Chúa Giê-xu Được Thánh Linh Đưa Vào Hoang Mạc Để Chịu Cám Dỗ (Ma-thi-ơ 4:1)
Sự kiện Chúa Giê-xu Christ bị cám dỗ trong đồng vắng, được ghi lại cách chi tiết trong Ma-thi-ơ 4:1-11, Mác 1:12-13, và Lu-ca 4:1-13, không phải là một sự kiện ngẫu nhiên hay một thử thách bất ngờ. Trái lại, đây là một chương mấu chốt, mang tính nền tảng trong kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Câu Kinh Thánh mở đầu: "Bấy giờ, Đức Chúa Jêsus được Đức Thánh Linh đưa đến nơi đồng vắng, đặng chịu ma quỉ cám dỗ" (Ma-thi-ơ 4:1). Từ ngữ "được đưa đến" (ἀνάγω - *anagō* trong tiếng Hy Lạp) mang nghĩa mạnh mẽ: được dẫn dắt, được hướng dẫn lên. Điều này cho thấy một sự chủ động thần thượng. Sự cám dỗ này là một phần thiết yếu trong quá trình Ngài, là Đấng Mê-si, chuẩn bị và xác nhận chức vụ công khai của mình. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá những lý do thần học sâu sắc đằng sau sự kiện trọng đại này.
Sự kiện này không thể tách rời khỏi sự kiện trực tiếp xảy ra trước đó: Báp-tem của Chúa Giê-xu. Tại sông Giô-đanh, khi Chúa Giê-xu chịu báp-tem, các từng trời mở ra, Đức Thánh Linh lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên Ngài, và có tiếng từ trời phán: "Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng" (Ma-thi-ơ 3:17). Đây là khoảnh khắc trọng đại công khai xác nhận thân phận Con Đức Chúa Trời và sự xức dầu bằng Thánh Linh cho chức vụ của Đấng Mê-si.
Ngay lập tức, "Đức Thánh Linh giục [ép, thúc đẩy] Ngài đến nơi đồng vắng" (Mác 1:12). Có một sự tương phản rõ rệt: Từ đỉnh cao của sự xác nhận thiên thượng, Ngài được dẫn xuống sâu thẳm của sự cô đơn, yếu đuối và thử thách. Điều này dạy chúng ta rằng thường thì sau những kinh nghiệm thuộc linh cao trào nhất, chúng ta có thể bước vào giai đoạn thử thách sâu sắc nhất. Nhưng chìa khóa là: Ngài được Thánh Linh đưa vào. Thử thách không đến từ sự ngẫu nhiên hay sự thù địch thuần túy của ma quỷ, mà nằm trong chương trình chủ động của Đức Chúa Trời. Thánh Linh, Đấng vừa ngự xuống để xức dầu, cũng là Đấng dẫn Ngài vào trận chiến. Điều này cho thấy sự hiệp một hoàn toàn giữa Ba Ngôi Đức Chúa Trời trong công cuộc cứu chuộc.
1. Để Xác Nhận Thân Phận và Sự Vâng Phục Hoàn Hảo của A-đam Thứ Hai:
Kinh Thánh trình bày Chúa Giê-xu là "A-đam sau cùng" (I Cô-rinh-tô 15:45). A-đam thứ nhất được đặt trong vườn Ê-đen đầy đủ và tốt lành, nhưng đã thất bại trước lời cám dỗ của con rắn, đem tội lỗi và sự chết vào thế gian. Chúa Giê-xu, A-đam thứ hai, được đặt trong nơi hoang mạc khắc nghiệt, thiếu thốn, nhưng Ngài đã chiến thắng, đem lại sự công bình và sự sống. Sự cám dỗ này là "cuộc đọ sức" chính thức giữa hạt giống của người nữ (Sáng thế ký 3:15) và con rắn xưa. Chiến thắng của Ngài trong hoang mạc là sự đảo ngược số phận, xác lập Ngài là Đấng Cứu Thế có năng lực và xứng đáng, Đấng có thể phá hủy công việc của ma quỷ (I Giăng 3:8).
2. Để Ứng Nghiệm và Hoàn Thành Những Hình Bóng Của Dân Y-sơ-ra-ên:
Ma-thi-ơ trình bày Chúa Giê-xu như là Y-sơ-ra-ên thật. Dân Y-sơ-ra-ên xưa kia sau khi vượt qua Biển Đỏ (một hình ảnh của báp-tem - I Cô-rinh-tô 10:2) đã bị dẫn vào đồng vắng 40 năm để chịu thử thách (Phục truyền 8:2). Họ đã thất bại: họ oán trách về thức ăn (Xuất Ê-díp-tô 16:2-3), thử Chúa về nước uống (Dân số ký 20:2-13), và thờ lạy hình tượng (Xuất Ê-díp-tô 32). Chúa Giê-xu, với tư cách là Y-sơ-ra-ên thu nhỏ và hoàn hảo, cũng trải qua 40 ngày (tương ứng 40 năm) trong đồng vắng. Ba sự cám dỗ Ngài đối mặt trực tiếp phản chiếu ba sự thất bại của Y-sơ-ra-ên:
- Cám dỗ biến đá thành bánh ⇔ Sự oán trách về Ma-na.
- Cám dỗ gieo mình từ nóc đền thờ ⇔ Sự thử Chúa tại Ma-sa (Phục truyền 6:16).
- Cám dỗ thờ lạy để được vương quốc ⇔ Sự thờ lạy bò con vàng.
Chúa Giê-xu đã dùng chính Lời Đức Chúa Trời từ sách Phục truyền (nói về bài học của Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng) để đánh bại ma quỷ. Ngài đã vâng lời nơi mà Y-sơ-ra-ên đã bất tuân, chứng tỏ Ngài là Con trung tín của Đức Chúa Trời.
3. Để Xác Lập Phương Cách Chiến Đấu và Chiến Thắng Cho Người Tin:
Chúa Giê-xu không đến với tư cách là Đức Chúa Trời toàn năng để tiêu diệt ma quỷ bằng quyền năng thuần túy (điều Ngài hoàn toàn có thể làm). Ngài đến với tư cách một con người, đầy dẫy Đức Thánh Linh, để đối diện với cám dỗ như chúng ta. Hê-bơ-rơ 4:15 xác nhận: "Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm không có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn là thầy tế lễ thượng phẩm đã bị cám dỗ trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội." Sự chiến thắng của Ngài cho chúng ta thấy một tấm gương tuyệt đối: Sự chiến thắng đến bởi Lời của Đức Chúa Trời được cá nhân hóa và vận dụng bởi quyền năng của Thánh Linh. Mỗi lần đối đáp, Ngài đều nói: "Có lời chép..." (Ma-thi-ơ 4:4,7,10). Nguyên văn Hy Lạp là γέγραπται (*gegraptai*) - thể hoàn thành, diễn tả một sự kiện đã hoàn tất với hiệu lực vẫn còn. Ngài không tranh luận bằng lý lẽ riêng, mà quy phục thẩm quyền tối cao của Kinh Thánh.
1. Cám dỗ về Nhu Cầu Vật Chất (Đá thành bánh - Ma-thi-ơ 4:3-4):
Ma quỷ tấn công vào điểm yếu nhất lúc đó: cơn đói sau 40 ngày nhịn ăn. Nó không nghi ngờ quyền năng của Ngài (vì nó nói "Nếu ngươi phải là Con Đức Chúa Trời"), nhưng nó cám dỗ Ngài sử dụng đặc quyền Con Đức Chúa Trời để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, đi ngoài ý muốn Cha. Đây là cám dỗ của chủ nghĩa duy vật, đặt nhu cầu thể xác lên trên sự vâng lời và nương cậy. Chúa Giê-xu đáp bằng Phục truyền 8:3, nhấn mạnh rằng "người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, nhưng nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời." Sự sống thật đến từ sự vâng phục Lời Chúa.
2. Cám dỗ về Sự Phô Trương và Thử Thách Chúa (Gieo mình từ nóc đền thờ - Ma-thi-ơ 4:5-7):
Ma quỷ dùng chính Kinh Thánh (Thi thiên 91:11-12) nhưng xuyên tạc ngữ cảnh và mục đích. Nó cám dỗ Chúa Giê-xu thực hiện một phép lạ ngoạn mục, phô trương để được công chúng tôn vinh, đồng thời "thử" lời hứa bảo vệ của Đức Chúa Trời. Đây là cám dỗ của sự kiêu ngạo thuộc linh và ép Chúa hành động theo ý mình. Chúa Giê-xu dùng Phục truyền 6:16 để bác bỏ: "Ngươi đừng thử Chúa là Đức Chúa Trời ngươi." Đức tin chân thật không phải là liều lĩnh để rồi đòi hỏi Chúa phải giải cứu, mà là vâng lời bước đi trong đường lối Ngài đã định.
3. Cám dỗ về Quyền Lực và Con Đường Tắt (Thờ lạy để được vương quốc - Ma-thi-ơ 4:8-10):
Ma quỷ cho thấy "các nước thế gian" và hứa ban chúng nếu Ngài thờ lạy nó. Đây là cám dỗ sâu sắc nhất về phương cách cứu chuộc. Chúa Giê-xu đến để lấy lại vương quốc khỏi tay ma quỷ, nhưng qua con đường thập tự giá đau đớn. Sa-tan đề nghị một con đường tắt, không đau khổ: thỏa hiệp. Nhưng thỏa hiệp với tội lỗi sẽ phá hủy chính sứ mệnh cứu chuộc. Chúa Giê-xu đáp lại mạnh mẽ: "Hỡi quỉ Sa-tan, ngươi hãy lui ra! Vì có lời chép: Ngươi phải thờ lạy Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi" (Phục truyền 6:13). Ngài khẳng định sự thờ phượng độc tôn thuộc về Đức Chúa Trời và từ chối mọi con đường cứu chuộc giả mạo.
1. Hiểu Biết Về Các Mô Thức Cám Dỗ: Sa-tan vẫn sử dụng những mô thức tương tự ngày nay: (a) Cám dỗ thỏa mãn dục vọng thể xác bằng cách bất chính; (b) Cám dỗ kiêu ngạo, phô trương và "thử Chúa"; (c) Cám dỗ thỏa hiệp với thế gian để đạt được mục đích "tốt". Nhận biết các mô thức này giúp chúng ta cảnh giác.
2. Vũ Khí Chiến Thắng: Lời Đức Chúa Trời Sống Động: Chúng ta không thể chiến thắng bằng sức riêng hay cảm xúc. Phải học tập Chúa Giê-xu: làm cho mình đầy dẫy và quen thuộc với Lời Chúa (Ê-phê-sô 6:17). Sự nhớ lại và vận dụng đúng ngữ cảnh Lời Chúa là thanh gươm của Thánh Linh.
3. Vai Trò Của Đức Thánh Linh Trong Sự Thử Thách: Nếu chúng ta được Thánh Linh dẫn vào nơi thử thách, thì chính Ngài cũng sẽ ban sức để vượt qua (I Cô-rinh-tô 10:13). Thay vì oán trách Chúa khi gặp khó khăn, hãy nhớ rằng Ngài có chủ quyền và sẽ ban ân điển đủ để chúng ta trung tín.
4. Xác Quyết Thân Phận Trong Christ: Ma quỷ bắt đầu bằng "Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời..." Nó thường tấn công vào căn tính của chúng ta trong Đấng Christ. Chúng ta phải vững vàng trong sự xác nhận rằng mình là con cái Đức Chúa Trời bởi đức tin nơi Christ (Ga-la-ti 3:26), và không cần phải chứng minh điều đó bằng những hành động liều lĩnh hay thỏa hiệp.
Sự kiện Chúa Giê-xu được Thánh Linh đưa vào hoang mạc để chịu cám dỗ là một chương trình thiết yếu và có chủ ý của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Nó xác lập Chúa Giê-xu là A-đam thứ hai thành công, là Y-sơ-ra-ên thật trung tín, và là Đấng Mê-si toàn thắng. Cuộc chiến này không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, mà là sự bày tỏ quyền năng chiến thắng của sự vâng phục trọn vẹn dưới sự dẫn dắt của Thánh Linh. Là những người theo Chúa, chúng ta được mời gọi bước đi trên con đường tương tự: được Thánh Linh dẫn dắt, trang bị bằng Lời Chúa, và chiến đấu với cám dỗ trong sự hiệp một với Đấng Christ, Đấng đã chiến thắng mọi cám dỗ thay cho chúng ta. Chiến thắng của Ngài trong hoang mạc là lời hứa và bảo đảm cho chiến thắng của chúng ta trong Ngài.