội" (Ma-thi-ơ 1:21). Danh xưng này tuyên bố sứ mệnh của Ngài. Còn "Christ" (tiếng Hy Lạp: Christos - Χριστός, từ tiếng Hê-bơ-rơ: Mashiach - מָשִׁיחַ) nghĩa là "Đấng được xức dầu", chỉ về Đấng Mê-si-a được hứa ban trong Cựu Ước. Tiếp nhận Chúa Giê-xu là công nhận Ngài chính là Đấng Mê-si-a, Con Đức Chúa Trời, đã đến để hoàn thành chương trình cứu rỗi.
2. "Làm Cứu Chúa": Chức Vụ và Công Tác Cứu Chuộc
"Cứu Chúa" (tiếng Hy Lạp: Sōtēr - Σωτήρ) là Đấng giải cứu, bảo tồn và ban sự cứu rỗi. Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa qua ba chức vụ then chốt:
- Tiên Tri: Ngài mặc khải trọn vẹn ý muốn và con người của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 1:1-2).
- Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm: Ngài dâng chính mình Ngài làm của lễ chuộc tội một lần đủ cả trên thập tự giá, và hiện đang cầu thay cho các tín đồ (Hê-bơ-rơ 9:26-28, Rô-ma 8:34).
- Vua: Ngài cai trị đời sống người tin Ngài và một ngày sẽ cai trị muôn vật (Khải Huyền 19:16).
3. "Tiếp Nhận": Hành Động Đáp Lại Bằng Đức Tin
Động từ then chốt là "tiếp nhận" (tiếng Hy Lạp: lambanō - λαμβάνω), có nghĩa là lấy, đón nhận, chấp nhận. Đây không phải là sự hiểu biết thuần túy hay sự đồng ý về trí óc, mà là một hành động có ý chí, đưa điều được ban cho vào trong đời sống mình. Giăng 1:11-12 làm sáng tỏ điều này: "Ngài đã đến trong xứ mình, nhưng dân mình chẳng hề nhận lấy. Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài". Câu Kinh Thánh này cho thấy "tiếp nhận" Ngài đồng nghĩa với "tin" vào danh Ngài. Đó là sự tin cậy cá nhân (tiếng Hy Lạp: pisteuō - πιστεύω) đặt để toàn bộ sự nương cậy vào Chúa Giê-xu và công lao cứu chuộc của Ngài.
4. "Cá Nhân": Mối Quan Hệ Giao Ước Riêng Tư
Sự cứu rỗi được Đức Chúa Trời ban cho "bất cứ ai" tin (Giăng 3:16), nhưng nó phải được cá nhân hóa. Đây là sự khác biệt giữa biết Chúa Giê-xu là Cứu Chúa của thế gian, và kinh nghiệm Ngài là Cứu Chúa của tôi. Sứ đồ Phao-lô đã làm chứng: "Tôi sống bởi đức tin trong Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi" (Ga-la-ti 2:20). Chữ "tôi" ở đây thật cá nhân và thiết thân. Mối quan hệ này không thể thay thế bởi đức tin của cha mẹ, của cộng đồng hay của dân tộc.
Tiếp nhận Chúa Giê-xu không phải là điểm kết thúc, mà là khởi đầu của một tiến trình biến đổi (sự nên thánh). Những hệ quả tức thì và lâu dài bao gồm:
1. Được Xưng Công Bình và Hòa Thuận Với Đức Chúa Trời (Rô-ma 5:1)
Vì tin nhận công lao của Chúa Giê-xu, tội nhân được Đức Chúa Trời "xưng công bình" (justification). Tình trạng pháp lý thay đổi: từ kẻ có tội thành người công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Sự ngăn cách được phá bỏ, chúng ta được làm hòa với Ngài.
2. Được Tái Sanh và Trở Nên Con Cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12, 3:3)
Chúng ta nhận được quyền phép (exousia) để trở nên con cái Đức Chúa Trời. Đây là một sự sanh lại bởi Thánh Linh, ban cho chúng ta bản chất mới (2 Cô-rinh-tô 5:17).
3. Được Thánh Linh Ngự Trị (Ê-phê-sô 1:13-14)
Thánh Linh Đức Chúa Trời được ban cho người tin như ấn chứng của sự cứu rỗi và là Đấng an ủi, dạy dỗ, hướng dẫn.
4. Được Bảo Đảm Về Sự Sống Đời Đời (Giăng 5:24)
Chúa Giê-xu phán: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, nhưng vượt khỏi sự chết mà đến sự sống". Đây là lời hứa chắc chắn, dựa trên ân điển và sự thành tín của Đức Chúa Trời, không dựa trên cảm xúc hay thành tích haym chúng ta.
5. Được Kêu Gọi Vào Sự Phục Vụ và Thờ Phượng (1 Phi-e-rơ 2:9)
Chúng ta trở nên dân thuộc riêng về Đức Chúa Trời, để rao giảng những việc cao cả của Ngài.
Quyết định tiếp nhận Chúa Giê-xu cần được thể hiện và nuôi dưỡng trong đời sống hằng ngày:
1. Qua Lời Cầu Nguyện Thú Tội và Tin Nhận: Hành động đầu tiên là cầu nguyện cách chân thành, thú nhận tội lỗi mình với Đức Chúa Trời, ăn năn (từ bỏ tội), và tuyên xưng đức tin nơi Chúa Giê-xu (Rô-ma 10:9-10).
2. Qua Việc Làm Báp-têm Bằng Nước: Đây là bước vâng lời công khai, làm chứng cho đức tin mới và sự đồng chết, đồng sống lại với Đấng Christ (Rô-ma 6:3-4).
3. Qua Đời Sống Tương Giao:
- Cá Nhân với Chúa: Duy trì đời sống cầu nguyện và học Kinh Thánh hằng ngày như sự ăn uống thuộc linh.
- Với Hội Thánh: Gắn kết với một Hội Thánh địa phương trung tín với Lời Chúa để được dạy dỗ, thông công, khích lệ và phục vụ (Hê-bơ-rơ 10:24-25).
4. Qua Nếp Sống Vâng Phục: Bày tỏ tình yêu với Chúa bằng cách vâng giữ các điều răn Ngài (Giăng 14:15), không phải để được cứu, mà vì đã được cứu. Để Thánh Linh dẫn dắt và tái tạo tâm trí, cảm xúc, ý chí.
5. Qua Chứng Đạo: Sống và chia sẻ Phúc Âm cho người khác, kể lại câu chuyện về ân điển Chúa trong đời sống mình (1 Phi-e-rơ 3:15).
Ý nghĩa của việc tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa cá nhân thật vĩ đại: đó là cánh cửa duy nhất dẫn từ cõi chết vào sự sống, từ tối tăm ra ánh sáng, từ quyền lực của Sa-tan đến Đức Chúa Trời, từ tội lỗi đến sự tha thứ, từ hư mất đời đời đến sự sống đời đời. Đây không phải là một "bảo hiểm hỏa ngục" mà là sự bắt đầu của một mối quan hệ sống động, yêu thương với Đấng Tạo Hóa.
Lời mời gọi của Chúa Giê-xu vẫn còn vang vọng: "Nầy, ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với ta" (Khải Huyền 3:20). "Mở cửa" chính là hành động tiếp nhận. Nếu bạn chưa bao giờ làm điều này, hãy bằng đức tin đơn sơ, tiếp nhận Ngài ngay lúc này. Còn nếu bạn đã tiếp nhận Ngài, hãy sống mỗi ngày trong sự biết ơn, vững tin vào lời hứa của Ngài, và bước đi trong quyền năng của Thánh Linh để kinh nghiệm sự phong phú của ơn cứu rỗi.
Sự cứu rỗi là món quà nhưng không của Đức Chúa Trời, nhận được bởi đức tin, không phải bởi việc làm, hầu cho không ai khoe mình (Ê-phê-sô 2:8-9). Hãy tiếp nhận, tin cậy, và kinh nghiệm sự tự do vinh hiển của con cái Đức Chúa Trời.