Mối Quan Hệ Tình Cảm Với Người Thân Ruột Thịt Dưới Góc Nhìn Kinh Thánh
Trong một thế giới nơi các chuẩn mực đạo đức liên tục bị thử thách và định nghĩa lại, con dân Chúa cần tìm đến Lời Ngài như kim chỉ nam bất di bất dịch cho mọi phương diện đời sống, bao gồm cả những mối quan hệ thân tộc. Vấn đề về mối quan hệ tình cảm hay hôn nhân giữa những người thân ruột thịt là một chủ đề nghiêm túc, được Kinh Thánh đề cập rõ ràng với những mệnh lệnh, nguyên tắc và cảnh báo cụ thể. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát các phân đoạn Kinh Thánh then chốt, giải nghĩa từ ngữ gốc, phân tích bối cảnh và rút ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống tin kính ngày nay.
I. Nguyên Tắc Căn Bản Từ Sáng Thế Ký: Mô Hình Hôn Nhân Được Thiết Lập
Để hiểu ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời, chúng ta phải quay về nguồn cội. Trong Sáng-thế-ký 2:24 chép: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt." Câu Kinh Thánh nền tảng này thiết lập mô hình hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ từ hai gia đình khác nhau ("lìa cha mẹ"). Cụm từ "dính díu" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "dābaq" (דָּבַק), mang nghĩa gắn chặt, kết dính, trung thành. Mối quan hệ này được thiết lập để tạo nên một đơn vị gia đình mới ("một thịt").
Mô hình này được khẳng định lại bởi chính Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 19:4-6 và Mác 10:6-9. Ngài trích dẫn Sáng-thế-ký để nhấn mạnh kế hoạch nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa. Điều này ngầm chỉ ra rằng mối quan hệ "một thịt" chỉ nên được thiết lập giữa hai cá nhân không có sẵn mối liên hệ ruột thịt quá gần gũi, vì họ đã phải "lìa" khỏi mối quan hệ thân tộc gốc của mình để thiết lập một mối liên kết mới.
II. Luật Pháp Rõ Ràng: Những Điều Cấm Đoán Trong Sách Lê-vi Ký
Phần Kinh Thánh rõ ràng và chi tiết nhất về vấn đề này nằm trong Lê-vi ký chương 18 và 20. Đây không đơn thuần là luật pháp văn hóa cho dân Y-sơ-ra-ên, mà là những tiêu chuẩn về sự thánh khiết để phân biệt dân sự của Đức Chúa Trời với các dân tộc ngoại giáo chung quanh (Lê-vi ký 18:24-30).
Lê-vi ký 18:6 tuyên bố nguyên tắc bao quát: "Chớ một ai trong vòng các ngươi đến gần cùng người bà con ruột thịt mình, đặng cấu hiệp; Ta là Đức Giê-hô-va." Cụm từ "người bà con ruột thịt" trong bản gốc Hê-bơ-rơ là "shĕ'ēr bĕśārô" (שְׁאֵר בְּשָׂרוֹ), có nghĩa đen là "thịt của thịt mình" hay "người có quan hệ huyết thống gần". Động từ "cấu hiệp" (galah - גָּלָה) thường được hiểu là hành vi tình dục. Lời tuyên bố "Ta là Đức Giê-hô-va" nhấn mạnh đây là mệnh lệnh từ chính Đấng Tạo Hóa, liên quan đến bản chất thánh khiết của Ngài.
Các câu tiếp theo liệt kê cụ thể những mối quan hệ bị cấm:
- Quan hệ với cha/mẹ (câu 7): "Sự hỗn dâm của cha mẹ ngươi, ngươi chớ nên cấu hiệp."
- Quan hệ với mẹ kế (câu 8): "Chớ cấu hiệp cùng vợ kế của cha ngươi."
- Quan hệ với chị/em gái (câu 9): Bao gồm cả chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha ("con gái của cha ngươi, hoặc của mẹ ngươi").
- Quan hệ với cháu gái (câu 10): "Sự hỗn dâm của con gái trai hay con gái gái ngươi..."
- Quan hệ với chị/em gái của cha/mẹ (câu 12-14): Tức là dì.
- Quan hệ với cô/dì (câu 13): "Chớ cấu hiệp cùng chị em của mẹ ngươi."
- Quan hệ với chị/em dâu (câu 16): "Chớ cấu hiệp cùng vợ của anh em ngươi."
- Quan hệ đồng thời với hai chị/em (câu 18): "Chớ lấy em gái của vợ mình..."
Trong Lê-vi ký 20, hình phạt cho những tội này thường là sự hình tử (câu 11-12, 14, 17, 19-21), cho thấy mức độ nghiêm trọng của chúng trong mắt Đức Chúa Trời. Đặc biệt, câu 17 phán về quan hệ với chị/em gái: "Nếu ai lấy chị em mình, hoặc một cha khác mẹ, hoặc một mẹ khác cha... ấy là một sự ô nhục; họ sẽ bị truất khỏi trước mặt dân sự mình." Cụm từ "bị truất khỏi" (karath - כָּרַת) thường mang nghĩa bị cắt đứt, bị diệt trừ khỏi cộng đồng, và cũng có thể hàm ý sự đoán phạt thuộc linh từ Đức Chúa Trời.
III. Những Gương Mù Lịch Sử và Hậu Quả Thảm Khốc
Kinh Thánh không chỉ đưa ra luật pháp mà còn ghi lại những ví dụ thực tế về hậu quả của việc vi phạm các nguyên tắc này. Mặc dù vào thời kỳ đầu của nhân loại, do dân số ít ỏi, có những trường hợp ngoại lệ (như A-đam và Ê-va, các con cái của họ), nhưng những gương xấu sau này luôn đi kèm với sự rối loạn, tội lỗi và đoán phạt.
- Lót và Hai Cô Con Gái (Sáng-thế-ký 19:30-38): Sau khi ra khỏi Sô-đôm, hai cô con gái của Lót đã cho cha mình uống rượu say và nằm cùng với ông, với mục đích bảo tồn dòng dõi. Hành động này, dù xuất phát từ hoàn cảnh tuyệt vọng, đã dẫn đến sự ra đời của hai dân tộc Mô-áp và Am-môn, những kẻ thù thường xuyên của dân Y-sơ-ra-ên sau này. Câu chuyện được kể lại một cách khách quan, không hề hàm ý tán thành, và cho thấy sự suy đồi đạo đức có thể xảy ra sau một thảm họa.
- Am-nôn và Ta-ma (2 Sa-mu-ên 13): Đây là một câu chuyện đau lòng về tội loạn luân và hậu quả của nó. Am-nôn, con trai vua Đa-vít, đã dùng mưu gian hãm hiếp em gái cùng cha khác mẹ là Ta-ma. Hậu quả là sự giận dữ, ô nhục, và cuối cùng dẫn đến việc Áp-sa-lôm, anh trai cùng mẹ với Ta-ma, giết Am-nôn để báo thù, gieo rắc sự chia rẽ và bạo lực trong chính hoàng tộc. Câu chuyện này minh họa sống động sự tàn phá khủng khiếp của tội lỗi này đối với cá nhân, gia đình và cả vương triều.
Những câu chuyện này không nhằm mục đích "bình thường hóa" hành vi, mà trái lại, chúng phơi bày sự xấu xa, đau khổ và hậu quả hủy hoại của nó, củng cố cho các mệnh lệnh trong luật pháp.
IV. Quan Điểm Tân Ước: Sự Tiếp Nối và Ứng Dụng Nguyên Tắc
Một số người có thể lập luận rằng các điều luật trong Lê-vi ký thuộc về Cựu Ước và không còn ràng buộc dưới thời ân điển. Tuy nhiên, Tân Ước không hề phủ nhận hay xóa bỏ các tiêu chuẩn đạo đức này. Trái lại, nó củng cố và đôi khi còn nâng cao chúng trong ánh sáng của lẽ thật trong Chúa Giê-xu.
Trong I Cô-rinh-tô 5:1, Sứ đồ Phao-lô lên án một trường hợp tội lỗi nghiêm trọng trong Hội Thánh: "Thật vậy, nghe nói trong anh em có sự dâm loạn, đến nỗi dâm loạn dường ấy, đến đỗi trong các dân ngoại cũng chẳng có ai làm theo, là đến nỗi có kẻ lấy vợ của cha mình." Hành vi "lấy vợ của cha mình" này chính xác là điều bị cấm trong Lê-vi ký 18:8. Phao-lô gọi đó là "sự dâm loạn" (porneia - πορνεία) - một từ bao hàm mọi hình thức tình dục trái tự nhiên và trái đạo đức theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Ông ra lệnh phải kỷ luật người đó và giao cho "quyền phép của Đức Chúa Jêsus chúng ta" (câu 4). Điều này cho thấy nguyên tắc về các mối quan hệ tình dục trong gia tộc vẫn có hiệu lực đầy đủ trong thời đại Hội Thánh.
Hơn nữa, danh sách những tội lỗi khiến người ta không được hưởng nước Đức Chúa Trời trong I Cô-rinh-tô 6:9-10 bao gồm "kẻ tà dâm" và "kẻ làm sự ô uế". Từ "tà dâm" (pornoi) và "làm sự ô uế" (arsenokoitai, có thể bao gồm các hành vi tình dục loạn luân) cho thấy Đức Chúa Trời vẫn xem những tội này là nghiêm trọng. Tuy nhiên, câu 11 mang đến hy vọng: "Ấy là một ít người trong anh em trước đã như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, thì anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi." Ân điển không phủ nhận tội lỗi, nhưng cung cấp con đường tha thứ và biến đổi.
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Ngày Nay
Từ nền tảng Kinh Thánh vững chắc trên, chúng ta có thể rút ra những bài học và ứng dụng thiết thực:
- Xác Lập Ranh Giới Lành Mạnh và Rõ Ràng: Trong gia đình, đặc biệt là giữa các anh chị em, cha mẹ và con cái khác giới, cần có sự tôn trọng và ranh giới lành mạnh ngay từ nhỏ. Sự âu yếm, thể hiện tình cảm cần phù hợp với mối quan hệ thân tộc, tránh những hành vi có thể dẫn đến sự nhập nhằng về cảm xúc hoặc thể xác. Nguyên tắc "thánh khiết" (hagiasmos) trong I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-7 kêu gọi chúng ta giữ thân thể mình khỏi sự ô uế, biết cai trị nó trong sự thánh khiết và tôn trọng.
- Nuôi Dưỡng Tình Yêu Thương Theo-agapao: Tình yêu gia đình nên được xây dựng trên nền tảng tình yêu storgē (tình cảm gia đình tự nhiên) và agapē (tình yêu hy sinh, trong sáng của Đức Chúa Trời), chứ không phải eros (tình yêu lãng mạn, tình dục). Chúng ta được kêu gọi yêu thương người nhà mình, nhưng điều đó phải trong khuôn khổ và bản chất phù hợp với ý muốn Đức Chúa Trời.
- Vai Trò Của Cha Mẹ Trong Giáo Dục và Bảo Vệ: Cha mẹ Cơ Đốc có trách nhiệm dạy dỗ con cái về sự thánh khiết trong các mối quan hệ ngay từ khi còn nhỏ, dựa trên Lời Chúa. Đồng thời, cha mẹ phải là tấm gương về sự tôn trọng lẫn nhau và với con cái, tạo ra một môi trường gia đình an toàn, lành mạnh về cảm xúc và thể chất.
- Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Khi Có Rối Loạn Cảm Xúc: Nếu một cá nhân nào đó phát hiện mình có những cảm xúc không phù hợp đối với người thân ruột thịt, điều quan trọng nhất là không để mặc cho cảm xúc đó phát triển. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức từ những người lãnh đạo thuộc linh tin cậy, các chuyên gia tư vấn Cơ Đốc, và quan trọng nhất là tìm kiếm Chúa trong sự cầu nguyện, ăn năn và xin Ngài biến đổi tấm lòng và tâm trí.
- Cộng Đồng Hội Thánh với Sự Chăm Sóc và Trách Nhiệm: Hội Thánh phải là nơi dạy dỗ chân lý cách rõ ràng, nhưng cũng là nơi của sự chữa lành và phục hồi. Đối với những người đã vấp phạm trong tội lỗi này, Hội Thánh cần áp dụng nguyên tắc của Ga-la-ti 6:1: "Hỡi anh em, ví bằng có người nào tình cờ phạm lỗi gì, anh em là kẻ có Đức Thánh Linh, hãy lấy lòng mềm mại mà sửa họ lại." Sự kỷ luật phải đi đôi với tinh thần nâng đỡ, với mục đích phục hồi.
VI. Kết Luận: Thánh Khiết Trong Tình Thân
Kinh Thánh nhất quán và rõ ràng: Mối quan hệ tình cảm kiểu lãng mạn hay tình dục giữa những người thân ruột thịt gần là điều sai trái, là tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời. Điều này không phải từ một quy ước xã hội tùy tiện, mà xuất phát từ chính bản tính thánh khiết của Đấng Tạo Hóa, Đấng đã thiết lập trật tự cho các mối quan hệ nhân sinh. Các điều cấm trong Lê-vi ký, những gương xấu lịch sử, và sự lên án trong Tân Ước đều cùng chỉ về một hướng.
Tuy nhiên, thông điệp của Phúc Âm không dừng lại ở sự lên án. Nó vươn xa hơn đến sự tha thứ và sức mạnh để sống đổi mới. Chúa Giê-xu Christ đã chết trên thập tự giá để chuộc tội cho mọi tội lỗi, bao gồm cả những tội trong lĩnh vực này. Ngài ban Thánh Linh để ban quyền năng cho chúng ta sống đời sống thánh khiết, vượt lên trên những dục vọng tự nhiên sai trật. Gia đình là món quà quý giá từ Đức Chúa Trời, và Ngài kêu gọi chúng ta gìn giữ sự trong sạch và thánh khiết trong tình thân ruột thịt, để qua đó, danh Ngài được tôn cao và chính chúng ta được sống trong sự bình an, phước hạnh trọn vẹn mà Ngài đã dự định.
Ước mong mỗi chúng ta, với lòng kính sợ Chúa và yêu mến Lời Ngài, sẽ xây dựng và gìn giữ những mối quan hệ gia đình đẹp lòng Ngài, trở thành nơi phản chiếu tình yêu thương thánh khiết của Đấng Christ dành cho Hội Thánh Ngài.