Debauchery" có nghĩa là gì?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,903 từ
Chia sẻ:

"Debauchery" Có Nghĩa Là Gì?

Trong hành trình đức tin, việc hiểu rõ ngôn ngữ và khái niệm Kinh Thánh là vô cùng quan trọng để có một đời sống đẹp ý Chúa. Một trong những từ ngữ mạnh mẽ cảnh báo về lối sống tội lỗi mà Cơ Đốc nhân cần tránh xa là “debauchery”. Từ này, thường được dịch là “sự truỵ lạc,” “sự phóng đãng,” hay “sự chè chén say sưa,” mang một sức nặng thần học sâu sắc, mô tả sự sa đọa có chủ ý của con người khi từ bỏ tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa, bối cảnh Kinh Thánh, và những cảnh báo nghiêm túc xoay quanh khái niệm này, cùng với sự ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc ngày nay.

I. Giải Nghĩa Từ Ngữ: Từ "Debauchery" Trong Nguyên Ngữ Hy Lạp

Trong bản Kinh Thánh tiếng Anh (NIV), từ “debauchery” thường được dùng để dịch từ gốc Hy Lạp ἀσέλγεια (aselgeia). Từ này xuất hiện nhiều lần trong Tân Ước và mang ý nghĩa rất rõ ràng. Aselgeia được hiểu là “sự phóng túng không biết xấu hổ,” “sự buông thả vô độ,” hay “hành vi trác táng.” Nó diễn tả một tình trạng con người cố tình vượt qua mọi ranh giới của sự lễ độ và đạo đức, không còn cảm thấy hổ thẹn, và hoàn toàn buông mình cho những ham muốn xác thịt.

Một từ Hy Lạp quan trọng khác thường đi cùng hoặc liên quan mật thiết đến khái niệm này là κόμος (kōmos), chỉ những cuộc chè chén, tiệc tùng say sưa và phóng đãng (Rô-ma 13:13, Ga-la-ti 5:21, I Phi-e-rơ 4:3). Sự kết hợp giữa aselgeiakōmos vẽ nên bức tranh toàn diện về “debauchery”: đó không chỉ là hành động tội lỗi đơn lẻ, mà là một lối sống, một bầu không khí của sự dư thừa, thỏa mãn dục vọng, và sự nổi loạn chống lại trật tự thánh khiết của Đức Chúa Trời.

II. "Debauchery" Trong Bối Cảnh Kinh Thánh: Những Lời Cảnh Báo Rõ Ràng

Kinh Thánh, đặc biệt là Tân Ước, không ngần ngại gọi đích danh và lên án mạnh mẽ lối sống truỵ lạc này. Nó được liệt kê nhất quán như một phần của “công việc của xác thịt” và là dấu hiệu của một đời sống không thuộc về Đấng Christ.

1. Trong Các Thư Của Sứ Đồ Phao-lô:
Phao-lô đặt “sự phóng đãng” (aselgeia) vào danh sách những tội lỗi nghiêm trọng phải từ bỏ.

  • Rô-ma 13:13: “Chúng ta hãy ăn ở cho ngay thẳng, như giữa ban ngày. Chớ nộp mình vào sự quá độ và say sưa, buông tuồng và bậy bạ, rầy rà và ghen ghét.” Ở đây, “buông tuồng” (tiếng Hy Lạp: koitais) và “bậy bạ” (có thể liên quan đến aselgeia) được đặt cạnh sự quá độ, say sưa, cho thấy tổng thể của một đời sống thiếu kỷ luật.
  • II Cô-rinh-tô 12:21: Phao-lô lo sợ khi đến thăm Hội thánh Cô-rinh-tô, sẽ phải “còn phải buồn rầu về nhiều kẻ trước đã phạm tội, mà chưa ăn năn sự ô uế, sự dâm dục, sự phóng đãng (aselgeia) mình đã làm.” Điều này cho thấy “sự phóng đãng” là một tội lỗi cụ thể cần phải ăn năn.
  • Ga-la-ti 5:19-21: Đây là phân đoạn kinh điển về công việc của xác thịt: “Vả, các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng (aselgeia)... ta nói trước cho, như ta đã nói rồi: hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời.” Lời cảnh báo cuối cùng vô cùng nghiêm túc, nâng mức độ nghiêm trọng của “debauchery” lên tầm ảnh hưởng đến sự cứu rỗi đời đời.
  • Ê-phê-sô 4:17-19: Phao-lô mô tả tình trạng của người ngoại đạo: “họ đã mất cả sự cảm biết, đành phó mình sự buông tuồng (aselgeia), để phạm hết mọi sự ô uế, tham lam.” “Debauchery” ở đây là hệ quả của một lương tâm đã chai lì, không còn nhạy bén với điều phải trái.

2. Trong Các Thư Khác:
* I Phi-e-rơ 4:3: Phi-e-rơ nhắc nhở các tín hữu về đời sống cũ: “Vì thì giờ đã qua rồi, anh em làm theo ý người ngoại đạo, mà buông theo tình dục, ham mê, say sưa, chè chén, ăn uống quá độ, và cúng thờ hình tượng gớm ghiếc.” Cụm “buông theo tình dục, ham mê, say sưa, chè chén” chính là hình ảnh sống động của “debauchery”.
* Giu-đe 1:4: Trong bối cảnh cảnh báo về giáo sư giả, Giu-đe viết: “Vì có mấy kẻ kia lẻn vào... biến ơn Đức Chúa Trời chúng ta ra sự buông tuồng (aselgeia).” Đây là một sự lạm dụng nghiêm trọng: dùng ân điển của Chúa như một cái cớ để tiếp tục sống trong tội lỗi phóng đãng – một tư tưởng hoàn toàn trái ngược với Phao-lô trong Rô-ma 6:1-2.

III. Hình Ảnh & Hậu Quả Của Lối Sống Truỵ Lạc (Debauchery)

Kinh Thánh vẽ nên bức tranh rõ ràng về những biểu hiện và hậu quả thảm khốc của lối sống này:

1. Biểu Hiện:

  • Sự Thỏa Mãn Dục Vọng Vô Độ: Từ chối mọi sự kiềm chế trong ăn uống, tình dục, và giải trí.
  • Sự Say Sưa, Chè Chén: Tìm kiếm sự phấn chấn và quên lãng trong chất kích thích, rượu bia.
  • Sự Vô Ơn & Phung Phí: Như hình ảnh người con trai hoang đàng “phung phí tài sản mình trong cuộc ăn chơi truỵ lạc” (Lu-ca 15:13).
  • Sự Vô Cảm Với Tội Lỗi: Mất đi cảm giác hổ thẹn, xem điều xấu là bình thường.

2. Hậu Quả:

  • Hủy Hoại Thân Thể: Thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 6:19), nhưng “debauchery” làm ô uế và phá hủy nó.
  • Làm Tê Liệt Tâm Linh: Khiến con người không còn nhạy bén với tiếng phán của Chúa và nhu cầu thuộc linh.
  • Phá Vỡ Các Mối Quan Hệ: Gây ra xung đột, lừa dối, và đổ vỡ trong gia đình, bạn bè.
  • Đánh Mất Gia Tài Thuộc Linh: Như lời cảnh báo trong Ga-la-ti 5:21, đây là lối sống dẫn đến sự hư mất.
  • Xúc Phạm Đến Đấng Christ: Vì Cơ Đốc nhân mang danh Ngài, lối sống này làm vấy bùn lên danh tiếng của Chúa.

IV. Con Đường Thoát Khỏi & Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Cơ Đốc Nhân

Ân điển của Đức Chúa Trời không chỉ tha tội mà còn ban quyền năng để chúng ta sống thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi, kể cả “debauchery”. Dưới đây là những bước ứng dụng thực tiễn:

1. Nhận Biết và Thành Thật Ăn Năn: Bước đầu tiên là thành thật với Chúa. Xưng nhận rằng lối sống buông thả, tìm kiếm sự thỏa mãn ở những thứ phù du là tội lỗi. Dựa vào lời hứa trong I Giăng 1:9: “Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.”

2. Mặc Lấy Con Người Mới Trong Chúa Cứu Thế Giê-xu: Sự thay đổi không đến từ nỗ lực tự cải thiện, mà từ việc đồng chết và đồng sống lại với Đấng Christ. Cô-lô-se 3:5-10 dạy: “Vậy hãy giết chết các chi thể của anh em ở dưới đất... bởi những sự đó, cơn giận của Đức Chúa Trời giáng xuống... nhưng nay anh em phải từ bỏ hết mọi sự đó... hãy mặc lấy người mới...” Hãy cầu xin Chúa Thánh Linh ban quyền năng để “giết chết” những ham muốn thuộc về xác thịt.

3. Được Đầy Dẫy Bởi Đức Thánh Linh – Đối Lập Căn Bản: Sứ đồ Phao-lô đưa ra giải pháp tích cực trong Ê-phê-sô 5:18: “Đừng say rượu, vì rượu xui người ta buông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.” Say rượu dẫn đến “debauchery” (buông tuồng), nhưng được đầy dẫy Đức Thánh Linh dẫn đến sự vui mừng, cảm tạ, và vâng phục (câu 19-21). Hãy chủ động tìm kiếm sự đổ đầy đó qua sự cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, và thờ phượng.

4. Thiết Lập Những Ranh Giới Lành Mạnh (Boundaries): Hãy khôn ngoan. Nếu một môi trường, một mối quan hệ, hoặc một hình thức giải trí nào đó thường xuyên dẫn bạn đến sự buông thả, hãy sẵn sàng từ chối hoặc tránh xa. I Tê-sa-lô-ni-ca 5:22 khuyên: “Phải tránh mọi hình thức của sự ác.”

5. Nuôi Dưỡng Tâm Trí Bằng Lẽ Thật và Tập Trung Vào Điều Trên Cao: Thay vì để tâm trí bị chi phối bởi những ham muốn trần tục, hãy tập trung vào những gì thuộc về Đấng Christ. Phi-líp 4:8 dạy chúng ta suy nghĩ đến những điều chân thật, đáng tôn, công bình, thanh sạch, đáng yêu chuộng... Cô-lô-se 3:2 nói: “Hãy ham mến những sự ở trên trời, đừng ham mến những sự ở dưới đất.”

6. Sống Trong Sự Tương Giao Với Hội Thánh: Đừng sống đức tin một mình. Hãy tìm kiếm những mối quan hệ trong Hội thánh có thể khích lệ, nhắc nhở và nâng đỡ bạn. Ga-la-ti 6:1-2 nói về việc nâng đỡ nhau khi vấp ngã. Sự chịu trách nhiệm (accountability) với một anh chị em tin kính là vũ khí mạnh mẽ chống lại sự cô lập và sa ngã.

V. Kết Luận: Sự Tự Do Thật Trong Đấng Christ

“Debauchery” – sự truỵ lạc – tự nó hứa hẹn sự tự do và thỏa mãn, nhưng thực chất lại là thứ xiềng xích nặng nề nhất, dẫn đến sự hủy hoại và sự chết. Trái lại, con đường của Đấng Christ, thoạt nhìn có vẻ là sự kỷ luật và từ bỏ, lại chính là con đường dẫn đến sự tự do thật – tự do khỏi quyền lực của tội lỗi, tự do để trở nên con người thật mà Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta.

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi ra khỏi bóng tối của sự phóng đãng để bước vào ánh sáng kỳ diệu của Ngài (I Phi-e-rơ 2:9). Sự chiến thắng không nằm ở sức riêng, mà ở trong ân điển và quyền năng của Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Hãy để đời sống chúng ta, được Đức Thánh Linh dẫn dắt, trở nên một của lễ sống, thánh khiết và đẹp lòng Đức Chúa Trời – đó là sự thờ phượng phải lẽ của chúng ta (Rô-ma 12:1).

Quay Lại Bài Viết