Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Tín Đồ Cơ Đốc Tốt?
Trở thành một “tín đồ Cơ Đốc” (Christianos – Cv 11:26) không chỉ dừng lại ở việc tin nhận Chúa Giê-xu Christ, mà còn là một hành trình biến đổi để trở nên người môn đồ thật, sống đẹp ý Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh để tìm ra những nguyên tắc nền tảng và thực hành cụ thể cho một đời sống Cơ Đốc nhân lành, hiệu quả và vinh hiển Danh Chúa.
I. Nền Tảng: Mối Quan Hệ Đúng Đắn Với Đức Chúa Trời Qua Chúa Giê-xu Christ
Không thể trở thành một Cơ Đốc nhân “tốt” nếu không bắt đầu từ nền tảng đúng. Điều này không dựa trên nỗ lực tu trì của con người, mà trên ân điển và quyền năng biến đổi của Đức Chúa Trời.
1. Sự Tái Sanh (New Birth – “palingenesia”): Chúa Giê-xu phán với Ni-cô-đem: “Nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời” (Giăng 3:3). Từ “sanh lại” trong nguyên ngữ Hy Lạp là gennēthē anōthen, có nghĩa là “được sinh ra từ trên cao” hoặc “sinh ra lần nữa”. Đây là công việc siêu nhiên của Đức Thánh Linh (Tít 3:5), biến đổi bản chất tâm linh của một người từ chết vì tội lỗi trở nên sống trong Đấng Christ (Ê-phê-sô 2:1-5). Một tín đồ tốt trước hết phải là một tín đồ đã thật sự được tái sanh.
2. Đức Tin và Sự Vâng Phục (Pistis kai Hupakoē): Đức tin chân thật luôn đi đôi với sự vâng phục. Sứ đồ Gia-cơ viết: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gia-cơ 2:17). Từ “việc làm” (erga) ở đây không phải là công đức để được cứu, mà là kết quả tự nhiên, được biểu lộ ra, của một đức tin sống động. Một Cơ Đốc nhân tốt là người có đức tin thể hiện qua đời sống vâng lời Chúa. Chúa Giê-xu phán: “Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta” (Giăng 14:15).
II. Những Trụ Cột Của Đời Sống Cơ Đốc Nhân Tốt Lành
Sau khi có nền tảng đúng, đời sống Cơ Đốc nhân cần được xây dựng trên những trụ cột thiêng liêng quan trọng được Kinh Thánh nhấn mạnh.
1. Đời Sống Cầu Nguyện (Proseuchē – Sự Cầu Khẩn): Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn. Sứ đồ Phao-lô khuyên: “Hãy cầu nguyện không thôi” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17). Điều này nói lên thái độ sống phụ thuộc, tương giao liên tục với Chúa. Chúa Giê-xu là gương mẫu tuyệt đối (Mác 1:35). Một Cơ Đốc nhân tốt không xem cầu nguyện là nghi thức, mà là cuộc trò chuyện thân mật với Cha Thiên Thượng, bao gồm sự thờ phượng, tạ ơn, xưng tội, cầu thay và trình dâng nhu cầu (Phi-líp 4:6).
2. Sự Học Hỏi và Sống Theo Lời Chúa (Logos Theou): Lời Chúa là thức ăn, là ánh sáng và là vũ khí của Cơ Đốc nhân. “Hãy ham thích sữa thiêng liêng của Đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn” (1 Phi-e-rơ 2:2). Từ “ham thích” (epipotheō) diễn tả một sự khao khát mãnh liệt. Việc đọc, suy ngẫm (meletāo – Giô-suê 1:8), học thuộc và áp dụng Lời Chúa vào mọi khía cạnh đời sống là bắt buộc. Nó “có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình” (2 Ti-mô-thê 3:16).
3. Đời Sống Thờ Phượng và Biết Ơn (Latreia kai Eucharisteō): Thờ phượng không chỉ diễn ra trong nhà thờ, mà là toàn bộ đời sống dâng lên cho Chúa. “Ấy vậy, hỡi anh em, hãy dâng thân thể mình cho Đức Chúa Trời như là đồ sống và thánh, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em” (Rô-ma 12:1). Từ “thờ phượng phải lẽ” (latreian) chỉ sự phục vụ thiêng liêng. Một tín đồ tốt sống với lòng biết ơn trong mọi hoàn cảnh (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18), nhận biết mọi điều đều đến từ Chúa và dâng vinh hiển về cho Ngài.
4. Mối Tương Giao trong Hội Thánh (Koinōnia – Sự Thông Công): Đức tin Cơ Đốc không phải là cuộc hành trình đơn độc. “Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau” (Hê-bơ-rơ 10:25). Hội Thánh là thân thể của Đấng Christ (1 Cô-rinh-tô 12:27). Một Cơ Đốc nhân tốt tích cực tham gia vào đời sống Hội Thánh: nhóm lại, chia sẻ, nâng đỡ, khích lệ và khiển trách trong tình yêu thương. Họ hiểu rằng “tình yêu thương” (agapē) là dấu hiệu đặc trưng của môn đồ Chúa (Giăng 13:35).
III. Đức Tính và Bông Trái Cần Có Trong Đời Sống
Đời sống bên trong được biến đổi bởi Đức Thánh Linh sẽ sinh ra bông trái bên ngoài.
1. Bông Trái Của Đức Thánh Linh (Karpos tou Pneumatos): “Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ” (Ga-la-ti 5:22-23). Đây không phải là nỗ lực của xác thịt, mà là kết quả của việc “bước đi theo Thánh Linh” (Ga-la-ti 5:16). Một tín đồ tốt để cho Thánh Linh điều khiển đời sống mình, từ đó những đức tính thánh này ngày càng trở nên trọn vẹn.
2. Các Nhân Đức Của Người Thuộc Về Chúa: Thư tín của Phao-lô thường liệt kê những đức tính cần mặc lấy. “Vậy anh em là kẻ chọn lựa của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu của Ngài, hãy có lòng thương xót… lòng nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục… hãy mặc lấy sự yêu thương” (Cô-lô-se 3:12-14). Đặc biệt, tình yêu thương (agapē) – tình yêu hy sinh, vị tha theo gương Chúa Christ – là điều răn trọng nhất và là “dây ràng buộc của sự trọn lành” (Cô-lô-se 3:14).
IV. Sự Phục Vụ và Làm Chứng (Diakonia kai Martyria)
Đức tin chân chính không thể giữ kín. Nó thúc giục chúng ta phục vụ và làm chứng.
1. Phục Vụ Bằng Ân Tứ và Tài Năng: Mỗi tín đồ đều nhận ít nhất một ân tứ thiêng liêng (charisma) “hầu cho anh em có thể khuyên bảo nhau” (Rô-ma 12:6-8) và xây dựng Hội Thánh (1 Cô-rinh-tô 12:7). Một Cơ Đốc nhân tốt tìm kiếm, phát triển và sử dụng ân tứ Chúa ban để gây dựng thân thể Đấng Christ, không vì tư lợi. Họ phục vụ với thái độ của Chúa Giê-xu: “Con người đến không phải để được hầu việc, song để hầu việc” (Mác 10:45).
2. Làm Chứng Cho Phúc Âm: Mạng lệnh sau cùng của Chúa Giê-xu rất rõ ràng: “Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người” (Mác 16:15). Từ “làm chứng” (martys) trong Tân Ước có nghĩa là “người làm chứng”, thậm chí là “người tử đạo”. Làm chứng không chỉ bằng lời nói (logos) mà còn bằng chính đời sống (bios) và quyền năng (dynamis) của Đức Thánh Linh (1 Tê-sa-lô-ni-ca 1:5). Một tín đồ tốt sống sao cho người khác “thấy việc lành” mình và tôn vinh Cha trên trời (Ma-thi-ơ 5:16), đồng thời sẵn sàng chia sẻ lý do của niềm hy vọng trong mình (1 Phi-e-rơ 3:15).
V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Hàng Ngày
Lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Dưới đây là một số đề xuất cụ thể:
- Buổi Sáng: Dành thì giờ tĩnh nguyện (Quiet Time): Cầu nguyện ngắn, đọc một đoạn Kinh Thánh và suy ngẫm áp dụng một câu.
- Trong Ngày: Giữ thái độ biết ơn và cầu nguyện thầm trong mọi công việc. Tìm một cơ hội nhỏ để bày tỏ sự tử tế, nhân từ (chrēstotēs) với người khác.
- Hàng Tuần: Chuẩn bị tấm lòng và tham dự nhóm Hội Thánh cách trọn vẹn. Tích cực tham gia một nhóm nhỏ hoặc công tác phục vụ phù hợp.
- Hàng Tháng: Dành thời gian xét mình, xưng tội với Chúa. Liên lạc, thăm viếng hoặc khích lệ một anh chị em trong Chúa.
- Trong Các Mối Quan Hệ: Áp dụng Ma-thi-ơ 18:15-17 khi có mâu thuẫn. Tha thứ như Chúa đã tha thứ mình (Cô-lô-se 3:13).
- Về Tài Chính: Trung tín dâng hiến một phần mười và của dâng cách vui lòng, có hệ thống (1 Cô-rinh-tô 16:2; Ma-la-chi 3:10).
Kết Luận: Hành Trình Cả Đời Trong Ân Điển
Trở thành một tín đồ Cơ Đốc tốt không phải là đích đến, mà là một hành trình (hodos) cả đời theo Chúa. Đó là hành trình của sự biến đổi từ vinh hiển đến vinh hiển bởi Chúa là Thánh Linh (2 Cô-rinh-tô 3:18). Chúng ta không dựa vào sức riêng, nhưng hoàn toàn nương cậy vào ân điển (charis) và quyền năng của Đức Chúa Trời. Hãy bước đi từng ngày trong sự vâng phục, tương giao và tìm kiếm Ngài. Hãy nhớ lời hứa quý báu: “Đấng đã ban đầu làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn việc ấy cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ” (Phi-líp 1:6). Hãy cứ chạy với sự nhịn nhục trong con đường đua đã bày ra cho chúng ta, nhìn xem Chúa Giê-xu (Hê-bơ-rơ 12:1-2), và bạn sẽ không chỉ trở thành một Cơ Đốc nhân tốt, mà còn là một môn đồ trung tín, đẹp lòng Cha Thiên Thượng.