Báptêm Không Đúng Theo Kinh Thánh: Có Cần Phải Làm Lại?
Trong hành trình đức tin, nhiều Cơ Đốc nhân chân thành trăn trở về nghi thức báptêm mình đã nhận. Có người được báptêm khi còn nhỏ, có người trải qua nghi thức mà không hiểu rõ ý nghĩa, hoặc được báptêm bởi một giáo hội không dạy đúng về sự cứu rỗi qua ân điển bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ. Câu hỏi “Tôi đã được báptêm không đúng theo Kinh Thánh. Tôi có cần phải được báptêm lại không?” là một câu hỏi nghiêm túc, xuất phát từ lòng khao khát vâng phục và sống đẹp lòng Chúa. Bài nghiên cứu này sẽ cùng bạn khám phá ý nghĩa thần học của báptêm dưới ánh sáng Kinh Thánh, phân tích các trường hợp “không đúng,” và tìm kiếm câu trả lời trên nền tảng Lời Chúa.
Báptêm Theo Kinh Thánh: Ý Nghĩa và Tầm Quan Trọng
Trước khi trả lời câu hỏi về việc làm lại, chúng ta phải hiểu rõ báptêm là gì theo tiêu chuẩn của Kinh Thánh. Từ “báptêm” (βαπτίζω - *baptizō* trong tiếng Hy Lạp) nguyên nghĩa là “dìm xuống,” “nhúng chìm,” hoặc “rửa.” Trong bối cảnh Tân Ước, đây là một nghi thức (thánh lễ) bằng nước, do chính Chúa Giê-xu thiết lập, và là mệnh lệnh cuối cùng Ngài truyền cho các môn đồ trước khi thăng thiên.
“Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhơn danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ.” (Ma-thi-ơ 28:19)
Báptêm theo Kinh Thánh có những đặc điểm căn bản sau:
- 1. Là Dấu Hiệu Bề Ngoài của Sự Biến Đổi Bề Trong: Báptêm không cứu rỗi ai, nhưng là dấu hiệu công khai của đức tin và sự ăn năn đã xảy ra trong lòng. Nó tượng trưng cho việc đồng chết, đồng chôn và đồng sống lại với Đấng Christ (Rô-ma 6:3-5).
- 2. Dành Cho Người Đã Tin và Ăn Năn: Trình tự trong Tân Ước luôn là: nghe đạo tin Chúa, ăn năn, rồi chịu báptêm (Công vụ 2:38, 41; 8:12, 36-38; 16:31-33). Báptêm là hành động của một người có đủ năng lực nhận biết và tuyên xưng đức tin cá nhân nơi Chúa Giê-xu.
- 3. Thực Hiện Bằng Cách Dìm Xuống Nước: Cách thức “dìm xuống” (immersion) phù hợp nhất với biểu tượng chôn và sống lại, và phản ánh đúng nguyên ngữ. Các ví dụ trong Kinh Thánh gợi ý điều này (Chúa Giê-xu chịu báptêm tại sông Giô-đanh, Mác 1:10; người Ê-thi-ô-bi xuống nước, Công vụ 8:38-39).
- 4. Nhân Danh Ba Ngôi Đức Chúa Trời: Được thực hiện theo mệnh lệnh trong Ma-thi-ơ 28:19, công nhận Đức Chúa Trời Ba Ngôi là đối tượng của đức tin và thẩm quyền thiêng liêng.
- 5. Là Hành Động Vâng Lời: Đây là bước đầu tiên của sự vâng phục Chúa sau khi tin, thể hiện tấm lòng muốn đi theo Ngài trọn vẹn.
Thế Nào Là “Báptêm Không Đúng Theo Kinh Thánh”?
Dựa trên các tiêu chuẩn Kinh Thánh trên, chúng ta có thể xem xét một số trường hợp thường gây ra thắc mắc:
1. Báptêm Trẻ Em (Hài Nhi): Đây là trường hợp phổ biến nhất. Trong nghi lễ này, đứa trẻ (thường là sơ sinh) được rảy nước hoặc đổ nước và làm lễ nhân danh Ba Ngôi. Tại sao điều này “không đúng” theo tiêu chuẩn Tân Ước? Bởi vì báptêm luôn gắn liền với sự đáp lại của đức tin cá nhân. Kinh Thánh không có ví dụ nào về việc báptêm trẻ em. Những trường hợp “cả nhà” được báptêm trong sách Công vụ (ví dụ Công vụ 16:33) luôn đi kèm với việc “cả nhà đều tin” (Công vụ 16:34). Báptêm trẻ em thay thế lời tuyên xưng đức tin cá nhân bằng lời hứa của cha mẹ hoặc người đỡ đầu, và thường mang ý nghĩa “tẩy sạch nguyên tội” – một giáo lý không có trong Kinh Thánh.
2. Báptêm Chỉ Vì Truyền Thống Văn Hóa hoặc Gia Đình: Nhiều người chịu báptêm như một nghi thức xã hội, để đặt tên thánh, hoặc để gia nhập một cộng đồng tôn giáo, mà không có sự biến đổi thật bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu. Lúc đó, họ chưa thực sự ăn năn tội và tin nhận Chúa Cứu Thế. Đây là một nghi thức trống rỗng, không có nội dung thuộc linh đi kèm.
3. Báptêm Bởi Một Giáo Hội/Tổ Chức Phủ Nhận Các Giáo Lý Căn Bản: Ví dụ, được báptêm trong một giáo hội phủ nhận thần tánh của Chúa Giê-xu, phủ nhận sự cứu rỗi bởi ân điển qua đức tin mà lại dựa trên việc làm, hoặc không dạy về sự sống lại của Ngài. Nếu nghi thức được thực hiện “nhân danh” một thực thể không phải là Đức Chúa Trời Ba Ngôi của Kinh Thánh, thì về bản chất, đó không phải là báptêm Cơ Đốc giáo.
4. Báptêm Bằng Phương Thức Khác (Rảy, Đổ) Khi Đã Là Người Tin Trưởng Thành: Trong khi hình thức không phải là yếu tố cứu rỗi, nhưng nếu một người trưởng thành có đức tin chân thật lại chỉ được rảy nước một cách tượng trưng, điều đó có thể không phản ánh trọn vẹn ý nghĩa “chôn và sống lại” của báptêm. Một số Hội Thánh xem đây là báptêm hợp lệ nếu nội dung đức tin đúng, nhưng nhiều Hội Thánh tin vào sự dìm mình sẽ khuyến khích người đó vâng lời cách trọn vẹn hơn.
Kinh Thánh Nói Gì Về Việc Báptêm Lại? Phân Đoạn Then Chốt Công Vụ 19:1-7
Để tìm câu trả lời, chúng ta phải quay về Kinh Thánh. Trường hợp rõ ràng nhất về “báptêm lại” được ghi lại trong Công vụ 19:
“Phao-lô đã đến thành Ê-phê-sô, gặp một vài môn đồ ở đó, thì nói rằng: Từ khi anh em tin, có lãnh được Đức Thánh Linh chăng? Trả lời rằng: Chúng tôi cũng chưa nghe có Đức Thánh Linh nào. Người lại nói: Vậy thì anh em đã chịu phép báp-têm nào? Trả lời rằng: Phép báp-têm của Giăng. Phao-lô bèn nói: Giăng đã làm phép báp-têm về sự ăn năn tội, mà truyền dân phải tin Đấng sẽ đến sau mình, nghĩa là tin Đức Chúa Jêsus. Chúng nghe bấy nhiêu lời, bèn chịu phép báp-têm nhân danh Đức Chúa Jêsus.” (Công vụ 19:1-5)
Phân tích phân đoạn quan trọng này:
- Đối tượng: Những “môn đồ” này (có lẽ là môn đồ của Giăng Báp-tít) đã chịu báptêm của Giăng.
- Nội dung báptêm cũ: Báptêm của Giăng là báptêm về sự ăn năn, chuẩn bị lòng người ta đón nhận Đấng Mê-si (Ma-thi-ơ 3:11). Họ thiếu sự hiểu biết về Đức Thánh Linh và có lẽ hiểu biết chưa đầy đủ về Chúa Giê-xu là Đấng Christ đã chết và sống lại.
- Sự thiếu sót: Họ chưa “tin” theo đầy đủ ý nghĩa của Tin Lành (tin nhận Chúa Giê-xu là Đấng Christ, là Chúa và Cứu Chúa). Họ giống như đang ở thời điểm chuyển tiếp từ Cựu Ước sang Tân Ước.
- Giải pháp của Phao-lô: Ông giảng giải cho họ về Chúa Giê-xu. Sau khi họ tin nhận (đáp ứng với lời giảng đó), họ được báptêm lại “nhân danh Đức Chúa Jêsus.”
Bài học then chốt: Họ được báptêm lại không phải vì hình thức báptêm của Giăng là sai (vì đó cũng là báptêm từ Đức Chúa Trời), mà vì nội dung đức tin của họ chưa đầy đủ và trọn vẹn so với sự mặc khải mới trong Chúa Giê-xu. Báptêm mới là dấu hiệu của đức tin mới, trọn vẹn này.
Điều này cho chúng ta một nguyên tắc: Việc “báptêm lại” là cần thiết khi lần báptêm trước đó không gắn liền với một đức tin chân thật, đầy đủ và chính xác nơi Chúa Giê-xu Christ là Chúa và Cứu Chúa. Nó không phải là “làm lại cho đúng nghi thức,” mà là làm lần đầu tiên với tư cách là một Cơ Đốc nhân thật sự.
Áp Dụng Cho Câu Hỏi Cá Nhân: Tôi Có Cần Báptêm Lại Không?
Từ những phân tích trên, chúng ta hãy cùng bạn xem xét câu hỏi cá nhân. Thay vì một câu trả lời chung chung, hãy tự hỏi mình những câu sau, với sự thành thật trước mặt Chúa:
- Lần báptêm trước của tôi có đi kèm với sự ăn năn tội và đức tin cá nhân nơi Chúa Giê-xu Christ không? Nếu bạn được báptêm khi còn nhỏ, hoặc khi chưa thật sự hiểu và tin nhận Phúc Âm, thì lần đó không phải là báptêm theo nghĩa Tân Ước. Đó có thể là một nghi thức tôn giáo, nhưng không phải là dấu hiệu của sự cứu rỗi. Khi bạn bây giờ đã tin Chúa Giê-xu, bạn có quyền ước muốn và cần vâng lời Ngài trong báptêm với tư cách là một tín hữu.
- Tôi có hiểu và tin nhận Phúc Âm đơn giản – rằng Chúa Giê-xu chết thay tội của tôi, sống lại, và tôi được cứu bởi ân điển qua đức tin nơi Ngài – vào thời điểm đó không? Nếu không, thì lần báptêm đó thiếu đi nền tảng thiết yếu. Báptêm là “sự liên lạc của lương tâm tốt với Đức Chúa Trời” (1 Phi-e-rơ 3:21). Lương tâm tốt đó đến từ đức tin nơi sự phục sinh của Đấng Christ. Không có đức tin đó, báptêm chỉ là tắm rửa thân thể.
- Báptêm đó có “nhân danh Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh” không? Nếu nó được thực hiện trong danh một giáo phái, một lãnh tụ, hoặc một thực thể không phải là Đức Chúa Trời Ba Ngôi của Kinh Thánh, thì đó không phải là báptêm Cơ Đốc.
- Động cơ sâu xa trong lòng tôi hiện nay là gì? Có phải là sự vâng lời Chúa, muốn công khai tuyên xưng Ngài, và muốn bước đi trong sự dạy dỗ của các Sứ đồ? Hay chỉ là sự lo lắng, nghi ngờ, hoặc áp lực từ người khác? Hãy tìm kiếm sự bình an và xác quyết từ Đức Thánh Linh và Lời Chúa.
Lời khuyên thực tiễn:
1. Cầu nguyện: Trình dâng sự bối rối này lên Chúa. Xin Ngài soi sáng và dẫn dắt bạn.
2. Tìm kiếm sự hướng dẫn thuộc linh: Trao đổi với mục sư hoặc những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành trong Hội Thánh bạn đang sinh hoạt. Trình bày hoàn cảnh và lắng nghe lời khuyên dựa trên Kinh Thánh.
3. Xem xét như một cơ hội làm chứng: Nếu bạn quyết định chịu báptêm, hãy xem đây là cơ hội quý báu để làm chứng cách mạnh mẽ về ân điển Chúa trong đời bạn. Bạn có thể chia sẻ câu chuyện: “Tôi từng có một nghi thức, nhưng bây giờ tôi có một Đấng Christ. Hôm nay, tôi muốn theo Ngài cách công khai.”
Kết Luận: Báptêm Là Khởi Đầu Của Một Cuộc Đời Vâng Lời
Cuối cùng, câu trả lời không nằm ở việc “sửa chữa một lỗi lầm trong quá khứ,” mà nằm ở sự vâng lời trong hiện tại. Báptêm không phải là đích đến, mà là một dấu mốc quan trọng trong hành trình đức tin. Nếu bạn nhận ra rằng mình chưa từng có một báptêm thật sự của một tín hữu – nghĩa là chưa từng công khai tuyên xưng đức tin cá nhân nơi Chúa Giê-xu qua thánh lễ này – thì việc bạn khao khát làm điều đó chính là bằng chứng của một đức tin sống động.
Đừng để nỗi sợ “làm lại” hay “không cần thiết” ngăn trở bạn vâng lời Chúa. Hãy nhìn vào gương của những người tại Ê-phê-sô: họ không ngần ngại, họ vui mừng đón nhận lẽ thật trọn vẹn và bày tỏ đức tin mình qua báptêm. Báptêm là bức tranh tuyệt đẹp về Phúc Âm: chúng ta chết đi với tội lỗi và con người cũ, được chôn với Đấng Christ, và được sống lại để bước đi trong đời sống mới (Rô-ma 6:4). Nếu bạn đã có sự sống mới đó trong lòng, đừng ngại ngùng để bày tỏ nềm một cách công khai qua dấu hiệu Ngài đã lập.
“Ấy vậy, anh em hãy đi, hãy làm cho muôn dân thành môn đồ, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ… Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” (Ma-thi-ơ 28:19-20)
Chúa hứa ở cùng bạn trong bước đi vâng lời này. Hãy bước đi với đức tin và lòng biết ơn.