Cắt Bỏ Bộ Phận Sinh Dục Nữ (FGM): Phân Tích Từ Góc Nhìn Văn Hóa Và Thần Học Kinh Thánh
Trong một thế giới đa dạng về văn hóa và tập tục, có những thực hành gây nên nhiều tranh cãi và đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Một trong những thực hành đó là Cắt Bỏ Bộ Phận Sinh Dục Nữ (Female Genital Mutilation/Cutting - FGM). Là những Cơ Đốc nhân tin vào Lời Đức Chúa Trời là chân lý tuyệt đối và nền tảng cho đạo đức, chúng ta cần hiểu rõ vấn đề này dưới ánh sáng của Kinh Thánh, phân biệt giữa truyền thống văn hóa và mặc khải thần thượng. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát hiện tượng FGM từ các góc độ văn hóa, lịch sử, và quan trọng nhất là qua lăng kính thần học Kinh Thánh, để tìm ra một lập trường tin kính, đầy tình yêu thương và bảo vệ phẩm giá con người.
FGM, theo định nghĩa của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), bao gồm tất cả các thủ thuật liên quan đến việc cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ cơ quan sinh dục ngoài của nữ giới, hoặc gây tổn thương khác cho bộ phận sinh dục nữ vì những lý do không liên quan đến y tế. Thực hành này thường được thực hiện trên các bé gái từ nhỏ cho đến tuổi 15, và đôi khi trên cả phụ nữ trưởng thành. Các lý do văn hóa được đưa ra thường xoay quanh:
1. Kiểm soát sự thuần khiết và trinh tiết: Nhiều cộng đồng tin rằng FGM làm giảm ham muốn tình dục của người phụ nữ, từ đó đảm bảo sự trinh trắng trước hôn nhân và sự chung thủy sau hôn nhân.
2. Nghi lễ trưởng thành và sự chấp nhận xã hội: FGM được xem như một nghi thức đánh dấu sự chuyển tiếp từ bé gái sang phụ nữ, là điều kiện để được cộng đồng công nhận và có cơ hội kết hôn.
3. Quan niệm về sự sạch sẽ và thẩm mỹ: Một số quan niệm cho rằng bộ phận sinh dục nữ là "không sạch sẽ" hoặc "xấu xí", và việc cắt bỏ sẽ khiến cơ thể "sạch hơn" (tinh sạch) và đẹp hơn.
4. Niềm tin tôn giáo sai lầm: Mặc dù không hề có căn cứ trong giáo lý chính thống, một số cộng đồng lại gán ghép thực hành này với những yêu cầu tôn giáo, đặc biệt là trong một số nhóm Hồi giáo nhất định. Điều quan trọng cần nhấn mạnh: FGM không phải là một giáo lễ hay mệnh lệnh trong đạo Hồi kinh điển, Cơ Đốc giáo hay Do Thái giáo.
Khi thảo luận về FGM, một số người có thể nhầm lẫn hoặc cố gắng tìm sự tương đồng với phép cắt bì (circumcision) dành cho nam giới trong Cựu Ước. Là những nhà nghiên cứu Kinh Thánh, chúng ta phải làm rõ sự khác biệt thần học và thực hành mang tính quyết định này.
1. Nguồn gốc và ý nghĩa thần học: Phép cắt bì cho nam giới được thiết lập bởi chính giao ước của Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham (Sáng-thế ký 17:9-14). Đây là dấu hiệu của giao ước (covenant sign) giữa Đức Chúa Trời và dân Y-sơ-ra-ên: "Các ngươi hãy chịu cắt bì; ấy là giao ước của ta, mà các ngươi sẽ giữ giao ước, giữa ta với các ngươi, và dòng dõi các ngươi" (Sáng-thế ký 17:10). Từ Hy Lạp cho "cắt bì" là peritomē (περιτομή), nghĩa là "cắt xung quanh". Nó mang ý nghĩa biểu tượng cho sự biệt riêng ra thánh của một dân tộc.
2. Phạm vi và đối tượng được chỉ định rõ ràng: Mệnh lệnh này chỉ áp dụng cho người nam. Không có một câu Kinh Thánh nào trong toàn bộ Cựu Ước hay Tân Ước đề cập đến việc cắt bì bộ phận sinh dục nữ như một mệnh lệnh thần thượng.
3. Sự ứng nghiệm trong Tân Ước: Sứ đồ Phao-lô làm sáng tỏ rằng phép cắt bì thuộc thể của Cựu Ước đã được ứng nghiệm và thay thế bằng phép cắt bì của lòng bởi Đức Thánh Linh, không còn bởi chữ nghĩa hay luật pháp (Rô-ma 2:28-29): "Vì người nào chỉ bề ngoài là người Giu-đa, thì không phải là người Giu-đa, còn phép cắt bì làm về xác thịt ở ngoài, thì không phải là phép cắt bì; nhưng bề trong là người Giu-đa mới là người Giu-đa, phép cắt bì bởi trong lòng, làm theo cách thiêng liêng, không theo chữ nghĩa, mới là phép cắt bì." Điều này được xác nhận trong Cô-lô-se 2:11: "Anh em cũng chịu cắt bì không phải bởi tay người ta, nhưng là phép cắt bì của Đấng Christ, là lột bỏ thân thể tội lỗi của xác thịt."
4. Mục đích y tế (nếu có) là thứ yếu: Mặc dù phép cắt bì nam có thể mang lại một số lợi ích vệ sinh trong bối cảnh cổ đại, mục đích chính và duy nhất được Kinh Thánh nêu ra là biểu tượng của giao ước. Trong khi đó, FGM hoàn toàn không có nền tảng giao ước hay biểu tượng thần học nào trong Kinh Thánh.
Mặc dù Kinh Thánh không trực tiếp đề cập đến FGM, nó cung cấp những nguyên tắc nền tảng vững chắc để chúng ta đánh giá mọi thực hành liên quan đến thân thể con người.
1. Con người được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời một cách trọn vẹn: Sáng-thế ký 1:27 tuyên bố: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ." Sự sáng tạo này được Đức Chúa Trời nhìn nhận là "rất tốt lành" (Sáng-thế ký 1:31). Từ Hê-bơ-rơ cho "hình ảnh" là tselem (צֶלֶם), và "giống như" là demuth (דְּמוּת). Điều này nói lên giá trị thiêng liêng và sự trọn vẹn vốn có của cả thân thể nam và nữ ngay từ khi được tạo dựng. Bất kỳ hành động nào cố ý làm biến dạng hoặc gây tổn hại không cần thiết cho thân thể—đặc biệt là thân thể của một đứa trẻ không có khả năng đồng ý—cần được xem xét dưới ánh sáng của chân lý này.
2. Thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh: Nguyên tắc Tân Ước càng mạnh mẽ hơn. 1 Cô-rinh-tô 6:19-20 dạy: "Hay là, anh em chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời." Từ Hy Lạp cho "đền thờ" là naos (ναός), chỉ nơi chí thánh, nơi ngự của Đức Chúa Trời. Thân thể người tin Chúa, dù nam hay nữ, là nơi Đức Thánh Linh ngự. Việc hủy hoại hoặc làm biến dạng đền thờ đó vì những lý do văn hóa trần tục là điều đáng phải suy ngẫm nghiêm túc.
3. Lời kêu gọi bảo vệ người yếu thế và trẻ em: Tinh thần xuyên suốt Kinh Thánh là sự bảo vệ dành cho những người dễ bị tổn thương. Chúa Giê-xu đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc về việc làm hại trẻ em: "Kẻ nào làm cho một đứa trong những đứa trẻ nầy đã tin ta sa vào tội lỗi, thì thà buộc cối đá vào cổ nó mà quăng xuống biển còn hơn" (Mác 9:42). Ngài còn đặt trẻ em làm mẫu mực cho Nước Thiên Đàng (Ma-thi-ơ 19:14). Các tiên tri trong Cựu Ước liên tục lên án những thực hành ngoại giáo gây tổn hại cho thân thể (Lê-vi ký 19:28, Phục truyền 14:1). FGM, được thực hiện trên các bé gái thường không có tiếng nói, đi ngược lại với tinh thần bảo vệ và trân quý sự sống con trẻ này.
Là những người tin theo Lời Chúa và mang tình yêu của Đấng Christ, chúng ta có thể và nên có những hành động thiết thực:
1. Giáo Dục Và Nâng Cao Nhận Thức Trong Cộng Đồng Đức Tin: Hội thánh cần trung thành giảng dạy về giá trị tuyệt đối của mọi cá nhân trước mặt Đức Chúa Trời (Ga-la-ti 3:28) và sự toàn vẹn của thân thể như tạo vật của Ngài. Cần làm rõ sự khác biệt giữa phép cắt bì trong giao ước cũ và các thực hành văn hóa có hại, để không ai lợi dụng Kinh Thánh để biện minh cho FGM.
2. Lên Tiếng Bảo Vệ Người Không Có Tiếng Nói: Châm ngôn 31:8-9 kêu gọi: "Hãy mở miệng mình binh vực kẻ câm, duyên cớ của các người bị để bỏ. Hãy mở miệng mình, xét đoán công bình, và binh vực quyền lợi của người nghèo nàn cùng kẻ thiếu thốn." Chúng ta có thể ủng hộ hoặc tham gia vào các tổ chức nhân đạo Cơ Đốc hoạt động để xóa bỏ FGM, cung cấp nơi nương náu và hỗ trợ tâm lý, thuộc linh cho các nạn nhân.
3. Xây Dựng Một Nền Văn Hóa Tin Kính Trong Gia Đình: Thay vì dựa vào những nghi thức gây tổn thương để kiểm soát đạo đức, cha mẹ Cơ Đốc được kêu gọi nuôi dạy con cái "theo sự khuyên dạy và sửa trị của Chúa" (Ê-phê-sô 6:4). Sự thuần khiết và thánh khiết bắt nguồn từ một tấm lòng được biến đổi bởi Đấng Christ (Ê-xê-chi-ên 36:26), chứ không phải từ sự cắt xén hay hành hạ thân thể.
4. Cầu Nguyện Và Tìm Kiếm Sự Chữa Lành: Cần cầu nguyện cho những phụ nữ và bé gái đang phải chịu đựng hậu quả thể chất và tâm lý từ FGM. Tin Lành của Đấng Christ mang đến sự chữa lành và phục hồi. Chúa Giê-xu đã đến để "buông tha cho kẻ bị cầm tù... và cho kẻ bị ép được tự do" (Lu-ca 4:18). Hội thánh phải là cộng đồng của sự chữa lành và ân điển cho mọi vết thương.
Thực hành Cắt Bỏ Bộ Phận Sinh Dục Nữ (FGM) là một tập tục văn hóa có hại, gây ra những tổn thương sâu sắc về thể xác, tâm lý và tình cảm. Dưới ánh sáng của Kinh Thánh, chúng ta thấy rõ ràng rằng thực hành này:
1. Không có bất kỳ nền tảng hay sự ủy nhiệm nào trong Kinh Thánh.
2. Đi ngược lại nguyên tắc về sự toàn vẹn và quý giá của thân thể con người được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời.
3. Mâu thuẫn với tinh thần bảo vệ người yếu thế và trẻ em của Đấng Christ.
4. Không thể đồng nhất với phép cắt bì của giao ước Áp-ra-ham, vốn có ý nghĩa biểu tượng thần học riêng biệt và đã được ứng nghiệm trọn vẹn trong Đấng Christ.
Với tư cách là Hội Thánh của Chúa Giê-xu Christ, chúng ta được kêu gọi để yêu thương, bảo vệ phẩm giá con người, và rao truyền Tin Lành mang lại sự tự do thật sự—tự do khỏi tội lỗi, sự rủa sả, và cả những áp bức của các tập tục hủy hoại sự sống. Ước mong mỗi chúng ta, với tư cách là những sứ giả của tình yêu và lẽ thật, sẽ đứng vững trên Lời Chúa để góp phần xây dựng một thế giới nơi mọi người, đặc biệt là những người nữ và trẻ em gái, được tôn trọng, bảo vệ và nhìn nhận trong sự trọn vẹn mà Đấng Tạo Hóa đã ban cho.