Sự Dâm Dục Qua Lăng Kính Kinh Thánh
Trong một thế giới nơi sự dâm dục thường được bình thường hóa, tôn vinh, và bán rẻ như một món hàng tiêu dùng, tiếng nói của Kinh Thánh vang lên như một hồi chuông cảnh tỉnh và một ánh sáng dẫn đường. Lời Chúa không né tránh chủ đề này, nhưng phơi bày nó dưới ánh sáng của chân lý, thánh khiết và tình yêu thương. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào giáo lý Kinh Thánh về sự dâm dục, khám phá bản chất, hậu quả, và con đường giải thoát, tự do mà Đức Chúa Trời dành cho những ai muốn sống đẹp lòng Ngài.
Định Nghĩa Kinh Thánh Về Sự Dâm Dục: Vượt Ra Ngoài Hành Động Thể Xác
Trong tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước), từ thường dùng là "zanah" (זנה), có nghĩa là hành động dâm ô, thông dâm, hoặc hành nghề mại dâm. Trong tiếng Hy Lạp (Tân Ước), từ then chốt là "porneia" (πορνεία), một từ rộng bao hàm mọi hình thức tình dục trái với tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Porneia không chỉ giới hạn ở ngoại tình (moicheia), mà còn bao gồm hành vi tình dục trước hôn nhân, đồng tính luyến ái, loạn luân, và mọi thực hành tình dục không nằm trong khuôn khổ của hôn nhân một vợ một chồng, trọn đời giữa một người nam và một người nữ (Sáng-thế Ký 2:24).
Quan trọng hơn, Chúa Giê-xu đào sâu định nghĩa này khi Ngài phán: "Các ngươi có nghe lời phán cho người xưa rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đờn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi." (Ma-thi-ơ 5:27-28). Điều này chỉ ra rằng tội dâm dục bắt nguồn từ tấm lòng và tư tưởng (từ Hy Lạp "epithumeō" - ἐπιθυμέω, mang nghĩa khao khát, thèm muốn cách sai trái) trước khi biểu hiện ra hành động. Kinh Thánh cũng cảnh báo về "pathos" (πάθος - đam mê, dục vọng mạnh mẽ) và "epithumia" (ἐπιθυμία - ham muốn xấu) (Cô-lô-se 3:5; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:5).
Giáo Huấn Xuyên Suốt Kinh Thánh Về Sự Dâm Dục
1. Trong Cựu Ước: Ngay từ Mười Điều Răn, Đức Chúa Trời đã phán rõ: "Ngươi chớ phạm tội tà dâm." (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14). Luật pháp Môi-se đưa ra các hình phạt nghiêm khắc cho tội này (Lê-vi Ký 18, 20), nhấn mạnh rằng nó làm ô uế dân sự và đất đai (Lê-vi Ký 18:24-28). Sách Châm Ngôn cảnh báo mạnh mẽ về sự nguy hiểm của dâm phụ và sự quyến rũ của tình dục ngoài hôn nhân, mô tả nó như con đường dẫn đến sự chết (Châm-ngôn 5:3-5, 7:21-27). Các tiên tri thường dùng hình ảnh "tà dâm" và "dâm loạn" để mô tả tội thờ hình tượng của Y-sơ-ra-ên, khi họ bỏ Chúa để chạy theo các thần khác (Ê-xê-chi-ên 16, Ô-sê 1-3).
2. Trong Tân Ước: Sứ đồ Phao-lô đưa ra lời dạy dứt khoát: "Vì ý muốn của Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người trong anh em phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng... Vả, Đức Chúa Trời chẳng gọi chúng ta đến sự ô uế đâu, bèn là sự nên thánh vậy." (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-4, 7). Ông liệt kê tội dâm dục (porneia) vào hàng những tội nghiêm trọng ngăn trở người ta vào Nước Đức Chúa Trời: "Chớ tự dối mình: phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu, kẻ đắm nam sắc, kẻ trộm cướp, kẻ say sưa, kẻ chửi rủa, kẻ chắt bóp, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu." (I Cô-rinh-tô 6:9-10).
Tuy nhiên, câu tiếp theo mang đến hy vọng kỳ diệu: "Ấy là một phần trong các ngươi trước đã như vậy; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, thì anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi." (I Cô-rinh-tô 6:11). Đây là cốt lõi của Phúc Âm: sự biến đổi bởi quyền năng của Chúa Giê-xu.
Hậu Quả Nghiêm Trọng Của Sự Dâm Dục
Kinh Thánh không cấm đoán để tước đi niềm vui, nhưng để bảo vệ con người khỏi những hậu quả tàn phá:
- Hủy Hoại Thân Thể: Thân thể tín đồ là đền thờ của Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 6:18-20). Phạm tội dâm dục là phạm đến chính thân thể mình, là vi phạm đền thờ thiêng liêng của Đức Chúa Trời. Sự hủy hoại này có thể cả về thể chất lẫn tâm lý.
- Hủy Diệt Tâm Linh: Nó cắt đứt mối tương giao với Đức Chúa Trời. Tiên tri Ô-sê nói: "Tính tình dâm dục của chúng khiến chúng mất trí." (Ô-sê 4:11b). Nó làm cho lương tâm chai lì và tâm linh tê liệt.
- Tàn Phá Các Mối Quan Hệ: Tội ngoại tình phá vỡ giao ước hôn nhân thánh, gây ra nỗi đau khôn tả, mất lòng tin và đổ vỡ gia đình (Châm-ngôn 6:32-33).
- Hậu Quả Đời Đời: Như đã trích dẫn, những kẻ sống trong tội dâm dục mà không ăn năn sẽ không được hưởng cơ nghiệp nước Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 5:5; Khải-huyền 21:8).
Con Đường Chiến Thắng Và Sự Thánh Khiết Thực Tiễn
Lời Chúa không chỉ vạch rõ tội lỗi mà còn mở ra con đường giải thoát. Dưới đây là những áp dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân:
1. Chạy Trốn: Phao-lô khuyên: "Hãy tránh sự dâm dục." (I Cô-rinh-tô 6:18a). Từ Hy Lạp "pheugō" (φεύγω) có nghĩa là chạy trốn, thoát khỏi như chạy trốn khỏi đám cháy. Đây không phải là chiến thuật chiến đấu, mà là chiến thuật chạy trốn. Tránh xa những tình huống, phương tiện truyền thông, mối quan hệ dễ dẫn đến cám dỗ (xem Giô-sép chạy trốn khỏi vợ của Phô-ti-pha trong Sáng-thế Ký 39:12).
2. Nuôi Dưỡng Tâm Trí Trong Chân Lý: "Hãy làm cho mình nên thánh trong mọi cách ăn ở." (I Phi-e-rơ 1:15). Tâm trí là chiến trường. Phao-lô dạy: "Anh em chớ làm nô lệ cho tội lỗi nữa... nhưng hãy dâng chi thể mình cho Đức Chúa Trời như là đồ sống, thánh và đẹp lòng Ngài." (Rô-ma 6:12-13). Hãy tích cực làm đầy tâm trí bởi Lời Chúa (Thi-thiên 119:9, 11), cầu nguyện, và những tư tưởng trong sạch (Phi-líp 4:8).
3. Sống Trong Ánh Sáng Và Tính Chịu Trách Nhiệm: Tội lỗi phát triển mạnh trong bóng tối. Hãy bước đi trong sự sáng và có những người bạn tâm giao có thể nhắc nhở, khích lệ và nâng đỡ bạn (Ga-la-ti 6:1-2; Gia-cơ 5:16).
4. Đóng Đinh Xác Thịt Và Bước Đi Theo Thánh Linh: Chiến thắng không đến từ nỗ lực của bản ngã, mà từ quyền năng Thánh Linh. "Vậy, những kẻ thuộc về Đấng Christ Jêsus đã đóng đinh xác thịt với tình dục và dâm dục mình trên thập tự giá rồi. Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống, thì cũng hãy nhờ Thánh Linh mà bước đi." (Ga-la-ti 5:24-25). Mỗi ngày, hãy đầu phục đời sống mình cho Chúa và để Ngài cai trị.
5. Nhớ Đến Ân Điển Và Sự Tha Thứ: Khi vấp ngã, đừng chìm trong tội lỗi hay tuyệt vọng. "Ví bằng có ai phạm tội, thì chúng ta có Đấng cầu thay ở nơi Đức Chúa Cha, là Đức Chúa Jêsus Christ, tức là Đấng công bình." (I Giăng 2:1). Hãy chạy đến với Chúa trong sự ăn năn thật lòng, nhận lấy sự tha thứ và sức mới để đứng dậy (I Giăng 1:9).
Kết Luận: Tự Do Trong Khuôn Khổ Thánh Khiết
Thông điệp của Kinh Thánh về sự dâm dục rõ ràng và không thỏa hiệp, nhưng đặt trong bối cảnh của một Phúc Âm đầy ân điển. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta nên thánh vì chính Ngài là thánh (Lê-vi Ký 19:2; I Phi-e-rơ 1:16). Sự thánh khiết không phải là gánh nặng câu thúc, mà là đặc ân và là dấu hiệu của con cái Đức Chúa Trời. Nó giải phóng chúng ta khỏi sự nô lệ của dục vọng để sống một đời sống trọn vẹn, có mục đích và tôn vinh Chúa.
Sự chiến thắng tội dâm dục không nằm ở sức mạnh ý chí thuần túy, mà ở mối liên hệ sống động với Chúa Giê-xu Christ – Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Khi chúng ta ở trong Ngài, chúng ta được ban cho Thánh Linh, là Đấng ban năng lực để chúng ta sống đời sống mới. Hãy để Lời Chúa trong Thi-thiên 19:14 là lời cầu nguyện của mỗi chúng ta: "Nguyện lời nói của miệng tôi, sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài, Hỡi Đức Giê-hô-va, là hòn đá tôi và Đấng cứu chuộc tôi."