Hào Quang Theo Quan Điểm Kinh Thánh
Trong văn hóa đại chúng và các tôn giáo khác, khái niệm “hào quang” (aura) thường được mô tả như một trường năng lượng, ánh sáng đa sắc bao quanh một cá nhân, biểu thị trạng thái tâm linh, cảm xúc hoặc sức khỏe. Tuy nhiên, với tư cách là Cơ Đốc nhân và nhà nghiên cứu Kinh Thánh Tin Lành, chúng ta cần trở về với Lời Chúa để tìm hiểu xem Kinh Thánh nói gì về ánh sáng, vinh quang, và sự rạng ngời xuất phát từ Đức Chúa Trời. Bài viết này sẽ đi sâu vào khảo sát Kinh Thánh, phân tích từ ngữ gốc Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, để làm sáng tỏ chân lý thần thượng về “hào quang” thực sự mà Cơ Đốc nhân được kêu gọi để tìm kiếm và phản chiếu.
Trong Kinh Thánh, không có từ ngữ nào trực tiếp tương đương với khái niệm “hào quang” (aura) theo nghĩa huyền bí hay tâm linh ngoại giáo. Thay vào đó, Kinh Thánh sử dụng những từ then chốt mang ý nghĩa thần học sâu sắc:
- “Kabod” (הוֹדכָּבוֹד) trong tiếng Hê-bơ-rơ: Thường được dịch là “vinh quang”, “vinh hiển”, “sự nặng nề” hoặc “sự tôn trọng”. Từ này mô tả sự hiện diện hữu hình, đầy uy quyền và rực rỡ của Đức Chúa Trời. Ví dụ điển hình là Xuất Ê-díp-tô Ký 24:16-17: “Sự vinh quang của Đức Giê-hô-va ở tại núi Si-na-i;… hình trạng vinh quang của Đức Giê-hô-va nơi đỉnh núi, trước mặt dân Y-sơ-ra-ên, giống như ngọn lửa hừng.” Vinh quang (kabod) ở đây là một thực tại khách quan, thuộc về Đức Chúa Trời, không phải là năng lượng tiềm ẩn trong con người.
- “Doxa” (δόξα) trong tiếng Hy Lạp: Cũng được dịch là “vinh quang”, “vinh hiển”. Từ này trong Tân Ước nói đến bản chất, uy nghi và sự xuất hiện rực rỡ của Đức Chúa Trời và Đấng Christ. Giăng 1:14 chép: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha.” Sự vinh hiển (doxa) này được bày tỏ qua đời sống, chức vụ và sự phục sinh của Chúa Giê-xu Christ.
Như vậy, trọng tâm Kinh Thánh không phải là một “hào quang” trừu tượng bao quanh con người, mà là “Vinh Quang” cụ thể, thánh khiết và đầy uy quyền của chính Đức Chúa Trời. Sự rạng ngời mà chúng ta thấy nơi các nhân vật trong Kinh Thánh luôn là sự phản chiếu hoặc sự hiện diện trực tiếp của vinh quang Ngài, chứ không phải là thứ ánh sáng nội tại vốn có của con người.
Khi khảo sát Kinh Thánh, chúng ta gặp một số hiện tượng mà người đời sau có thể gọi là “hào quang”:
1. Môi-se Mặt Sáng Rực Rỡ (Xuất Ê-díp-tô Ký 34:29-35)
Sau khi ở trên núi Si-na-i và trò chuyện trực tiếp với Đức Giê-hô-va, da mặt Môi-se “bèn ra sáng rực” (câu 29). Từ “sáng rực” trong tiếng Hê-bơ-rơ là “qaran” (קָרַן), có nghĩa đen là “tỏa ra tia sáng” hoặc “có sừng” (nên một số bản dịch cổ mô tả ông có sừng). Đây không phải là “hào quang” thường trực của Môi-se, mà là kết quả thụ động của việc ông ở trong sự hiện diện của vinh quang Đức Chúa Trời. Ánh sáng này mờ dần theo thời gian (2 Cô-rinh-tô 3:13), chứng tỏ nó là sự phản chiếu từ bên ngoài, không phải từ bên trong bản chất ông. Điều này dạy chúng ta: sự biến đổi và rạng ngời của Cơ Đốc nhân đến từ việc ở gần Chúa, chiêm ngưỡng Ngài.
2. Sự Biến Hình của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 17:1-8, Mác 9:2-8, Lu-ca 9:28-36)
Đây là sự kiện then chốt để hiểu về vinh quang của Đấng Christ. “Mặt Ngài sáng lòa như mặt trời, áo Ngài trắng như ánh sáng.” (Ma-thi-ơ 17:2). Từ Hy Lạp được dùng để mô tả sự biến đổi này là “metamorphoo” (μεταμορφόω), nghĩa là biến đổi hình dạng từ bên trong ra bên ngoài. Vinh quang được bày tỏ chính là vinh quang nội tại của Chúa Giê-xu với tư cách là Con Đức Chúa Trời, vốn bị che khuất trong thân xác loài người. Sự kiện này khẳng định thần tánh đầy vinh quang của Chúa Giê-xu, là “ánh sáng của thế gian” (Giăng 8:12).
3. Sự Hiện Ra Của Thiên Sứ Và Sự Hiện Diện Của Đức Chúa Trời
- Khi các thiên sứ hiện ra (ví dụ: tại ngôi mộ trống – Ma-thi-ơ 28:3), họ thường có “diện mạo như chớp, và áo trắng như tuyết”. Đây là vẻ rạng ngời phản chiếu từ nơi thiên đàng và sự hiện diện của Đức Chúa Trời.
- Trong sách Ê-xê-chi-ên và Khải Huyền, các khải tượng về Đức Chúa Trời và thiên đình đều tràn ngập ánh sáng, lửa, và màu sắc rực rỡ (Ê-xê-chi-ên 1:26-28, Khải Huyền 4:2-3). Đây là cách mô tả bằng ngôn ngữ loài người về vẻ uy nghi không thể diễn tả được của Đấng Tạo Hóa.
Là Cơ Đốc nhân Tin Lành, chúng ta cần phân biệt rõ ràng dựa trên Kinh Thánh:
| Đặc Điểm | “Hào Quang” (Aura) Theo Tâm Linh Ngoại Giáo/New Age | “Vinh Quang” (Glory/Doxa) Theo Kinh Thánh |
|---|---|---|
| Nguồn Gốc | Đến từ bên trong con người, là năng lượng tiềm ẩn, có thể rèn luyện được. | Đến từ Đức Chúa Trời, là thuộc tính của Ngài. Con người chỉ có thể phản chiếu. |
| Mục Đích | Tự phát triển bản thân, chữa bệnh, giác ngộ, thấu thị. | Làm vinh hiển Danh Đức Chúa Trời, bày tỏ Ngài cho thế gian. |
| Tính Chất | Thường được liên kết với các luân xa, tâm linh mơ hồ, có thể thay đổi màu sắc theo cảm xúc. | Thánh khiết, công chính, chân thật. Là ánh sáng thuần khiết (1 Giăng 1:5). |
| Mối Liên Hệ | Tập trung vào bản ngã và khả năng của con người. | Phụ thuộc hoàn toàn vào mối liên hệ với Chúa Giê-xu Christ. |
Kinh Thánh cảnh báo chúng ta tránh xa sự thông linh, ma thuật và mọi hình thức tìm kiếm quyền năng hay sự mặc khải bên ngoài Chúa (Phục truyền 18:9-14). Việc tò mò tìm kiếm “hào quang” cá nhân có thể dẫn đến sự tự tôn hoặc mở cửa cho những ảnh hưởng tâm linh không đến từ Đức Thánh Linh.
Thay vì tìm kiếm một “hào quang” huyền bí, Kinh Thánh kêu gọi Cơ Đốc nhân trở nên sự phản chiếu vinh quang của Chúa trong thế gian tối tăm này.
1. Được Biến Hóa Bởi Sự Nhìn Xem Chúa (2 Cô-rinh-tô 3:18)
Đây là nguyên tắc nền tảng: “Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh.” Tiến trình này bắt đầu bằng sự cứu rỗi (từ tối tăm vào ánh sáng kỳ diệu của Ngài – 1 Phi-e-rơ 2:9), được tiếp tục qua việc học Lời Chúa, cầu nguyện, vâng lời và thờ phượng. Càng gần Chúa, đời sống chúng ta càng phản chiếu Ngài nhiều hơn.
2. Trở Nên Ánh Sáng Cho Đời (Ma-thi-ơ 5:14-16)
Chúa Giê-xu phán: “Các ngươi là sự sáng của thế gian… Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, mà ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” “Ánh sáng” ở đây không phải là thứ ánh sáng vật lý, mà là đời sống công chính, yêu thương, chân thật và tốt lành, qua đó Danh Chúa được tôn cao. Đó là ánh sáng của các việc lành, của lẽ thật, và của đời sống thánh khiết.
3. Mặc Lấy Chúa Giê-xu Christ (Rô-ma 13:14)
Sứ đồ Phao-lô khuyên: “Hãy mặc lấy Chúa Giê-xu Christ.” Khi chúng ta “mặc lấy” Ngài, tức là để cho bản tính, tâm tình và cách cư xử của Ngài thay thế cho con người cũ của chúng ta. Sự rạng ngời thật sự là “bông trái của Thánh Linh” được bày tỏ: “yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ” (Ga-la-ti 5:22-23). Một đời sống như thế sẽ tỏa ra “hào quang” của ân điển và thánh khiết, thu hút người khác đến với Chúa.
Kinh Thánh cũng cảnh báo rằng kẻ thù của linh hồn, Sa-tan, có thể “mạo làm thiên sứ sáng láng” (2 Cô-rinh-tô 11:14). Trong thời kỳ cuối, kẻ đối nghịch Christ sẽ dùng “mọi quyền phép, dấu kỳ, sự giả dối” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:9) để lừa gạt. Có những thứ “ánh sáng”, “hào quang” hay “phép lạ” không đến từ Đức Chúa Trời. Vì vậy, tiêu chuẩn để phân biệt không phải là vẻ ngoài rực rỡ hay quyền năng kinh ngạc, mà là sự trung thành với Lời Chúa và sự tôn cao Danh Chúa Giê-xu Christ (1 Giăng 4:1-3). Bất cứ điều gì đưa con người ra khỏi thập tự giá của Chúa Giê-xu, hoặc tôn cao bản ngã, đều không đến từ Đức Chúa Trời.
Kết Luận
Kinh Thánh không dạy chúng ta tìm kiếm một “hào quang” cá nhân theo nghĩa thông linh hay huyền bí. Thay vào đó, Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta đi vào mối tương giao sâu nhiệm với Con Ngài là Chúa Giê-xu Christ – “là sự sáng thật, sự sáng soi mọi người” (Giăng 1:9). Khi chúng ta ở trong Ngài, chiêm ngưỡng vinh quang Ngài qua Lời Chúa và được Đức Thánh Linh biến đổi, chính đời sống chúng ta sẽ trở nên như những ngọn đèn sáng trong thế gian đen tối (Phi-líp 2:15). Hãy từ bỏ mọi sự tò mò về những thứ ánh sáng giả tạo, và tập trung hoàn toàn vào “Đấng yêu thương chúng ta, đã lấy huyết mình rửa sạch tội lỗi chúng ta” (Khải Huyền 1:5). Sự rạng ngời vĩnh cửu và vinh quang đích thực chỉ được tìm thấy trong Ngài mà thôi.