Tình dục trước hôn nhân – Tại sao Cơ đốc nhân lại phản đối mạnh mẽ?
Trong một thế giới nơi quan niệm về tình dục và các mối quan hệ ngày càng trở nên tự do và phóng khoáng, lập trường của Cơ đốc giáo về sự thánh khiết trong tình dục và sự dành riêng nó cho hôn nhân thường bị xem là lỗi thời, khắt khe, thậm chí là kỳ thị. Tuy nhiên, đối với những ai nghiên cứu Kinh Thánh cách nghiêm túc, đây không phải là một tập hợp các quy tắc độc đoán, mà là một chân lý thuộc linh sâu sắc xuất phát từ chính bản chất của Đức Chúa Trời, kế hoạch nguyên thủy của Ngài cho nhân loại và ý nghĩa thần học của thân thể, sự hiệp nhất và giao ước. Bài viết này sẽ đi sâu khảo cứu Kinh Thánh để trả lời câu hỏi: Tại sao Cơ đốc nhân lại phản đối mạnh mẽ tình dục trước hôn nhân?
Để hiểu quan điểm của Đức Chúa Trời về tình dục, chúng ta phải quay về điểm khởi đầu – Sách Sáng Thế Ký. Tại đây, chúng ta thấy khuôn mẫu thiêng liêng cho mối quan hệ giữa người nam và người nữ.
Sáng thế ký 2:24 chép: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt." Câu Kinh Thánh then chốt này được chính Chúa Giê-xu trích dẫn (Ma-thi-ơ 19:5) và Sứ đồ Phao-lô nhắc lại (Ê-phê-sô 5:31). Cụm từ "một thịt" (tiếng Hê-bơ-rơ: basar echad) không chỉ nói đến sự kết hợp vật lý mà là sự hiệp nhất toàn diện trên mọi phương diện: thuộc linh, tâm lý, tình cảm và thể xác. Điều quan trọng cần lưu ý là trình tự thiêng liêng: Lìa (ra khỏi gia đình gốc) → Dính díu (kết ước, cam kết công khai – chính là hôn nhân) → Trở nên một thịt (sự hiệp nhất thể xác). Sự hiệp nhất thể xác là đỉnh cao và là dấu ấn vật lý của một giao ước công khai (hôn nhân) đã được thiết lập. Làm đảo lộn trật tự này – tức là trở nên "một thịt" trước khi "lìa" và "dính díu" – là đi ngược lại với mô hình nguyên thủy và hoàn hảo của Đức Chúa Trời.
Tân Ước đặc biệt nhấn mạnh đến sự thánh khiết của thân thể tín đồ, vì nay thân thể ấy thuộc về Chúa và là đền thờ của Đức Thánh Linh.
1. Thân Thể Là Đền Thờ Của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6): Đây là phân đoạn then chốt nhất. Sứ đồ Phao-lô viết cho Hội thánh Cô-rinh-tô, một thành phố tràn ngập sự sa đọa tình dục. Ông phán rõ:
"Mọi tội lỗi người ta phạm đều ở ngoài thân thể mình; nhưng kẻ buông tuồng phạm đến chính thân thể mình... Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời" (1 Cô-rinh-tô 6:18-20).
Từ Hy Lạp được dịch là "buông tuồng" hay "tà dâm" ở đây là "porneia" (πορνεία). Từ này bao hàm mọi hình thức quan hệ tình dục ngoài khuôn khổ hôn nhân một vợ một chồng (bao gồm ngoại tình, tình dục trước hôn nhân, mại dâm, đồng tính luyến ái, v.v.). Phao-lô lập luận rằng tội porneia là độc nhất vì nó phạm đến chính thân thể – đền thờ của Đức Thánh Linh. Khi một tín đồ phạm tội tà dâm, họ đang đem sự ô uế vào nơi thánh của Đức Chúa Trời.
2. Lời Kêu Gọi Sống Thánh Khiết (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-8):
"Vì ý muốn của Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân thể mình cho thánh sạch và tôn trọng... Đức Chúa Trời chẳng gọi chúng ta đến sự ô uế đâu, bèn đến sự nên thánh vậy. Bởi cớ ấy, kẻ nào khinh bỏ điều đó, thì không phải khinh bỏ người ta, bèn là khinh bỏ Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban Thánh Linh của Ngài cho anh em."
Ở đây, "giữ thân thể mình cho thánh sạch" ("skeuos heautou ktasthai" – kiểm soát chính cái bình/vật dụng của mình) trực tiếp đối lập với hành vi tà dâm. Sự thánh khiết là ý muốn của Đức Chúa Trời, và vi phạm nó không phải chỉ là một lỗi lầm cá nhân, mà là khinh bỏ chính Đức Chúa Trời và Đức Thánh Linh của Ngài. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng thuộc linh của vấn đề.
3. Hôn Nhân Được Tôn Trọng và Chiên Giường Không Bị Làm Ô Uế (Hê-bơ-rơ 13:4):
"Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn quê phòng chớ có ô uế; vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình."
Câu này phân biệt rõ ràng giữa "chốn quê phòng" (hôn nhân) – nơi tình dục là thánh và tốt lành – và "sự ô uế" cùng "dâm dục" (porneia) – là những gì ở bên ngoài nó. Đức Chúa Trời là Đấng đoán xét cả hai.
Văn hóa đại chúng thường xem tình dục như một hoạt động giải trí giữa những người đồng ý, một nhu cầu sinh lý cần được thỏa mãn. Nhưng quan điểm Kinh Thánh nâng tình dục lên một tầm cao khác: đó là một hành vi thuộc giao ước (covenant act).
Hôn nhân trong Kinh Thánh là một giao ước công khai, có Đức Chúa Trời làm chứng (Ma-la-chi 2:14). Hành vi "một thịt" là dấu ấn thể xác và là sự làm mới lại giao ước đó, tương tự như việc dự Tiệc Thánh là sự làm mới lại giao ước mới trong huyết Chúa. Khi tình dục xảy ra bên ngoài giao ước hôn nhân, nó là một sự giả mạo thuộc linh – một dấu ấn được đóng lên một tờ giấy trắng, một lời hứa thuộc thể không có sự cam kết thuộc linh và công khai để bảo đảm. Nó tạo nên một sự ràng buộc tâm linh và tình cảm sâu sắc ("trở nên một thịt") trong một mối quan hệ tạm bợ, không có sự bảo vệ và trách nhiệm lâu dài của giao ước, dẫn đến những tổn thương sâu sắc.
Kinh Thánh không chỉ ra lệnh mà còn cảnh báo về những hệ quả của tội tà dâm:
- Tổn hại thuộc linh cá nhân: "Hãy tránh sự tà dâm. Mọi tội lỗi người ta phạm đều ở ngoài thân thể mình; nhưng kẻ tà dâm phạm đến chính thân thể mình" (1 Cô-rinh-tô 6:18). Nó cản trở sự thông công với Chúa (1 Phi-e-rơ 3:7).
- Tổn thương tâm lý và tình cảm: Sự hiệp nhất "một thịt" tạo ra sự ràng buộc. Khi mối quan hệ tan vỡ, sự "xé rách" đó để lại vết sẹo sâu, cảm giác tội lỗi, mất giá trị bản thân, khó tin tưởng.
- Ảnh hưởng đến tương lai hôn nhân: Mang "túi nặng" quá khứ vào hôn nhân có thể gây ra so sánh, nghi ngờ, ghen tuông và làm suy yếu sự hiệp nhất độc nhất vô nhị mà hôn nhân Cơ đốc hướng tới.
- Tác động đến cộng đồng Hội Thánh: Tội lỗi không bao giờ chỉ ảnh hưởng cá nhân. Nó có thể gây vấp phạm, làm yếu đức tin của anh em, và làm ô uế cả Hội Thánh (1 Cô-rinh-tô 5:6).
1. Nuôi Dưỡng Tấm Lòng Và Tư Tưởng Thánh Khiết: Chiến trường đầu tiên là trong tâm trí (Ma-thi-ơ 5:28). Cần bảo vệ mắt và tâm trí khỏi những nội dung khiêu dâm, các mối quan hệ lãng mạn ảo trên mạng, và những tư tưởng không trong sạch. Hãy "phá đổ các lý luận... và mọi sự cao tự nổi lên nghịch cùng sự hiểu biết Đức Chúa Trời" (2 Cô-rinh-tô 10:5).
2. Theo Đuổi Sự Trong Sáng Và Trách Nhiệm Trong Tình Yêu: Trong các mối quan hệ tình yêu (courtship), hãy đặt các ranh giới rõ ràng (không ở phòng riêng, không những cử chỉ thân mật quá mức). Hãy "khêu lên ngọn lửa của Chúa, chớ châm lửa của tình dục loài người" (Nhã Ca 8:6-7). Tập trung vào việc xây dựng tình bạn, sự hiểu biết thuộc linh và tình cảm, thay vì sự kích thích thể xác.
3. Sống Trong Cộng Đồng Có Trách Nhiệm: Hãy tìm kiếm những môn đệ đồng giới để có thể chia sẻ, giữ vững trách nhiệm và cầu nguyện cùng nhau. "Hãy mang gánh nặng cho nhau" (Ga-la-ti 6:2). Sự sống cộng đồng lành mạnh cung cấp tình bạn thánh khiết và sự hỗ trợ.
4. Hướng Mắt Vào Sự Cao Trọng Của Ơn Gọi Hôn Nhân: Hãy xem hôn nhân như một bức tranh về sự hiệp nhất giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:31-32). Sự chờ đợi trở nên có ý nghĩa khi nó là một phần của việc tôn vinh mầu nhiệm lớn lao này.
5. Chạy Đến Với Ân Điển Và Sự Phục Hồi: Đối với những ai đã phạm lỗi, thông điệp của Phúc Âm không phải là sự kết án không lối thoát. "Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (1 Giăng 1:9). Sự tha thứ của Chúa là trọn vẹn. Tuy nhiên, ân điển không phải là giấy phép để tiếp tục phạm tội (Rô-ma 6:1-2). Hãy ăn năn, từ bỏ con đường cũ, và bước đi trong sự tự do và thánh khiết mới mà Đấng Christ đã mua bằng giá cao.
Sự phản đối mạnh mẽ của Cơ đốc nhân đối với tình dục trước hôn nhân không xuất phát từ sự khắt khe hay sợ hãi tình dục, mà từ một tầm nhìn cao cả và thánh khiết về ý nghĩa thực sự của nó. Đó là vì chúng ta tin rằng:
1. Tình dục là món quà thánh của Đức Chúa Trời, được thiết kế để được thực hiện trong khuôn khổ giao ước hôn nhân một vợ một chồng, trọn đời.
2. Thân thể chúng ta là đền thờ của Đức Thánh Linh, và do đó phải được tôn trọng và giữ gìn sự thánh khiết.
3. Sự vâng lời trong lĩnh vực này là biểu hiện của tình yêu đối với Đấng Christ và sự tôn trọng đối với kế hoạch tốt lành của Ngài.
Sự kêu gọi sống thánh khiết là một sự kêu gọi vào một đời sống tự do thật sự – tự do khỏi sự nô lệ của tội lỗi, tự do khỏi những tổn thương không đáng có, và tự do để tận hưởng món quà tình dục theo cách trọn vẹn và đẹp lòng Chúa nhất. Dù xã hội có thay đổi thế nào, lời của Chúa vẫn còn đời đời: "Vì ý muốn của Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3).