Chủ nghĩa khoái lạc Cơ Đốc là gì?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,814 từ
Chia sẻ:

Chủ Nghĩa Khoái Lạc Cơ Đốc

Trong một thế giới đầy rẫy những lạc thú chóng qua và những triết lý sống hưởng thụ, Hội Thánh thường có phản ứng dè dặt với từ "khoái lạc". Tuy nhiên, Kinh Thánh bày tỏ một chân lý sâu sắc và nghịch lý: Đức Chúa Trời là Đấng ban cho chúng ta niềm vui trọn vẹn nhất, và chính Ngài là đối tượng tối cao cho mọi khoái lạc của lòng chúng ta. "Chủ nghĩa khoái lạc Cơ Đốc" (Christian Hedonism) không phải là một giáo lý mới mẻ, mà là cách gọi hiện đại để tóm lược một chân lý Kinh Thánh xuyên suốt: Đức Chúa Trời được tôn vinh nhất trong chúng ta khi chúng ta tìm được sự thỏa mãn trọn vẹn nhất trong Ngài.

I. Định Nghĩa & Phân Biệt: Khoái Lạc Thế Tục và Khoái Lạc Tối Thượng nơi Đức Chúa Trời

Trước hết, chúng ta phải phân biệt rõ ràng. Chủ nghĩa khoái lạc thế tục (Secular Hedonism) tuyên bố rằng mục đích tối cao của đời người là tối đa hóa khoái cảm cá nhân và tối thiểu hóa đau khổ, thường bằng mọi giá và bất chấp đạo đức. Ngược lại, Chủ nghĩa khoái lạc Cơ Đốc khẳng định rằng niềm vui tối thượng và sâu xa nhất mà con người có thể kinh nghiệm được chính là ở trong mối tương giao với Đức Chúa Trời, qua Đấng Christ, và sự vinh hiển của Ngài là mục tiêu tối hậu của mọi sự.

Từ ngữ then chốt cần xem xét là "hedone" (ἡδονή) trong tiếng Hy Lạp, xuất hiện trong Tân Ước với nghĩa tiêu cực là "sự ham mê lạc thú" (Gia-cơ 4:1, 3; Tít 3:3). Tuy nhiên, Kinh Thánh tràn ngập những từ tích cực khác về niềm vui, sự vui mừng, và sự thỏa lòng nơi Chúa (như chara - χαρά, agalliasis - ἀγαλλίασις). Vậy, Chủ nghĩa khoái lạc Cơ Đốc lật ngược quan niệm thế tục: Nó không nói "hãy tôn thờ khoái lạc của bạn", mà nói "Hãy tìm thấy khoái lạc của bạn trong việc tôn thờ Đấng đáng được tôn thờ."

II. Nền Tảng Kinh Thánh cho Chủ Nghĩa Khoái Lạc Cơ Đốc

Chân lý này không dựa trên triết lý con người, mà bắt nguồn từ chính Lời Đức Chúa Trời.

1. Trong Cựu Ước: Lời Mời Gọi Tìm Thấy Sự Khoái Lạc Nơi Đức Giê-hô-va

  • Thi Thiên 16:11: "Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng." (1925). Đây là phân đoạn nền tảng. Tác giả xác định rõ nguồn của "sự khoái lạc" (simchah - שִׂמְחָה) và "điều vui sướng" (na`im - נָעִים) chính là sự hiện diện của Đức Giê-hô-va.
  • Thi Thiên 37:4: "Khá khoái lạc nơi Đức Giê-hô-va, Thì Ngài sẽ ban cho ngươi điều lòng mình ao ước." Mệnh lệnh "khá khoái lạc" (hit`anneg - הִתְעַנֵּג) là một động từ mạnh mẽ, có nghĩa là làm cho mình thỏa nguyện, tận hưởng một cách tinh tế trong Chúa. Lời hứa đi kèm cho thấy khi Chúa trở thành trung tâm khoái lạc của chúng ta, những ước muốn của lòng chúng ta sẽ được Ngài điều chỉnh và làm thỏa nguyện.
  • Thi Thiên 73:25-26: "Ở trên trời, tôi có ai? Dưới đất tôi chẳng ưa thích ai hơn Chúa... Nhưng Đức Chúa Trời là sức lực của lòng tôi, và là phần tôi đời đời." Dù xung quanh đầy sự thịnh vượng của kẻ ác, tác giả nhận ra rằng Đức Chúa Trời chính là phần (cheleq - חֵלֶק), tức là di sản và nguồn thỏa lòng tối thượng.

2. Trong Tân Ước: Chúa Giê-xu Christ - Hiện Thân của Sự Khoái Lạc Tối Thượng

  • Ma-thi-ơ 13:44: "Nước thiên đàng giống như của báu chôn trong một đám ruộng kia. Một người kia tìm được, liền giấu đi; vì vui mừng, đi bán hết gia tài mình, mà mua đám ruộng đó." Điểm nhấn ở đây là "vì vui mừng". Người ấy bán mọi sự không phải trong đau khổ, mà trong niềm vui tột độ vì giá trị vượt trội của kho báu (Nước Trời/Đấng Christ). Đây là bản chất của đức tin: một sự đánh giá đầy vui mừng về giá trị của Đấng Christ.
  • Phi-líp 3:8: "Tôi cũng xem hết thảy mọi sự như là lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quý hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó." Sứ đồ Phao-lô không chỉ từ bỏ, mà ông "xem" (hēgeomai - ἡγέομαi) mọi sự là rác rưởi so với "sự trổi hơn" (huperechon - ὑπερέχον) của sự nhận biết Đấng Christ. Đây là một phép tính về khoái lạc: Đấng Christ có giá trị và đem lại niềm vui vô cùng lớn hơn mọi thứ khác cộng lại.
  • Hê-bơ-rơ 11:24-26: Môi-se "đành cùng con dân Đức Chúa Trời chịu hà hiếp hơn là tạm hưởng sự vui sướng của tội lỗi... người coi sự sỉ nhục về Đấng Christ là quí hơn của chứa trong xứ Ê-díp-tô." Môi-se đã có một sự lựa chọn dựa trên niềm vui lớn hơn, lâu dài hơn (phần thưởng từ Chúa) so với niềm vui tạm thời, tội lỗi của Ai Cập.
III. Thần Học Cốt Lõi: Sự Tôn Vinh Đức Chúa Trời và Sự Thỏa Mãn của Con Người Gặp Nhau

Trụ cột của Chủ nghĩa khoái lạc Cơ Đốc được tóm gọn trong một câu: "Đức Chúa Trời được tôn vinh nhất trong chúng ta khi chúng ta thỏa mãn nhất trong Ngài." Điều này giải quyết một nghịch lý tưởng chừng: Mục đích tối thượng của Đức Chúa Trời là tôn vinh chính Ngài (Ê-sai 43:7, 48:11), và mục đích tối thượng của con người là tìm thấy sự thỏa mãn trọn vẹn. Kinh Thánh cho thấy hai mục đích này không loại trừ nhau, mà hợp nhất trong Đấng Christ.

Khi chúng ta tìm kiếm niềm vui tối thượng của mình ở một nơi khác ngoài Đức Chúa Trời, chúng ta đang phạm tội thờ hình tượng (hình tượng hóa những thụ tạo). Nhưng khi chúng ta tìm thấy niềm vui tối thượng của mình trong chính Đức Chúa Trời, qua sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu, thì chúng ta đang tôn vinh Ngài như là kho báu vô giá của mình. Sự thờ phượng chân thật nhất xuất phát từ một tấm lòng kinh nghiệm được Chúa là nguồn khoái lạc tối cao.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Chủ nghĩa khoái lạc Cơ Đốc không phải là lý thuyết suông, mà biến đổi mọi khía cạnh của đời sống đức tin.

1. Trong Sự Thờ Phượng & Cầu Nguyện: Chúng ta đến nhà thờ không phải vì bổn phận khô khan, mà vì khao khát được gặp Chúa, tận hưởng sự hiện diện Ngài và vui mừng trong Ngài (Thi thiên 122:1). Lời cầu nguyện trở thành cuộc trò chuyện với Nguồn vui của lòng chúng ta, nơi chúng ta tìm kiếm niềm vui lớn nhất là được biết Ngài.

2. Trong Sự Vâng Lời & Đạo Đức: Việc vâng giữ các điều răn của Chúa không còn là gánh nặng luật pháp, mà là con đường dẫn đến sự sống và phước hạnh trọn vẹn (Phục truyền 10:13, Giăng 15:11). Chúng ta từ bỏ tội lỗi không chỉ vì "không được phép", mà vì nhận ra tội lỗi phá hoại mối tương giao đem lại niềm vui thật với Đấng Christ.

3. Trong Sự Thử Thánh & Đau Khổ: Như Chúa Giê-xu, Đấng "vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, bền lòng chịu thập tự giá" (Hê-bơ-rơ 12:2), chúng ta có thể bền đỗ vì nhìn xem phần thưởng và niềm vui đời đời. Sự đau khổ trở thành phương tiện để kinh nghiệm sự an ủi và niềm vui sâu nhiệm hơn trong Chúa (2 Cô-rinh-tô 1:5, 1 Phi-e-rơ 1:6-8).

4. Trong Truyền Giáo & Phục Vụ: Động cơ truyền giáo mạnh mẽ nhất là mong muốn người khác cũng được chia sẻ niềm vui vô hạn mà chúng ta có trong Đấng Christ. Chúng ta mời gọi mọi người đến với Đấng Christ không phải để tước đoạt niềm vui của họ, mà để họ tìm thấy niềm vui đích thực và vĩnh cửu.

V. Cân Bằng Kinh Thánh: Niềm Vui Trong Chúa và Sự Thánh Khiết

Cần nhấn mạnh rằng Chủ nghĩa khoái lạc Cơ Đốc không tán thành việc tìm kiếm mọi cảm xúc tích cực một cách ích kỷ. Nó đặt niềm vui tối thượng vào đúng đối tượng: Đức Chúa Trời Ba Ngôi Chí Thánh. Niềm vui này đi đôi với sự kính sợ Chúa (Thi thiên 2:11), sự ăn năn (2 Cô-rinh-tô 7:10 - "sự buồn theo ý Đức Chúa Trời sanh ra sự hối cải..."), và sự hy sinh vì người khác. Nó cũng nhận biết rằng có những niềm vui tạm thời, tội lỗi phải từ bỏ (Hê-bơ-rơ 11:25), và có những lúc linh hồn khô khan, nhưng ngay cả trong những lúc đó, chúng ta vẫn trông cậy vào Chúa như nguồn vui duy nhất (Ha-ba-cúc 3:17-18).

Kết luận, Chủ nghĩa khoái lạc Cơ Đốc mời gọi chúng ta trở lại với trung tâm của Phúc Âm: Đức Chúa Trời ban chính Ngài cho chúng ta trong Đấng Christ, không chỉ để chúng ta được tha tội, mà còn để chúng ta được hưởng Ngài đời đời. Nó giải phóng chúng ta khỏi sự vâng lời hình thức, khỏi chủ nghĩa khổ hạnh không có niềm vui, và khỏi sự truy tìm những lạc thú phù du. Thay vào đó, nó dẫn dắt chúng ta vào một cuộc sống thờ phượng, vâng lời và thậm chí chịu khổ với một niềm vui sâu sắc, bền vững, vì chúng ta đã tìm thấy kho báu vĩ đại, là chính Chúa. Hãy sống để tận hưởng Ngài, và trong việc đó, tôn vinh Ngài cách trọn vẹn nhất.

"Hãy nếm thử xem Đức Giê-hô-va tốt lành dường bao! Phước cho người nào nương náu mình nơi Ngài!" (Thi Thiên 34:8)
Quay Lại Bài Viết