Kinh Thánh nói gì về việc tìm kiếm sự bình an trong tâm trí?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,110 từ
Chia sẻ:

Sự Bình An Trong Tâm Trí Theo Kinh Thánh

Trong một thế giới đầy biến động, lo âu, áp lực và bất an, con người khát khao tìm kiếm một sự bình an nội tâm vững chắc. Thế giới đề xuất vô số phương pháp: từ thiền định, tâm lý học, cho đến việc theo đuổi vật chất và giải trí. Nhưng Kinh Thánh mặc khải một con đường khác biệt và thâm sâu hơn nhiều. Sự bình an mà Cơ Đốc nhân kinh nghiệm không phải là sự vắng bóng của sóng gió, mà là sự hiện diện của Đức Chúa Trời ngay giữa cơn bão tố. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá mặc khải của Kinh Thánh về bình an, nguồn gốc của nó, và con đường thực tiễn để tâm trí chúng ta được an nghỉ trong Chúa.

I. Bản Chất Của Sự Bình An Theo Kinh Thánh: Shalom và Eirēnē

Để hiểu trọn vẹn, chúng ta cần quay về ngôn ngữ gốc. Trong tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước), từ "bình an" là שָׁלוֹם (shalom). Khái niệm này vượt xa ý nghĩa "không có chiến tranh" hay "tĩnh lặng". Shalom hàm chứa ý nghĩa về sự trọn vẹn, hoàn thiện, hòa thuận, thịnh vượng, và khỏe mạnh trong mọi khía cạnh của mối quan hệ: với Đức Chúa Trời, với người khác, với chính mình và với thiên nhiên. Một câu kinh điển minh họa cho điều này là Dân-số Ký 6:24-26: "Nguyện Đức Giê-hô-va ban phước cho ngươi và phù hộ ngươi! Nguyện Đức Giê-hô-va chiếu sáng mặt Ngài trên ngươi, và làm ơn cho ngươi! Nguyện Đức Giê-hô-va đoái xem ngươi và ban bình an cho ngươi!" Sự ban phước và bình an (shalom) đi đôi với nhau.

Trong Tân Ước, từ Hy Lạp được dùng là εἰρήνη (eirēnē), mang ý nghĩa kế thừa và mở rộng từ shalom. Nó mô tả trạng thái an nghỉ, hòa hợp và yên tĩnh của tâm hồn. Sự bình an này bắt nguồn từ mối quan hệ đã được phục hòa giữa con người tội lỗi với Đức Chúa Trời thánh khiết thông qua sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu Christ. Rô-ma 5:1 tuyên bố rõ ràng: "Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta". Chữ "hòa thuận" trong nguyên bản chính là eirēnēn – chúng ta có bình an với Đức Chúa Trời. Đây là nền tảng cho mọi sự bình an nội tâm khác.

II. Chúa Giê-xu Christ: Nguồn và Sự Ban Cho Bình An

Trọng tâm của sự bình an Cơ Đốc không phải là một triết lý hay kỹ thuật, mà là một Con Người – Chúa Giê-xu Christ. Ngài chính là "Hoàng Tử Bình An" (Ê-sai 9:5). Trong đêm trước khi chịu chết, Ngài đã để lại một di chúc quý báu cho các môn đồ: "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (Giăng 14:27).

Hãy phân tích kỹ câu này:

- "Ta để sự bình an lại": Đây là một di sản, một phần thừa kế. Nó thuộc về chúng ta.
- "Ta ban sự bình an ta cho các ngươi": Đây không phải là bình an chung chung, mà là chính bình an của Ngài – sự bình an giúp Ngài bình tĩnh đối diện với sự phản bội, phiên tòa bất công và thập tự giá.
- "Chẳng phải như thế gian cho": Bình an của thế gian phụ thuộc vào hoàn cảnh thuận lợi, sức khỏe, tài chính. Khi những thứ đó sụp đổ, bình an cũng biến mất. Bình an của Chúa thì siêu việt trên mọi hoàn cảnh.
- "Lòng chớ bối rối và đừng sợ hãi": Đây là mệnh lệnh và cũng là lời hứa. Sự hiện diện của bình an Ngài đánh bật sự bối rối và sợ hãi.

Sự bình an này được mua bằng giá cao nhất – huyết của Ngài. Cô-lô-se 1:19-20 khẳng định: "Vì chưng Đức Chúa Trời đã vui lòng khiến mọi sự đầy đủ ở trong Ngài [Christ], và bởi Ngài mà làm nên hòa thuận [bình an] cho mọi vật, bởi huyết Ngài trên thập tự giá, để khiến muôn vật dưới đất trên trời đều hòa với chính mình Ngài".

III. Vai Trò Của Thánh Linh và Sự Cầu Nguyện

Sau khi về trời, Chúa Giê-xu sai Đức Thánh Linh đến, Đấng tiếp tục ban và khắc ghi sự bình an đó vào lòng chúng ta. Một trong những bông trái của Thánh Linh chính là bình an (Ga-la-ti 5:22). Điều này cho thấy bình an không phải là thành quả của nỗ lực tự giác ngộ của con người, mà là kết quả của đời sống được Thánh Linh điều khiển.

Con đường thực tiễn để kinh nghiệm bình an được sứ đồ Phao-lô mô tả rõ trong Phi-líp 4:6-7, một phân đoạn then chốt: "Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời, vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ."

Phân tích giải kinh:

1. Mệnh lệnh: "Chớ lo phiền chi hết" (Mēden merimnate). Động từ "merimnaō" có nghĩa là bị phân tâm, bị xé rời tâm trí bởi sự lo lắng. Đây không phải là lời khuyên "hãy thư giãn", mà là một mệnh lệnh dựa trên thẩm quyền.

2. Phương thức: "Trong mọi sự... cầu nguyện, nài xin, với sự tạ ơn". Thay vì nuốt lấy nỗi lo, hãy biến nó thành lời cầu nguyện cụ thể (proseuchē), tha thiết (deēsis), và pha trộn với lòng biết ơn (eucharistias). Thái độ tạ ơn thừa nhận sự tốt lành và chủ quyền của Đức Chúa Trời ngay cả trước khi câu trả lời đến.

3. Lời hứa: "Sự bình an của Đức Chúa Trời... sẽ giữ gìn". Động từ "giữ gìn" (phroureō) là thuật ngữ quân sự, có nghĩa là canh giữ, bảo vệ như một đồn lính. Sự bình an của Đức Chúa Trời sẽ đứng gác ở cửa lòng và tâm trí bạn, lọc ra mọi ý tưởng gây rối và sợ hãi. Sự bình an này "vượt quá mọi sự hiểu biết" – nó siêu lý trí, không thể giải thích được bằng logic thông thường.

IV. Tâm Trí Được Chúa Hướng Dẫn và Lời Hứa trong Ê-sai

Một chìa khóa quyền năng khác cho sự bình an nội tâm là nơi chúng ta đặt để tâm trí mình. Ê-sai 26:3 tuyên bố một lời hứa vĩ đại: "Ngài [Đức Giê-hô-va] sẽ giữ gìn ngươi trong sự bình an trọn vẹn, vì ngươi nhờ cậy Ngài". Nguyên văn tiếng Hê-bơ-rơ cho thấy hình ảnh: "Ngài sẽ gìn giữ trong bình an trọn vẹn [shalom shalom] tâm trí được nương dựa [động từ sāmak] trên Ngài". Khi tâm trí chúng ta được "neo chặt", "tựa vào" Đức Chúa Trời cách ổn định và liên tục, kết quả là "bình an trọn vẹn" – một sự nhấn mạnh về chất lượng cao nhất của bình an.

Sứ đồ Phao-lô cũng đồng vọng tư tưởng này trong Rô-ma 8:6: "Vì tâm trí đặt nơi xác thịt là sự chết, còn tâm trí đặt nơi Thánh Linh là sự sống và bình an". Và trong Cô-lô-se 3:15, ông khuyên: "Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến đặng hiệp nên một thể; lại phải biết ơn". Chữ "cai trị" (brabeuetō) có nghĩa là làm trọng tài, phân xử. Hãy để sự bình an của Đấng Christ làm trọng tài trong mọi quyết định, cảm xúc và suy nghĩ của bạn.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để áp dụng những lẽ thật tuyệt vời này vào đời sống thường nhật đầy bận rộn và căng thẳng?

1. Khởi Đầu Ngày Mới Trong Sự Hiện Diện Của Chúa: Trước khi lao vào danh sách việc cần làm, hãy dành vài phút thinh lặng, đọc một phân đoạn Kinh Thánh (ví dụ: Thi-thiên 23, 46, 91; Giăng 14; Phi-líp 4) và cầu nguyện đơn giản, dâng ngày mới và mọi lo lắng cho Chúa.

2. Rèn Luyện Tâm Trí Biết Ơn: Hãy làm theo lời dạy trong Phi-líp 4. Giữ một cuốn sổ nhỏ "biết ơn". Mỗi ngày, ghi lại 3-5 điều bạn biết ơn Chúa, dù nhỏ nhặt. Điều này chuyển hướng tâm trí từ những thiếu thốn sang sự ban cho của Đức Chúa Trời.

3. "Bắt Giữ" Ý Tưởng: Khi một ý tưởng lo âu, sợ hãi, hoặc tiêu cực tràn vào, đừng để nó tự do hoành hành. Hãy bắt giữ nó và đối chiếu với lẽ thật của Chúa (2 Cô-rinh-tô 10:5). Tự hỏi: "Điều này có đúng không? Có phù hợp với lời hứa của Chúa không? Tôi có nên nghĩ đến điều này không?" (Phi-líp 4:8).

4. Sống Trong Sự Thông Công Của Hội Thánh: Đừng cô lập mình. Chia sẻ gánh nặng với những anh chị em trưởng thành trong đức tin (Ga-la-ti 6:2). Lời cầu thay của Hội Thánh là một phương thuốc mạnh mẽ cho sự lo âu. Sự bình an cũng được nuôi dưỡng trong mối quan hệ hòa thuận với người khác (Rô-ma 12:18).

5. Hát Ngợi Khen Trong Lòng: Âm nhạc thuộc linh có sức mạnh biến đổi tâm trạng. Hãy hát thánh ca, nghe những bài hát về sự bình an và lòng thương xót của Chúa. Thi-thiên 42:5,11 cho thấy tác giả tự trách linh hồn mình và đặt hy vọng nơi Chúa.

Kết Luận: Bình An Là Một Người

Sự bình an trong tâm trí mà Kinh Thánh nói đến không phải là kết quả của một công thức tự lực, cũng không phải là sự phủ nhận thực tại khó khăn. Nó là món quà của ân điển, được mua bởi Chúa Giê-xu Christ, được ban cho bởi Thánh Linh, và được tiếp nhận bởi đức tin. Nó là sự bảo đảm sâu sắc rằng, dù hoàn cảnh bên ngoài có thế nào, Đức Chúa Trời đang ngự trị, Ngài yêu thương chúng ta, và Ngài đang hành động vì sự tốt lành tối thượng của chúng ta (Rô-ma 8:28).

Cuối cùng, sự bình an thật là một Con Người. Khi chúng ta biết Chúa Giê-xu, Đấng đã nói: "Ta đã nói những điều đó với các ngươi, hầu cho trong ta các ngươi được sự bình an. Các ngươi có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!" (Giăng 16:33), chúng ta khám phá ra rằng bình an không phải là hoàn cảnh, mà là sự hiện diện của Ngài. Hãy chạy đến với Ngài mỗi ngày, nương dựa tâm trí mình trên Ngài, và để sự bình an siêu nhiên của Ngài cai trị trong lòng bạn.

Quay Lại Bài Viết