Ý Nghĩa của Việc Chúng Ta Được Giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời (Cô-lô-se 3:3)
Trong hành trình đức tin, có những lẽ thật thuộc linh sâu nhiệm mang lại sự bình an và bảo đảm vượt quá sự hiểu biết thông thường. Một trong những lẽ thật quý báu đó được Sứ đồ Phao-lô trình bày trong thư gửi cho Hội Thánh Cô-lô-se: "Vì anh em đã chết, và sự sống mình đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời" (Cô-lô-se 3:3, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Lời tuyên bố này không chỉ là một ẩn dụ đẹp đẽ mà là hiện thực thuộc linh nền tảng cho mọi Cơ Đốc nhân. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa thần học, bối cảnh Kinh Thánh, và những ứng dụng thực tiễn từ chân lý quan trọng này.
Bối Cảnh và Văn Mạch của Cô-lô-se 3:1-4
Để hiểu trọn vẹn câu 3, chúng ta phải đặt nó trong dòng chảy của lập luận từ đầu chương 3. Phao-lô vừa kết thúc chương 2 với lời cảnh báo chống lại các giáo lý sai lầm dựa trên "truyền khẩu của loài người" (2:8). Ông khẳng định rằng tín hữu đã được "cắt bì... bằng phép cắt bì của Đấng Christ, là lột bỏ thân thể tội lỗi" (2:11), và đặc biệt, họ đã được đồng chôn và đồng sống lại với Đấng Christ qua Báp-tem (2:12). Đây là nền tảng cho lời kêu gọi ở 3:1-2:
"Vậy anh em đã được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất."
Chỉ sau khi thiết lập thực tại thuộc linh này – sự đồng chết và đồng sống lại với Đấng Christ – Phao-lô mới đưa ra lý do: "Vì anh em đã chết" (3:3a). Chữ "Vì" (tiếng Hy Lạp: γάρ, "gar") liên kết mệnh lệnh "hãy tìm kiếm" với thực tại thuộc linh. Sự chết ở đây không phải là thể xác, mà là sự chết đối với quyền lực của tội lỗi, thế gian, và bản ngã cũ, như đã được mô tả rõ trong Rô-ma 6:2-11.
Giải Nghĩa "Được Giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời"
Cụm từ then chốt này chứa đựng sự phong phú về mặt ngữ nghĩa và thần học. Chúng ta sẽ phân tích từng phần:
1. "Được Giấu" (κέκρυπται - kekryptai):
Đây là động từ ở thì hoàn thành thể thụ động trong tiếng Hy Lạp (Perfect Passive Indicative). Thì hoàn thành nhấn mạnh đến một hành động đã hoàn tất trong quá khứ nhưng kết quả hay trạng thái của nó vẫn tiếp diễn đến hiện tại. "Giấu" (κρύπτω, kryptō) mang nghĩa che giấu, cất kín, bảo vệ khỏi tầm nhìn hay nguy hiểm. Trạng thái "được giấu" này không phải là điều chúng ta tự làm, mà là điều Đức Chúa Trời đã làm và đang duy trì cho chúng ta. Nó nói lên sự an toàn và bảo đảm.
2. "Với Đấng Christ" (σὺν τῷ Χριστῷ - syn tō Christō):
Giới từ "σύν" (syn) có nghĩa là "cùng với", "kết hợp với". Sự sống của chúng ta không bị giấu đi một cách riêng biệt, mà được giấu trong sự kết hợp mật thiết với chính Con Ngài. Điều này phản ánh lẽ thật về sự hiệp một của tín hữu với Christ – một chủ đề xuyên suốt trong các thư tín của Phao-lô (ví dụ: "tôi sống, nhưng không phải tôi, mà là Đấng Christ sống trong tôi" - Ga-la-ti 2:20).
3. "Trong Đức Chúa Trời" (ἐν τῷ Θεῷ - en tō Theō):
Đây là "tầng" an toàn cuối cùng và cao nhất. Sự sống của chúng ta không chỉ được giấu với Christ, mà còn được đặt trong chính Đức Chúa Trời. Nơi ẩn náu tối thượng không phải là một giáo lý, một tổ chức, hay một cảm xúc, mà là trong chính Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Điều này nhắc chúng ta nhớ đến lời Chúa Giê-xu phán trong Giăng 10:28-29: "Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay Ta. Cha Ta là Đấng lớn hơn hết đã cho Ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha." Sự bảo vệ là kép: trong tay Con và trong tay Cha.
Ý Nghĩa Thần Học và Thuộc Linh
1. Bản Chất của Sự Sống Mới
Sự sống được giấu đi này chính là "sự sống đời đời" mà Chúa Giê-xu đã hứa (Giăng 3:16). Đó không phải là sự sống cải tiến từ con người cũ, mà là một sự sống hoàn toàn mới, có nguồn gốc từ chính Đức Chúa Trời (2 Cô-rinh-tô 5:17). Sự sống này thuộc về cõi thiên thượng ("các sự ở trên trời" - 3:1), vì thế nó vô hình và không bị đánh giá bởi các tiêu chuẩn hay sự tấn công của thế gian. Nó được bảo toàn cho ngày sau hết (1 Phi-e-rơ 1:3-5).
2. Sự An Toàn và Bảo Đảm Cứu Rỗi
Trạng thái "được giấu" mang lại sự bình an sâu xa. Linh hồn, sự sống thật của Cơ Đốc nhân, được cất giữ an toàn trong Đấng Christ, nơi mà những kẻ thù thuộc linh (tội lỗi, sự chết, ma quỷ) không thể chạm tới. Đây là nền tảng cho sự bảo đảm cứu rỗi. Sự cứu rỗi không tùy thuộc vào sự nắm giữ mong manh của chúng ta, mà vào sự nắm giữ vững chắc của Đức Chúa Trời trên chúng ta trong Christ. Như Augustine đã nói: "Chúa ơi, Ngài đã dựng nên chúng con cho chính Ngài, và lòng chúng con cứ thao thức cho đến khi được yên nghỉ trong Ngài."
3. Sự Vinh Hiển Tương Lai Được Bảo Đảm
Câu 4 hoàn chỉnh ý tưởng: "Khi nào Đấng Christ, là sự sống của anh em, sẽ hiện ra, bấy giờ anh em cũng sẽ hiện ra với Ngài trong sự vinh hiển." Hiện tại, sự sống và vinh hiển của chúng ta bị giấu đi. Nhưng sự hiện ra của Đấng Christ (sự tái lâm) sẽ là lúc thực tại ấy được bày tỏ trọn vẹn ra bên ngoài. Sự "giấu" hiện tại đảm bảo cho sự "bày tỏ" vinh hiển trong tương lai. Điều này tương ứng với Rô-ma 8:18-19: "Sự đau đớn bây giờ chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng ta... cả vật thọ tạo đều nóng lòng trông đợi sự bày tỏ của con cái Đức Chúa Trời."
Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc
Lẽ thật cao sâu này không chỉ để chiêm nghiệm, mà phải biến đổi cách chúng ta sống và suy nghĩ hằng ngày.
1. Sống Với Sự Bình An và Tự Do
Khi hiểu rằng sự sống thật của mình đang an toàn trong Đấng Christ, chúng ta được tự do khỏi sự sợ hãi:
- Sợ thất bại: Danh tính và giá trị của chúng ta không còn dựa trên thành tích hay sự chấp thuận của người đời, mà dựa trên vị thế được giấu trong Christ.
- Sợ nguy hiểm hay mất mát: Ngay cả khi thân thể bị tổn hại, "sự sống mình" – linh hồn và bản chất đời đời – vẫn an toàn tuyệt đối.
- Sợ sự không chắc chắn về tương lai: Tương lai cuối cùng của chúng ta đã được đảm bảo là sự hiện ra với Ngài trong vinh hiển.
2. Hướng Lòng Về Những Điều Trên Trời (Cô-lô-se 3:1-2)
Mệnh lệnh "hãy tìm" và "hãy ham mến" các sự trên trời chỉ có thể được thực hiện khi chúng ta thật sự tin rằng mình thuộc về nơi đó. Vì sự sống chúng ta đã ở trên trời (được giấu trong Đức Chúa Trời), nên tâm trí và tình cảm của chúng ta cũng phải tập trung ở đó. Điều này có nghĩa thực tế là:
- Đầu tư thời gian, năng lực, của cải vào công việc Nước Trời.
- Đánh giá mọi sự theo quan điểm đời đời, không theo giá trị chóng qua của thế gian.
- Tìm kiếm sự vui thỏa nơi Chúa và những gì đẹp lòng Ngài.
3. Từ Bỏ Đời Sống Tội Lỗi (Cô-lô-se 3:5-9)
Phao-lô ngay lập tức đưa ra mệnh lệnh: "Vậy hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới..." (3:5). Lý do chúng ta có thể và phải từ bỏ tội lỗi là vì chúng ta đã chết đối với nó, và sự sống mới của chúng ta ở một nơi an toàn khác. Chiến đấu với tội lỗi không phải để giành lấy sự cứu rỗi, mà là sự đáp ứng của người đã được cứu, có sự sống được giấu trong Christ.
4. Kiên Trì Trong Sự Thử Thách
Khi đối diện với sự chống đối, bệnh tật, hay khổ đau, chúng ta có thể nhớ rằng thực tại sâu xa nhất của mình không bị ảnh hưởng. Như Phao-lô nói trong 2 Cô-rinh-tô 4:16-18: "Dù người ngoài của chúng ta hư nát, nhưng người trong của chúng ta cứ đổi mới từng ngày... vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời, vô lượng vô biên." Sự sống "người trong" ấy chính là sự sống đang được giấu trong Đức Chúa Trời.
Kết Luận
Câu Kinh Thánh Cô-lô-se 3:3 là một viên ngọc quý của lẽ thật thuộc linh. Nó tóm tắt vị thế an toàn tuyệt đối của người tin Chúa: chúng ta đã chết đối với thế gian và tội lỗi, và sự sống mới, sự sống đời đời, đã được Đức Chúa Trời cất giữ an toàn trong chính Con Ngài. Đây không phải là sự trốn chạy khỏi hiện thực, mà là sự xác quyết về một thực tại cao hơn, vĩnh cửu hơn, làm nền tảng cho mọi sinh hoạt trong đời này.
Lẽ thật này mời gọi chúng ta sống một cuộc đời tự do, can đảm và hướng thượng. Khi chúng ta tin cậy và suy ngẫm sâu sắc về điều này, sự bình an của Đức Chúa Trời sẽ gìn giữ lòng và trí chúng ta trong Đấng Christ Jesus (Phi-líp 4:7). Cho dù hoàn cảnh bên ngoài có biến động thế nào, chúng ta vẫn có thể nghỉ ngơi trong sự bảo đảm rằng: Đời sống thật của tôi đã được giấu kín, được bảo vệ, và được bảo đảm với Đấng Christ trong cung lòng của Đức Chúa Trời Cha Toàn Năng. A-men.