Yêu như Chúa Giê-su có nghĩa là gì?

03 December, 2025
17 phút đọc
3,202 từ
Chia sẻ:

Yêu Như Chúa Giê-su

Trong thế giới ngày nay, chữ “yêu” bị sử dụng một cách dễ dãi và thường bị giản lược thành cảm xúc, ham muốn, hoặc sự trao đổi có điều kiện. Thế nhưng, nền tảng của đạo Tin Lành, của mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời với con người và giữa con người với nhau, chính là tình yêu. Đỉnh cao và khuôn mẫu tuyệt đối của tình yêu đó được bày tỏ trọn vẹn nơi Chúa Cứu Thế Giê-su. Vậy, mệnh lệnh “yêu như Chúa Giê-su đã yêu” (Giăng 13:34) mang một ý nghĩa thâm sâu và đòi hỏi triệt để nào? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá bản chất của tình yêu Chúa Giê-su qua Kinh Thánh, giải nghĩa các khái niệm then chốt, và đưa ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân.

I. Nền Tảng: Bản Chất Tình Yêu Của Đức Chúa Trời (Agapē)

Để hiểu “yêu như Chúa Giê-su”, trước hết phải hiểu bản chất tình yêu của chính Đức Chúa Trời. Trong tiếng Hy Lạp Tân Ước, có nhiều từ diễn tả tình yêu: eros (tình yêu lãng mạn, ham muốn), philia (tình bạn, tình huynh đệ), storgē (tình yêu gia đình), và agapē (ἀγάπη). Tình yêu agapē là từ đặc biệt được Kinh Thánh sử dụng để mô tả bản chất yêu thương vô điều kiện, có chủ ý, và hy sinh của Đức Chúa Trời.

“Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (1 Giăng 4:8). Câu Kinh Thánh này không chỉ nói Đức Chúa Trời tình yêu, mà Ngài chính tình yêu. Tình yêu là bản thể của Ngài.

Sứ đồ Giăng định nghĩa rõ ràng: “Sự yêu thương ở tại đây: ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta” (1 Giăng 4:10). Nguồn gốc, động lực và hành động đầu tiên đều đến từ Đức Chúa Trời. Tình yêu này không phải là phản ứng với giá trị của đối tượng, mà là nguyên nhân tạo nên giá trị cho đối tượng. Chúa Giê-su chính là hiện thân trọn vẹn, là sự bày tỏ cụ thể của tình yêu agapē này từ Đức Chúa Cha.

II. Chúa Giê-su: Hiện Thân Của Tình Yêu Agapē

Toàn bộ cuộc đời, chức vụ và đặc biệt là sự chết của Chúa Giê-su là một bản tường trình sống động về tình yêu agapē. Chúng ta có thể khảo sát qua các khía cạnh then chốt:

1. Tình Yêu Tự Hạ Và Phục Vụ (Sự Khiêm Nhường Tột Đỉnh)

Sứ đồ Phao-lô mô tả một trong những phương diện vĩ đại nhất của tình yêu Chúa Giê-su trong thư Phi-líp 2:5-8:

“Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có, Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời... song Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ... hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.”
Từ ngữ Hy Lạp kenoō (κενόω) trong câu 7 được dịch là “tự bỏ mình đi” hay “làm cho trống không”. Đây không phải sự từ bỏ thần tánh, mà là sự từ bỏ vinh quang, địa vị và đặc quyền của thần tánh để mang lấy thân phận con người. Tình yêu này biểu lộ qua hành động rửa chân cho môn đồ (Giăng 13:1-17) – công việc của đầy tớ thấp hèn nhất. Chúa Giê-su phán: “Vì ta đã làm gương cho các ngươi, để các ngươi cũng làm như ta đã làm cho các ngươi” (câu 15). Yêu như Ngài là sẵn sàng hạ mình, từ bỏ địa vị để phục vụ người khác trong tình yêu thương.

2. Tình Yêu Hy Sinh Và Cứu Chuộc (Đỉnh Cao Của Agapē)

Chúa Giê-su phán: “Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình” (Giăng 15:13). Từ “phó” trong tiếng Hy Lạp là tithēmi (τίθημι), có nghĩa đặt để, hiến dâng một cách có chủ ý. Đây không phải là cái chết bất đắc dĩ, mà là sự hiến tế tự nguyện. Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh: “Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình Ngài vì Hội thánh” (Ê-phê-sô 5:25).

Động từ “yêu” ở đây là agapaō (ἀγαπάω – động từ của danh từ agapē). Tình yêu này được đo lường bằng sự hy sinh tối thượng: sinh mạng của Con Đức Chúa Trời. Thập tự giá là hiện thân của tình yêu hy sinh, nơi công lý và ân điển gặp nhau. Ngài chết cho chúng ta khi chúng ta còn là “người có tội” và là “kẻ thù nghịch” (Rô-ma 5:8, 10). Yêu như Ngài là sẵn sàng hy sinh lợi ích, sự an toàn, thậm chí mạng sống vì phúc lợi thuộc linh và đời đời của người khác.

3. Tình Yêu Vô Điều Kiện Và Bao Dung

Tình yêu Chúa Giê-su không dựa trên sự xứng đáng của đối tượng. Ngài tiếp nhận người thu thuế (Ma-thi-ơ 9:9-13), tha thứ cho người đàn bà ngoại tình (Giăng 8:1-11), cứu chữa người phung (Mác 1:40-42), và hứa thiên đàng cho kẻ trộm cướp ăn năn (Lu-ca 23:39-43). Ngay trên thập tự giá, Ngài cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì” (Lu-ca 23:34). Tình yêu này vượt qua mọi ranh giới xã hội, tôn giáo và đạo đức giả. Nó là tình yêu bao dung (chăn, từ Hán Việt có nghĩa ôm trọn, che phủ) mọi lỗi lầm, yếu đuối của con người.

III. “Điều Răn Mới”: Mệnh Lệnh Và Tiêu Chuẩn Yêu Thương

Trong đêm trước khi chịu nạn, Chúa Giê-su ban cho các môn đồ một mệnh lệnh căn cốt: “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới: nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta” (Giăng 13:34-35).

Đây là “điều răn mới”. Chữ “mới” trong tiếng Hy Lạp là kainos (καινός), không chỉ mới về thời gian mà còn mới về chất lượng, tươi mới và khác biệt về bản chất. Nó mới vì:
a) Tiêu chuẩn mới: “Như ta đã yêu”. Không còn là “yêu người lân cận như mình” (Lê-vi Ký 19:18) – một tiêu chuẩn từ con người – mà là tiêu chuẩn từ chính Đức Chúa Trời.
b) Động lực mới: Được thúc đẩy bởi tình yêu và sự sống của Đấng Christ trong chúng ta.
c) Chứng cớ mới: Trở thành dấu ấn nhận diện của cộng đồng Cơ Đốc (“thiên hạ sẽ nhận biết”).

Bài Ca Tình Yêu trong 1 Cô-rinh-tô 13 chính là bản mô tả chi tiết về đặc tính của tình yêu agapē này: nhẫn nhục, nhân từ, không ghen tị, không khoe mình, không kiêu ngạo, không cư xử trái phép, không tư lợi, không dễ giận, không nghiền ngẫm điều ác, vui với lẽ thật, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, trông cậy tất cả, chịu đựng tất cả. Đây chính là bản phác họa chân dung tình yêu của Chúa Giê-su.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Làm Thế Nào Để “Yêu Như Chúa Giê-su” Trong Đời Sống Hằng Ngày?

Yêu như Chúa Giê-su là một mệnh lệnh, đồng thời là một tiến trình được Thánh Linh biến đổi. Dưới đây là những phương diện thực tiễn:

1. Yêu Thương Trong Sự Khiêm Nhường Và Phục Vụ Cụ Thể

  • **Tìm kiếm cơ hội phục vụ âm thầm:** Như Chúa rửa chân, chúng ta có thể phục vụ trong những việc nhỏ, không được công nhận: giúp đỡ người già, an ủi người đau buồn, lắng nghe ai đó đang cô đơn.
  • **Từ bỏ quyền lợi cá nhân:** Sẵn sàng nhường nhịn, không cố giành phần hơn, không tranh giành địa vị (Phi-líp 2:3-4).

2. Sẵn Sàng Hy Sinh Vì Người Khác

  • **Hy sinh thời gian, tiền bạc, năng lực:** Dành thời gian cầu nguyện cho người khác, chia sẻ tài nguyên khi thấy nhu cầu, sử dụng ân tứ để gây dựng Hội Thánh.
  • **Hy sinh sự dễ chịu cá nhân:** Sẵn sàng chịu thiệt thòi, hiểu lầm, hoặc mất mát để bảo vệ sự thuộc linh và danh Chúa cho anh em.

3. Thực Hành Sự Tha Thứ Và Bao Dung

  • **Tha thứ không giới hạn:** Như Chúa dạy “bảy mươi lần bảy” (Ma-thi-ơ 18:22). Tha thứ ngay cả khi người kia chưa xin lỗi, bắt chước tấm lòng của Chúa trên thập tự giá.
  • **Yêu thương vô điều kiện:** Yêu thương người nhà đạo, người ngoài đạo, người dễ thương và cả người khó chịu. Đặc biệt, thực hành mệnh lệnh yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ mình (Ma-thi-ơ 5:44).

4. Yêu Bằng Lẽ Thật Và Sự Chân Thành

Tình yêu Chúa Giê-su không mù quáng. Ngài yêu thương người thanh niên giàu có nhưng cũng chỉ ra cho anh điều thiếu sót (Mác 10:21). Tình yêu agapē ghét điều ác, bám lấy điều lành (Rô-ma 12:9). Yêu như Chúa đôi khi có nghĩa là nói lẽ thật trong tình yêu thương (Ê-phê-sô 4:15) để gây dựng nhau, dù lẽ thật đó có thể gây khó chịu.

5. Kết Nối Với Nguồn Yêu Thương Đích Thực

Con người tự nhiên không có khả năng yêu như thế này. Chúa Giê-su dạy: “Hãy cứ ở trong ta... Ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được” (Giăng 15:4-5). Sự ở trong Christ, được Thánh Linh của Đức Chúa Trời – Đấng tuôn đổ tình yêu của Ngài vào lòng chúng ta (Rô-ma 5:5) – mới ban cho chúng ta năng lực để yêu thương. Việc đầu tiên và quan trọng nhất là ở lại trong tình yêu của Ngài (Giăng 15:9) qua sự thông công, cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày.

Kết Luận

“Yêu như Chúa Giê-su” không phải là một cảm xúc lãng mạn hay một ý tưởng trừu tượng. Đó là một mệnh lệnh căn bản, một tiêu chuẩn thánh khiết, và một đời sống được biến đổi bởi chính tình yêu của Đức Chúa Trời. Đó là tình yêu agapē – tự hạ, hy sinh, vô điều kiện, bao dung, và chân thật – được bày tỏ trọn vẹn nơi thập tự giá của Chúa Cứu Thế Giê-su.

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi bước vào mối thông công với tình yêu này, để rồi từ đó, tình yêu ấy tuôn chảy qua chúng ta đến với thế giới hư mất và anh em trong đức tin. Hãy để đời sống chúng ta trở thành minh chứng sống động cho “điều răn mới”, để qua tình yêu thương chúng ta dành cho nhau, mọi người nhận biết chúng ta thật là môn đồ của Chúa Giê-su. Dẫu chúng ta không thể đạt đến sự trọn vẹn của tình yêu Ngài trong đời này, nhưng với lòng khiêm nhường và sự nương cậy vào Thánh Linh, chúng ta cứ bước từng ngày trong mệnh lệnh cao trọng nhất này: “Hãy yêu như Ta đã yêu.”


“Nguyền xin Chúa khiến anh em được đầy dẫy lòng yêu thương của Đức Chúa Trời, và hướng lòng về sự nhịn nhục của Đấng Christ!” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:5).

Quay Lại Bài Viết