Yêu Chúa Hết Lòng, Hết Linh Hồn, Hết Trí Khôn, Hết Sức Lực
Trong hành trình đức tin, có lẽ không mệnh lệnh nào vừa quen thuộc, vừa sâu sắc và thách thức như lời dạy của Chúa Giê-xu: “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” (Ma-thi-ơ 22:37). Đây không chỉ là một khuyến nghị đạo đức, mà là tâm điểm của toàn bộ luật pháp và lời tiên tri, là nền tảng cho mối tương giao giữa con người với Đấng Tạo Hóa. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa thần học, bối cảnh Kinh Thánh và ứng dụng thực tiễn của mệnh lệnh căn bản này, với sự tham chiếu đến ngôn ngữ gốc Hê-bơ-rơ và Hy Lạp để làm sáng tỏ chiều sâu của nó.
Mệnh lệnh “yêu Chúa” đầu tiên được tìm thấy trong Cựu Ước, sách Phục truyền Luật lệ Ký 6:5: “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực mà kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi.” (Shema Yisrael). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, cụm từ này được viết: “וְאָהַבְתָּ אֵת יְהוָה אֱלֹהֶיךָ בְּכָל־לְבָבְךָ וּבְכָל־נַפְשְׁךָ וּבְכָל־מְאֹדֶךָ” (V’ahavta et Adonai Elohecha b’chol l’vavcha u-v’chol nafsh’cha u-v’chol m’odecha).
Khi Chúa Giê-xu được một thầy dạy luật hỏi về điều răn lớn nhất, Ngài đã trích dẫn trực tiếp Phục truyền 6:5, nhưng có một sự bổ sung đáng chú ý trong Tân Ước: “hết trí khôn” (Ma-thi-ơ 22:37, Mác 12:30, Lu-ca 10:27). Trong tiếng Hy Lạp, từ được sử dụng là “διάνοια” (dianoia), có nghĩa là tâm trí, sự hiểu biết, tư tưởng, hoặc trí óc. Sự thêm vào này của Chúa Giê-xu mang tính toàn diện, nhấn mạnh rằng tình yêu dành cho Đức Chúa Trời phải liên quan đến toàn bộ con người, không bỏ sót khía cạnh trí tuệ.
1. “Hết lòng” (בְּכָל־לְבָבְךָ - b’chol l’vavcha):
Trong tư duy Hê-bơ-rơ, “lòng” (“לֵב” - lev) không chỉ là trung tâm cảm xúc như quan niệm hiện đại, mà là trung tâm của ý chí, sự quyết định, tình cảm, trí tuệ và đạo đức. Nó là cốt lõi của nhân cách. “Hết lòng” có nghĩa là dâng lên Chúa sự trung tín trọn vẹn, không chia sẻ. Đó là một sự cam kết thuộc ý chí, nơi tình yêu thúc đẩy mọi lựa chọn và quyết định. Châm ngôn 4:23 khẳng định: “Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.” Yêu Chúa hết lòng có nghĩa là để Ngài làm Chủ Tể trên trung tâm điều khiển đời sống chúng ta.
2. “Hết linh hồn” (וּבְכָל־נַפְשְׁךָ - u-v’chol nafsh’cha):
Từ “linh hồn” (“נֶפֶשׁ” - nephesh) trong Cựu Ước thường chỉ toàn bộ con người với tư cách là một sinh vật sống, hay bản ngã, sự sống. Nó bao hàm những khát vọng, đam mê, cảm xúc mãnh liệt nhất. Yêu Chúa “hết linh hồn” nói đến việc dâng hiến chính sự sống, sự tồn tại và mọi khát vọng sâu thẳm nhất của chúng ta cho Ngài. Đó là tình yêu sẵn sàng hy sinh, như sứ đồ Phao-lô mô tả: “Hãy dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời” (Rô-ma 12:1). Linh hồn là nơi chứa đựng sự sống, và yêu Chúa hết linh hồn là trao cho Ngài chính sự sống ấy.
3. “Hết trí khôn” (ἐν ὅλῃ τῇ διανοίᾳ σου - en holē tē dianoia sou):
Như đã đề cập, đây là phần Chúa Giê-xu thêm vào để làm trọn vẹn mệnh lệnh. “Trí khôn” (dianoia) là năng lực suy nghĩ, lý trí, sự hiểu biết và tư tưởng. Đức Chúa Trời không kêu gọi chúng ta yêu Ngài bằng một tình cảm mù quáng, mà bằng một tình yêu có suy xét, được nuôi dưỡng bởi sự hiểu biết về Ngài qua Lời Ngài. Rô-ma 12:2 dạy: “Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.” Yêu Chúa hết trí khôn có nghĩa là để Lời Chúa đổi mới và định hình tư duy, lý trí của chúng ta, biến mọi suy nghĩ trở nên phục tùng Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 10:5).
4. “Hết sức lực” (וּבְכָל־מְאֹדֶךָ - u-v’chol m’odecha):
Từ “m’od” trong tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là “sự mạnh mẽ”, “sự dư dật”, “sự rất mực”. “Hết sức lực” nói đến việc sử dụng mọi nguồn lực, năng lực, tài năng, của cải và sức mạnh thể chất mà chúng ta có để bày tỏ tình yêu với Đức Chúa Trời. Nó là sự thể hiện cụ thể, hữu hình của tình yêu bên trong. Sách Truyền đạo 9:10 khuyên: “Phàm việc gì tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình.” Yêu Chúa hết sức lực có nghĩa là dâng điều tốt nhất của chúng ta trong mọi công việc, như làm việc vì Chúa chứ không phải vì người ta (Cô-lô-se 3:23).
Bốn khía cạnh này không phải là những phần rời rạc, mà tạo thành một tổng thể toàn vẹn của con người: Lòng (ý chí/trung tâm), Linh hồn (sự sống/cảm xúc), Trí khôn (tư tưởng/lý trí), và Sức lực (thể chất/tài nguyên). Chúa Giê-xu Christ chính là hiện thân trọn vẹn của mệnh lệnh này. Ngài đã vâng phục ý Cha cách trọn vẹn (lòng), phó chính mạng sống Ngài (linh hồn), công bố và sống theo lẽ thật cách trọn vẹn (trí khôn), và thi hành chức vụ với tất cả sức lực (sức lực). Sự sống lại của Ngài cũng đảm bảo rằng chúng ta, khi được tái sinh bởi Thánh Linh, có khả năng yêu mến Chúa theo cách này, không bởi nỗ lực bản thân mà bởi quyền năng của Ngài trong chúng ta (Ê-phê-sô 3:16-19).
Làm thế nào để chúng ta sống mệnh lệnh này trong thế kỷ 21 đầy bận rộn và sao nhãng? Dưới đây là một số ứng dụng cụ thể:
1. Để Yêu Chúa Hết Lòng:
- Cầu nguyện giao thác: Dành thì giờ tĩnh lặng mỗi ngày không chỉ để xin, mà để phó thác ý chí, kế hoạch, lo lắng của bạn cho Chúa. Nói với Ngài: “Lạy Chúa, ý muốn con là để ý muốn Ngài được nên.”
- Kiểm tra sự trung tín: Thường xuyên tự hỏi: “Điều gì/ai đang chiếm vị trí trung tâm trong đời sống tôi?” Công việc, mối quan hệ, hay chính Chúa? Hãy ăn năn và đặt lại trật tự ưu tiên.
2. Để Yêu Chúa Hết Linh Hồn:
- Dâng sự đam mê cho Chúa: Hãy chuyển hướng những nhiệt huyết tự nhiên (cho sở thích, thành công) thành đam mê tìm kiếm Chúa và vinh hiển Ngài. Ca ngợi Chúa với tất cả tâm tình, không giữ lại.
- Sẵn sàng trả giá: Yêu Chúa hết linh hồn có thể đòi hỏi sự từ bỏ – một thói quen, một mối quan hệ không lành mạnh, hay thậm chí là sự an toàn. Hãy sẵn lòng, vì Ngài đáng giá.
3. Để Yêu Chúa Hết Trí Khôn:
- Học Kinh Thánh có hệ thống: Đừng chỉ đọc lướt. Hãy nghiên cứu, ghi chú, tra khảo, tham gia lớp học Kinh Thánh. Để Lời Chúa thách thức và định hình tư duy bạn.
- Lấy Chúa Kitô làm nền tảng cho mọi lẽ thật: Khi tiếp nhận thông tin (từ học thuật, truyền thông, văn hóa), hãy lọc nó qua lăng kính Kinh Thánh. “Hãy giữ lấy mình, chớ để ai lấy lời giả dỗ dỗ anh em” (Cô-lô-se 2:8).
4. Để Yêu Chúa Hết Sức Lực:
- Xem công việc là thờ phượng: Dù bạn là bác sĩ, giáo viên, hay nội trợ, hãy làm việc với sự xuất sắc và tận tâm như làm cho Chúa.
- Quản lý tài nguyên cách khôn ngoan: Sử dụng thì giờ, tiền bạc, sức khỏe, tài năng như những ủy thác từ Chúa để đầu tư vào Nước Ngài, phục vụ người khác.
- Chăm sóc thân thể: Thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Giữ gìn sức khỏe cũng là một cách yêu Chúa bằng sức lực Ngài ban.
Mệnh lệnh “yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực” vừa là tiêu chuẩn tuyệt đối vừa là lời mời gọi đầy ân điển. Chúng ta không thể đạt được điều này bằng sức riêng. Nhưng tin vui của Phúc Âm là: Chúa Giê-xu Christ đã làm trọn luật pháp thay cho chúng ta, và Ngài ban Thánh Linh để đổi mới và ban năng lực cho chúng ta từ bên trong. Hành trình yêu Chúa cách trọn vẹn bắt đầu bằng việc đón nhận tình yêu của Ngài trước: “Chúng ta yêu Ngài, vì Ngài đã yêu chúng ta trước” (1 Giăng 4:19).
Mỗi ngày, hãy đến với Chúa trong sự yếu đuối và xin Ngài tuôn đổ tình yêu của Ngài vào lòng chúng ta bởi Thánh Linh (Rô-ma 5:5). Hãy bước đi từng bước trong sự vâng phục, để tình yêu ấy tự nhiên tuôn trào qua mọi khía cạnh của đời sống. Đây không phải là gánh nặng, mà là đặc ân cao quý nhất và là nguồn của sự sống đích thực, trọn vẹn.
“Hỡi con, hãy dâng lòng con cho ta, và mắt con hãy ưa thích các lối ta.” (Châm Ngôn 23:26)